meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người dân lại gặp khó với vàng

Thứ sáu, 27/09/2024-11:09
Giá vàng trong nước đáng “nóng” theo xu hướng quốc tế nhưng giao dịch lại không mấy sôi động. Nguyên nhân đến từ việc nguồn hàng khan hiếm cũng như quy định hiện hành.

Mới đây, bà Trần Thị Thúy Linh (TP. HCM) phản ánh về việc dù các ngân hàng và Công ty SJC bán vàng trực tuyến đã hơn 3 tháng (từ 12/6) nhưng bà vẫn không thể mua được vàng, dù vẫn thường xuyên "canh". Theo lời kể của bà, hơn 1 tuần qua, ngày nào bà cũng truy cập đúng 9h sáng để đăng ký mua vàng tại các ngân hàng nhưng chưa một lần đăng ký thành công, dù đã đổi nhiều chi nhánh khác nhau.

Không thể giao dịch số lượng lớn

Trả lời phản ánh của công dân về khó khăn trong việc đăng ký mua vàng, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục triển khai các biện pháp quản lý thị trường vàng, từ ngày 3/6/2024 đến nay, cơ quan này đã tổ chức bán vàng miếng SJC trực tiếp tới người dân thông qua 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC.

Sau một thời gian áp dụng, nhằm giảm thiểu tình trạng tụ tập đông người và ngăn chặn việc thuê người xếp hàng để mua vàng đầu cơ tại các điểm bán, 4 ngân hàng thương mại nhà nước cùng Công ty SJC đã triển khai hệ thống đăng ký mua vàng trực tuyến.





Giá vàng trong nước đáng “nóng” theo xu hướng quốc tế nhưng giao dịch lại không mấy sôi động
Giá vàng trong nước đáng “nóng” theo xu hướng quốc tế nhưng giao dịch lại không mấy sôi động

Ngoài ra, Công ty SJC vẫn tiếp tục bán vàng miếng trực tiếp tại các địa điểm đã được thông báo trước. Vì thế, khách hàng có thể lựa chọn mua vàng thông qua hướng dẫn của 4 ngân hàng thương mại nhà nước hoặc Công ty SJC, bằng cả hình thức trực tiếp tại cửa hàng và mua hàng trực tuyến.

Trong những ngày qua, thị trường vàng đã có một hành trình đáng chú ý khi vượt qua kỳ vọng và đạt được các mốc giá mới. Hiện, giá vàng trong nước đang “nóng” lên theo xu hướng quốc tế, giá vàng hiện đạt mức giá 81,5 – 83,5 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra) với vàng miếng SJC; vàng nhẫn là 81,3 – 82,8 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra) với vàng nhẫn. Tuy nhiên, giao dịch thực tế khá trầm lắng.

Sở dĩ giao dịch vàng không sôi động là do vàng miếng hiện được phân phối với số lượng giới hạn, chủ yếu được người dân mua qua website hoặc ứng dụng (app) của 4 ngân hàng và SJC (các doanh nghiệp khác gần như không có nguồn để bán). Với vàng nhẫn trơn, hệ thống các thương hiệu lớn thường rơi vào tình trạng khan hàng.

Theo một nhân viên cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), công ty vẫn bán vàng nhẫn nhưng tùy thời điểm trong ngày, không cố định. Chẳng hạn như ngày 25/9, cửa hàng chỉ bán mặt hàng này vào buổi sáng và đầu giờ chiều.

Đặc biệt, mỗi người chỉ được mua 1 chỉ vàng mỗi lượt và không được quay lại xếp hàng tiếp. Một số tiệm vàng khác trong tình cảnh không bán vàng nhẫn, người đến giao dịch chỉ được thông báo cửa hàng nhận mua vào và ngừng bán ra.

Lý giải về việc khan hiếm vàng nhẫn, ông Trần Hữu Đang - Tổng Giám đốc Công ty CP Vàng bạc – Đá quý AJC (Hà Nội) cho biết, trong vòng một tháng qua, trong số 10 người giao dịch vàng nhẫn chỉ có 3 người bán. Do đó, công ty chỉ bán sạch số vàng mua vào và hẹn khách hàng liên hệ sau khi có hàng.

Biện pháp quản lý khiến người dân khó mua vàng

Chuyên gia đầu tư tài chính cá nhân Nguyễn Minh Phương phân tích, các biện pháp quản lý thị trường vàng của cơ quan chức năng khiến người dân khó mua vàng miếng SJC. Trong bối cảnh chờ đợi các quy định mới, một bộ phận người dân chuyển sang mua vàng nhẫn.

Hiện, Việt Nam không nhập khẩu vàng nguyên liệu, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng nên vàng không có nguồn gốc cũng “không có đất sống”. Điều này làm cho một số doanh nghiệp, chủ tiệm vàng không có nguyên liệu để sản xuất vàng nhẫn, đồng thời rất ít người dân bán ra nên nguồn cung nguyên liệu càng khan hiếm.

Trước đó, tại cuộc họp báo quý II/2024, ông Đào Minh Tú - Phó thống đốc NHNN nhận định, vàng là vấn đề rất nóng trong những tháng vừa qua. Hình thức bán vàng tại những điểm chỉ định đã bước đầu phát huy hiệu quả, kiểm soát được chênh lệch giữa giá vàng SJC và thế giới ở mức độ phù hợp.





Một số doanh nghiệp, chủ tiệm vàng không có nguyên liệu để sản xuất vàng nhẫn
Một số doanh nghiệp, chủ tiệm vàng không có nguyên liệu để sản xuất vàng nhẫn

Tuy nhiên, ông Tú cũng cho biết, đây chỉ là những chính sách trước mắt. Còn về lâu dài, làm sao để có giải pháp căn cơ, phù hợp là vấn đề khó. NHNN cùng các bộ ngành chức năng đã và đang nghiên cứu để xây dựng chính sách hợp lý trong thời gian tới đối với quản lý thị trường vàng.

"Cái nào thuộc vai trò quản lý nhà nước thì dứt khoát phải tiếp tục quản lý. Nhưng cái gì để cho thị trường thì cũng tạo điều kiện để thị trường được thông thoáng. Trên nguyên tắc này, NHNN sẽ sửa lại nghị định 24 sao cho hợp lý nhất, phát huy được vai trò quản lý hiệu quả cũng như đảm bảo sự thông thoáng của nền kinh tế," ông Tú khẳng định.

Tuy nhiên, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) khuyến nghị người mua vàng nên tránh tâm lý đám đông. Nghĩa là đừng chỉ vì giá vàng tăng mạnh mà đổ xô mua, vì nhiều khi ngay khi mua xong thì giá lại giảm mạnh.

Ông Hùng cho rằng, người dân nên mua vàng vào những thời điểm giá cả trong và ngoài nước không biến động mạnh để định hình mức giá tốt nhất. Nếu không may sau khi mua, giá vàng giảm thì sau một thời gian sẽ tăng trở lại. Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục giảm lãi suất và đồng USD sẽ tiếp tục giảm giá; nhiều quốc gia và nhà đầu tư tài chính vẫn dự trữ vàng để phòng ngừa rủi ro. Do đó, giá vàng trong nước và thế giới có nhiều yếu tố hỗ trợ tăng lên.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Khuôn viên là gì? Quy định của pháp luật về đất khuôn viên

Tin mới cập nhật

Người dân lại gặp khó với vàng

3 giờ trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

17 giờ trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

1 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

1 ngày trước

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

1 ngày trước