meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu gạch tàu lá dừa, loại gạch phổ biến và thông dụng nhất hiện nay

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Bạn đang tìm hiểu gạch tàu lá dừa là gì? Bạn đang muốn biết kích thước gạch là bao nhiêu và giá bán loại gạch này là bao nhiêu tiền?. Để giúp bạn có thể biết rõ hơn về dòng gạch này, bài viết sau đây sẽ cung cấp chi tiết đến các bạn về cấu tạo, kích thước, phân loại và bảng giá tham khảo mới nhất 2022.

Tìm hiểu gạch tàu lá dừa là gạch như thế nào?

Gạch là yếu tố vật liệu trong mọi công trình tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của con người, sự kết hợp hài hòa giữa những yếu tố màu sắc của vật liệu, cách trang trí với không gian kiến trúc, môi trường xung quanh sẽ quyết định cảm giác thoải mái hay khó chịu cho con người sống trong công trình đó. 

Gạch lá dừa là 1 trong số những loại gạch phổ biến trong thiết kế xây dựng hiện nay. Tìm hiểu gạch lá dừa để ứng dụng trong công trình của mình cũng là 1 điều mà rất nhiều gia đình đi trước khuyến khích, bởi việc tìm hiểu sẽ cho chúng thêm 1 lựa chọn cho kiến trúc ngôi nhà.

Định nghĩa gạch tàu lá dừa

Gạch Tàu lá dừa là dòng sản phẩm với thành phần nguyên liệu chính như đất sét nung, phụ gia... được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại và đạt chuẩn chất lượng.

Phân loại gạch tàu lá dừa

  • Gạch lá dừa lá tròn.
  • Gạch lá dừa đơn.
  • Gạch lá dừa kép.
  • Gạch lá dừa Giếng Đáy

Tìm hiểu gạch tàu lá dừa - Gạch lá dừa là 1 trong số những loại gạch phổ biến trong thiết kế xây dựng hiện nay
Tìm hiểu gạch tàu lá dừa - Gạch lá dừa là 1 trong số những loại gạch phổ biến trong thiết kế xây dựng hiện nay

Một số ưu điểm của gạch tàu lá dừa

Đây chính là loại vật liệu xây dựng phổ biến bậc nhất, thường được ứng dụng trong các công trình công cộng, nhà dân dụng... Loại gạch này sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật cụ thể như:

Khả năng chống trơn trượt, rêu mốc

Trên thị trường vật liệu xây dựng hiện nay, các loại gạch thường chỉ có tác dụng chống trơn hoặc mốc. Tuy nhiên, gạch tàu lá dừa lại được sản xuất theo một quy trình tiên tiến, hiện đại hơn.

Chính vì vậy, nó sở hữu cả hai đặc điểm là có khả năng chống trơn và cả rêu mốc. Gạch có độ nhám và được tạo các gân hoa văn như lá dừa ở trên bề mặt, làm hạn chế sự trơn trượt kể cả có sự đeo bám của rong rêu.

Màu tự nhiên, hình dáng đa dạng

Gạch tàu lá dừa có màu đỏ cam rất tự nhiên của đất nung mà không phải do sơn hay tráng men. Sở dĩ nó sở hữu màu đỏ cam như vậy là bởi được nung với các loại đất sét đặc biệt.

Có lẽ vì vậy mà khi dùng gạch tàu lá dừa, không gian sẽ trở nên ấm cúng và tươi sáng một cách tự nhiên.


Tìm hiểu gạch tàu lá dừa - Gạch tàu lá dừa được làm từ nhiều loại đất sét nên có màu đỏ cam rất tự nhiên của đất nung mà không phải do sơn hay tráng men
Tìm hiểu gạch tàu lá dừa - Gạch tàu lá dừa được làm từ nhiều loại đất sét nên có màu đỏ cam rất tự nhiên của đất nung mà không phải do sơn hay tráng men

Chống nóng tốt, phù hợp với khí hậu Việt Nam

Đây chính là ưu điểm nổi bật của gạch tàu lá dừa mà từ trước đến nay và đã được chứng minh qua hầu hết các công trình. Đặc điểm này được thể hiện ở sự ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hạ.

Loại gạch này sở hữu khả năng truyền nhiệt vào mùa đông khá tốt, đây được xem là sự chọn lựa hàng đầu trong việc lát sân vườn.

Giá thành rẻ

Tùy vào từng kích thước và chủng loại mà gạch tàu lá dừa sẽ có mức giá khác nhau. Tuy nhiên, đây vẫn được coi là loại gạch có mức giá bình dân, nhưng chất lượng lại vô cùng hoàn hảo cho các công trình tương ứng. 

Tham khảo bảng báo giá gạch lá dừa mới nhất

Tên sản phẩm

Phân loại

Giá tham khảo / viên

 

ẢNH SẢN PHẨM

Gạch đơn

A1

7600đ

gạch lá dừa đơn

Gạch tàu lá dừa đơn

A2

6000đ

gạch lá dừa Giếng Đáy

Gạch kép

A1

9500đ

gạch lá dừa kép

Gạch kép

A2

7900đ

Gạch đỏ cotto hình lá dừa

Cách thi công lát gạch lá dứa nhanh chóng và đơn giản nhất

Để tìm hiểu gạch tàu lá dứa trên thị trường không khó, tuy nhiên để thi công hoàn thiện công trình sử dụng loại vật gạch này thì không phải bất cứ người thợ xây nào cũng làm tốt. Hãy tham khảo các bước thực hiện đơn giản dưới đây để biết cách nhé!

Bước 1: Tạo lớp nền

Tiến hành làm sạch bề mặt thi công, sau đó trộn vữa xi măng và cát theo tỉ lệ 50:70, không để hỗn hợp vữa quá nhão hoặc quá khô. Rải đều lớp vữa lên trên bề mặt nền, dùng bay hoặc thước nhôm cán phẳng lớp vữa, sao cho độ dày khoảng từ 2 đến 3cm.

Bước 2: Lát gạch

Sau khi đã tạo lớp nền xong, dùng dây căng từ trái qua phải để làm biên lát gạch được thẳng hàng. Sau đó, tạo vữa keo dính xi măng, rải lớp xi măng lên trên bề mặt nền.

Tiếp theo tiến hành lát gạch lên trên bề mặt lớp lót nền, dùng cán bay gõ nhẹ vào bề mặt gạch để tạo độ dính chắc. Khi lát gạch bạn cần phải chú ý sao cho đúng chiều để tạo được sự hài hòa giữa các viên gạch và các hoa văn lá dừa.

Bước 3: Chít mạch gạch

Sau khi lát, ở giữa những viên gạch sẽ tạo thành các khe hở, bạn có thể dùng keo trét mạch để lấp đầy khe hở đó. Hoặc có thể tự làm keo trét bằng gạch trộn vữa từ cát mịn và xi măng trắng.

Bước 4: Vệ sinh, lau chùi sạch sẽ

Sau khi trét kín các mạch gạch, đợi khoảng 24 đến 36 giờ cho các đường mạch gạch khô. Dùng nước lau sạch bề mặt một lượt để rửa trôi các vết bẩn dính trên bề mặt gạch.


Tìm hiểu gạch tàu lá dừa - Thi công đúng cách sẽ giúp công trình của bạn tăng tính thẩm mỹ 
Tìm hiểu gạch tàu lá dừa - Thi công đúng cách sẽ giúp công trình của bạn tăng tính thẩm mỹ 

Một số ứng dụng của gạch tàu lá dừa mà bạn nên biết

Gạch tàu lá dừa được ứng dụng nhiều và phổ biến trong các trường hợp khác nhau. Để giúp các bạn tìm hiểu gạch tàu lá dừa có những ứng dụng nào, chúng tôi xin nêu một số ứng dụng cụ thể như sau:

Ứng dụng gạch tàu lá dừa lát sàn ngoài trời

Gạch lát được sử dụng để lát ngoài trời yêu cầu phải có màu sắc tươi sáng, ma sát cao và đặc biệt là phải có khả năng chịu lực và nhiệt độ tốt. Do đó, sử dụng gạch tàu lá dừa là phương án hợp lý nhất.

Ứng dụng gạch tàu lá dừa lát sân thượng

Gạch lát sân thượng cũng cần có tính thẩm mỹ, độ bền cao và màu sắc đẹp để đảm bảo sự sang trọng cho công trình. Gạch tàu không những đáp ứng được những tiêu chí này mà còn có độ nhám, ma sát giúp chống trơn trượt khi mưa. Do đó, đây là lựa chọn tuyệt vời cho việc lựa chọn gạch lát sân thượng.

Ứng dụng gạch tàu lá dừa lát đường đi

Gạch tàu lá dừa thường được ứng dụng để lát đường đi trong nhà, trong sân vườn nhờ vào ưu điểm chống trơn trượt tuyệt vời và khả năng chống ẩm mốc cao.


Tìm hiểu gạch tàu lá dừa - Một công trình đường đi tại cầu Trần Thị Lý Đà Nẵng sử dụng gạch tàu lá dừa
Tìm hiểu gạch tàu lá dừa - Một công trình đường đi tại cầu Trần Thị Lý Đà Nẵng sử dụng gạch tàu lá dừa

Ứng dụng gạch tàu lá dừa lát quảng trường

Các loại gạch tàu nói chung và gạch tàu lá dừa nói riêng ngày càng trở thành xu hướng lát nền trong khuôn viên của nhiều nhà hàng thay vì gạch bông như trước đây bởi sự sang trọng, tính cổ điển của chúng.

Đặc biệt đối với nhiều nhà hàng mang phong cách ẩm thực xưa, gạch tàu lá dừa có thể được xem là lựa chọn hàng đầu.

Ứng dụng lát sân vườn

Gạch tàu lá dừa lát sân sẽ giúp chống trơn trượt và tránh rêu mốc hoàn hảo, đem lại vẻ đẹp cho khu vườn. Ngoài ra, khu vườn cũng sẽ trở nên mát mẻ hơn nhờ vào khả năng chống nhiệt tốt của loại gạch này.

Ứng dụng lát nền khuôn viên chùa, nơi tâm linh

Gạch tàu lá dừa được lắp ở các đền chùa rất nhiều, có thể được xem như một loại gạch đặc trưng ở nơi này. Gạch tàu lá dừa đem lại vẻ tôn nghiêm nhờ vào màu gạch đỏ tự nhiên của chúng. Ngoài ra, gạch giúp thể hiện sự cổ kính, linh thiêng, tôn lên sự yên tĩnh và tính thẩm mỹ cho không gian tâm linh.

Ứng dụng trong các công trình mang hơi hướng cổ xưa

Ngày nay, rất nhiều người có xu hướng xây dựng kiến trúc ngôi nhà mang phong cách làng quê Bắc Bộ hay Nam Bộ xưa. Việc sử dụng gạch tàu hay gạch tàu lá dừa cho các công trình này làm toát lên sự hoài cổ trong cá tính của chủ nhà. Vật liệu này cho chúng ta cảm giác hoài niệm về ngày xưa khi cuộc sống hiện đại quá xô bồ, tấp nập.

Ứng dụng lát thềm bậc thang

Ngoài ra, gạch cũng được ứng dụng trong lát thềm cầu, bậc thang nhờ có màu đỏ cam đặc trưng tạo nên các kiến trúc ấn tượng và độc đáo. Bên cạnh đó, nếu đi sâu vào tìm hiểu gạch tàu lá dừa này thì chúng ta thường thấy loại gạch này còn được ứng dụng lát nền cho nhiều khu vui chơi giải trí, các con đường, hành lang…


Tìm hiểu gạch tàu lá dừa - Ứng dụng gạch tàu lá dừa lát thềm bậc thang
Tìm hiểu gạch tàu lá dừa - Ứng dụng gạch tàu lá dừa lát thềm bậc thang

Một số vết bẩn phổ biến trên sàn gạch tàu lá dừa và cách làm sạch

Trong xây dựng công trình, dù bạn hoặc đơn vị thi công có cẩn thận đến đâu cũng khó có thể tránh khỏi làm bẩn gạch. Dưới đây là một số trường hợp cụ thể và cách khắc phục vấn đề này mà bạn nên biết

Vết mốc vữa xi măng bám trên gạch

Trong quá trình thi công công trình sẽ không thể tránh khỏi việc rơi vãi vữa xi măng vương lên mặt sàn, mặc dù đơn vị thi công đã rất cẩn thận và vệ sinh sạch sẽ nhưng không thể nào sạch hoàn toàn được.

