meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch tàu texture là gì? Ưu điểm của gạch tàu texture

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Gạch tàu texture là một cụm từ quen thuộc được sử dụng nhiều trong các ngành kiến trúc, thiết kế đồ họa và xây dựng. Tuy nhiên, đối với người tiêu dùng, chắc hẳn loại gạch này còn khá xa lạ và mới mẻ. Vậy gạch tàu texture là gì? Có những ưu nhược điểm gì và được ứng dụng như thế nào? Tham khảo bài viết sau để có thêm thông tin nhé!

Gạch tàu texture là gì?

Gạch tàu texture là loại gạch được nung từ đất màu đỏ nâu, bên trên bề mắt sẽ được thiết kế nhiều hoa văn và họa tiết phong phú để tạo điểm nhấn. Công nghệ sản xuất loại vật liệu này cũng tương tự như các sản phẩm gạch truyền thống, theo dây chuyền hiện đại và nung ở nhiệt độ cao.

Texture có nghĩa là kết cấu, đặc điểm của bề mặt như đường vân, độ đậm nhạt, hình dáng, thứ tự sắp xếp,... Hiểu theo nghĩa sâu hơn thì texture chỉ dạng họa tiết, hình ảnh của viên gạch. Sản phẩm cũng được thiết kế đa dạng với nhiều kích cỡ khác nhau, phổ biến thường gặp là dạng 30x30cm, 40x40cm, 30x60cm.

Gạch tàu texture phải trải qua quá trình nung dưới nhiệt độ cao, nên rất bền bỉ và có tuổi thọ lâu dài. Bên cạnh đó, vật liệu còn có nhiều tính năng vô cùng nổi trội khác như: chống trơn trượt, chống thấm nước, cách nhiệt, cách âm,... rất tốt.

Loại vật liệu này được thiết kế có đa dạng về các đường vân và họa tiết trên bề mặt. Được sử dụng để phục vụ cho việc lát sàn nhà dân dụng, sân vườn, cầu thang, đường đi vỉa hè, quảng trường,...

Lựa chọn gạch tàu texture có tone màu phù hợp với không gian, màu sắc và cách bố trí nội thất,... sẽ giúp thiết kế ngôi nhà bạn sẽ trở nên ấn tượng và độc đáo hơn.


Gạch tàu texture được thiết kế đa dạng về các họa tiết, đường vân trên bề mặt
Gạch tàu texture được thiết kế đa dạng về các họa tiết, đường vân trên bề mặt

Gạch tàu texture có những ưu nhược điểm gì?

Định nghĩa “Gạch tàu texture là gì?” đã được giải thích rất chi tiết qua thông tin trên. Hiện nay, sản phẩm được ứng dụng rất rộng rãi trong nhiều công trình xây dựng từ quy mô nhỏ đến lớn.

Lý do loại vật liệu này được đánh giá cao và ưa chuộng bởi những ưu điểm nổi bật mà sản phẩm mang lại. Bên cạnh đó, loại vật liệu này vẫn tồn tại một vài nhược điểm. Cụ thể:

Ưu điểm của gạch tàu texture

Gạch tàu texture là loại vật liệu được sử dụng phổ biến và sở hữu những đặc điểm nổi trội như:

Chống trơn trượt, không bị phủ rêu

Trên thị trường nguyên vật liệu xây dựng hiện nay, các loại gạch thường chỉ được thiết kế có tiêu chí chống trơn trượt hoặc chống rêu mốc. Tuy nhiên, gạch tàu texture lại có thể đáp ứng được cả 2 đặc tính trên nhờ công nghệ sản xuất hiện đại cùng nguyên liệu cao cấp là đất sét nung chứa boxit sắt.

Bản chất của loại gạch tàu trơn thông thường đã có khả năng chống trơn tốt nhờ bề mặt có độ sần và độ nhám nhất định. Gạch tàu texture với những đường vân, hoa văn sẽ làm tăng khả năng chống trơn trượt hiệu quả hơn nhiều lần.

Bên cạnh đó, hạn chế được rêu mốc bám dính và phát triển cũng là một trong những ưu điểm của gạch tàu texture là gì.

Rêu chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng trơn trượt, ngã trong quá trình di chuyển. Vì vậy, lắp đặt loại gạch tàu này sẽ là một lựa chọn tuyệt vời, đặc biệt là cho những gia đình có trẻ nhỏ và người lớn tuổi.


Gạch tàu texture có khả năng chống trơn trượt, chống thấm nước rất hiệu quả
Gạch tàu texture có khả năng chống trơn trượt, chống thấm nước rất hiệu quả

Sở hữu màu sắc tự nhiên, hình dáng đa dạng

Màu đỏ và đỏ cam là hai màu chủ đạo thường thấy trong các thiết kế gạch tàu texture. Với các nguyên liệu được chọn lọc và trải qua quá trình nung ép giúp cho màu sắc sản phẩm luôn rất tự nhiên, không hề bị lem và giữ màu lâu.

