meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch đặc là gì? Những điều bạn cần biết về gạch đặc

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Gạch đặc là vật liệu xây dựng được sử dụng rộng rãi ở nhiều công trình khác nhau, ngay cả những nơi có kết cấu đặc biệt. Gạch có khả năng chịu lực lớn, tải trọng cao, hiệu quả cách âm và chống nóng tốt. Chính vì thế mà cho đến nay, dòng gạch này vẫn rất phổ biến và được tin dùng.

Gạch đặc là gì?


Gạch đặc là loại gạch nguyên khối, không có lỗ
Gạch đặc là loại gạch nguyên khối, không có lỗ

Trong xây dựng, gạch đặc được hiểu là loại gạch được thiết kế nguyên khối, không có lỗ, giá thành có phần cao hơn các loại gạch khác. Được sản xuất bằng hai phương pháp đó là nung nóng để cho ra gạch đặc có màu đỏ cam đẹp mắt hoặc cấp phối hỗn hợp xi măng và cát đá lại với nhau giúp thân thiện với môi trường.

Đây là một loại vật liệu xây dựng khá quen thuộc đối với nhiều người với khả năng chịu lực, độ bền cao và phổ biến khi sở hữu những ưu điểm vượt trội.

Ưu điểm gạch đặc

Gạch đặc có mức giá thành khá ổn định, được sử dụng rộng rãi trong thi công xây nhà.

Độ bền cao, chịu lực tốt, hạn chế các tác động mạnh từ bên ngoài.

Khả năng hút ẩm của gạch đạt trung bình từ 14%-18%.

Vị trí thi công chủ chốt: Gạch đặc thường được dừng xây móng nhà móng tường, bể nước, bể phốt, tường chịu lực, tường bao, đổ cửa,…


Gạch đặc nung xây mảng tường không tô độc đáo
Gạch đặc nung xây mảng tường không tô độc đáo

Nhược điểm của gạch đặc

Gạch đặc vẫn còn tồn tại một số nhược điểm đó là:

Gạch dễ vỡ trong quá tình vận chuyển và thi công.

Kết cấu nặng hơn bình thường và chi phí mua đắt hơn so với gạch rỗng gấp 2 lần.

Đối với 1 số loại gạch đặc trong quá trình sản xuất sản sinh ra môi trường nhiều lượng khí độc hại, gây ô nhiễm môi trường.

Ứng dụng trong xây dựng của gạch đặc


Gạch đặc được sử dụng xây tường nhà
Gạch đặc được sử dụng xây tường nhà

Gạch đặc là một loại vật liệu xây dựng được sử dụng để thi công xây tường, xây móng, tham gia cùng chịu lực, có tác dụng chống thấm tốt. 

Ứng dụng mạnh cho các kết cấu móng, tường bao che, tường nhà, lanh tô cửa, thi công xây bể nước hay là nhà vệ sinh.

Được sử dụng tại những vị trí cần chịu lực, chịu tải trọng cho công trình hoặc được dùng để  xây trang trí tường không tô, xây dựng các khu nhà ở, biệt thự, chung cư và văn phòng,…

Các loại gạch đặc thông dụng

Trong xây dựng tồn tại 2 loại cơ bản: một loại gạch được làm từ đất sét thông qua quá trình nung ở nhiệt độ cao như truyền thống hay còn được gọi là gạch đặc đất sét nung, loại thứ hai là gạch được sản xuất từ hỗn hợp xi măng, cát, đá và nước hay gọi là gạch đặc không nung hay gạch đặc bê tông.

Gạch đặc đất sét nung

Đây là loại gạch đang rất phổ biến hiện nay, được sử dụng ở trong hầu hết các công trình xây dựng với màu đỏ cam hoặc đỏ sẫm từ đất sét nung. 

Thực tế gạch đặc đất sét có 3 dạng theo cấp độ chất lượng đó là A1, A2 và B.

Với khả năng chống thấm, chống hấp thụ nhiệt và cách âm tốt cũng như độ bền chắc khi thi công là tuyệt đối, tiện lợi khi thi công hầm móng và các công trình dân dụng đến công nghiệp.

Gạch đặc không nung

Là loại gạch hoàn toàn thân thiện với môi trường, nhờ quá trình sản xuất hoàn toàn đơn giản và dễ dàng thi công, cách nhiệt và cách âm rất tốt. Được sử dụng khá rộng nhờ độ chịu lực tốt và liên kết bền vững với mọi loại vữa khi tiếp xúc.

Kích thước gạch đặc

Trước khi thi công công trình, bất kỳ chủ đầu tư nào cũng cần tìm hiểu về đơn giá và chất lượng cũng như định mức sử dụng gạch xây cho công trình của mình. Vậy kích thước gạch xây bao nhiêu để giúp đảm bảo tuổi thọ?

Hiện nay kích thước gạch đặc càng đa dạng, dần dần trở thành loại gạch ưu việt thay thế gạch truyền thống. Tùy vào cấu trúc bản vẽ của mỗi ngôi nhà cũng như kinh phí xây dựng mà lựa chọn loại gạch phù hợp nhất.

Gạch đất sét nung: tùy vào loại gạch đặc, sẽ có các kích thước khác nhau.

Loại gạch Dài (mm) Rộng (mm) Dày (mm)
Gạch đặc A1 205 95 55
Gạch 90  220 105 60
Gạch 45  190 90 45
Gạch 60 220 105 60
Gạch 105  220 105 65
Gạch 150  210 450 55

Gạch đặc không nung: kích thước gạch đa dạng bao gồm 200 x 100 x 65mm, 40 x 80 x 180mm, 200 x 95 x 60mm, 220 x 100 x 55mm (Dài x Rộng x Dày).

Những kinh nghiệm giúp chọn mua gạch xây nhà vừa đẹp vừa bền


Kinh nghiệm giúp chọn mua gạch xây nhà vừa đẹp vừa bền
Kinh nghiệm giúp chọn mua gạch xây nhà vừa đẹp vừa bền

Trước khi bắt tay vào xây dựng nhà ở, bạn cần phải chọn lựa và mua gạch xây nhà để phù hợp với phong cách kiến trúc của gia đình mình. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm mua gạch xây nhà, giúp bạn có được những lựa chọn tốt nhất.

+ Bạn nên có kiến thức cơ bản về các loại gạch xây nhà phổ biến được sử dụng cho xây dựng nhà ở.

Thông thường, gạch dùng để xây nhà thường được sử dụng nhiều nhất ở Việt Nam đó là gạch đất sét nung được làm từ nguyên liệu chính là đất sét, gạch có màu đỏ sẫm và thường có các đặc tính như chịu lực tốt, nhẹ và chống thấm tương đối.

Trong đó, gạch đất sét nung gồm một số loại để bạn có thể lựa chọn như gạch đặc, gạch thông tâm (gạch 2 lỗ) hay gạch rỗng 6 lỗ. Mỗi loại gạch lại có các đặc tính, ưu và nhược điểm khác nhau để xây dựng phù hợp với các vị trí khác nhau. Ngoài loại gạch này, bạn có thể chọn các loại khác dưới đây tùy theo nhu cầu và tài chính của mình:

- Gạch không nung (hay gạch bê tông) là loại gạch xây dựng có trọng lượng nặng, có thành phần chủ yếu là bê tông, được đổ thành khuôn và được phơi khô trong môi trường tự nhiên. Loại gạch này có trọng lượng rất nặng nên thường được dùng ở các vị trí móng.

- Gạch cốt liệu tái chế (RCA) có thành phần chính đó là đá mạt, xi măng và phế thải xây dựng/nông nghiệp,… Với đặc tính chịu lực tốt và cứng rắn, loại gạch này được sử dụng để xây dựng lối vào, hành lang hoặc sân trong cho các khu nhà.

- Gạch nhẹ chưng áp (AAC) là một loại gạch siêu nhẹ, có kết cấu bê tông với đa số các bọt khí nhỏ. Do vậy, loại gạch này được sử dụng trong các công trình nhà ở cao tầng, giúp làm giảm trọng lượng các tầng trên lên móng nhà.

+ Tìm mua loại gạch dựa trên kết cấu căn nhà

Khi xây dựng một ngôi nhà, gạch chủ yếu được dùng để xây các phần tường và móng của công trình. Việc lựa chọn mua gạch sẽ phụ thuộc vào bề dày, kích thước và hình thức kết cấu của tường/móng ngôi nhà. Vì vậy, trong thiết kế, dù nhà lớn hay nhỏ thì bạn cũng cần chuẩn bị thật kỹ và tính toán loại gạch phù hợp để xây dựng như:

+ Nên lựa chọn đặc tính của gạch phù hợp với công trình

Ngoài ra, khi xây nhà, bạn cũng cần chú ý chiều dài của tường tốt nhất bằng bội số chiều dài của viên gạch cộng thêm với chiều dày mạch vữa 1:1,2cm. Như thế sẽ giảm được số lượng chặt gạch (đặc biệt là những đoạn tường hẹp <= 1,2m).

Hơn nữa, vì tường xây cần phải có đủ độ cứng, độ ổn định dưới tác dụng của tải trọng đứng (như là sàn, mái hay tải trọng bản thân,…) và tải trọng ngang (lực gió và lực chấn động, v.v…) nên việc chọn đặc tính gạch là vô cùng quan trọng khi xây dựng nhà ở.

5 lưu ý quan trọng khi đánh giá tiêu chuẩn gạch xây dựng


5 lưu ý quan trọng khi đánh giá tiêu chuẩn gạch xây dựng
5 lưu ý quan trọng khi đánh giá tiêu chuẩn gạch xây dựng

Để lựa chọn được loại gạch chất lượng, phù hợp với nhu cầu bạn cần biết những tiêu chuẩn sau:

+ Kiểm tra bề ngoài của viên gạch: Viên gạch cần phải có các góc cạnh vuông vắn, sắc nét.

+ Thử đập 1 viên gạch: Đập vỡ 1 viên gạch, nếu nó vỡ vụn thành các mảnh nhỏ thì đây là loại gạch có chất lượng kém không tốt.

+ Âm thanh khi đập 2 viên gạch vào nhau: Khi bạn đập mạnh 2 viên gạch với nhau, nếu như có âm thanh phát ra dứt khoát, đanh, trong trẻo và rõ ràng thì đây là loại gạch có chất lượng tốt.

+ Thử độ bền khi rơi từ trên cao xuống: Thử làm rơi viên gạch ở độ cao khoảng 1m, nếu như gạch tốt thì chắc chắn nó sẽ không bị vỡ hoặc chỉ bị mẻ nhỏ.

+ Ngâm gạch trong nước để kiểm tra trọng lượng: Ngâm viên gạch trong nước khoảng 24 giờ. Sau khi ngâm nếu trọng lượng của viên gạch > 15% thì bạn không nên sử dụng loại gạch này.

Lời kết

Nói chung, gạch đặc là một loại vật liệu xây dựng đóng vai trò hình thành kết cấu và kiến trúc cơ bản của công trình. Việc lựa chọn được loại gạch xây nhà hợp lý có thể giúp giảm chi phí đầu tư của công trình đáng kể. Hy vọng bài viết này đã giúp ích quý bạn đọc khi tìm hiểu về gạch đặc trong xây dựng. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

8 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

8 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

8 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

8 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

8 giờ trước