meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

So sánh gạch đặc và gạch lỗ qua ưu nhược điểm của mỗi loại gạch

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Gạch đặc hay gạch lỗ đều là những vật liệu thiết yếu được dùng trong thi công các công trình dân dụng hiện nay. Bài viết sau đây sẽ so sánh gạch đặc và gạch lỗ một cách khách quan nhất để bạn có thể tham khảo và đưa ra lựa chọn phù hợp khi xây dựng các công trình của bạn.

So sánh gạch đặc và gạch lỗ qua ưu nhược điểm của mỗi loại gạch


So sánh gạch đặc và gạch lỗ
So sánh gạch đặc và gạch lỗ

Nói đến gạch đặc và gạch lỗ, có nhiều người đã khá quen thuộc với hai loại gạch này khi chúng thường xuyên được sử dụng trong ngành xây dựng ở Việt Nam. Tuy nhiên, nếu so sánh gạch đặc và gạch lỗ để chọn loại nào tốt nhất thì bạn vẫn cần phải dựa vào nhiều yếu tố để đưa ra quyết định cuối cùng.

Để có các thông tin khách quan nhất khi so sánh, bạn có thể tham khảo một số ưu nhược điểm của hai loại gạch này.

Ưu và nhược điểm của gạch đặc

Gạch đặc là loại gạch nung đặc, có khối hình chữ nhật hoặc vuông, kết cấu nặng, không có lỗ thoát khí và được nhiều gia đình sử dụng trong xây dựng và thi công nhà cửa vì các ưu điểm sau:

- Gạch đặc có kết cấu nặng, chịu lực khá tốt khi xây dựng tường, giúp tường dày và khó vỡ vụn.

- Gạch đặc có khả năng chống thấm cao bởi kết cấu đặc thù hoàn toàn đặc ruột bên trong, giúp cho phần tường được xây bằng gạch đặc khó bị thấm nước vào bên trong, tránh các trường hợp loang lổ mất thẩm mỹ căn nhà.

Tuy nhiên, loại gạch này cũng có các nhược điểm sau:

- Khả năng cách nhiệt, cách âm khá kém.

- Gạch đặc thường có giá cao gấp 2 - 3 lần so với gạch lỗ.

- Gạch đặc có trọng lượng khá nặng, do đó gây khó khăn trong việc vận chuyển, di chuyển và trong quá trình xây dựng.

Ưu và nhược điểm của gạch lỗ


Gạch lỗ là một loại gạch nung với nhiều khoảng trống bên trong
Gạch lỗ là một loại gạch nung với nhiều khoảng trống bên trong

Gạch lỗ là một loại gạch nung với nhiều khoảng trống bên trong, có kết cấu khá nhẹ và được khá nhiều người ưa chuộng và dùng phổ biến khi xây tường công trình bởi các ưu điểm sau:

- Gạch lỗ có giá thành khá rẻ, giúp người xây nhà tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể.

- Gạch lỗ khá nhẹ, cho nên dễ dàng và phù hợp trong việc di chuyển, bưng bốc, đặt để trong các công trình thi công.

- Gạch lỗ có thời gian thi công nhanh chóng, thuận tiện nhất là khi xây dựng tường trên cao.

- Tường được xây dựng từ gạch lỗ có khả năng cách nhiệt, cách âm tốt.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, gạch lỗ cũng có các nhược điểm riêng dẫn đến ảnh hưởng chất lượng tường xây dựng như: 

- Gạch lỗ có khả năng chịu lực kém và dễ bị vụn vỡ khi khoan đục để thi công nội thất trên tường.

- Gạch lỗ có khả năng chống thấm khá kém, khi sử dụng để xây tường có thể sẽ khiến cho tường dễ bị ẩm và mốc gây ra các vết loang lổ trên mặt sơn tường.

Nên xây nhà bằng gạch đặc hay là gạch lỗ?


Nên xây nhà bằng gạch đặc hay gạch lỗ?
Nên xây nhà bằng gạch đặc hay gạch lỗ?

Vậy thì bạn nên chọn xây nhà bằng gạch đặc hay gạch lỗ? Câu trả lời sẽ nằm ở mục đích xây tường và kết quả cuối cùng mà bạn mong muốn đạt được khi thi công hay xây tường cho ngôi nhà của bạn. Vì vậy, việc xác định mục đích xây tường và nhu cầu của mình sẽ giúp bạn có thể dễ dàng hơn trong việc tính toán chi phí và lựa chọn được loại gạch phù hợp. 

Đối với gạch lỗ, bạn có thể sử dụng chúng với mục đích tạo nên các bức tường hoặc vách ngăn đơn dùng để cắt khoảng và chia phòng cho không gian. Gạch lỗ sử dụng để xây dựng tường ngăn ở bên trong căn nhà sẽ phát huy tối đa các ưu điểm của chúng như cách âm, cách nhiệt cho căn nhà.

Ngoài ra, gạch lỗ còn có thể được dùng để xây những tầng trên cao để tránh làm yếu móng nền. 

Đối với gạch đặc, chúng ta có thể xây dựng chúng để tạo nên các bức tường bao quanh với kết cấu vững chắc với khả năng chống ẩm cao. Đối với các khu vực tường cần gia công và tác động cơ học mạnh thì gạch đặc chính là sự lựa chọn không thể phù hợp hơn.

Đặc biệt, các bức tường được xây dựng từ gạch đặc sẽ giải quyết nỗi lo xuất hiện những vết ố vàng hay thấm nước theo thời gian.

Những lưu ý giúp bạn lựa chọn gạch xây dựng chất lượng tốt


Lưu ý giúp bạn lựa chọn gạch xây dựng chất lượng tốt
Lưu ý giúp bạn lựa chọn gạch xây dựng chất lượng tốt

Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm, mẹo nhỏ để bạn có thể lựa chọn được những viên gạch có chất lượng tốt tránh mua phải hàng kém chất lượng để bạn có thể tham khảo.

+ Viên gạch cần có các góc cạnh sắc nét và vuông vắn.

+ Đập vỡ 1 viên gạch, nếu như gạch vỡ vụn thành nhiều mảnh nhỏ thì đây là loại gạch có chất lượng kém, bạn nên chọn loại gạch nào khi đập vỡ không có mảnh vụn quá nhiều.

+ Đập mạnh 2 viên gạch với nhau, nếu âm thanh phát ra dứt khoát, đanh và trong trẻo thì đây là những viên gạch có chất lượng rất tốt.

+ Làm rơi viên gạch từ độ cao khoảng 1m, nếu gạch tốt chắc chắn nó sẽ không bị vỡ hoặc chỉ bị mẻ nhỏ.

+ Ngoài ra bạn có thể ngâm viên gạch trong nước 24h sau đó cân lại viên gạch sau khi ngâm. Nếu viên gạch nặng thêm 15% thì bạn không nên chọn loại gạch này bởi vì độ giãn nở không đảm bảo yêu cầu trong xây dựng.

Đó là một số kinh nghiệm giúp bạn phân biệt và lựa chọn được một viên gạch tốt chất lượng, tuy nhiên trong thi công xây dựng không đơn giản chỉ là chọn 1 viên hay số lượng ít mà dễ dàng kiểm tra, thay vào đó là số lượng rất nhiều vì vậy bạn nên tìm đến các địa chỉ cung cấp uy tín với chi phí phù hợp để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Ngoài ra khi lựa chọn loại gạch xây nhà bạn cũng cần lưu ý những điều sau:

+ Lựa chọn gạch xây nhà dựa trên chi phí

Thông thường để xây 1m2 tường thì bạn cần bao nhiêu viên gạch, và tương ứng với từng loại gạch chi phí sẽ là bao nhiêu? Như vậy, bạn cần phải ước tính số lượng gạch và tổng chi phí gạch sử dụng cho công trình của mình. Từ đó bạn có thể cân đối ngân sách và lựa chọn loại gạch phù hợp.

+ Lựa chọn loại gạch dựa trên kết cấu xây dựng

Để chọn được loại gạch tối ưu cho căn nhà, trước hết chúng ta cần lên phương án xây dựng cụ thể. Thông thường, gạch được sử dụng cho phần móng và những bức tường của công trình. Đối với phần móng, gạch đặc không lỗ chính là phương án tốt nhất. 

Còn đối với các hạng mục tường, vách, có thể sử dụng gạch 2 lỗ, gạch 4 lỗ hoặc gạch 6 lỗ, gạch bê tông hay gạch AAC tùy theo độ dày tường xây.

+ Chọn đặc tính của gạch xây phù hợp với công trình

Mỗi ngôi nhà được xây dựng với các đặc điểm, yêu cầu khác nhau. Chẳng hạn, với nhà hướng Tây đề cao tính chống nóng thì nên chọn gạch bê tông hoặc là gạch thẻ đặc để tăng khả năng cách nhiệt. Hoặc như gia chủ yêu cầu cao về tính cách âm, thì gạch AAC là loại vật tư được chuyên gia khuyên dùng. 

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào từng hạng mục xây dựng như móng nhà, tường bao, tường vách, tường nhà vệ sinh... mà chúng ta lựa chọn gạch xây nhà có đặc tính phù hợp. Không nhất thiết chỉ sử dụng 1 loại gạch nhất định mà có thể kết hợp 2 – 3 loại gạch để mang đến hiệu quả tối ưu nhất.

Có nên xây nhà bằng gạch lỗ để tiết kiệm chi phí không?


Có nên xây nhà bằng gạch lỗ để tiết kiệm chi phí không?
Có nên xây nhà bằng gạch lỗ để tiết kiệm chi phí không?

Nếu so với gạch đặc, thì gạch lỗ sẽ có giá thành rẻ hơn, trọng lượng nhẹ và cách âm tốt nhờ vào những cái lỗ. Tuy nhiên, khả năng chống thấm và chịu lực của gạch lỗ thì thấp hơn. Vậy câu hỏi đặt ra là: Liệu ban có nên xây nhà bằng gạch lỗ để tiết kiệm chi phí?

Đánh giá từ bên ngoài, chúng ta khó có thể nhận thấy sự khác nhau về hình dáng giữa gạch đặc và gạch lỗ đất nung. Tuy nhiên, từ hình dáng đó mà bản chất của những loại gạch này cũng có sự chênh lệch. Dưới đây là một số đặc điểm mà sản phẩm gạch lỗ mang đến cho các công trình xây dựng: 

Gạch lỗ được nung nóng nên sẽ có màu đỏ sẫm hoặc đỏ tươi, khi xây dựng sẽ tạo nên màu sắc tự nhiên cho công trình, nhiều gia đình hiện nay còn để gạch mộc không chát hay trang trí gì để biến không gian đó trở nên độc đáo, tinh tế, sang trọng, cuốn hút hơn.

Gạch lỗ có khả năng cách nhiệt, cách âm vô cùng tốt giúp tạo nên không gian yên tĩnh cho ngôi nhà. Ngoài ra, sản phẩm cũng giúp đem đến hơi ấm vào mùa đông và sự thoáng mát vào mùa hè.

Khi xây dựng bằng gạch lỗ bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí hơn vì tốn ít nhiên liệu cũng như tiết kiệm được chi phí thi công. Ngoài ra, đây là loại gạch nhẹ nên nó có thể giảm bớt sức nặng cho công trình, cũng như tiết kiệm được thời gian và công sức cho người lao động.

Lưu ý: Để đảm bảo cho chất lượng công trình, nhà thầu sẽ dựa vị trí cần xây mà lựa chọn gạch lỗ hoặc gạch đặc. Chẳng hạn: tại những nơi không cần phải chịu lực lớn như vách phòng hay tường nhà thì có thể dùng gạch lỗ. Ngược lại, ở những chỗ như tường chính, móng nhà cần chịu tải trọng lớn và chống thấm thì dùng loại gạch đặc. 

Lời kết

Hy vọng qua bài viết này bạn có thể phân biệt được gạch đặc và gạch lỗ cũng như có thêm những kiến thức xung quanh các loại gạch này để có lựa chọn gạch xây nhà loại nào tốt phù hợp với gia đình mình và sở hữu một công trình đẹp, chất lượng như ý muốn nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

9 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

9 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

9 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

9 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

9 giờ trước