meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hướng dẫn xử lý gạch tàu bị mốc đúng cách, không phải ai cũng biết

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Trong xây dựng, đặc biệt là đối với các công trình nhà ở thì gạch là vật liệu không thể thiếu. Với tầm quan trọng như vậy, gạch được sản xuất với nhiều mẫu mã và kiểu dáng đa dạng. Tuy nhiên, gạch tàu vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Vậy gạch tàu là gì? Xử lý gạch tàu bị mốc như thế nào cho đúng? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết này.

Tìm hiểu về gạch tàu

Gạch tàu là loại gạch dùng để lót sân vườn hay sàn nhà, được tạo nên từ thành phần chính là đất nung có màu đỏ gạch truyền thống hoặc tráng men gốm với nhiều màu sắc khác nhau. 

Với chất liệu là đất nung, gạch tàu không chỉ được cải tiến khả năng chịu lực, mà còn có thể điều hòa nhiệt độ, đem lại cảm giác mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. Đồng thời sản phẩm còn có khả năng  hút ẩm cực tốt và tính thẩm mỹ cao, đem lại vẻ đẹp cho công trình. 


Gạch tàu được tạo nên từ đất nung có màu đỏ gạch truyền thống
Gạch tàu được tạo nên từ đất nung có màu đỏ gạch truyền thống

Gạch tàu có những loại nào?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gạch tàu khác nhau, cách phân loại chúng cũng rất đa dạng. Tuy nhiên trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ liệt kê những loại gạch tàu phổ biến và được nhiều người ưa chuộng:

Gạch tàu có chân

Gạch tàu có chân hay còn có tên gọi khác là gạch lá nem. Đây là loại gạch thường được sử dụng để lót sân thượng do những đặc điểm ưu việt của chúng, đó là khả năng chống nóng, chống trơn và thoát nước nhanh. Ngoài ra loại gạch tàu này còn có độ dày cao, chống rêu mốc, chống phai màu và chịu lực tốt. Vì vậy mà gạch tàu có chân còn có thể ứng dụng cho các công trình ngoài trời.

Gạch tàu texture

Gạch tàu texture còn được nhiều người biết đến với cái tên map gạch tàu. Bề mặt của loại gạch này là các họa tiết, hình ảnh, đường vân và các chi tiết đa dạng, tinh tế. Từ đó giúp tạo điểm nhấn cho sản phẩm, tạo nên phong cách riêng, tăng tính thẩm mỹ cho gạch.

Ngoài ra, những texture này còn giúp cho gạch tàu có độ ma sát tốt hơn, chống trượt. Do đó, gạch tàu texture chính là một lựa chọn phù hợp cho những gia đình muốn đảm bảo an toàn cho con trẻ, vừa muốn ngôi nhà trở nên đẹp hơn.


Gạch tàu texture có độ ma sát tốt, chống trơn trượt
Gạch tàu texture có độ ma sát tốt, chống trơn trượt

Gạch tàu bậc thềm

Bạn sẽ thường thấy loại gạch này ở các bậc tam cấp lên xuống hay các bậc cầu thang. Gạch tàu bậc thềm có một đặc điểm độc đáo mà các loại gạch tàu khác không có, đó là có trang bị phần vuốt cong. Với thiết kế này không chỉ đảm bảo an toàn cho người sử dụng mà còn tăng thêm vẻ độc lạ cho ngôi nhà. 

Gạch tàu lục giác

Gạch lục giác là một xu hướng mới rất được ưa chuộng hiện nay bởi tính thẩm mỹ độc đáo của nó. Vì thế, để kịp với xu hướng hiện nay gạch tàu lục giác đã được ra đời.

Cũng như cái tên của nó, gạch tàu lục giác có 6 cạnh đều nhau với cấu trúc đặc biệt đem đến hình dáng như hình tổ ong. Khi lát sân sẽ tạo nên công trình kiến trúc đồng đều mà đẹp mắt.


Gạch tàu lục giác có hình dạng như tổ ong
Gạch tàu lục giác có hình dạng như tổ ong

Gạch tàu có những ưu, nhược điểm gì?

Gạch tàu là một trong những loại gạch được ưa chuộng nhất hiện nay. Để được nhiều người yêu thích như vậy thì chắc chắn loại gạch này phải có những đặc điểm vượt trội mà ít loại gạch khác có được. Vậy đó là những ưu điểm gì? 

Ưu điểm của gạch tàu

Khả năng chống trơn trượt, chống mốc

Nhờ vào quá trình sản xuất hiện đại và tiên tiến đã tạo nên một sản phẩm gạch tàu có độ nhám trên bề mặt, do đó hạn chế sự trơn trượt cũng như sự đeo bám của rong rêu. 

Đây chính là một ưu điểm siêu việt mà ít sản phẩm khác có được. Bởi hầu hết các loại gạch khác trên thị trường chỉ sở hữu khả năng chống trơn trượt hoặc chống rêu mốc. Thế nhưng ở gạch tàu thì lại có cả hai đặc điểm này. 

Có màu sắc tự nhiên, hình dáng đa dạng

Nếu như các loại gạch khác có màu sắc được tạo nên nhờ các công nghệ hiện đại thì gạch tàu lại sở hữu màu sắc tự nhiên, do đó độ chân thật và vẻ đẹp hơn hẳn các loại gạch khác. Gạch tàu sở hữu màu sắc đỏ cam tự nhiên. Đây là màu sắc được hình thành nhờ vào quá trình nung gạch với đất sét đặc biệt. Từ đó đem lại màu sắc tươi tắn, ấm áp.

Nhờ vào đặc điểm này mà bạn có thể ứng dụng gạch tàu vào trong những nơi tụ họp của gia đình, cần sự ấm cúng như phòng khách, phòng ăn, phòng bếp.


Gạch tàu có màu sắc tự nhiên, thích hợp với những nơi cần không gian ấm cúng
Gạch tàu có màu sắc tự nhiên, thích hợp với những nơi cần không gian ấm cúng

Sở hữu khả năng chống nóng tốt

Với nguyên liệu chính là đất nung nên gạch tàu sở hữu đặc điểm truyền nhiệt tốt, điều hòa nhiệt độ mà lại không ủ nhiệt như các loại gạch khác. Do đó mà không gian nhà bạn sẽ trở nên ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. Chính vì vậy mà việc áp dụng gạch tàu vào sân vườn là một sự lựa chọn đúng đắn.

Có sự đa dạng về mẫu mã, màu sắc

Hiện nay  nhờ vào sự phát triển của các công nghệ hiện đại mà gạch tàu được sản xuất ra với nhiều màu sắc, kiểu dáng như là đỏ đất nung, đen, cam, ghi,.. Do đó, nếu bạn cảm thấy màu đỏ cam nguyên bản của gạch tàu quá nhàm chán thì bạn có thể chuyển sang màu khác. Có rất nhiều màu phù hợp với không gian, thẩm mỹ của gia chủ.

Ngoài ra, để tô điểm cho ngôi nhà thì bạn có thể lựa chọn sử dụng các sản phẩm gạch tàu có  đường vân và hoạ tiết trên bề mặt. Điều này sẽ làm tăng vẻ cá tính cho không gian. 

Kích thước của sản phẩm cũng rất đa dạng từ 20x20cm đến 50x50cm. Từ đó phù hợp với các diện tích lớn nhỏ, tạo ra nhiều lựa chọn cho khách hàng.


Gạch tàu có kích thước đa dạng, thích hợp với mọi công trình
Gạch tàu có kích thước đa dạng, thích hợp với mọi công trình

Có giá thành rẻ, phù hợp

Mặc dù sở hữu rất nhiều ưu điểm tuyệt vời trên, thế nhưng giá cả của gạch tàu lại không quá đắt đỏ gì. Tùy vào mỗi loại gạch tàu mà sẽ có giá thành khác nhau. Tuy nhiên hầu hết giá cả của nó rất phù hợp, rẻ hơn với chất lượng của nó. Chẳng hạn như một viên gạch tàu lục giác chỉ có giá là 7000 VNĐ, hay gạch tàu trơn với giá là 11000 VNĐ,...

Nhược điểm của gạch tàu

Không phủ nhận những ưu điểm tuyệt vời mà gạch tàu mang lại, thế nhưng bên cạnh đó thì sản phẩm vẫn còn tồn tại rất nhiều nhược điểm.

Nhược điểm đầu tiên chính là khả năng chịu lực thấp, dễ vỡ, mẻ. Mặc dù được cải tiến khả năng chịu lực, thế nhưng so với các loại gạch khác thì vẫn chưa bằng. Do đó mà khi bị lực tác động mạnh, gạch tàu rất dễ bị vỡ, mẻ.

Ngoài ra sản phẩm còn có nhược điểm khác là dễ bị bạc màu. Do đó tính thẩm mỹ của ngôi nhà không quá dài lâu.


Gạch tàu có khả năng chịu lực kém
Gạch tàu có khả năng chịu lực kém

Gạch tàu được sử dụng để làm gì?

Với nhiều đặc điểm như trên, gạch tàu được ứng dụng vào nhiều công trình khác nhau, cụ thể:

Sử dụng gạch tàu để lát sân thượng

Gạch được sử dụng để lát sân thượng phải đảm bảo những yêu cầu như độ thẩm mỹ cao, độ bền. Mà gạch tàu, đặc biệt là loại gạch tàu có chân không chỉ đáp ứng được những điều kiện trên mà còn có độ nhám, độ ma sát giúp giảm trơn trượt khi mưa. Do đó, đây chính là sự lựa chọn phù hợp nhất để lát sân thượng.

Ứng dụng gạch tàu trong lát sàn nhà truyền thống

Từ thời ông bà ta đã thấy gạch tàu được sử dụng phổ biến để lát sàn nhà. Mặc dù hiện nay đã qua một khoảng thời gian dài thế nhưng công dụng này vẫn chưa bị “lỗi mốt”. Nhiều người lựa chọn gạch tày trong lát sàn nhà bởi sản phẩm có màu sắc tươi sáng, có độ ma sát và khả năng chịu lực.


Sử dụng gạch tàu để lát sàn 
Sử dụng gạch tàu để lát sàn 

Sử dụng gạch tàu để lát đường đi

Nhờ vào ưu điểm chống trượt và chống rêu mà việc ứng dụng gạch tàu trong lát đường đi ngày càng nhiều. 

Sử dụng để lát nền chùa, những nơi tâm linh

Nếu bạn là người hay đi chùa thì rất dễ nhận thấy rằng gạch tàu được xuất hiện rất nhiều ở những nơi như này. Có thể nói đó là gạch đặc trưng ở chùa, những nơi tâm linh. Nhờ vào màu đỏ gạch tự nhiên mà sản phẩm đã tôn lên sự tôn nghiêm, cổ kính và linh thiêng của chốn chùa chiền.

Do đó, không quá khó hiểu khi tại chùa hay những nơi tâm linh lại xuất hiện nhiều gạch tàu.

Ứng dụng trong các công trình cổ kính

Hiện nay càng ngày càng nhiều người ưa chuộng xu hướng cổ, xây dựng nhà ở theo hướng làng quê Bắc Bộ hay Nam Bộ xưa. Đối với những người yêu thích phong cách này thì gạch tàu sẽ là sự lựa chọn đúng đắn. Vì khi sử dụng gạch tàu sẽ làm toát lên sự xa xưa, cổ kính, hợp với ngôi nhà, đem đến tính thẩm mỹ tốt nhất.


Sử dụng gạch tàu cho các công trình cổ kính
Sử dụng gạch tàu cho các công trình cổ kính

Hướng dẫn xử lý gạch tàu bị mốc chuẩn nhất

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều người đau đầu nhất đó là không biết cách xử lý gạch tàu sao cho chuẩn nhất, giữ gìn tính thẩm mỹ của sản phẩm. Nếu bạn đang vướng phải tình trạng trên thì dưới đây sẽ là một số cách xử lý gạch tàu bị mốc không phải ai cũng biết.

Cách xử lý gạch tàu bị mốc do dính sơn

Có rất nhiều cách gây nên mốc ở gạch tàu, và một trong số đó là dính phải sơn. Có thể là trong quá trình thi công không cẩn thận đã khiến sơn dính lên nền gạch tàu, khiến gạch tàu bị mốc. Nếu gạch nhà bạn bị như này thì bạn cũng không cần phải quá lo lắng. 

Bạn chỉ cần đổ ít xăng lên chỗ sơn đó, sau 5 phút sẽ thấy sơn chảy ra. Lúc này việc bạn cần làm dùng khăn giấy hay miếng vải mềm để lau vết sơn đấy đi. 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện bạn cần hết sức lưu ý bởi xăng là chất dễ bắt lửa, chỉ cần sơ sẩy một chút cũng sẽ gây ra hậu quả không lường. Do đó, bạn nên vệ sinh gạch tàu ở những nơi khô ráo, tránh xa các vật liệu dễ cháy.

Cuối cùng, nếu bạn sợ mùi của xăng bám lâu thì bạn có thể sử dụng nước lau sàn chuyên dụng để lau lại một lần nữa. 


Dùng xăng để xử lý gạch tàu bị mốc do dính sơn
Dùng xăng để xử lý gạch tàu bị mốc do dính sơn

Xử lý gạch tàu bị mốc do dính vữa xi măng

Việc gạch tàu bị dính xi măng trong quá trình xây dựng là điều không thể tránh khỏi. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng những hóa chất tẩy rửa chuyên dụng dành riêng cho gạch tàu. Nếu bạn chưa biết nên sử dụng loại nào thì đây sẽ là một số sản phẩm dành cho bạn:  nước tẩy xi măng H+T01, nước tẩy sàn Jumbo A102.

Xử lý gạch tàu bị mốc do rong rêu

Mặc dù có đặc điểm chống mốc do rong rêu, thế nhưng trải qua một khoảng thời gian thì việc bị dính rong rêu rất khó để tránh. Khi gạch bị dính rong rêu, không chỉ tính thẩm mỹ của gạch bị ảnh hưởng mà còn gây trơn trượt, nguy hiểm đến người dùng. Do đó cần xử lý càng nhanh càng tốt.

Biện pháp đơn giản mà hiệu quả nhất để xử lý trường hợp này chính là dùng chổi chà trực tiếp lên khu vực đó. Sau đó dùng nước lau sàn chuyên dụng để vệ sinh tổng thể lại một lần nữa. Như vậy là gạch tàu của bạn lại trở nên đẹp đẽ như cũ.

Lời kết

Bài viết trên đây là những thông tin liên quan đến gạch tàu cũng như những cách xử lý gạch tàu bị mốc. Mong rằng bài viết này sẽ hữu dụng đối với các bạn. Xin cảm ơn vì đã đọc.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

19 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

19 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

19 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

19 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

19 giờ trước