Sự kết hợp giữa những đường vân và họa tiết trên bề mặt gạch đã giúp tạo nên nét độc đáo cho dòng sản phẩm này. Việc sử dụng gạch tàu texture cho các thiết kế trong gia đình giúp mang lại cảm giác thoải mái, màu sắc sáng tự nhiên và đầm ấm cho các không gian.

Với sự phát triển của công nghệ sản xuất cùng nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay, các hãng gạch tàu đã thiết kế ra nhiều màu sắc mới hơn cho gạch tàu texture như: màu nâu, đỏ đậm, socola,... Họa tiết trên bề mặt cũng được đa dạng hơn với các họa tiết chéo tròn, kẻ ô, hình thoi,...

Có khả năng chịu nhiệt tốt

Chịu được nhiệt tốt là một trong những ưu điểm nổi bật của gạch tàu texture là gì. Sản phẩm có khả năng làm ấm không gian vào mùa đông và chống nhiệt, đem lại sự mát mẻ vào mùa hè. Khả năng của vật liệu này có được nhờ vào sự truyền nhiệt tốt và không sinh nhiệt tốt như các mã sản phẩm gạch khác.

Ưu điểm này của gạch tàu texture rất phù hợp với khí hậu nhiệt đới gió mùa ở Việt Nam. Đó là lý do vì sao sản phẩm này đứng đầu trong danh sách các loại gạch nên dùng để lát nền, được nhiều người ưa thích và lựa chọn.


Gạch tàu texture có khả năng chống nhiệt tốt, rất thích hợp với điều kiện khí hậu nước ta
Gạch tàu texture có khả năng chống nhiệt tốt, rất thích hợp với điều kiện khí hậu nước ta

Giá thành phải chăng

Mức giá thành hấp dẫn chính là ưu điểm của gạch tàu texture là gì. Mức giá sản phẩm có sự khác nhau phụ thuộc vào từng kích thước và đặc điểm hoa văn trên bề mặt. Tuy nhiên, theo nhiều nhận xét và đánh giá của người tiêu dùng, sản phẩm này là loại vật liệu lát nền có giá thành rất ưu đãi mà chất lượng cao.

So với các mẫu gạch lát nền nhà thông thường khác, gạch tàu texture đáp ứng được nhiều nhu cầu các đối tượng khách hàng khác nhau, từ bình dân cho đến cao cấp đều phù hợp.

Nhược điểm của gạch tàu texture là gì?

Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì gạch tàu texture cũng có một số hạn chế nhất định như:

  • Khả năng chịu lực kém, nếu có tác động mạnh sẽ dễ bị nứt và vỡ.
  • Còn hạn chế về mặt họa tiết và màu sắc, không có nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng.
  • Trọng lượng sản phẩm khá nặng, quá trình vận chuyển khó khăn hơn.
  • Thi công lắp đặt tốn nhiều thời gian và đòi hỏi nhân lực có tay nghề kỹ thuật cao.
  • Việc vệ sinh làm sạch có nhiều bất tiện vì các đường vân, họa tiết trên bề mặt.

Việc thi công lắp đặt sàn nhà bằng gạch tàu texture yêu cầu phải tỉ mỉ và cẩn thận
Việc thi công lắp đặt sàn nhà bằng gạch tàu texture yêu cầu phải tỉ mỉ và cẩn thận

Ứng dụng của gạch tàu texture là gì?

Sở hữu chất lượng tốt, giá thành hợp lý cùng nhiều ưu điểm vượt trội mà gạch tàu texture được ứng dụng rất rộng rãi hiện nay. Điển hình nhất là lắp đặt trong không gian sân vườn nhà, lát nền nhà: phòng khách, phòng bếp, nhà vệ sinh,...

Màu sắc chủ đạo của gạch tàu texture là đỏ hoặc đỏ cam, là những màu mang lại sự ấm cúng và thoải mái. Chính vì vậy, sản phẩm rất thích hợp lắp đặt ở những không gian cần sự yên tĩnh và tâm linh như chùa, từ đường, đền, nhà thờ,....

Bên cạnh đó, gạch tàu texture còn có khả năng chống trơn trượt và chịu lực khá tốt. Nên được ứng dụng để lát sân chơi giải trí, vỉa hè, cầu thang, quảng trường, khu tham quan du lịch, sân bể bơi,... Rất dễ dàng để bắt gặp sự có mặt của gạch tàu texture ở mọi nơi.


Gạch tàu texture được ứng dụng lắp đặt ở nhiều công trình kiến trúc hiện nay
Gạch tàu texture được ứng dụng lắp đặt ở nhiều công trình kiến trúc hiện nay

Cách lựa chọn gạch tàu texture cho công trình

Gạch tàu texture là gì và có những ưu điểm như thế nào đã được lý giải rất chi tiết. Để có thể lắp đặt loại vật liệu này phù hợp với không gian, cần phải nắm rõ được những cách lựa chọn gạch sau đây:

Lựa chọn theo phong cách kiến trúc đặc trưng của khu vực cần lát

Gạch tàu texture sở hữu những kiểu dáng đa dạng và đơn giản, cùng với màu sắc tự nhiên mà có thể dễ dàng phối hợp lắp đặt ở nhiều công trình khác nhau. Chính vì vậy, cần phải lưu ý về kiến trúc khu vực cần lát gạch để mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho không gian.

Với các công trình như đền, chùa, đình,... nên lựa chọn mẫu gạch có họa tiết đơn giản như kẻ vuông, dọc, gạch trơn,... cùng màu sắc trầm. Những đặc điểm đó của gạch texture sẽ giúp tạo nên sự tôn nghiêm, linh thiêng và cổ kính cho các địa điểm này. Có thể sử dụng để lát sàn nhà, sân vườn hoặc ốp tường cũng rất phù hợp.

Còn đối với những khu vực như khuôn viên gia đình, khu vui chơi, sân bơi, công viên,... có thể chọn loại gạch có màu nổi và thiết kế đường vân đa dạng. Loại vật liệu này sẽ mang đến không khi ấm cúng và tươi vui cho các công trình khi lắp đặt. Giúp con người sẽ cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn rất nhiều.


Khi lựa chọn gạch tàu texture lát nền cần lưu ý đến phong cách kiến trúc của không gian
Khi lựa chọn gạch tàu texture lát nền cần lưu ý đến phong cách kiến trúc của không gian

Chọn gạch theo kích thước 

Một vấn đề cần lưu ý tiếp theo trong cách lựa chọn gạch tàu texture là gì đó chính là phải chú ý kích thước không gian và của gạch. Nhiều người khi lát gạch tàu texture ít khi để ý đến điều này, khiến công trình không được đẹp mắt và tinh tế như mong muốn.

Kích thước gạch đóng vai trò rất quan trọng trong giá trị thẩm mỹ của không gian. Đối với những không gian nhỏ nếu chọn đúng kích cỡ sẽ giúp mở rộng tầm nhìn, tạo sự hài hòa và cân đối.

Bên cạnh đó, họa tiết trên bề mặt gạch cũng có sự ảnh hưởng rất lớn. Nếu muốn lát gạch texture ở không gian phòng có diện tích nhỏ như: nhà tắm, nhà vệ sinh,... không nên chọn loại gạch có kết cấu khảm. Bởi thiết kế này sẽ khiến không gian trở nên bừa bộn và bí bách hơn rất nhiều, tạo cảm giác không thoải mái.

Thay vào đó, nên lựa chọn loại gạch tàu texture có kích thước 30x60cm sáng màu cùng các họa tiết đơn giản hơn. Điều này sẽ giúp không gian căn phòng trở nên rộng rãi và thoáng mát hơn.

Dựa vào phong cách nội thất

Ngoài ra, lưu ý khi chọn gạch tàu texture là gì tiếp theo đó là kết cấu của gạch cần phải phù hợp với phong cách bày trí nội thất của không gian. Đối với thiết kế nội thất phong cách tối giản mà vẫn có hơi hướng hiện đại, nên chọn loại gạch tàu texture có họa tiết nổi bật để không gian thêm thẩm mỹ.

Với các nội thất được thiết kế theo phong cách cổ điển, đồng quê truyền thống, loại gạch tàu texture có họa tiết đường vân lá dừa là phù hợp nhất. Nhờ sự thiết kế đa dạng về kích thước và họa tiết mà loại vật liệu này có thể đáp ứng được hầu hết các phong cách nội thất, từ hiện đại cho đến cổ kính.


Căn cứ vào phong cách nội thất là yếu tố quan trọng để lựa chọn gạch tàu texture phù hợp
Căn cứ vào phong cách nội thất là yếu tố quan trọng để lựa chọn gạch tàu texture phù hợp

Lời kết

Câu hỏi: “Gạch tàu texture là gì và có những ưu điểm gì nổi bật?” đã được giải đáp rất chi tiết qua bài viết trên. Hy vọng qua những thông tin hữu ích đó sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn loại gạch lát nền phù hợp cho không gian ngôi nhà mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước