meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cục Thuế TP. HCM kiến nghị sớm ban hành bảng giá đất

Thứ năm, 05/09/2024-20:09
Trong thời gian từ 1 – 27/8, cơ quan thuế TP. HCM đã này đã tiếp nhận tổng cộng 8.808 hồ sơ, nhưng đến nay vẫn chưa thể tính nghĩa vụ tài chính về đất đai. Do đó, Cục Thuế kiến nghị UBND thành phố cần sớm ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất để có căn cứ thực hiện.

Ban hành bảng giá đất để kịp thời giải quyết quyền lợi cho người dân

Cục Thuế TP. HCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND thành phố liên quan đến vướng mắc trong công tác xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các hồ sơ đã tiếp nhận từ sau ngày 1/8. Đây là lần thứ 2 cơ quan thuế kiến nghị tháo gỡ vướng mắc liên quan đến vấn đề này.

Trước đó, ngày 8/8, Cục Thuế TP. HCM đã có văn bản gửi UBND thành phố nêu những bất cập, vướng mắc trong quá trình giải quyết hồ sơ tại cơ quan thuế khi áp dụng bảng giá đất theo bảng giá hiện hành. Bởi Luật Đất đai 2024 và Nghị định số 103 quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chính thức hiệu lực từ ngày 1/8 đã có sự thay đổi.

Cục Thuế TP. HCM cho biết, từ ngày 1 – 27/8, cơ quan này đã tiếp nhận tổng cộng 8.808 hồ sơ. Trong đó, 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất, 277 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất. Cùng với đó, có 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản; 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính.





Gần 9.000 hồ sơ tính tiền sử dụng đất đang bị "ách tắc" tại cơ quan thuế TP. HCM
Gần 9.000 hồ sơ tính tiền sử dụng đất đang bị "ách tắc" tại cơ quan thuế TP. HCM

Theo đó, Cục thuế TP. HCM kiến nghị UBND thành phố sớm ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất và có hướng dẫn cụ thể việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật như bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất, tỷ lệ phần trăm tính thu tiền thuê…Để từ đó kịp thời tính nghĩa vụ tài chính về đất đai với các hồ sơ phát sinh từ ngày 1/8.

Ngoài ra, để tránh tồn đọng hồ sơ, khiếu nại, ảnh hưởng đến nhu cầu thực tế và quyền lợi hợp pháp của người dân, Cục Thuế TP. HCM dự kiến báo cáo Tổng cục Thuế giải quyết những hồ sơ không phát sinh nghĩa vụ tài chính khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người dân.

Hiện nay, UBND TP. HCM đã thống nhất chủ trương điều chỉnh, bổ sung bảng giá đất 2020-2024 phù hợp với giá đất theo nguyên tắc thị trường và tình hình thực tế. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh mức điều chỉnh tăng từ 5-51 lần so với bảng giá đất cũ.

Bảng giá đất mới vẫn cần điều chỉnh một số mục

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đã có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP.HCM để góp ý về phương thức tính bảng giá đất điều chỉnh của thành phố.

Cụ thể, HoREA đề xuất dùng phương thức tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy giá bồi thường thực tế đã được phê duyệt tại các tuyến đường làm chuẩn, đồng thời áp dụng phương pháp so sánh để xác định giá đất của các tuyến đường trong cùng khu vực, hoặc giữa các khu vực trên địa bàn từng quận, huyện, TP Thủ Đức.

Đồng thời, việc xây dựng các mức giá đất cần đảm bảo công bằng cho các cá nhân, hộ gia đình nộp nghĩa vụ tài chính từ ngày 1/8 đến 31/12/2025 sẽ tương đương hoặc không chênh lệch quá lớn so với các trường hợp đã nộp tiền sử dụng đất trong 7 tháng đầu năm 2024. 





HoREA đề xuất dùng phương thức tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy giá bồi thường thực tế tại các tuyến đường đã được phê duyệt làm chuẩn
HoREA đề xuất dùng phương thức tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy giá bồi thường thực tế tại các tuyến đường đã được phê duyệt làm chuẩn

Tại văn bản này, HoREA đề xuất 4 trường hợp cần được quan tâm xem xét để có cơ chế thu tiền sử dụng đất hợp tình hợp lý gồm: người chưa được cấp sổ đỏ lần đầu với hơn 8.000 thửa đất trên địa bàn thành phố; người có nhu cầu xin tách thửa, chuyển mục đích sử dụng để chia cho con cháu; trường hợp muốn hợp pháp hóa quyền sử dụng đất nông nghiệp gắn liền với nhà ở (đã có sổ đỏ) trong cùng thửa đất; người có nhà đất nằm trong khu vực bị “treo”, điển hình như quy hoạch khu dân cư mới, hoặc khu dân cư chỉnh trang…

Cùng với đó, HoREA cũng kiến nghị không tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy mức hiện hành nhân "hệ số" để tính đồng loạt ở quận 1, 4, 5, 10, quận Phú Nhuận. Do đó, đề nghị xây dựng lại dự thảo bảng giá đất điều chỉnh của các quận này.

Ngoài ra, mức giá đất cao nhất trên địa bàn 6 quận (gồm quận 3, quận 6, quận 7, quận 11, quận 12, Bình Thạnh) và 4 huyện (gồm các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ) và TP Thủ Đức tại bảng giá đất điều chỉnh không nên cao hơn khung hệ số K đối với đất ở.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà vườn là gì? Lý do nhà vườn được ưa chuộng hiện nay

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

Chung cư mini là gì? Điều kiện xây dựng chung cư mini cần biết

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

Tháo gỡ tình trạng "vừa thiếu, vừa ế" NOXH: Đề xuất sử dụng mặt bằng quy hoạch đất ở làm dự án để giải quyết nguồn cung

Thị trường nhà đất đã xuất hiện trở lại căn hộ giá rẻ

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

2 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

2 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

2 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

2 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

2 giờ trước