meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch tàu là gì? Một số vấn đề về gạch tàu mà bạn cần biết

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại gạch xây dựng khác nhau với nhiều kiểu dáng và mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên, gạch tàu vẫn luôn là sự chọn lựa được ưu tiên hàng đầu của nhiều loại công trình. Loại gạch này có khả năng đáp ứng được tất cả nhu cầu về chất lượng, kiểu dáng, giá thành của khách hàng. Vậy gạch tàu là loại gạch như thế nào? Tại sao chúng lại được nhiều người ưa dùng đến như vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đầy đủ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu gạch tàu là gì?

Đây là loại gạch sử dụng đất sét, có màu đỏ nâu, được chế tạo ở nhiệt độ cao và quy trình sản xuất giống với gạch đất nung truyền thống. Tuy nhiên, giữa chúng cũng có sự khác nhau về hình dáng và kích thước cũng như công năng. 

Trong khi các loại gạch truyền thống thường có dạng ống, 2 hoặc 4 lỗ được dùng để xây nhà, xây tường... thì gạch lại có hình phẳng và dẹt. Bên cạnh đó, gạch cũng có rất nhiều hình dáng khác nhau nhưng thường là vuông và lục giác, đa phần được dùng để ốp lát.


Đây là loại gạch sử dụng đất sét, có màu đỏ nâu, được chế tạo ở nhiệt độ cao
Đây là loại gạch sử dụng đất sét, có màu đỏ nâu, được chế tạo ở nhiệt độ cao

Các loại gạch tàu phổ biến hiện nay

Dưới đây là một số mẫu gạch tàu đang rất phổ biến trên thị trường.

Gạch tàu trơn 30

Mẫu gạch trơn 30 được sản xuất trên dây chuyền công nghệ vô cùng hiện đại đến từ Cộng Hòa Liên Bang Đức, với nguyên liệu chính là gốm đất sét nung truyền thống nung nóng dưới nhiệt độ cao (hơn 1000oC).

Không những thế, gạch còn được ứng dụng công nghệ chống thấm và kháng rêu vô cùng tốt. Với công dụng lát nền cho các công trình như sân nhà và vỉa hè... gạch trơn 30 giúp lưu giữ vẻ đẹp truyền thống cho không gian, rất thích hợp cho những kiến trúc xưa.


Mẫu gạch tàu trơn 30
Mẫu gạch tàu trơn 30

Gạch tàu ô tròn 30 nút

Điều làm nên sự khác biệt cho loại gạch này chính là họa tiết nút tròn có trên bề mặt. Không chỉ đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của từng đối tượng người sử dụng, gạch ô tròn 30 nút còn được coi là giải pháp chống trơn trượt trong quá trình di chuyển rất hiệu quả.

Trong lĩnh vực xây dựng, người ta thường ứng dụng loại gạch này vào hạng mục lát nền sân vườn, công viên, quảng trường...


Mẫu gạch tàu ô tròn 30 nút
Mẫu gạch tàu ô tròn 30 nút

Gạch tàu lục giác

Dòng gạch này đã được cách điệu với mục đích đáp ứng nhu cầu phong phú và đa dạng của khách hàng. Khi ứng dụng gạch lục giác vào các hạng mục lát nền sân vườn, công viên, quảng trường, vỉa hè... không gian kiến trúc của công trình sẽ trở nên khác biệt và mới lạ hơn rất nhiều, nhưng vẫn giữ được nét đẹp truyền thống xưa cũ.


Mẫu gạch tàu lục giác
Mẫu gạch tàu lục giác

Gạch tàu lá dừa

Sở dĩ loại gạch này có tên gọi “lá dừa” là bởi vì trên bề mặt của chúng được thiết kế với họa tiết giống như các tàu lá dừa. Với thiết kế độc đáo và ấn tượng của mình, gạch lá dừa đã lọt vào mắt rất nhiều đối tượng khách hàng ưu tiên chọn lựa và sử dụng mỗi khi có nhu cầu tìm mua vật liệu xây dựng lát nền sân...


Mẫu gạch tàu lá dừa
Mẫu gạch tàu lá dừa

Gạch tàu bậc thềm

Đây là mẫu gạch dành riêng cho hạng mục lát và trang trí bậc thềm tam cấp, phù hợp cho tất cả công trình xây dựng nhà ở cũng như biệt thự sân vườn…

Gạch bậc thềm mang trong mình nhiều ưu điểm nổi bật nhờ được sản xuất dựa trên dây chuyền công nghệ tiên tiến và hiện đại đến từ Cộng Hòa Liên Bang Đức như các dòng gạch khác.


Mẫu gạch tàu bậc thềm
Mẫu gạch tàu bậc thềm

Gạch tàu được ứng dụng như thế nào?

Loại gạch này không được dùng để xây nhà mà được dùng để lát nền. Tuy không lộng lẫy và sang trọng như các loại gạch lát sàn có hoa văn khác, nhưng lại rất được người dùng ưa chuộng.

Lý do là bởi vì gạch tàu đã gắn liền với nét văn hóa truyền thống xưa của người Việt với hình ảnh mái nhà tranh, cột gỗ... Loại gạch này không mang vẻ xa hoa, lộng lẫy, hiện đại, nhưng lại rất cổ kính và quý phái.   

Ứng dụng gạch tàu lát sàn nhà truyền thống

Gạch tàu lát ngoài trời yêu cầu phải có màu sắc tươi sáng, ma sát cao và khả năng chịu lực, nhiệt độ cao. Do đó, sử dụng gạch loại này là giải pháp hợp lý nhất cho các công trình nền.

Ứng dụng gạch tàu lát sân thượng

Gạch lát sân thượng cũng cần đảm bảo tính thẩm mỹ, độ bền cao và màu sắc đẹp để gia tăng sự sang trọng cho ngôi nhà. Gạch có thể đáp ứng được các tiêu chí như độ nhám, ma sát giúp chống trơn trượt khi mưa. 


Ứng dụng trong công trình lát sân thượng
Ứng dụng trong công trình lát sân thượng

Ứng dụng lát đường đi

Gạch thường được ứng dụng trong các công trình lát đường đi trong nhà trong sân vườn và những con đường đi dạo trong công viên, vỉa hè, ven sông … nhờ vào ưu điểm chống trơn trượt và khả năng chống ẩm mốc tuyệt vời.

Ứng dụng lát quảng trường

Các loại gạch tàu ngày càng đang dần trở thành xu hướng lát nền trong nhiều nhà hàng thay vì gạch bông như trước đây. Loại gạch này mang đến sự sang trọng, cổ điển. Đặc biệt với những nhà hàng phong cách ẩm thực xưa, gạch có thể được coi là chọn lựa hàng đầu.

Ứng dụng lát sân vườn

Gạch này lát sân sẽ giúp chống trơn trượt và tránh rêu mốc, đem lại vẻ đẹp cho khu vườn. Bên cạnh đó, khu vườn cũng sẽ trở nên mát mẻ hơn nhờ khả năng chống nhiệt tốt của gạch.

Ứng dụng lát nền chùa và địa điểm tâm linh

Gạch được sử dụng rất nhiều ở các đền chùa, có thể được xem như một loại gạch đặc trưng của những địa điểm tâm linh này. Gạch mang lại vẻ tôn nghiêm nhờ có màu gạch đỏ tự nhiên của chúng. Ngoài ra, loại gạch này còn thể hiện được sự cổ kính, linh thiêng và tôn lên sự yên tĩnh, tính thẩm mỹ cao.

Ứng dụng trong các công trình mang hơi hướng xưa cổ

Ngày nay, nhiều người có xu hướng xây dựng lại kiến trúc ngôi nhà mang phong cách làng quê Bắc Bộ hay Nam Bộ thời xưa. Việc sử dụng loại gạch này cho các công trình này làm nổi bật lên sự hoài cổ trong cá tính của người chủ nhà, mang đến cho chúng ta cảm giác hoài niệm về ngày xưa.


Ứng dụng trong các công trình mang hơi hướng xưa cổ
Ứng dụng trong các công trình mang hơi hướng xưa cổ

Ứng dụng lát thềm cầu thang, tam cấp

Ngoài ra, gạch cũng được ứng dụng chính trong lát thềm cầu thang nhờ màu đỏ cam đặc trưng, tạo nên những kiến trúc ấn tượng và độc đáo.

Những ưu và nhược điểm của gạch tàu

Ưu điểm của gạch tàu

Gạch có rất nhiều ưu điểm nổi trội, sau đây là một số ưu điểm cụ thể mà bạn nên biết:

Khả năng chống trơn trượt, chống mốc

Thông thường, các loại gạch trên thị trường chỉ có khả năng chống trơn hoặc chống rêu mốc, nhưng gạch lại sở hữu đồng thời cả 2 đặc điểm này. Sở dĩ loại gạch này có được ưu điểm như vậy là vì chúng được sản xuất theo quy trình tiên tiến, hiện đại nhất.

Bề mặt gạch có độ nhám nhất định, bên cạnh đó còn giúp hạn chế sự đeo bám của rong rêu, giảm nguy cơ trơn trượt khi đi lại.

Có màu sắc đẹp tự nhiên, hình dáng đa dạng

Màu đỏ cam tự nhiên của gạch có được không phải do công nghệ sơn hay tráng màu. Đây chính là kết quả từ quá trình nung gạch với các loại đất sét đặc biệt. Do đó, lát nền bằng loại gạch này sẽ mang lại sự ấm cúng, tươi sáng và tự nhiên.

Gạch có khả năng chống nóng tốt

Gạch có đặc điểm nổi trội là mang lại sự ấm áp vào mùa đông và mát mẻ khi vào hè, khả năng truyền nhiệt rất tốt. Hơn nữa, gạch không tích nhiệt như một số loại gạch khác. Do vậy, đây là chọn lựa tối ưu trong việc sử dụng lát nền sân vườn.

Giá thành của gạch rẻ

Đây là loại gạch có chất lượng cao, đẹp nhưng lại có mức giá rất bình dân. Vì vậy, có thể vừa túi tiền nhiều bộ phận và đối tượng khách hàng khác nhau.


Gạch mang trong mình rất nhiều đặc điểm nổi trội so với các loại gạch khác
Gạch mang trong mình rất nhiều đặc điểm nổi trội so với các loại gạch khác

Nhược điểm của gạch tàu

  • Dễ bị bám rêu mốc và bạc màu theo thời gian
  • Khả năng chịu lực không quá cao, dễ vỡ khi bị trọng tải lớn đè lên

Hướng dẫn cách lát gạch tàu ưng ý nhất

Bước 1: Tạo lớp nền bề mặt

  • Sử dụng ống ti ô để lấy cốt nước và tạo độ dốc theo yêu cầu của gia chủ
  • Sử dụng vữa khô vừa phải, nếu quá khô hoặc quá nát sẽ khiến quá trình lót gạch không đúng kỹ thuật thi công, làm bề mặt nền xấu, thiếu tính thẩm mỹ
  • Đổ lớp vữa lên nền bề mặt nền nhà, lưu ý cốt đã lây từ trước. Nên sử dụng thước để tạo độ phẳng cho nền nhà. Chiều dày vữa lót khoảng 2cm đến 3cm, không nên để quá dày vì sẽ gây hiện tượng khó thi công cho thợ xây dựng

Bước 2: Thực hiện lót gạch tàu

  • Đầu tiên sử dụng dây cước kẻ căng một đường thẳng
  • Thi công lót gạch từ trái sang phải, từ trong ra ngoài
  • Rải đều nước xi măng đã chuẩn bị lên bề mặt cần lát gạch để tạo độ bám dính giữa nền lát và gạch
  • Đặt gạch theo đúng chiều vân lên trên lớp vữa lót. Tùy thuộc vào kích thước gạch mà chúng ta để mạch vữa được đẹp
  • Sử dụng búa cao su để chỉnh gạch, gõ vào bốn góc cũng như giữa viên gạch để tạo độ bám dính chắc chắn. Thao tác này còn giúp điều chỉnh gạch bằng phẳng so với các viên còn lại

Bước 3: Trét mạch

Trét mạch hay còn gọi là chà ron gạch, chít mạch gạch,…Sau khi lót gạch được khoảng 3 đến 4 tiếng, gạch đã bám dính vào nền, lúc đó bạn hãy trích mạch. Sử dụng bột chít mạch để làm, dùng bay để đưa bột trét mạch vào mạch gạch.

Sau đó lấy bay hớt lớp vữa thừa ra ngoài, lưu ý không nên để vữa rơi ra bề mặt gạch tránh làm bẩn gạch và mất thẩm mỹ.

Bước 4: Làm sạch bề mặt

Sau khoảng 24 đến 36 tiếng khi vữa, bột chít mạch đã khô thì tiến hành lau sạch nền nhà, chỗ nào còn vữa bạn dùng vải sạch để lau. Cuối cùng, xả nước vào nền nhà để đảm bảo vệ sinh nền nhà đẹp hơn, sáng bóng hơn.


Thi công đúng cách sẽ giúp bạn sở hữu công trình đẹp và bền lâu
Thi công đúng cách sẽ giúp bạn sở hữu công trình đẹp và bền lâu

Lưu ý cần nhớ khi thi công gạch tàu

Dưới đây là một số lưu ý bạn cần biết khi thi công và sử dụng gạch cho công trình của mình.

Thi công không đúng cách

Nếu thi công không đúng cách, thì sẽ có hiện tượng co ngót bề mặt và bong tróc gạch. Chính vì vậy, cần làm phẳng bề mặt trước khi tiến hành lát gạch.

Tùy diện tích, cấu trúc và mục đích cụ thể mà sử dụng keo dán gạch phù hợp. Tránh lát gạch bằng vữa truyền thống vcũng như cách trát keo thành từng mảng phía sau gạch, cách làm này rất dễ làm cho gạch bị bong ra.

Gạch tàu có độ co giãn rất lớn

Gạch được sản xuất theo công nghệ cũ nên các viên gạch được làm ra có kích thước không đồng đều. Thông thường khi thi công, người ta sẽ chừa các đường mạch có kích thước lớn vì lý do thẩm mỹ và để cho gạch có thể co giãn.

Do đó bạn cần phải có một loại keo chà mạch chuyên dụng cho các khe kích thước lớn để tránh hiện tượng keo bị gãy vỡ và co ngót.


Loại gạch này có độ co giãn rất lớn, chính vì vậy bạn cần chú ý để hạn chế hư hỏng về sau
Loại gạch này có độ co giãn rất lớn, chính vì vậy bạn cần chú ý để hạn chế hư hỏng về sau

Bề măt gạch tàu rất háo nước 

Cấu tạo bề mặt gạch không được tráng men, do đó gạch rất háo nước. Hiện tượng thường gặp nhất là vết ố trên bề mặt sau khi chà ron và rất khó để lau sạch. Chính vì vậy, cần phải có biện pháp bảo vệ bề mặt gạch trước khi tiến hành lát gạch hay chà ron.

Lời kết

Hy vọng với những thông tin bổ ích trong bài viết này, sẽ giúp được các bạn trong việc tìm hiểu và ứng dụng gạch tàu trong xây dựng, để áp dụng vào việc lựa chọn gạch cho ngôi nhà của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

22 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

22 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

22 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

22 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

22 giờ trước