Nếu không được làm vệ sinh sạch sẽ triệt để và nhanh chóng thì sau một thời gian sử dụng, kết hợp với độ ẩm của môi trường không khí làm các vết xi măng này lên nấm mốc gây mất tính thẩm mỹ của công trình. 

Dưới đây là gợi ý các bước tiến hành vệ sinh cụ thể như sau:

  • Dùng máy sủi xây dựng để làm sạch tất cả vữa hồ bị bám trên sàn gạch tàu. Đánh thật kỹ để loại bỏ hoàn toàn vữa hồ bám lâu ngày
  • Trộn baking soda với nước theo tỷ lệ 1:1 sau đó quét hỗn hợp này lên vết nấm mốc trên gạch
  • Để trong 15 phút sau đó dùng bàn chải chà sạch lại vết nấm mốc
  • Dùng khăn hoặc miếng vải sạch để lau lại chỗ vừa vệ sinh. Kiểm tra xem vết nấm mốc được loại bỏ hoàn toàn chưa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng hóa chất tẩy rửa chuyên dụng để thay thế như: Nước tẩy xi măng H+T01 hoặc nước tẩy sàn Jumbo A102 ở dạng tinh thể siêu nhỏ. 


Tìm hiểu gạch tàu lá dừa - Các vết bẩn bám trên gạch sẽ làm cho công trình của bạn mất đi giá trị thẩm mỹ vốn có của nó
Tìm hiểu gạch tàu lá dừa - Các vết bẩn bám trên gạch sẽ làm cho công trình của bạn mất đi giá trị thẩm mỹ vốn có của nó

Các vết sơn dính trên sàn gạch

Nếu không may trong quá trình thi công trình mà có vết sơn bị dính trên sàn gạch thì đừng quá lo lắng. Bạn hãy dùng một ít xăng thơm đổ trực tiếp lên vết sơn và đợi khoảng 05 phút, bạn quan sát thấy có hiện tượng vết sơn chảy ra thì nhanh tay dùng khăn giấy hoặc miếng vải sạch lau vết sơn đi là được.

Sau đó dùng nước lau sàn chuyên dụng để lau lại chỗ vừa tẩy bằng xăng nhằm loại bỏ mùi xăng. Vì xăng là vật liệu rất dễ cháy nên trong quá trình thực hiện cần tránh tiếp xúc với các vật liệu dễ cháy và gần lửa vì có thể gây hỏa hoạn ngoài ý muốn.

Vệ sinh nền gạch tàu bị lên rong rêu nấm mốc

Phương pháp đơn giản nhất để có thể vệ sinh sàn gạch tàu lá dừa và loại bỏ hoàn toàn rong rêu là dùng chổi chà để chà trực tiếp lên rong rêu là làm sạch chúng. Sau khi rong rêu được loại bỏ hoàn toàn thì bạn dùng nước để lau lại một lần nữa hoặc cũng có thể dùng vòi nước áp lực để làm sạch.

Nếu vẫn chưa loại bỏ được hoàn toàn rong rêu bám trên bề mặt gạch thì có thể sử dụng nước lau sàn đa năng sinh học Ecosophy. Đây là loại nước lau sàn sinh học đặc biệt với khả năng gây ức chế và ngăn sự phát triển của bào tử nấm mốc trong một thời gian dài.

Lời kết

Hy vọng với những thông tin hữu ích trong bài viết này, sẽ giúp được các bạn trong việc tìm hiểu gạch tàu lá dừa. Giúp được các bạn hiểu rõ về các ưu điểm và ứng dụng nổi bật của loại gạch này, để áp dụng vào việc chọn lựa gạch cho ngôi nhà của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

22 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

22 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

22 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

22 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

22 giờ trước