meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thông tư 06 có thể gây ra 3 bất cập trên thị trường bất động sản

Thứ tư, 23/08/2023-13:08
VARS đã đề xuất nên thu hồi Thông tư 06 của Ngân hàng Nhà nước, bởi một số quy định của Thông tư có thể gây ra nhiều bất cập đối với thị trường địa ốc. 

Theo Công Thương, Thông tư 06/2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2016 của thống đốc NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/9/2023. 


Thông tư 06 nếu có hiệu lực sẽ gây ra 3 bất cập đối với thị trường bất động sản
Thông tư 06 nếu có hiệu lực sẽ gây ra 3 bất cập đối với thị trường bất động sản

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng Thông tư 06 nếu có hiệu lực sẽ gây ra 3 bất cập đối với thị trường BĐS, gồm: Một là các dự án đang vướng mắc pháp lý hoặc thiếu vốn chưa đủ điều kiện triển khai tiếp, nếu không được cho vay thì doanh nghiệp gần như “đứng hình”, không có cơ hội xoay chuyển. 

Thứ 2, M&A (hoạt động mua bán và sáp nhập) hiện nay đang được xem như một kênh góp phần hỗ trợ tích cực, mở ra lối thoát cho doanh nghiệp và cả thị trường địa ốc. Khi các chủ đầu tư rơi vào khó khăn, đứng trước nguy cơ “chết chìm trong đống tài sản” sẽ buộc phải bán bớt một phần tài sản để cứu những phần tài sản còn lại. Nhờ vậy mà các dự án có cơ hội được tái khởi động. Nguồn cung trên thị trường từ đó sẽ gia tăng. 


Thông tư 06 có nguy cơ khiến cho hoạt động mua bán và sáp nhập BĐS trở nên khó khăn hơn
Thông tư 06 có nguy cơ khiến cho hoạt động mua bán và sáp nhập BĐS trở nên khó khăn hơn

VARS đánh giá: “Thay vì tạo điều kiện, nới lỏng và hỗ trợ cho hoạt động M&A thì Thông tư 06 có nguy cơ khiến cho hoạt động này trở nên khó khăn hơn”. 

Ba là các quy định, thủ tục thể hiện trong thông tư còn có nhiều điểm chưa rõ, mơ hồ và dễ khiến thị trường càng thêm rối. Từ đó kéo dài thời gian ách tắc của thị trường, làm ảnh hưởng tới quá trình hồi sức của thị trường. 

Vì vậy, trong báo cáo hàng tuần, VARS kiến nghị: Theo quan điểm của Hiệp hội, tốt nhất ở thời điểm này nên thu hồi Thông tư 06. Bên cạnh đó, VARS đề nghị nghiên cứu, ban hành nghị định có nội dung bám sát, đúng tinh thần của Nghị quyết 33/NQ-CP (thể hiện rõ ràng và quyết liệt mục tiêu tháo gỡ khó khăn về vốn tín dụng, để khơi thông dòng vốn cho thị trường địa ốc, góp phần làm tăng tính thanh khoản cho thị trường BĐS Việt Nam) và nên đi theo những hướng sau:

Thứ nhất, làm rõ đối tượng được vay và gặp khó do mâu thuẫn về pháp lý, khó khăn về vốn buộc phải dừng việc giải phóng mặt bằng/nộp tiền sử dụng đất/mua lại các doanh nghiệp đang gặp khó. 

Hai là cần phải xác định được phương án cho vay đối với các đối tượng đặc biệt, cơ chế giám sát và đảm bảo hiệu quả sau cho vay, thủ tục cho vay cần quy định một cách chi tiết, rõ ràng. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà vườn là gì? Lý do nhà vườn được ưa chuộng hiện nay

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

Chung cư mini là gì? Điều kiện xây dựng chung cư mini cần biết

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

Tháo gỡ tình trạng "vừa thiếu, vừa ế" NOXH: Đề xuất sử dụng mặt bằng quy hoạch đất ở làm dự án để giải quyết nguồn cung

Thị trường nhà đất đã xuất hiện trở lại căn hộ giá rẻ

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

17 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

17 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

17 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

17 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

17 giờ trước