meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Có nên xây nhà bằng gạch đặc?

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Gạch đặc là vật liệu xây dựng đang được sử dụng rộng rãi ở nhiều công trình khác nhau, ngay cả những nơi có kết cấu đặc biệt. Gạch có khả năng chịu lực lớn, tải trọng cao, chống thấm hiệu quả. Cùng chúng tôi tìm hiểu loại gạch này để xem liệu có nên xây nhà bằng gạch đặc hay không nhé.

Gạch đặc là gì?


Có nên xây nhà bằng gạch đặc?
Có nên xây nhà bằng gạch đặc?

Gạch đặc thuộc loại gạch xây dựng, được thiết kế nguyên khối hình chữ nhật. Khác với gạch có lỗ, gạch đặc có kết cấu bền chặt và không lỗ rỗng bên trong. Chính vì thế mà giá thành vật liệu cũng cao hơn, có thể lên tới gấp 2 -3 lần giá gạch lỗ trên thị trường vật liệu hiện nay.

Phân loại gạch đặc

Gạch đặc hiện nay có 2 loại là gạch đặc nung và gạch đặc không nung.

Gạch đặc nung

Gạch đặc nung là gạch được sản xuất từ nguyên liệu chính là đất sét cùng một ít chất phụ gia kèm theo. Nung ở nhiệt độ cao thích hợp để đạt sản phẩm theo yêu cầu. Gạch đặc nung được xem là loại gạch truyền thống ở nước, nó còn gọi là gạch đất sét nung hoặc gạch đỏ bởi bên ngoài có màu đỏ cam tự nhiên và đẹp mắt.

Khối lượng mỗi viên gạch trong khoảng 2 – 2.5kg/viên. Gạch có 3 loại phổ biến với chất lượng giảm dần là: A1, A2 và B.

Với nhiều ưu điểm về độ bền, khả năng chịu lực, độ chống thấm, gạch được sử dụng nhiều trong những công trình xây dựng nhà ở dân dụng và trong công nghiệp.

Có nên xây nhà bằng gạch đặc? - ảnh 2

Gạch đặc không nung

Gạch đặc không nung là loại gạch xây, được sản xuất từ các nguyên liệu như xi măng, cát, mạt đá, xỉ tro… sau khi được tạo hình thì tự đóng rắn đạt các chỉ số về cơ học: Cường độ nén, uốn và độ hút nước... mà không cần qua nhiệt độ.

Là sản phẩm gạch thân thiện với môi trường, không sử dụng phương pháp nung gạch trong quá trình sản xuất. Gạch không nung chiếm ưu thế về độ bền, chịu lực, cách âm và cách nhiệt. Vì vật liệu nhẹ hơn so với gạch đất nung nên giúp việc thi công dễ dàng, chính xác hơn.

Sản xuất gạch đặc bằng 2 phương pháp: nung nóng nhiệt độ cao và quá trình tự đóng rắn nhờ lực ép hoặc rung hoặc cả ép lẫn rung lên viên gạch và thành phần kết dính của chúng. Vì thế chất lượng gạch đặc rất bền, gia tăng tính chống lực và chống chịu nhiệt. Trọng lượng của 1 viên gạch xây dựng có sự khác nhau theo đặc điểm khu vực sản xuất.

Có nên xây nhà bằng gạch đặc?


Sử dụng gạch đặc để xây tường chịu lực cho nhà ở
Sử dụng gạch đặc để xây tường chịu lực cho nhà ở

Cùng tìm hiểu các ưu điểm và hạn chế của gạch đặc khi sử dụng xây tường để biết có nên xây nhà bằng gạch đặc hay không nhé.

Gạch đặc là loại gạch khối hình chữ nhật hoặc vuông, cấu trúc nặng và không có lỗ thoát khí. Trong nhiều năm trở lại đây, người ta gác lại yếu tố về giá thành và khám phá hơn về chất lượng xây tường của các loại gạch đặc. Có thể nói, gạch đặc có các ưu điểm khắc phục được yếu tố của gạch lỗ .

Ưu điểm

Gạch đặc có cấu trúc nặng, chịu lực tốt trong thiết kế xây dựng tường. Điều này khắc phục cho thực trạng tường yếu dễ vỡ vụn mà các loại gạch lỗ gây ra. Với những bức tường kiến thiết xây dựng bằng gạch đặc, bạn hoàn toàn có thể yên tâm và kiến thiết nội thất bên trong cho căn nhà của mình .

Gạch đặc có khả năng chống thấm cao vì cấu trúc đặc trưng trọn vẹn đặc ruột bên trong. Các thành phần rắn sẽ khiến nước khó len lỏi vào bên trong hơn, giúp nước không bị thấm ở bên trong và sẽ tránh được những trường hợp loang lổ mất nghệ thuật và thẩm mỹ căn nhà .

Hạn chế

Gạch đặc với cấu trúc hình khối đặc bên trong, nên có thể khiến cho tốc độ truyền âm trong thiên nhiên và môi trường rắn diễn ra cao hơn, không hề cách âm tốt. Điều này tương tư với khả năng cách nhiệt của những bức tường với loại gạch này .

Gạch đặc thường có giá cao hơn gấp 2 – 3 lần gạch lỗ, do đó trước đây không nhiều người ưa thích loại này vì ngân sách kiến thiết xây dựng .

Gạch đặc khá nặng, gây khó khăn trong việc luân chuyển, chuyển dời và trong quy trình thiết kế xây dựng .

Qua các ưu điểm và hạn chế phân tích trên, có thể lựa chọn gạch đặc để xây nhà khi muốn đáp ứng các yêu cầu như: xây dựng chúng để tạo nên những bức tường bao quanh với kết cấu vững chắc và có khả năng chống ẩm cao. Với các khu vực tường cần lắp ráp, cần gia công, tác động cơ học mạnh, đây là một sự lựa chọn không thể phù hợp hơn. 

Kích thước gạch đặc

Khi thi công, yếu tố kích thước gạch cũng rất quan trọng để định mức số lượng gạch cần xây dựng. Hiện nay, gạch đặc xuất hiện trên thị trường có nhiều kích thước khác nhau, phù hợp ứng dụng cho các công trình cấu trúc hiệu quả nhất:

– Gạch đất sét nung: tùy theo loại gạch đặc, mức kích thước cũng khác nhau: Gạch đặc A1: 205x95x55; Gạch 90: 220x105x60; Gạch 45: 190x90x45; Gạch 60: 220x105x60; Gạch 105: 220x105x65; Gạch 150: 210x150x55 (Dài x Rộng x Dày).

– Gạch đặc không nung: kích thước gạch đa dạng gồm 200 x 100 x 65mm, 180 x 80 x 40mm, 200 x 95 x 60mm, 220 x 100 x 55mm (Dài x Rộng x Dày).

Kinh nghiệm giúp bạn lựa chọn gạch xây chất lượng tốt

Dưới đây chúng tôi chia sẻ một số kinh nghiệm, mẹo nhỏ để bạn có thể lựa chọn được những viên gạch có chất lượng tốt, tránh mua phải hàng kém chất lượng để bạn có thể tham khảo.

Viên gạch cần có các góc cạnh sắc nét và vuông vắn.

Đập vỡ một viên gạch, nếu gạch vỡ vụn thành nhiều mảnh nhỏ thì đây là loại gạch có chất lượng kém, bạn nên chọn loại nào khi đập vỡ mà không có mảnh vụn quá nhiều.

Đập mạnh hai viên gạch với nhau, nếu âm thanh phát ra dứt khoát, đanh và trong trẻo thì rõ ràng đây là những viên gạch có chất lượng tốt.

Làm rơi viên gạch từ độ cao khoảng 1m, nếu là gạch tốt chắc chắn nó sẽ không bị vỡ hoặc chỉ bị mẻ nhỏ.

Ngoài ra, bạn có thể ngâm viên gạch trong nước 24h sau đó cân lại viên gạch sau khi ngâm. Nếu viên gạch nặng thêm >15% thì không nên chọn loại gạch này vì độ giãn nở của nó không đảm bảo yêu cầu trong xây dựng.

Đó là một số kinh nghiệm giúp bạn phân biệt và lựa chọn được một viên gạch tốt chất lượng, tuy nhiên trong thi công xây dựng không đơn giản chỉ là chọn một viên hay số lượng ít mà dễ dàng kiểm tra, thay vào đó là số lượng rất nhiều vì vậy bạn nên tìm đến các địa chỉ cung cấp uy tín với chi phí phù hợp để đảm bảo chất lượng tốt nhất nhé.

Có nên xây nhà bằng gạch đặc? - ảnh 4

Lựa chọn gạch nung phù hợp cho mỗi bức tường

Gạch xây: Hiện nay trên thị trường có một số loại gạch đất nung được sử dụng rộng rãi như gạch đặc, gạch lỗ (gạch 2 lỗ, gạch 6 lỗ,…). Khi chọn gạch chúng ta nên chú ý chọn gạch có hình dáng đẹp, ít cong vênh và móp góc.

Và quan trọng nhất gạch phải có màu đỏ đậm (gạch đã được nung tới nhiệt độ yêu cầu nên sẽ cho cường độ tốt nhất). Tránh lựa chọn gạch có màu nhạt là gạch nung chưa đủ nhiệt độ sẽ non và dễ gãy vỡ và cường độ chịu lực thấp hơn tiêu chuẩn.

Khi xây tường đôi (loại tường 20) thường sẽ có 4 – 5 hàng xây dọc và có 1 hàng xây ngang để đảm bảo liên kết giữa 2 hàng gạch tốt nhất. Nên khi xây từng bức tường nên chọn loại gạch phù hợp để đảm bảo khả năng chịu lực cũng như chống thấm tốt nhất.

Đối với tường bao xung quanh thường sẽ là tường chịu các nhiệm vụ chính như chống thấm, cách nhiệt và góp một phần chịu lực cho toàn bộ kết cấu ngôi nhà. Nên tường bao thường được xây là tường đôi (tường 20) để đảm bảo các công năng đó. Vì thế khi chọn gạch xây những bức tường này nên chọn loại gạch đặc sẽ tốt nhất.

Bởi gạch đặc sẽ có đường độ chịu nén tốt nhất đảm bảo vai trò chịu lực cho bức tường. Và quan trọng nhất là khả năng chống thấm sẽ được đảm bảo. Nếu xây gạch lỗ thì các hàng gạch quay ngang sẽ có lỗ thông giữa bên trong và bên ngoài nhà. Sẽ là tác nhân chính gây thấm nước từ bên ngoài vào nhà qua các lỗ này.

Đối với những bức tường bên trong có chức năng ngăn phòng, chúng ta nên chọn các loại gạch lỗ lớn và nhiều lỗ. Giúp thi công xây nhanh hơn và đồng thời xây loại gạch lỗ sẽ nhẹ hơn giúp giảm tải trọng lên toàn bộ ngôi nhà.

Trên đây là các thông tin cơ bản về gạch đặc, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những thông tin cần thiết để có thể  lựa chọn sản phẩm gạch xây phù hợp cho công trình của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

8 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

8 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

8 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

8 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

8 giờ trước