meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Môi giới linh hoạt thích ứng trước khó khăn của thị trường bất động sản

Thứ hai, 18/07/2022-11:07
Thị trường bất động sản sau giai đoạn sốt nóng chuyển sang thời kỳ có nhiều khó khăn. Các môi giới là những người hiểu rõ nhất biến động thị trường và cả các khó khăn khác của đời sống xã hội, và lập tức linh hoạt thích nghi.

Thị trường bất động sản sau giai đoạn sốt nóng ở 2 năm dịch bệnh đã bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt. Dịch bệnh khiến nhiều người chọn bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền. Đất nền tại nhiều khu vực lên cơn sốt thực sự, giá bán tăng nóng theo ngày. Người người, nhà nhà đổ xô vào đất, nhiều nhà đầu tư F0 nhảy vào thị trường và mua nhanh, bán gọn lướt sóng.

Thời điểm hiện tại, nhiều người cho rằng cơn sốt bắt đầu hạ nhiệt. Một trong những nguyên nhân là việc các ngân hàng dừng cấp vốn cho bất động sản, dòng tiền "chảy" vào bất động sản bắt đầu giảm. Các biện pháp hành chính về quản lý đất đai được thực hiện tại nhiều địa phương để ngăn chặn, làm giảm cơn sốt ảo. Tại các đô thị lớn, nguồn cung căn hộ giảm mạnh. Rất nhiều những yếu tố tác động khiến thị trường bất động sản khó khăn hơn nhiều, lượng giao dịch thực sụt giảm, hoặc nhu cầu vẫn lớn nhưng khó "chốt" giao dịch hơn.

Thị trường biến động, môi giới phải linh hoạt thích ứng

Môi giới bất động sản là những người nắm rõ nhất về những biến động, và cũng là những người cảm nhận được rõ rệt nhất những sự biến động lên xuống của thị trường bất động sản. Anh Lê Văn Giáp - quản lý một sàn bất động sản cho biết: "Thời gian trước khi thị trường nóng sốt, chúng tôi làm không hết việc, điện thoại nóng máy cả ngày. Công ty liên tục phải thuê những chuyến xe 29 chỗ đưa khách đi tham quan, tìm hiểu dự án, nhận cọc, giao dịch ngay tại dự án. Công ty tôi có 1 số dự án và đất nền ven biển tại Khánh Hòa, lúc cao điểm đặt tới nửa chuyến bay để đưa các khách dạng "khách nét" vào tận nơi để chốt mua. Đến thời điểm hiện tại, anh em vẫn đẩy mạnh marketing, tiếp cận các nguồn khách để chào bán nhưng lượng khác đã sụt giảm đáng kể". 

Với các môi giới lâu năm trong nghề, việc thị trường biến động, "lên rồi lại xuống" cũng đã thành bình thường. Nữ môi giới Hồng Châm (hiện đang làm cho Cen Group) cho biết: "Làm một sales bất động sản, chúng tôi đều theo dõi thị trường mỗi ngày, nắm rõ sự vận động của thị trường, không chỉ thế mà còn tìm hiểu thông tin về các lĩnh vực khác của nền kinh tế, của đời sống xã hội.

Theo tôi thì thị trường đang hạ nhiệt, nguội bớt ở phân khúc đất nền vùng ven Hà Nội hoặc ở các địa phương khác. Đối tượng khách hàng kiểu “nhà đầu tư F0” nhảy vào thị trường giai đoạn sốt nóng đợt dịch bệnh đã dường như là "biến mất chỉ sau một đêm". 


Hồng Châm: "Môi giới bất động sản mang lại sự thích ứng tốt hơn"
Hồng Châm: "Môi giới bất động sản mang lại sự thích ứng tốt hơn"

"Tôi hiện tập trung bán các căn hộ, shophouse, biệt thự liền kề tại các dự án như Vinhomes Smart City, Vinhomes Ocean Park, Ecopark. Các căn hộ có diện tích khác nhau, đáp ứng các khách hàng có mức tài chính khác nhau. Khách hàng mua căn hộ chủ yếu phục vụ nhu cầu để ở, quan tâm đến các tiện ích sống. Nhu cầu mùa nhà ở, an cư lạc nghiệp vẫn rất lớn, có môi trường tốt cho trẻ nhỏ, có không gian xanh cho cả gia đình là các yêu cầu của khách hàng ở thời điểm này. Theo tôi, khách hàng sẽ tiếp tục tìm đến các chủ đầu tư uy tín, các thương hiệu lớn trong thời gian sắp tới", môi giới Hồng Châm chia sẻ.

Giống như nhiều người khác, tình hình "bão giá", mức giá tiêu dùng nhiều mặt hàng tăng cao được một người trẻ như Hồng Châm quan tâm: "Thời điểm này, người đều quan tâm đến việc giá tiêu dùng tăng. Xăng tăng, các mặt hàng thiếu yếu cho cuộc sống cùng đều tăng, thậm chí chi phí để ăn một bữa trưa cho một ngày đi làm cũng tăng. Tôi cho rằng phải luôn giữ cái nhìn tích cực, lạc quan, thích ứng với mọi khó khăn trong cuộc sống. Môi giới bất động sản là nghề nhiều khó khăn vất vả nhưng mang lại tinh thần chiến đấu, khả năng thích ứng linh hoạt cho những ai có nhiều năm gắn bó".

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng được quan tâm

Sau giai đoạn dịch, sản phẩm bất động sản du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng lại "nóng" trở lại. Bài toán pháp lý, chính sách để "cởi trói" cho căn hộ nghỉ dưỡng, condotel lại được bàn thảo nhiều. Trên thực tế, căn hộ nghỉ dưỡng là loại hình đầu tư tiềm năng, sinh lời lâu dài. Một chuyên gia nhận định đây vẫn là loại hình khai thác tốt tiềm năng du lịch biển rất to lớn ở nhiều địa phương, là phân khúc thu hút dòng tiền, xã hội hóa đầu tư phát triển du lịch, vấn đề là phải có hành lang pháp lý đầy đủ hơn, chủ đầu tư phải thực hiện cam kết tốt hơn với khách hàng. Sau dịch, hàng loạt dự án căn hộ nghỉ dưỡng có sổ hồng được thúc đẩy tại Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh. Có nguồn hàng, có khách hàng, vấn đề còn lại là kết nối nguồn cung và cầu, đó là việc của những người môi giới. 

Vấn đề lớn nhất của khâu bán hàng là hiểu khách hàng đang cần gì. Ở phân khúc này, Hạnh Vi (Trí Long Land) cho biết: "Hiện tại, các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đều hướng vào đòi hỏi cao hơn của khách hàng, các dự án được thực hiện hướng đến yếu tố cung cấp trải nghiệm sống tốt nhất cho khách hàng. Mỗi dự án không còn đơn thuần tổ hợp căn hộ, mà được xây dựng như một "thành phố thu nhỏ" với tổng hòa nghỉ dưỡng - giải trí - tìm hiểu văn hóa - chăm sóc sức khỏe. Các dự án tại Nha Trang, Đà Nẵng nhận được nhiều sự quan tâm nhất. Ở khu vực phía Bắc, các dự án tại Quảng Ninh, Hải Phòng có sự thay đổi ngoạn mục, chẳng hạn như nhiều khách hàng khi tham quan dự án tại Đồi Rồng - Đồ Sơn đã bất ngờ về việc Đồ Sơn thay đổi mạnh mẽ.

Các sản phẩm condotel, shoptel của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven biển là các bất động sản với mục đích đầu tư, vừa sở hữu một căn hộ thứ 2 để nghỉ dưỡng vừa có thể sinh lời. Sau dịch bệnh, sự quan tâm, nhu cầu của khách hàng cho sản phẩm này tăng lên. Khó khăn lớn nhất ở thời điểm này là khách hàng sẽ khó vay ngân hàng, mà phải có mức tài chính gần như là có thể thanh toán toàn bộ hoặc đảm bảo tài chính để chỉ phải vay ít hơn ở các giai đoạn thanh toán về sau.


Hạnh Vi: "Sau giai đoạn sốt nóng, khách hàng cân nhắc kĩ lưỡng hơn, quan tâm đến các bất động sản sinh lời tốt"
Hạnh Vi: "Sau giai đoạn sốt nóng, khách hàng cân nhắc kĩ lưỡng hơn, quan tâm đến các bất động sản sinh lời tốt"

Thổ cư, nhà ở tại các đô thị lớn vẫn luôn là phân khúc "an toàn" với dân môi giới bất động sản, bởi nhu cầu luôn lớn ở bất cứ thời điểm nào.  Thảo Lê (Bất động sản Nhà phố) cho biết: "Ngay từ khi bước vào nghề, tôi đã xác định tập trung vào phân khúc thổ cư, nhà phố tại các quận nội thành, công ty của tôi cũng chuyên biệt sản phẩm này. Lý do cá nhân là tôi còn dành thời gian cho gia đình, cân bằng giữa công việc và gia đình. 

Nhà thổ cư, nhà phố các quận trung tâm vẫn là phân khúc nhiều người quan tâm, có giao dịch tốt ở bất cứ thời điểm nào. Đối với phân khúc này, điều khách hàng quan tâm nhất là pháp lý đầy đủ, có dính qui hoạch hay không, và điều kiện sống thế nào. Hiện nay, công nghệ giúp ích nhiều và ai cũng có thể dễ dàng check quy hoạch qua app với 1 chiếc điện thoại trên tay. Thời gian vừa rồi thì tại Hà Nội, khách hàng quan tâm thêm 1 yếu tố là nhà có nằm trong khu vực bị ngập lụt nếu có mưa lớn hay không. Tôi đã từng dẫn một khách đến một căn nhà ở quận Cầu Giấy, nhưng lúc quay về thì trời đổ mưa lớn, đường ngập không đi nổi, khách bỏ luôn ý định tìm hiểu tiếp căn nhà này. Nghề này đôi khi vẫn cứ gặp những điều như vậy. Ở các phân khúc khác, tôi nghĩ khách hàng vẫn sẽ quan tâm đến những bất động sản có giá trị sinh lời tốt, mang đến các giá trị về tinh thần, sức khỏe. Bất động sản gần biển, du lịch nghỉ dưỡng sẽ càng được quan tâm hơn trong thời gian tới". 

Trước những biến động của thị trường, biến đổi của nhu cầu khách hàng và sản phẩm, các công ty bất động sản đều có những chiến lược mới. Các môi giới cũng lập tức có những sự thích ứng linh hoạt để tiếp tục công việc, tiếp tục các thương vụ "chốt khách" thành công. Nghề bán nhà đất luôn phải nỗ lực liên tục không ngừng nghỉ là điều mà các môi giới đều cùng quan điểm.

Bùi Thái
Theo: Reatimes
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

3 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

3 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước