meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các loại gạch tàu lát nền được ưa chuộng nhất hiện nay

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Gạch tàu lát nền ngày nay đã trở nên rất phổ biến tại các công trình nhà ở Việt Nam. Loại gạch tàu này được ứng dụng từ nhiều năm và hiện tại vẫn đang được lựa chọn rất nhiều cho các công trình kiến trúc. Hãy cùng tìm hiểu về gạch tàu lát nền với các thông tin nổi bật nhất về đặc điểm, phân loại, ứng dụng thực tiễn dưới đây nhé.

Gạch tàu là gì?

Gạch tàu là loại gạch được làm từ đất nung ở nhiệt độ cao và cũng như gạch đất nung truyền thống với màu sắc đỏ nâu đặc trưng. Gạch có tính thẩm mỹ truyền thống cao, khả năng hút ẩm tốt cùng đặc điểm vượt trội là mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông.

Gạch tàu có khả năng chịu lực thấp cũng như dễ bị nứt và vỡ khi có trọng tải lớn quá mức đè lên.


Gạch tàu là loại gạch được làm từ đất nung ở nhiệt độ cao
Gạch tàu là loại gạch được làm từ đất nung ở nhiệt độ cao

Màu sắc của gạch tàu lát nền

Màu đỏ đặc trưng của gạch tàu lát nền chính là màu sắc hoàn toàn tự nhiên mà không có cần sơn hay tô vẽ. Bởi vì vậy mà màu sắc của gạch rất đặc trưng so với những loại gạch xây dựng khác. Gạch có được màu đỏ nhờ vào quá trình nung ở nhiệt độ cao, với khoảng thời gian nhất định của đất sét bên trong lò nung.

Hình dáng của gạch tàu lát nền

Giống như các loại gạch xây dựng khác thì gạch tàu sử dụng để lát nền có hình vuông vô cùng quen thuộc. Do nhu cầu thị trường ngày một thay đổi với sự đa dạng của phong cách kiến trúc thì gạch tàu hiện nay được biến thể thành các hình khối khác nhau. Do đó mà thị trường gạch tàu ngày nay vô cùng đa dạng.

Phân loại gạch tàu lát nền

Gạch tàu lát nền hiện nay gồm 5 loại đó là: gạch tàu trơn, gạch tàu bậc thềm, gàu tàu lục giác, gạch tàu lá dứa, gạch tàu nút. Mỗi loại lại mang một đặc điểm riêng biệt như:

Gạch tàu trơn

Đây là loại gạch tàu được sử dụng phổ biến và lâu đời nhất. Bề mặt gạch tàu trơn láng, tuy nhiên cũng có một số loại hơi láng một chút. Trước đây gạch chủ yếu là đất nung không men có độ bền và tính thẩm mỹ thấp hơn.

Hiện nay gạch được tráng thêm một lớp men nên rất được ưa chuộng vì độ bền và tính thẩm mỹ cũng cao hơn rất nhiều. Độ dày của gạch dao động từ 0.85cm đến 2cm. Gạch có các loại kích thước như 20×20, 30×30, 40×40, 50×50 và 60×60 cm; trọng lượng viên gạch khoảng từ 3 đến 4 kg. 

Gạch tàu trơn: Kích thước gạch đa dạng, thường dùng để lát nền ngoại thất như sân vườn, lối đi lại, sân chùa, đền, miếu… Có thể sử dụng cho một số không gian nội thất, hiên nhà.

Gạch tàu bậc thềm

Đây là loại gạch dùng để lót bậc tam cấp lên xuống. Gạch được thiết kế dạng vát cong tròn phần đầu để tạo tính thẩm mỹ, an toàn và phù hợp với bậc tam cấp. Loại gạch này có kích thước 300x340x18mm.

Ứng dụng gạch tàu bậc thềm cho các bậc cầu thang ngoài trời, đặc biệt thích hợp với những công trình mang tính chất tâm linh như chùa, đền, miếu, nhà thờ…

Gạch tàu lục giác

Là sản phẩm gạch với thiết kế đặc biệt, đều nhau ở 6 cạnh. Gạch là điểm nhấn, tại sự nổi bật hài hoà, đẹp mắt cho công trình. Bởi gạch có 6 cạnh nên cần lót đồng đều các mặt, mất nhiều thời gian lót hơn so với các loại gạch khác. Tuy nhiên với độ thẩm mỹ mà gạch mang lại thì chi phí bỏ ra để lót gạch là hoàn toàn xứng đáng. Kích thước của gạch tàu lục giác là 200x200x20mm.

Gạch tàu lục giác: Dùng để lát nền trang trí hoặc ốp tường trang trí cho cả không gian nội thất và ngoại thất.

Gạch tàu lá dứa

Gạch tàu lá dứa giống gạch tàu thông thường nhưng trên bề mặt gạch có thêm các vân chéo. Hoạ tiết này tạo nên nét đẹp tổng thể cho mặt sân, tạo nên phong cách riêng. Đồng thời tăng độ bám chân, chống trơn cho mặt sàn.Gạch rất được ưa chuộng và thường là loại tráng men. Gạch tàu lá dừa kích thước 300x300x20mm.

Gạch tàu lá dừa, với đặc trưng bề mặt chống trơn tốt, nên thường được dùng cho những vị trí có đặc thù dễ gây trơn ngã để đảm bảo an toàn.

Gạch tàu nút

Đây là loại gạch gồm những nút tròn đều ở trên bề mặt, tạo cảm giác đồng đều và đẹp mắt. Thiết kế này giúp tăng khả năng bám chân, an toàn khi sử dụng. Gạch dùng để lót sân vườn, gara, lối đi lại. Gạch với kích thước thông dụng là 300x300x20mm.


05 loại gạch tàu phổ biến hiện nay
05 loại gạch tàu phổ biến hiện nay

Ưu điểm của gạch tàu lát nền

Gạch tàu lát nền hiện nay được rất nhiều người ưa chuộng và tin dùng. Với những ưu điểm nổi bật như:

Khả năng chống trơn trượt và rêu mốc

Từ lâu người ta đã sử dụng gạch tàu để hạn chế trơn trượt và rêu mốc nếu dùng để lát sân vì sân nhà là nơi có độ ẩm lớn do thường xuyên phải hứng chịu các cơn mưa nếu không có mái che.

Ngày nay với công nghệ sản xuất rất hiện đại thì độ nhám của gạch tàu lát nền lớn hơn rất nhiều so với ngày trước. Chính vì vậy mà loại gạch này đang được yêu thích hơn so với những loại gạch khác về khả năng an toàn.

Hình dáng đa dạng, màu sắc tự nhiên 

Gạch tàu lát nền có màu đỏ cam rất tự nhiên. Đây là kết quả của quá trình nung gạch cùng với đất sét, đem đến một không gian bắt mắt, ấm cúng.


Gạch tàu lát nền với thiết kế đẹp mắt và sang trọng
Gạch tàu lát nền với thiết kế đẹp mắt và sang trọng

Khả năng chống nóng rất tốt 

Khác với những loại gạch khác trên thị trường thường có hiện tượng ủ nhiệt, thì gạch tàu lát nền dẫn nhiệt vào đất vô cùng tốt và không giữ lại nhiệt độ cao ở bên trong nên loại gạch này thường được rất mát. Và người ta cũng truyền tai nhau rằng gạch tàu sẽ mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông.

Bền màu theo thời gian

Gạch tàu có một đặc tính đó là không hề bị phai màu sau thời gian dài sử dụng. Thực tế là các loại gạch tàu lát nền sẽ được tráng men trên bề mặt trong quá trình nung.

Mên màu sắc của gạch sẽ không bị phai màu theo thời gian. Chính vì vậy mà những ai yêu thích sự lâu bền thì sử dụng gạch tàu là sự lựa chọn phù hợp cho ngôi nhà của mình.

Tuy nhiên, gạch tàu có khả năng chịu lực khá kém nên có thể bị vỡ, nứt khi có va đập quá mạnh. Trong quá trình sử dụng, bạn cần hết sức lưu ý không tác động lực quá lớn lên nền gạch. Cùng với màu sắc hạn chế chỉ có màu đỏ là màu sắc chủ đạo nên mọi người thường hay gọi loại gạch này là gạch đỏ lát sân.

Các bước lát nền bằng gạch tàu đơn giản

Bước 1: Tạo lớp nền cho bề mặt

  • Sử dụng ống ti-ô để lấy cốt đồng thời tạo độ dốc theo yêu cầu của chủ nhà.
  • Sử dụng vữa lót xi măng rồi đem ngâm nước. Vữa đảm bảo khô vừa phải, nếu quá nát hoặc quá khô sẽ khiến cho việc lát gạch tàu không đúng kỹ thuật thi công, làm bề mặt nền sẽ trở nên xấu đi, không đảm bảo tính thẩm mỹ.
  • Tiến hành đổ lớp vữa đó lên bề mặt của nền nhà. Lưu ý, cần đổ đúng với cốt đã lấy từ trước đó. Nên sử dụng thước xây để có thể tạo độ phẳng cho nền nhà. Chiều dày của vữa lót tốt nhất từ 2cm đến 3cm, không nên để quá dày vì điều này sẽ gây nên tình trạng khó thi công cho thợ xây.

