meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Thứ tư, 25/09/2024-08:09
Giá vàng nhẫn tiếp tục lập đỉnh mới vượt mốc 81 triệu đồng/lượng nhưng không còn cảnh “rồng rắn” xếp hàng mua vàng như đợt tăng giá cách đây vài tháng.

Giá vàng nhẫn bắt đầu tăng nhanh từ cuối tháng 10/2023 và ngày càng nới rộng đà tăng. Tính đến ngày 24/9, giá vàng nhẫn được các doanh nghiệp kinh doanh vàng niêm yết với giá bán lên đến 81,3 triệu đồng/lượng, chiều mua vào là 80 triệu đồng/lượng.

Nếu so với đầu năm, giá vàng nhẫn đã tăng khoảng 18,2 triệu đồng chiều bán ra, tương đương mức tăng gần 30%, ghi nhận tỷ suất sinh lời so với nhiều kênh đầu tư khác. Trong khi đó, vàng miếng SJC ghi nhận mức sinh lời chỉ 8% tính từ đầu năm do các biện pháp can thiệp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Lượng giao dịch không quá đột biến

Theo khảo sát tại một số “phố vàng” ở Hà Nội như Trần Nhân Tông, Cầu Giấy, các cửa hàng của những thương hiệu lớn như Bảo Tín Minh Châu, Doji, SJC…lượng người đến giao dịch vẫn diễn ra bình thường, không quá đột biến hay xếp hàng “rồng rắn” chờ mua như cách đây vài tháng.

Đại diện cửa hàng Bảo Tín Minh Châu cho biết, mỗi ngày số lượng vàng về có hạn nên cũng nhanh chóng hết hàng. Trước đó, cửa hàng Doji cung cấp dịch vụ đặt thanh toán tiền trước, trả vàng sau nhưng đến nay cũng thông báo hết vàng nhẫn và không nhận đặt hàng.





Giá vàng nhẫn đã đạt đỉnh lịch sử giá tại mốc 81,3 triệu đồng/lượng
Giá vàng nhẫn đã đạt đỉnh lịch sử giá tại mốc 81,3 triệu đồng/lượng

Tại phố Trần Nhân Tông, duy nhất chỉ có cửa hàng của Công ty Phú Quý còn vàng nhưng chỉ nhận giao dịch dưới 1 lượng vàng. Khách mua trên 1 lượng phải làm hợp đồng mua bán và hẹn khoảng giữa tháng 10 mới nhận vàng.

Thực tế, đà tăng của giá vàng trong thời gian qua được đẩy lên nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ, từ nguồn cung eo hẹp của thị trường trong nước, nhu cầu tăng lên trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm giảm cho tới sự cộng hưởng với giá thế giới khi thị trường quốc tế có nhiều phiên lập kỷ lục.

Trong khi vàng miếng SJC có thời điểm đã "đổ đèo" do chính sách của NHNN thì vàng nhẫn vẫn liên tục vượt trội về tỷ suất sinh lời so với các kênh đầu tư khác. Đơn cử như kênh chứng khoán, lâu nay vẫn được đánh giá là kênh hút dòng tiền với tỷ suất sinh lời ở mức tốt nhưng từ đầu năm đến nay, chỉ số đại diện thị trường VN-Index mới tăng khoảng 12,3%.

Cùng với đó, bất động sản là một trong những kênh đầu tư truyền thống nhưng hiện nay đang gặp nhiều vấn đề tranh cãi, nhận nhiều nghi ngại về tình trạng “thổi giá”, đầu cơ từ phía người mua, nhà đầu tư. Còn về kênh tiết kiệm, trừ một số giai đoạn lãi suất tăng nóng, thông thường gửi tiết kiệm cũng khó có khả năng sinh lời cao, hiện đang trung bình khoảng 5% với kỳ hạn dưới 1 năm, thấp hơn nhiều so với tỷ suất của vàng nhẫn.

