meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch đặc tuynel và những điều bạn chưa biết

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Từ xưa đến nay, gạch đặc tuynel được biết đến như một thành phần quan trọng trong các công trình xây dựng nhà ở. Loại gạch này cực kỳ đa dạng về cả hình dáng lẫn kích thước. Vậy gạch tuynel là gì? Được ứng dụng như thế nào trong các công trình kiến trúc? Hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Gạch đặc Tuynel là gì?

Đây là loại gạch được gia công chính từ đất sét, trải qua quá trình ngâm ủ vô cùng kỹ càng, trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng và phải tuân theo đúng kỹ thuật. Sau đó, gạch được tạo hình và đưa vào nung ở nhiệt độ thích hợp. 

Viên gạch thành phẩm sẽ có hình chữ nhật với các mặt bằng phẳng. Ngoài ra, trên bề mặt của gạch đặc Tuynel có thể có rãnh hoặc gơn khía.

Bên cạnh đó, gạch Tuynel không chỉ sở hữu mẫu mã đẹp mà chất lượng cũng cực kỳ tốt. Khả năng chịu lực của sản phẩm này phải gọi là “đỉnh cao” hơn nhiều so với các loại gạch thông thường trên thị trường. 

Chính vì vậy, loại vật liệu này được nhiều người dùng tin tưởng và lựa chọn để xây dựng nhà ở hoặc các công trình kiến trúc.


Đây là loại gạch được gia công chính từ nguyên liệu đất sét
Đây là loại gạch được gia công chính từ nguyên liệu đất sét

Ưu và nhược điểm của gạch đặc Tuynel là gì?

Không phải tự nhiên mà sản phẩm này lại hot hit và được nhiều chủ đầu tư tin dùng đến vậy. Tuy nhiên, cũng không có bất kỳ loại vật liệu nào trên thị trường là hoàn hảo, gạch đặc Tuynel cũng không ngoại lệ. 

Ưu điểm nổi bật của sản phẩm 

Độ cứng và khả năng chịu nhiệt tốt

Do được làm từ đất sét cũng như quá trình nung nóng đến 1000 độ C, nên gạch Tuynel sở hữu độ cứng và khả năng chịu lực tác động cực kỳ tốt. Ngoài ra, quá trình sản xuất cũng phần nào mang đến cho loại vật liệu này khả năng chịu nhiệt tuyệt vời. 

Loại gạch này hạn chế được tình trạng bén lửa, giảm thiểu các thiệt hại không đáng có do hỏa hoạn cũng như tránh được phát sinh khí độc.

Độ bền và tuổi thọ cao

Điều này đã được kiểm nghiệm qua những công trình có tuổi thọ lên đến hàng trăm năm. Bên cạnh đó, gạch đặc Tuynel cũng được đánh giá là vật liệu xây dựng có độ bền bỉ cao với thời gian, chống chịu được những tác động của thời tiết và tồn tại được rất lâu.


Gạch đặc Tuynel được đánh giá là vật liệu có độ bền bỉ cao với thời gian
Gạch đặc Tuynel được đánh giá là vật liệu có độ bền bỉ cao với thời gian

Giá trị thẩm mỹ được nâng cao

Với sắc đỏ truyền thống cực kỳ tự nhiên, kèm với đó là bề mặt phẳng và tương đối mịn màng, vật liệu này dù có để mộc cũng có thể mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ vô cùng tốt. 

Đồng thời, với nhiều cách tạo hình khác nhau, trong quá trình sử dụng loại gạch này cũng mang đến một phong cách cực kỳ độc đáo, thể hiện được cá tính riêng biệt cho gia chủ.

Giá thành cực kỳ phải chăng 

Vốn được sản xuất từ nguồn nguyên liệu đất sét tự nhiên nên gạch đặc Tuynel có giá thành cũng tương đối rẻ. Phù hợp với mọi phân khúc khách hàng trên thị trường hiện nay.


Sản phẩm có giá thành cũng tương đối rẻ so với thị trường 
Sản phẩm có giá thành cũng tương đối rẻ so với thị trường 

Nhược điểm của gạch đặc Tuynel là gì

Nếu phần ở trên đã đề cập đến những ưu điểm vượt trội của loại gạch này, thì chắc chắn cũng không thể không nhắc đến những nhược điểm còn tồn đọng của loại vật liệu này.

Đầu tiên chính là khả năng cách âm của gạch đặc Tuynel còn tương đối kém hơn so với một số loại gạch khác trên thị trường, đặc biệt là những loại gạch có lỗ.

Tiếp theo, khi sử dụng loại vật liệu này cho những khu vực dễ bị thấm nước và ẩm mốc, thì phải có thêm lớp chống thấm để đạt hiệu quả cao hơn.

Cuối cùng, trong quá trình sản xuất gạch có thể phát sinh thêm một số vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường như: tiêu tốn nhiều năng lượng, khí thải phát sinh do quá trình nung gạch,...


 Khả năng cách âm của gạch đặc Tuynel còn tương đối kém
 Khả năng cách âm của gạch đặc Tuynel còn tương đối kém

Quy trình sản xuất gạch đặc Tuynel như thế nào?

Với sự phát triển vượt bậc của công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì hầu hết các trang thiết bị cũng như dây chuyền sản xuất gạch Tuynel hiện nay sẽ bao gồm các bước sau đây:

Bước 1: Xử lý nguyên liệu

Đất sét sau quá trình khai thác sẽ được tiến hành xử lý, ngâm ủ để loại bỏ đi phần lớn các tạp chất. Công đoạn này còn góp phần làm tăng độ dẻo và tính đồng đều của nguyên liệu.

Sau đó, đất sẽ được đưa vào thùng tiếp liệu và bắt đầu quá trình sơ chế. Giai đoạn này sẽ bao gồm các khâu nhỏ như: tiếp nguyên liệu - tách đá - nghiền khô - nghiền tinh.

Bước 2: Tạo hình gạch

Sau khi sơ chế nguyên liệu, đất sẽ được đưa vào máy cán thô, cán thật mịn dẻo và nhào trộn 2 trục với than cám để tạo được độ dẻo cần thiết. 

Khi đạt được yêu cầu nhất định thì thực hiện tạo hình gạch. Đất được đưa vào máy đùn hút chân không và đầu ra được gọi là gạch mộc 


Gạch Tuynel trải qua quá trình sản xuất cực kỳ công phu
Gạch Tuynel trải qua quá trình sản xuất cực kỳ công phu

Bước 3: Làm khô

Tiếp đến, gạch mộc sẽ được vận chuyển đến khu vực để tiến hành phơi dưới ánh nắng mặt trời để đạt được độ khô cần thiết.  Trong trường hợp điều kiện không tự nhiên không cho phép thì thay vì phơi khô gạch sẽ được sấy trong lò tại nhiệt độ và thời gian thích hợp.

Bước 4: Nung gạch 

Cuối cùng gạch sẽ được chuyển sang lò nung với nhiệt độ ổn định, dao động trong khoảng từ 900 – 1000 độ C. Sản phẩm gạch đặc Tuynel sau quá trình nung đạt được độ cứng tiêu chuẩn sẽ được đưa ra khỏi lò và chuyển tới bãi nơi chứa gạch thành phẩm của xưởng.


Gạch Tuynel được phân chia là 4 loại khác nhau
Gạch Tuynel được phân chia là 4 loại khác nhau

Phân loại gạch đặc Tuynel hiện nay trên thị trường 

Thông qua quá trình sản xuất, cũng như thực tiễn nhu cầu sử dụng của người dùng trên thị trường, thì hiện nay gạch Tuynel được phân làm các loại phổ biến sau đây:

Gạch đặc Tuynel 

Đây được xem là loại gạch có cấu tạo đặc, không có lỗ. Có lẽ cũng chính vì vậy mà sản phẩm có độ chắc chắn và bền bỉ cao theo thời gian. Không chỉ đảm bảo về sự cứng chắc của công trình, loại vật liệu này còn có khả năng chống thấm cực kỳ tốt. 

Kích thước tiêu chuẩn của gạch sẽ là 220 x 105 x 60mm. Gạch đặc Tuynel được sử dụng phổ biến cho những công trình hoặc khu vực có yêu cầu cao về khả năng chịu lực. Cũng chính vì những ưu điểm và chất lượng vượt trội mà giá thành của loại gạch này khá đắt.


Đây được xem là loại gạch có cấu tạo đặc, không có lỗ
Đây được xem là loại gạch có cấu tạo đặc, không có lỗ

Gạch Tuynel 2 lỗ 

Nếu đã quá quen với khái niệm gạch Tuynel là gì, thì chắc chắn bạn sẽ biết đến sản phẩm gạch Tuynel 2 lỗ. Loại gạch này còn được biết đến với tên gọi khác là gạch thông tâm. Đây được xem là loại gạch cực kỳ phổ biến trong xây dựng nhà ở phổ thông.

Khá tương đồng với gạch 6 lỗ, khả năng chống thấm nước cũng như chịu lực của loại vật liệu này được đánh giá khá kém. Bạn không nên xây dựng vệ sinh hay những công trình phụ thường xuyên phải tiếp xúc với nước bằng loại gạch này.

Gạch tuynel 4 lỗ

Được sản xuất với cấu tạo 4 lỗ và kích thước tiêu chuẩn là 205 x 95 x 95mm, loại gạch này có hình dáng cũng như khả năng chịu lực khá tốt. 

Ưu điểm của gạch 4 lỗ là mẫu mã đẹp, có hình dáng cũng như màu sắc vô cùng bắt mắt. Với nhiều loại công trình có kiến trúc độc đáo còn thường xuyên sử dụng mẫu gạch này để trang trí, tạo điểm nhấn mà không cần đến thao tác trát xi măng hay quét sơn phủ.

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của loại vật liệu này chính là khả năng chống thấm nước không được cao.


Ưu điểm của gạch 4 lỗ là mẫu mã đẹp, có hình dáng và màu sắc bắt mắt
Ưu điểm của gạch 4 lỗ là mẫu mã đẹp, có hình dáng và màu sắc bắt mắt

Gạch Tuynel 6 lỗ

Đây được xem là kiểu gạch có kích thước lớn nhất 205 x 150 x 95mm. Quá trình xây dựng công trình với loại gạch 6 lỗ này thường diễn ra một cách nhanh chóng hơn, do trọng lượng nhẹ và kích thước lớn.

Cũng tương tự như các loại gạch có lỗ trên thị trường, thì kiểu gạch này thường được sử dụng phổ biến cho các hạng mục không yêu cầu quá nhiều về khả năng chịu lực cũng như chống thấm.


Gạch 6 lỗ thường có kích thước lớn và trọng lượng nhẹ 
Gạch 6 lỗ thường có kích thước lớn và trọng lượng nhẹ 

Một số lưu ý khi lựa chọn gạch đặc Tuynel để xây nhà

Có thể thấy được rằng mỗi loại gạch đều sở hữu những ưu và nhược điểm khác nhau. Chính vì thế nên sử dụng loại gạch nào còn tùy thuộc vào điều kiện thực tế của công trình cũng như ngân sách của gia chủ

Chọn gạch xây nhà dựa trên chi phí 

Thông thường, để có thể xây được 1m2 tường cần bao nhiêu gạch là đủ? Tương ứng với mỗi loại gạch thì chi phí mà gia chủ phải bỏ ra sẽ là bao nhiêu? Tất cả những câu hỏi này phải được chủ đầu tư xem xét một cách kỹ lưỡng trước khi ra quyết định cuối cùng.

Tuy nhiên, tùy vào từng đơn vị sản xuất mà giá của các loại gạch đặc Tuynel sẽ có sự chênh lệch nhất định. Chính vì thế, gia chủ cần tính toán chính xác và tham khảo ở nhiều địa chỉ uy tín mới tiến hành lựa chọn nhé!

Chọn loại gạch dựa trên kết cấu căn nhà 

Để chọn được loại gạch tối ưu nhất cho không gian sống của mình, trước hết gia chủ cần phải thực hiện lên phương án xây dựng cụ thể. Thông thường, gạch sẽ được sử dụng ở phần móng và các bức tường của công trình. 

Đối với phần móng thì gạch đặc Tuynel không lỗ là phương án tối ưu nhất. Còn đối với các hạng mục tường, vách, gia chủ có thể tham khảo thêm các loại gạch 2 lỗ, 4 lỗ hoặc 6 lỗ nhé!


Nên lựa chọn gạch phù hợp với kết cấu của công trình 
Nên lựa chọn gạch phù hợp với kết cấu của công trình 

Chọn đặc tính của gạch phù hợp với công trình

Mỗi ngôi nhà sẽ được xây dựng với những đặc điểm cũng như yêu cầu khác nhau. Chính vì thế, tùy thuộc vào từng hạng mục của công trình mà chúng ta lựa chọn gạch xây nhà có đặc tính phù hợp nhé!

Kết luận 

Chúng tôi hy vọng rằng với những thông tin chi tiết của bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về gạch đặc Tuynel là gì, cũng như những ưu điểm vượt trội mà loại vật liệu này đang sở hữu. Từ đó, có thể lựa chọn được cho công trình của mình sản phẩm thật phù hợp nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

10 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

10 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

10 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

10 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

10 giờ trước