Bước 2: Thực hiện lát gạch tàu

  • Sử dụng dây cước kẻ để căng một đường thẳng.
  • Lát gạch tàu từ bên trái sang phải và từ trong ra ngoài.
  • Rải đều lớp nước xi măng đã được chuẩn bị lên bề mặt cần lát để tạo độ bám dính tốt nhất giữa nền và gạch tàu.
  • Đặt gạch theo đúng chiều vân (tức ở mặt dưới của gạch) lên trên lớp vữa lót. Tùy thuộc vào chủng loại và kích thước gạch mà chọn mạch vữa sao cho phù hợp.
  • Sử dụng búa cao su để chỉnh gạch. Đập nhẹ vào 4 góc, cũng như giữa viên gạch để nhằm tạo độ bám dính, giúp cho lớp lát gạch được chắc chắn hơn. Thao tác này còn nhằm giúp điều chỉnh bề mặt gạch trở nên bằng phẳng.

Lát gạch tàu cho nền nhà đúng kỹ thuật giúp công trình bền hơn
Lát gạch tàu cho nền nhà đúng kỹ thuật giúp công trình bền hơn

Bước 3: Chít mạch

  • Giai đoạn này còn có cái tên gọi khác là chà ron hay chít mạch gạch...
  • Sau khi lót gạch tàu trong khoảng 3 đến 4 tiếng, lúc này gạch đã bám dính tốt vào nền, ta sẽ tiến hành trích mạch.
  • Sử dụng loại bột chít mạch để thực hiện. Sau đó, dùng bay để đưa bột vào phần mạch cần chít.
  • Cuối cùng, dùng bay hớt lớp vữa thừa ra ngoài. Lưu ý, cần hạn chế để vữa rơi ra bề mặt gạch sẽ gây mất thẩm mỹ.

Bước 4: Làm sạch bề mặt

  • Sau khoảng thời gian từ 24 đến 36 tiếng, khi vữa và bột chít mạch đã khô, bạn hãy tiến hành lau thật sạch nền nhà.
  • Chỗ nào còn vữa thì hãy dùng vải để lau.
  • Cuối cùng, xả nước lên nền nhà để nền gạch được đẹp và sáng bóng hơn.   

Ứng dụng của gạch tàu lát nền

Hiện nay gạch tàu đang được sử dụng cho rất nhiều các công trình nhờ sự đa dạng trong mẫu mã. Những công trình thường sử dụng gạch tàu có thể kể đến như:

- Sân vườn: là công trình phổ biến sử dụng gạch tàu. Loại gạch này sẽ đem lại cho khu vườn của bạn một khoảng không gian vô cùng tươi mới với khả năng chống đóng rêu và trơn trượt. Ngoài ra nhờ vào khả năng chống nhiệt tốt nên gạch tàu sẽ đem lại cho khu vườn nhà bạn sự mát mẻ.

- Các chùa chiền hay đền: Không khó để bạn bắt gặp các ngôi chùa, chiền và đền ở Việt Nam sử dụng gạch tàu như là một loại gạch đặc trưng. Với màu đỏ rất tự nhiên, gạch tàu sẽ góp phần làm tôn lên vẻ tôn nghiêm ở những nơi này. Chính vì vậy mà khi đến chùa, bạn sẽ có thể cảm nhận hết sự linh thiêng, cổ kính và vô cùng yên tĩnh bên cạnh tính thẩm mỹ rất cao.

- Với các công trình mang hơi hướng xưa cổ: Ngày nay nhiều gia đình giàu có đang ưa chuộng việc xây dựng một ngôi nhà mang phong cách làng quê Bắc Bộ hoặc làng quê Nam Bộ có sử dụng gạch tàu. Những công trình này thể hiện được sự hoài cổ trong cá tính của người chủ nhà cũng như đưa chúng ta trở về những ngày xưa cũ trong một cuộc sống hiện đại như ngày nay.

- Các ngôi nhà biệt thự cũng sử dụng rất nhiều những chi tiết có gạch tàu để làm tăng thêm vẻ sang trọng cho công trình.


Các ngôi nhà biệt thự cũng sử dụng rất nhiều những chi tiết có gạch tàu để làm tăng thêm vẻ sang trọng cho công trình
Các ngôi nhà biệt thự cũng sử dụng rất nhiều những chi tiết có gạch tàu để làm tăng thêm vẻ sang trọng cho công trình

Kết bài

Hy vọng những thông tin hữu ích trên về các loại gạch tàu lát nền bạn đã có thể tìm cho mình loại gạch phù hợp với từng công trình cho ngôi nhà của bạn. Để có một ngôi nhà chắc chắn, bền vững và thể hiện được phong cách của bản thân qua từng chi tiết.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước