meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch tàu chống nóng - Giải pháp hoàn hảo cho ngày hè oi bức

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Gạch tàu chống nóng với những ưu điểm về giá thành, khả năng chống nóng hiệu quả là sự lựa chọn tuyệt vời cho các công trình sân vườn. Tuy nhiên, đâu mới là sản phẩm đem lại công dụng hiệu quả nhất? Hãy tham khảo bài viết chi tiết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Thế nào là gạch tàu chống nóng?

Gạch tàu chống nóng là loại gạch có màu đỏ nâu đặc trưng, được làm chủ yếu từ đất nung nóng ở nhiệt độ cao tạo nên độ cứng, chắc giống như các loại gạch đất nung truyền thống khác.

Tuy nhiên, gạch tàu có hình dạng phẳng và dẹt chứ không phải dạng ống như gạch xây. Sỡ dĩ được gọi là gạch tàu chống nóng bởi vì nó sở hữu thiết kế độc đáo với nhiều rãnh, lỗ hổng giúp thoát nhiệt thoát ra ngoài một cách dễ dàng. 

Sản phẩm cao cấp được sử dụng công nghệ lò tuynel hiện đại nên chất lượng gạch  không bị lệch màu, đồng đều, kích thước hình dáng cũng rất chuẩn theo đường viền thẳng tắp.

Đây là vật liệu được ứng dụng  phổ biến ở nhiều công trình khác nhau trong xây dựng bởi tính đa dạng trong thiết kế của nó. Sẽ mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao cấp hơn nhiều nếu biết cách sử dụng gạch tàu đỏ lát đúng chỗ, hài hòa với các vật liệu khác.


Tìm hiểu về gạch tàu chống nóng
Tìm hiểu về gạch tàu chống nóng

Những ưu điểm nổi bật của gạch tàu chống nóng

Chống rêu mốc, trơn trượt tốt

Gạch tàu với công nghệ sản xuất cao cấp hiện đại có thể chống được rêu mốc và trơn trượt. Bề mặt có độ nhám nhất định nên hạn chế được sự hình thành rêu mốc - nguyên do chính dẫn đến hiện tượng trơn trượt. Ngoài ra các viên ngói cũng được tráng men nên tránh được tình trạng phai màu khi sử dụng làm cho gạch bền lâu hơn

Màu sắc tự nhiên, hình dáng đa dạng

Nhờ việc nung gạch với loại đất sét đặc biệt nên gạch tàu có màu đỏ cam tự nhiên. Do đó, sản phẩm này luôn mang đến cảm giác tươi sáng ấm cúng và bắt mắt cho công trình xây dựng.

Không chỉ có hình dạng vuông vắn quen thuộc, hiện gạch tàu chống nóng còn được sáng tạo thành nhiều hình khối khác nhau, chẳng hạn như: gạch vân lá dứa, gạch van nút tròn, gạch có chân, gạch hình lục giác,...

Chống nóng hiệu quả 

Gạch tàu đã được chứng minh mang đến cảm giác đông ấm hạ mát cho công trình. Với công dụng truyền nhiệt khá tốt, gạch tàu chống nóng là sự lựa chọn hàng đầu được nhiều khách hàng tin cậy lựa chọn.


Gạch tàu sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật
Gạch tàu sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật

Giá cả hợp lý

Tùy thuộc vào hình dạng và kích thước mà giá của gạch tàu sẽ khác nhau. Sản phẩm này được đánh giá là có chất lượng cao nhưng giá cả lại bình dân so với nhiều laoij gạch khác. Bởi vậy gạch tàu phù hợp với đại đa số đối tượng khách hàng ở nước ta.

Phù hợp với mọi công trình

Sản phẩm này phù hợp nhiều công trình xây dựng lớn nhỏ khác nhau như:

  • Sân vườn: Mang đến cảm giác ấm cúng, tươi mới
  • Đền, đình, chùa: Mang lại cho công trình sự cổ kính, tôn nghiêm và thanh lịch riêng.
  • Biệt thự: Tạo cảm giác mới lạ, độc đáo giữa phong cách hiện đại và cổ điển.

Nhược điểm

Bên cạnh các ưu điểm nổi bật  thì gạch tàu cũng có một số hạn chế nhất định. Đó là khả năng chịu lực của gạch khá kém nên nếu có lực mạnh tác động sẽ dễ bị rạn nứt hoặc vỡ.

Là gạch chống nóng tuy nhiên hiệu quả đạt được không tốt như mong đợi. Đặc biệt, lớp gạch sẽ bị thấm nước khiến tỷ trọng của công trình tăng lên đáng kể sau một thời gian đưa vào hoạt động. 

Điều này không chỉ dẫn tới hiện tượng ẩm mốc, nứt trần nhà, giảm tuổi thọ của công trình mà còn làm “lớp cách nhiệt” hoàn hảo bị giảm tác dụng. Ngoài ra, trọng lượng của tấm gạch so với các dòng vật liệu hiện đại cách nhiệt khác hiện nay là nặng hơn nhiều.

Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc làm tăng tỷ trọng phần mái của ngôi nhà. Bên cạnh đó, gạch cũng bị hạn chế về mặt màu sắc và họa tiết nên không có nhiều lựa chọn cho bạn!

Top các loại gạch tàu chống nắng được sử dụng nhiều nhất

Gạch lá nem

Đây là một loại gạch lát nền gốm đất nung hình vuông có tác dụng chống nóng cao, được sản xuất bằng đất sét chất lượng tốt trên dây chuyền khép kín.

Vì vậy gạch sở hữu khả năng chịu lực tốt,  tính bền màu cao và hạn chế tình trạng rêu mốc. Nhờ khả năng cách nhiệt tuyệt vời, gạch lá nem thường được dùng làm gạch chống nóng cho sàn mái bê tông, sân thượng,…


Gạch lá nem sở hữu khả năng chịu lực tốt
Gạch lá nem sở hữu khả năng chịu lực tốt

Gạch Cotto

Gạch Cotto là loại gạch được nung ở nhiệt độ cao nên vẫn giữ màu đỏ truyền thống đặc trưng. Gạch thường được dùng để ốp - lát sân thượng với tính năng khắc phục triệt để các tác nhân xấu từ môi trường.

Ngoài ra, nó còn sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như độ bền cao, khả năng chống nóng - thấm tốt, chịu được lực va chạm lớn nhưng giá thành vô cùng phải chăng hợp lý.


Gạch Cotto có giành thành cực kỳ tốt
Gạch Cotto có giành thành cực kỳ tốt

Một số lưu ý khi lát gạch chống nóng Cotto

Sản phẩm đã được xử lý một lớp chất chống thấm nên vữa sẽ chưa quá bám chặt vào bề mặt trong khoảng thời gian từ 24 đến 36 giờ. Chúng ta không làm sạch nền sớm hoặc muộn hơn so với khoảng thời gian quy định bởi những lí do sau:

  • Mạch vữa chưa đủ độ liên kết sẽ bị bong lên, nếu quá sớm.
  • Vữa xi măng đông kết cứng sẽ rất khó cho việc làm sạch, nếu quá muộn
  • Tuyệt đối không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào trong quá trình tẩy và làm sạch vết bám bẩn trên bề mặt sản phẩm.

Gạch tàu Bt

Đây là loại gạch được dùng chủ yếu trong ốp lát nhằm tránh nóng hiệu quả. Bởi dòng gạch này có mức độ hấp thụ nhiệt nhiệt cực thấp nhờ được nung ở nhiệt độ cao.

Bên cạnh đó, gạch còn khắc phục triệt để được mọi tác động từ ánh sáng mặt trời làm cho không gian thêm hiện đại, mát mẻ với trọng lượng chỉ 3.8 kg.

Gạch tàu chống nóng - Giải pháp hoàn hảo cho ngày hè oi bức - ảnh 5

Gạch chữ U

Gạch chống nóng chữ U là giải pháp an toàn dành cho các công trình nhà ở giúp mang lại bầu không khí mát mẻ, thoải mái nhất. Do đó mà dòng gạch này được ứng dụng nhiều và phổ biến trong các công trình hiện đại.Sở dĩ có các tên gọi như vậy bởi nó có hình dáng  trông giống chiếc ghế nhỏ và khi nhìn mặt cắt ngang giống chữ U. 

Sử dụng gạch giúp chống nóng với đặc tính cách nhiệt, ngăn sức nóng của mặt trời hiệu quả. Ngoài ra, gạch được thiết kế nhiều lỗ khí phân rải đều đặn nhằm giúp viên gạch gia tăng khả năng cách âm.

Cùng với đó là khả năng chịu nhiệt, lực mạnh cao, đặc biệt, gạch chữ U  có thể bảo vệ công trình bất kể thời tiết nào với khả năng chống thấm cao, kết cấu ô kín.

Ưu điểm của gạch chống nóng chữ U:

  • Gạch chống nóng cách nhiệt tốt, có độ rỗng cao, phù hợp với tính năng làm mát.
  • Đặc điểm của gạch chống nóng chữ U thường là có nhiều lỗ khí, các lỗ khí này được phân rải một cách đều đặn trên viên gạch làm tăng khả năng cách âm.
  • Có khả năng chịu lực, chịu  cao, bảo vệ công trình không bị biến dạng trước những tác động mạnh.
  • Khả năng hấp thụ nước và hơi nước cực thấp, tự chống thấm cao do có kết cấu ô kính bảo vệ ngôi nhà trong thời tiết ẩm ướt, mưa gió.
  • Giúp tăng tuổi thọ cho sân thượng, sàn mái.
  • Tạo vẻ đẹp  mộc mạc, màu sắc đỏ tươi giúp mang lại nét cổ kính nhưng không kém phần sang trọng cho công trình xây dựng.

Gạch chữ u sở hữu nhiều ưu điểm
Gạch chữ u sở hữu nhiều ưu điểm

Gạch tàu trơn

Gạch có thiết kế đường rãnh tại phần đáy giúp thoát nhiệt hiệu quả. Sản phẩm này được dùng để ốp - lát sân thượng hay cả khu vực tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Gạch tàu lá dứa

Là loại gạch có hình vuông mỏng thích hợp để lát vỉa hè, sân vườn, bãi đậu xe… Với màu sắc đẹp, dễ vệ sinh có độ bền cao thích nghi được với mọi điều kiện thời tiết. Hơn thế sản phẩm này có giá thành rẻ hợp với người Việt.


Gạch lá dứa thích hợp lát vỉa hè, sân vườn
Gạch lá dứa thích hợp lát vỉa hè, sân vườn

Gạch lỗ - gạch ống

Gạch lỗ cách nhiệt, chống nóng hay còn gọi là gạch bọng, gạch ống, gạch rỗng chống nóng,... là gạch được thiết kế với nhiều kích thước khác nhau và đặc trưng của nó là có các lỗ.

Thiết kế gạch lỗ sẽ giúp hạn chế hấp thụ nhiệt tốt và hiệu quả hơn so với gạch đặc không lỗ. Tuy nhiên, loại gạch này chịu lực tác động kém mà độ rộng càng lớn thì chịu lực càng yếu. 

Do vậy, Khi lát gạch chống nóng là gạch lỗ đối với trần bê tông là ta nên quét lớp xi măng chống thấm trước rồi mới lát gạch. Sau đó bên có thể lát thêm lớp gạch lát sân trên lớp gạch lỗ chống nóng này.

Bạn có thể từng thấy các loại gạch chống nóng 2 lỗ, 3 lỗ, 4 lỗ, 6 lỗ, 8 lỗ hay 10 lỗ,... được sản xuất từ đất sét nung truyền thống với các lỗ thông khí. 

Tác dụng gạch chống nóng và kích thước sẽ là khác nhau theo từng loại tuy nhiên tất cả đều nhằm mục đích giảm lượng nhiệt bức xạ lớn mà khối bê tông hấp thụ, đồng thời tăng khả năng lưu thông không khí làm mát cho nhà ở. 

Ngoài ra, bên cạnh gạch nung đất sét, chống nóng bằng gạch lỗ, cũng có các loại gạch không nung 2 lỗ, 4 lỗ, 6 lỗ, 8 lỗ khác hay còn gọi là gạch không nung eblock, gạch không nung có xi măng cốt liệu và trọng lượng, kích thước khác nhau. Loại gạch này thường được sử dụng làm gạch xây tường chống nóng.


Gạch lỗ giúp hạn chế hấp thụ nhiệt cực tốt
Gạch lỗ giúp hạn chế hấp thụ nhiệt cực tốt

Giá gạch tàu chống nóng

Gạch tàu chống nóng hiện nay có nhiều loại với nhiều mẫu mã và mỗi loại cũng khá đa dạng về kích thước ví dụ như: 400x400, 200x200x90, 300x300…,Do vậy nên mức giá mỗi loại cũng khác nhau.

Thêm vào đó trên thị trường các tỉnh miền Tây, Thành Phố Hồ Chí Minh,… sẽ tùy theo chi phí sản xuất ở từng nơi mà có mức giá khác nhau. Bên cạnh đó, giá gạch còn tùy vào các thương hiệu như An Thái, Viglacera, Cát Tường, Mỹ Xuân... Vì vậy, từng loại sẽ  được báo giá khác nhau.

Lời kết

Gạch tàu mang lối thiết kế đậm nét đặc trưng, truyền thống, đã và đang được ứng dụng rất phổ biến. Loại gạch này có ưu điểm là dễ sử dụng, giá thành rẻ,  phù hợp nhiều kiểu công trình xây dựng. Vì vậy mà gạch tàu chống nóng trở nên ưa chuộng và được khách hàng tin cậy sử dụng, lựa chọn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước