meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu về gạch tàu và ứng dụng gạch tàu hiện nay

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Gạch tàu đã được sử dụng từ rất nhiều năm trước. Tuy nhiên, đến hiện tại vẫn có nhiều người không biết gạch tàu là gì và ứng dụng gạch tàu như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về loại gạch này trong bài viết dưới đây nhé!

Gạch tàu là gì?

Gạch tàu là một loại gạch được làm từ đất sét đem nung ở nhiệt độ cao tạo ra những viên gạch có màu đỏ nâu. Hiện tại, tất cả các sản phẩm gạch tàu đều sản xuất với lò tuynel đem đến công suất lớn giúp gạch đồng đều về kích thước và chất lượng.

Màu đỏ của gạch tàu mang đến phong cách truyền thống, tối giản nên được sử dụng rất nhiều cho cả công trình hiện đại lẫn cổ xưa. Với đa dạng mẫu mã và chức năng nên loại gạch này được sử dụng cho rất nhiều vị trí khác nhau trong công trình xây dựng.


Gạch tàu rất quen thuộc với nhiều người Việt Nam
Gạch tàu rất quen thuộc với nhiều người Việt Nam

Phân loại gạch tàu

Gạch tàu có rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng khác nhau để có thể đáp ứng sử dụng cho các không gian khác nhau. Dưới đây là một số loại gạch tàu đang có mặt trên thị trường và được yêu thích nhất:

Gạch bậc thềm

Loại gạch này thường được sử dụng để lát các bậc thềm, bậc thang ở ngoài trời. Mẫu gạch bậc thềm có thiết kế uốn cong một cạnh để các bậc được chắc chắn. Kích thước phổ thông nhất của mẫu gạch này là 300x340x180mm.

Gạch lá dừa

Gạch lá dừa được thiết kế có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật. Bên trong gạch có các đường kẻ vân giống như các sọc có trên lá dừa. Loại gạch này được sử dụng phổ biến nhất trong việc lát sân thượng với ưu điểm chống nóng rất tốt và chống trơn cực kỳ hiệu quả.

Gạch lục giác

Các mẫu gạch này có thiết kế rất đơn giản với bề mặt nhẵn, không có họa tiết và có hình lục giác. Gạch lục giác được sử dụng để lát nền trang trí nhằm giúp tạo nét ấn tượng và sự khác biệt, độc đáo cho các không gian.

Gạch tàu hạt nút

Gạch tàu hạt nút còn được gọi là gạch 30 nút tròn. Có tên này bởi trên bề mặt gạch có tổng cộng 30 họa tiết hình tròn nổi lên. Công dụng của các nút tròn này chính là để chống trơn trượt cũng như tạo điểm nhấn cho các viên gạch.

Gạch tàu lát nền nhà

Loại gạch này có thiết kế dạng hình vuông giống với các loại gạch lát nền nhà thông thường khác với các kích thước chủ yếu là 30×30, 40×40, 50×50 và có một số ít 60×60.

Gạch tàu lát nền nhà thường được sử dụng để lát nền ngoại thất, lát sân thượng và đôi khi được dùng để lát cả cho phòng nội thất. Loại gạch này có khá nhiều kiểu họa tiết đa dạng và độc đáo nên khách hàng cũng có nhiều sự lựa chọn.


Thị trường gạch tàu ngày nay rất đa dạng mẫu mã, hình dáng, kích thước, công dụng,...
Thị trường gạch tàu ngày nay rất đa dạng mẫu mã, hình dáng, kích thước, công dụng,...

Ưu điểm của gạch tàu

Đây là một loại gạch đã có từ rất lâu và được ứng dụng cho hàng ngàn công trình khác nhau. Gạch tàu gây ấn tượng với người sử dụng bởi nhiều ưu điểm như sau:

Mẫu mã đẹp

Với tông màu đỏ gạch đơn giản nhưng tạo được nên nét đẹp cổ điển và hoài niệm cho các công trình. Màu sắc đỏ cam tự nhiên của gạch tàu có được không phải do sơn hay tráng màu mà là kết quả từ quá trình nung gạch với các loại đất sét đặc biệt.

Do đó, khi sử dụng gạch tàu cho các không gian sẽ mang lại sự ấm cúng, tươi sáng và tự nhiên. Loại gạch này phù hợp với hầu hết các thiết kế nhà ở phổ thông hiện nay. Đồng thời, nhiều công trình mang hơi hướng tâm linh như đền, chùa, miếu… cũng rất phù hợp để ứng dụng gạch tàu. 

Gạch có khả năng rêu mốc, chống trơn rất tốt

Với quy trình sản xuất hiện đại hiện nay thì bề mặt gạch tàu có khả năng rêu mốc, chống trơn rất tốt nên rất an toàn khi ứng dụng gạch tàu cho các không gian ngoại thất.

Bề mặt của gạch tàu có một độ nhám nhất định và có thể làm hạn chế được sự đeo bám của rong rêu. Nhờ đó có thể giảm được nguy cơ của việc trơn trượt nguy hiểm khi đi lại, đặc biệt vào những lúc mưa ẩm thấp.

Khả năng chịu nhiệt

Khả năng chịu nhiệt của gạch tàu cao cấp cũng rất tốt nên sẽ không lo lắng bị nứt vỡ khi có sự thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột. Đồng thời, gạch tàu cũng không ủ nhiệt nên có thể giúp cho ngôi nhà của bạn thêm mát mẻ vào mùa hè.

Độ bền của gạch tàu cũng được đánh giá rất cao với khả năng chống mài mòn, nứt vỡ nên tuổi thọ lâu dài.

Giá rẻ

Ngoài ra, còn một ưu điểm vượt trội của loại gạch này nữa đó là có mức giá rẻ bình dân. So với các vật liệu khác thì ứng dụng gạch tàu đỏ cho các công trình sẽ tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều. Do đó, gạch tàu có thể vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Quy trình sản xuất gạch tàu

Hiện nay, loại gạch này được sản xuất trong một dây chuyền công nghệ hiện đại và tiên tiến, quy trình hoàn toàn khép kín nhằm đem đến các sản phẩm gạch có chất lượng tốt nhất và mẫu mã đẹp mắt.

Các bước sản xuất gạch tàu theo quy chuẩn chung của các nhà sản xuất bao gồm các bước như sau:

  • Lựa chọn nguyên liệu đất sét tốt để đảm bảo các tiêu chuẩn của gạch tàu.
  • Nghiền khô nguyên liệu và cho vào máy ép để thực hiện ép thủy lực. Sau đó tạo thành hình các viên gạch tàu.
  • Công đoạn cuối cùng trong sản xuất gạch tàu đó là nung gạch ở nhiệt độ cao để tạo ra được màu đỏ gạch truyền thống. Với loại gạch không tráng men thì đến bước này là đã hoàn thiện công việc sản xuất. Còn với loại gạch tráng men thì cần trải qua thêm một bước tráng men là hoàn thành.

Gạch tàu có quy trình sản xuất rất đơn giản
Gạch tàu có quy trình sản xuất rất đơn giản

Kỹ thuật lát gạch tàu

Bước 1: Tạo lớp nền bề mặt

  • Sử dụng ống ti-ô để lấy cốt và tạo độ dốc theo yêu cầu của gia chủ trước khi lát gạch.
  • Sử dụng vữa lót xi măng đem ngâm với nước để tạo được hỗn hợp vữa có độ khô vừa phải. Nếu vữa quá khô hoặc quá nát sẽ khiến việc lát gạch tàu không đúng kỹ thuật thi công, làm cho bề mặt nền trở nên xấu đi, không còn tính thẩm mỹ.
  • Đổ lớp vữa đã trộn trên lên bề mặt nền nhà. Cần lưu ý rằng phải đổ đúng với cốt đã lấy từ trước. Nên sử dụng dụng cụ thước xây để tạo được độ phẳng cho nền nhà. Chiều dày của vữa lót khoảng từ 2cm đến 3cm là đạt tiêu chuẩn. Không nên để quá dày vì có thể sẽ gây ra tình trạng khó thi công cho các thợ lát gạch tàu.

Bước 2: Thực hiện lát gạch tàu

  • Sử dụng dây cước để kẻ căng một đường thẳng.
  • Lát gạch tàu theo chiều từ trái sang phải, từ trong ra ngoài.
  • Rải đều lớp nước xi măng đã chuẩn bị lên trên bề mặt cần lát để tạo độ bám dính giữa phần nền và gạch tàu.
  • Đặt gạch theo đúng chiều vân gạch được thể hiện ở mặt dưới của gạch lên trên lớp vữa lót. Tùy thuộc vào kích thước và chủng loại gạch tàu mà bạn nên chọn mạch vữa cho phù hợp.
  • Sử dụng búa cao su để chỉnh gạch bằng cách đập nhẹ vào bốn góc gạch, cũng như ở giữa viên gạch để tạo độ bám dính giúp cho lớp lát gạch được chắc chắn, dính chắc hơn. Thao tác này còn giúp điều chỉnh lại bề mặt viên gạch trở nên bằng phẳng so với các viên gạch còn lại.

Bước 3: Chít mạch

  • Giai đoạn chít mạch còn có một tên gọi khác là chà ron hay chít mạch gạch.
  • Sau khi lót xong gạch tàu khoảng từ 3 đến 4 tiếng, gạch đã bám dính vào nền thì ta sẽ tiến hành chít mạch.
  • Dùng bay để đưa bột vào mạch cần chít và xoa kín mạch cần chít.
  • Cuối cùng, lấy bay hớt lớp vữa chít mạch thừa ra ngoài. Lưu ý, phải hạn chế để vữa rơi ra bề mặt gạch vì sẽ gây mất thẩm mỹ.

Bước 4: Làm sạch bề mặt

  • Sau khoảng 24 đến 36 tiếng, vữa và bột chít mạch đã khô hoàn toàn, bạn hãy tiến hành lau sạch nền nhà.
  • Chỗ nào còn vữa thừa thì dùng vải ướt để lau.
  • Cuối cùng, xả nước vào nền nhà để nền lát gạch tàu được đẹp và sáng bóng hơn.  

Quy trình lát gạch tàu cần sự cẩn thận để tạo được một thành phẩm đẹp
Quy trình lát gạch tàu cần sự cẩn thận để tạo được một thành phẩm đẹp

Ứng dụng gạch tàu

Với những ưu điểm vượt trội trên, gạch tàu có thể được sử dụng trong rất nhiều trường hợp khác nhau. Một số ứng dụng gạch tàu phổ biến như:

Ứng dụng gạch tàu lát sàn

Gạch lát ở không gian ngoài trời yêu cầu phải có màu sắc tươi sáng, độ ma sát cao và đặc biệt là phải có khả năng chịu lực, nhiệt độ tốt. Do đó, gạch tàu là phương án hợp lý nhất.

Ứng dụng gạch tàu lát tại sân thượng

Ứng dụng gạch tàu lát sân thượng cũng rất phổ biến bởi áp đáp ứng được các yêu cầu như có tính thẩm mỹ, độ bền cao và màu sắc đẹp, mang đến sự sang trọng và tự nhiên cho không gian.

Ngoài ra, gạch tàu còn đáp ứng được những tiêu chí khác như có độ nhám và ma sát giúp chống trơn trượt rất hiệu quả khi mưa. Do đó, gạch tàu sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho không gian sân thượng.


Gạch tàu được sử dụng phổ biến nhất là những công trình ngoài trời
Gạch tàu được sử dụng phổ biến nhất là những công trình ngoài trời

Ứng dụng gạch tàu lát đường đi

Gạch tàu thường được ứng dụng để lát các đường đi trong nhà trong sân vườn nhờ vào ưu điểm chống ẩm mốc, nấm rêu và trơn trượt rất tốt.

Ứng dụng gạch tàu tại các nhà hàng

Các loại gạch tàu ngày càng trở thành xu hướng lát nền trong nhiều nhà hàng hiện nay thay vì các loại gạch bông như trước đây. Bởi gạch tàu mang đến sự sang trọng và cổ điển. Đặc biệt đối với những nhà hàng mang phong cách ẩm thực xưa thì gạch tàu có thể được xem là một lựa chọn hàng đầu.

Ứng dụng lát sân vườn

Gạch tàu lát sân vườn không chỉ giúp đem lại vẻ đẹp cho khu vườn mà còn giúp chống trơn trượt tốt khi đi lại, chơi đùa trong vườn. Bên cạnh đó, nhờ vào khả năng chống nhiệt tốt của gạch tàu mà khu vườn cũng sẽ trở nên mát mẻ hơn rất nhiều, đặc biệt là vào mùa hè nắng nóng.

Ứng dụng gạch tàu lát nền những nơi tâm linh như chùa chiền

Gạch tàu được sử dụng rất nhiều ở các đền chùa. Cũng có thể xem gạch tàu như một loại gạch đặc trưng ở những nơi này.

Ứng dụng gạch tàu lát nền những nơi tâm linh như chùa chiền sẽ đem lại vẻ tôn nghiêm, cổ kính, linh thiêng, nhờ vào màu gạch đỏ tự nhiên của chúng. Đồng thời, gạch tàu còn thể hiện được sự sự yên tĩnh và tính thẩm mỹ cao.

Ứng dụng gạch tàu trong các công trình mang hơi hướng xưa cổ

Ngày nay, nhiều người thường có xu hướng xây dựng lại những ngôi nhà mang phong cách làng quê xưa. Việc ứng dụng gạch tàu cho những công trình này sẽ làm toát lên lên sự hoài cổ, cho chúng ta cảm giác hoài niệm về ngày xưa khi cuộc sống hiện đại hiện nay quá xô bồ, tấp nập.

Ứng dụng gạch tàu cho các căn nhà biệt thự

Nhiều căn nhà biệt thự hiện nay sử dụng rất nhiều chi tiết có gạch tàu để làm tăng thêm vẻ đẹp sang trọng cho công trình.

Ứng dụng lát nền khu giải trí ngoài trời

Với những ưu điểm như chịu lực, chống trơn trượt. có tính thẩm mỹ cũng như giá thành rẻ, gạch tàu rất phù hợp để sử dụng cho các công trình ngoài trời như khu giải trí, công viên, quảng trường,... 

Ứng dụng lát thềm cầu thang

Ngoài ra, gạch tàu cũng được ứng dụng rất phổ biến trong việc lát thềm cầu thang nhờ vào màu đỏ cam đặc trưng để tạo nên các kiến trúc độc đáo và ấn tượng.


Các bậc thang được lát gạch tàu sẽ đem lại sự chắc chắn, an toàn cao
Các bậc thang được lát gạch tàu sẽ đem lại sự chắc chắn, an toàn cao

Lời kết

Hy vọng những thông tin về gạch tàu và ứng dụng gạch tàu trên đây bổ ích với các bạn. Gạch tàu sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho công trình của bạn đấy!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

23 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

23 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

23 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

23 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

23 giờ trước