meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kích thước gạch đặc- gạch xây tiêu chuẩn theo công trình xây dựng

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Lựa chọn gạch xây là một phần hết sức quan trọng góp phần tạo nên kết cấu bền vững cho mỗi một công trình dù lớn hay nhỏ. Vậy lựa chọn gạch xây nào để đảm bảo được tuổi thọ công trình và kích thước gạch đặc thế nào là gạch xây tiêu chuẩn?

Tiêu chuẩn lựa chọn gạch trong xây dựng


Tiêu chuẩn lựa chọn gạch trong xây dựng
Tiêu chuẩn lựa chọn gạch trong xây dựng

Gạch là vật liệu được sử dụng chủ yếu trong các công trình xây dựng, từ tường, vách ngăn, lót sàn, v.v… tạo nên sự vững chắc và nét đẹp hoàn mỹ cho kiến trúc công trình. Một viên gạch được gọi là đủ tiêu chuẩn khi xây dựng thi công, cần phải đáp ứng những tiêu chí sau:

+ Các góc cạnh của gạch phải đều và sắc nét.

+ Gạch không có các vết nứt trên bề mặt.

+ Khi gõ vào gạch, gạch sẽ phát ra âm thanh đặc trưng.

+ Gạch không bị vỡ khi đặt ở mặt phẳng trên 600m.

+ Sức bền tối thiểu của gạch đó là 75kg/sq.cm.

+ Khi ngâm gạch trong nước lạnh trong 24 giờ thì lượng hấp thụ không được vượt quá 15% trọng lượng khô của gạch.

Các loại gạch được sử dụng trong xây dựng

Ngày nay trên thị trường có rất nhiều loại gạch sử dụng trong xây dựng và mỗi loại có những đặc trưng riêng, phù hợp với các công trình khác nhau.

Gạch nung


Gạch nung
Gạch nung

Đây là loại gạch được sử dụng thông dụng nhất trong các công trình dân dụng. Gạch được làm từ đất sét, qua quá trình nung ở nhiệt độ cao, thường có màu đỏ hoặc đỏ sẫm. Gạch đất sét nung có các loại đó là:

+ Gạch đặc

+ Gạch thông tâm (Gạch 2 lỗ)

+ Gạch 4 lỗ

+ Gạch 6 lỗ

Gạch không nung

Khác với gạch nung, gạch không nung là loại gạch được làm từ xi-măng, đóng viên và không cần phải nung trong lò nhiệt độ cao. Gạch có năng lượng tự động hóa rắn, đạt các chỉ số về cơ học, độ nén cũng như độ hút nước theo tiêu chuẩn của gạch phong cách thiết kế kiến thiết xây dựng. Vì thế, loại gạch này được sử dụng thoáng rộng trong những khu khu công trình có quy mô từ nhỏ đến lớn .

Do không phải trải qua quá trình nung nên việc sản xuất gạch khá nhanh, không gây ô nhiễm cho con người và môi trường tự nhiên, cũng như giá thành cực phải chăng. Gạch không nung có những loại sau: 

+ Gạch xỉ/Gạch papanh

+ Gạch bê tông nhẹ/Gạch nhẹ chưng áp

+ Gạch block /Gạch xi-măng

Các kích thước gạch đặc- gạch xây theo tiêu chuẩn

Để nhìn nhận kích thước gạch đặc có đạt chuẩn hay không, tổng thể tất cả chúng ta sẽ cần dựa vào những thông số kỹ thuật như sau :

Kích thước gạch nung

Kích thước gạch đặc

Kích thước gạch đặc- gạch xây tiêu chuẩn theo công trình xây dựng - ảnh 3

Gạch đặc là gạch được nung nguyên khối, không có lỗ rỗng, có cấu trúc vững chãi, chống thấm cao, chống thấm và chịu nhiệt tốt nên hay được sử dụng để xây tường, bảo vệ cấu trúc của khu công trình .

Có 3 loại gạch đặc tiêu chuẩn được dùng thoáng rộng với chất lượng giảm dần đó là A1, A2 và B. Kích thước gạch xây đặc tiêu chuẩn gồm: 205 x 95 x 55 mm, 210 x 150 x 55 mm và loại 220 x 105 x 65 mm (Dài x Rộng x Cao).

Gạch thông tâm/Gạch 2 lỗ

Kích thước gạch đặc- gạch xây tiêu chuẩn theo công trình xây dựng - ảnh 4

Có thể nói, gạch thông tâm (hay là gạch 2 lỗ) là loại gạch nung được sử rộng nhiều nhất. Loại gạch này thường được dùng xây tường tại các vị trí không chịu được lực lớn như hàng rào hay nhà vệ sinh… Gạch 2 lỗ nhẹ hơn rất nhiều so với gạch đặc và có kích thước gạch xây tiêu chuẩn của gạch này đó là 205 x 95 x 55 mm (Dài x Rộng x Cao).

Gạch 4 lỗ

Gạch 4 lỗ được sử dụng để xây các mảng tường không chịu lực quá nhiều và không thấm nước. Kích thước gạch 4 lỗ tiêu chuẩn đó là 205 x 95 x 95mm (Dài x Rộng x Cao).

Gạch 6 lỗ

Tương tự như gạch 4 lỗ, gạch 6 lỗ được sử dụng để xây tại những vị trí tượng không chịu được lực, không thấm nước hoặc là làm lờ chống nóng cho mái. Kích thước gạch xây tiêu chuẩn của gạch 6 lỗ là 205 x 150 x 95 mm (Dài x Rộng x Cao).

Kích thước gạch không nung


Gạch không nung
Gạch không nung

Gạch block/ Gạch xi-măng

Gạch block hay gạch xi-măng là loại gạch được tạo nên từ mạt đá, cát vàng, cát đen, xỉ nhiệt điện, phế thải công nghiệp, đất, … Kích thước gạch xây tiêu chuẩn của gạch xi-măng gồm có:

+ Gạch đặc kích thước 220 mm x 105 mm x 60 mm (Dài x Rộng x Cao).

+ Gạch rỗng 2 thành vách kích thước 390 mm x 100 mm x 190 mm.

+ Gạch rỗng 3 thành vách kích thước 390 mm x 100 mm x 130 mm.

+ Gạch rỗng 4 thành vách kích thước 390 mm x 200 mm x 130 mm.

Gạch bê tông nhẹ

Gạch bê tông nhẹ có 2 loại chính đó là bọt và khí chưng áp. Loại gạch này có ưu điểm lớn nhất là nhẹ nhưng điểm yếu kém đó là cường độ chịu lực kém. Kích thước gạch xây bê tông nhẹ thông dụng là 600 x 200 x 200 mm, 600 x 200 x 100 mm và 600 x 300 x 200 mm (Dài x Rộng x Cao).

Gạch papanh

Gạch papanh là loại gạch không nung, được sản xuất với thành phần chính gồm xỉ than, 1 ít vôi bột và xi măng để liên kết. Gạch được sử dụng phổ biến và đã có từ lâu đời ở nước ta, chủ yếu dựng cho các loại tường ít chịu lực, tại những công trình có quy mô nhỏ. Kích thước gạch papanh phổ biến là 390 x 190 x 150mm, 100 x 150 x 250mm, 90 x 140 x 260mm, 95 x 150 x 270mm và 100 x 140 x 270mm. Và thường được dùng trong các dự án thiết kế, thi công nội thất văn phòng hay những công trình dự án như chung cư hoặc nhà ở.

Các nguyên tắc khi xây tường gạch


Các nguyên tắc khi xây tường gạch
Các nguyên tắc khi xây tường gạch

Dưới đây là các nguyên tắc thiết yếu cần chú ý khi xây tường gạch để đảm bảo đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như độ an toàn:

+ Gạch xây từng hàng cần phải phẳng mặt, vuông góc với phương của lực tác dụng vào khối xây hoặc nghiêng của lực tác dụng vào khối xây, và phương vuông góc với khối xây cần nhỏ hơn hoặc bằng 170 độ bởi khối xây chịu nén là chính.

+ Xây không được trùng mạch: Các mạch vữa đứng của lớp xây tiếp giáp không được trùng mà cần phải lệch nhau ít nhất ¼ chiều dài viên gạch cả về phương ngang cũng như là phương dọc của bức tường.

+ Khi xây tường, cần xây từ dưới lên trên, tường chính xây trước, tường phụ xây sau.

+ Nếu gạch khô cần phải tưới nước để đảm bảo gạch không hút nước của vữa tạo liên kết tốt khi xây.

+ Bề mặt tiếp giáp khối xây cần được trát một lớp hồ dầu để tạo độ liên kết giữa gạch và bề mặt tiếp giáp đó như dầm hay cột.

+ Để đảm bảo cho tường thẳng và phẳng thì trong quá trình xây cần giăng dây nhợ và thường xuyên thả quả dọi. Khi xây tường gạch cần phải đảm bảo nguyên tắc trên ăn dây, dưới ăn mí, trên ăn dây có nghĩa là cạnh trên của viên gạch cần theo sát dây căng, vị trí của dây căng thường cao hơn viên gạch nửa lằng một ít để cho dây có thể rúng động theo mặt ngang và khi bị võng cũng dễ phát hiện.

Kích thước gạch xây cùng với kỹ thuật thi công sẽ có ảnh hưởng quan trọng đến kết cấu tuổi thọ, tính thẩm mĩ chung của không gian. Việc lựa chọn gạch xây tường chúng ta không thể không quan tâm đến kích thước viên gạch, màu sắc cũng như chất lượng của gạch.

Một số lưu ý về trộn vữa xây tường gạch và đặc điểm mạch vữa


Các lưu ý về trộn vữa xây tường gạch
Các lưu ý về trộn vữa xây tường gạch

Để có một bức tường gạch đạt tiêu chuẩn về kỹ thuật cũng như thẩm mỹ, người thờ cần phải chú ý đến cách trộn vữa cũng như các kỹ thuật xây mạch vữa.

Lưu ý cách trộn vữa:

+ Cần trộn đều cát và xi măng theo tỷ lệ đã chọn cho đến khi đồng nhất. Sau đó cho nước sạch vào từ từ rồi trộn đều cho đến khi đạt được hỗn hợp vữa có độ nhão vừa phải (cảm nhận theo kinh nghiệm).

+ Nếu vữa quá khô sẽ khó thi công, sẽ không điều chỉnh viên gạch được và nhanh bị đông cứng, nếu cần phải điều chỉnh hoặc đặt lại viên gạch thì vữa sẽ bị mất độ kết dính.

+ Nếu vữa quá nhão thì gạch xây sẽ bị chảy xệ, không giữ vững được vị trí cần đặt, khó lấy được thẳng và phẳng. Vữa bị quá ướt khi đông cứng sẽ không đạt được độ chắc khỏe tốt nhất.

+ Thời gian cho phép sử dụng vữa sau khi trộn là không quá 1h.

Các lưu ý về mạch vữa khi xây tường:

+ Chiều rộng mạch vữa ngang là: 15 – 20mm.

+ Chiều rộng mạch vữa dao động từ 8 – 12mm, mạch vữa nằm ngang cần phải dày hơn mạch vữa dọc, bảo đảm mạch no vữa. Điều chỉnh tăng vữa ở phía vữa thấp hơn nếu tường không ngang phẳng.

+ Các mạch vữa xây theo phương ngang và phương dọc trong một lớp xây cần phải vuông góc với nhau, không được phép xây các viên gạch vữa hình thang, hình tam giác ở góc khối xây.

Lời kết

Qua đây chắc hẳn bạn đã có thể nhận thấy kích thước gạch đặc -gạch xây tác động ảnh hưởng tác động ảnh hưởng rất lớn tới cấu trúc, tuổi thọ và độ thẩm mỹ của công trình. Cho nên, khi chọn gạch để xây dựng không thể nào không quan tâm tới kích thước gạch xây, sắc tố và chất lượng của gạch.

Hy vọng với các thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ trong bài viết, sẽ giúp các bạn có thêm những kiến thức, cũng như có phương án lựa chọn tốt nhất cho các công trình của gia đình mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

9 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

9 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

9 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

9 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

9 giờ trước