Bên cạnh đó, theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, vàng nhẫn trơn có độ nguyên chất 99,99%, thường được dùng với mục đích làm quà tặng và tích trữ đầu tư hơn là làm trang sức đeo hằng ngày. Về bản chất, vàng nhẫn có chất lượng tương tự như vàng miếng nhưng không bị gắn mác độc quyền. Điều này khiến vàng nhẫn ngày càng đắt trong thời gian qua.

Không nên giữ tâm lý FOMO

Thực tế, diễn biến tăng nhanh của vàng nhẫn những ngày qua đã gây ra nhiều cảm xúc trái ngược của giới “yêu vàng”. Người vui vì kịp mua tích trữ từ những tháng trước đã “chốt lời” thành công, kẻ tiếc nuối vì đứng ngoài diễn biến này.

Ông Nguyễn Quang Huy, chuyên gia Khoa Tài chính - Ngân hàng Trường Đại học Nguyễn Trãi cho biết, hiện giá vàng thế giới đang trong đà tăng mạnh, với mức giá vượt ngưỡng 2.600 USD/ounce.





Lượng giao dịch tại các cửa hàng có tăng nhưng không đột biến
Lượng giao dịch tại các cửa hàng có tăng nhưng không đột biến

Thị trường vàng đang được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, trong đó có những tác động từ kinh tế vĩ mô và yếu tố địa chính trị. Giá vàng thế giới tăng cao kéo theo giá vàng trong nước tăng, nhất là vàng nhẫn vì không chịu sự quản lý của NHNN. Tuy nhiên, việc đi mua vàng trong thời điểm này cần được xem xét một cách kỹ lưỡng.

Ở góc nhìn khác, chuyên gia đầu tư tài chính cá nhân Lê Xuân Huy cho rằng, trong giai đoạn này nhà đầu tư nếu có nhu cầu có thể mua vàng nhẫn để đầu tư trong dài hạn. Vàng nhẫn có nguồn cung lớn và có diễn biến giá bám sát nhất với so với giá vàng thế giới. Với lộ trình bắt đầu cắt giảm lãi suất của Fed thì giá vàng thế giới nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn.

Đồng tình, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cũng nhận định, trong bối cảnh vàng nhẫn không bị đặt trong diện "bình ổn”, giá phụ thuộc vào quy luật cung cầu thì sẽ nương theo giá vàng thế giới.

Trong khi đó, giá vàng thế giới được dự báo sẽ còn tăng tới 3.000 USD/ounce. Nếu điều đó xảy ra, giá vàng trong nước cũng sẽ lại tăng tiếp. Dù vậy, ông Hiếu vẫn lưu ý thêm, giống như bất kỳ khoản đầu tư nào, hiệu suất đầu tư của vàng có thể dao động theo thời gian.

Các chuyên gia khác cũng đưa ra lời khuyên với nhà đầu tư về việc xem xét việc nắm giữ vàng và tái cân bằng danh mục để đảm bảo chiến lược đầu tư vẫn phù hợp với mục tiêu của bản thân. Nếu tỷ lệ vàng trong danh mục đầu tư quá lớn do giá tăng, việc tái cân bằng có thể giúp nhà đầu tư quản lý rủi ro và duy trì danh mục đa dạng. Con số nắm giữ 5-20% danh mục đầu tư cá nhân bằng vàng được nhiều chuyên gia khuyến nghị.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Khuôn viên là gì? Quy định của pháp luật về đất khuôn viên

Dòng vốn ngoại hướng tới phân khúc nhà ở vừa túi tiền

Áp dụng bảng giá đất cũ để tính thuế: Một số nhóm đầu cơ có thể lợi dụng "kích" cầu mua bán

Chủ đầu tư các dự án bất động sản được giảm bớt thủ tục

Bên cạnh nguồn cung giá rẻ, giải pháp nào có thể kéo giảm giá nhà?

Nhà xuyên tâm là gì? Cách hóa giải bất lợi từ nhà xuyên tâm

Tin mới cập nhật

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

8 giờ trước

Dự án quan trọng hơn 1.000 tỷ của Hải Phòng giảm vốn đầu tư

14 giờ trước

Tham khảo 5 lưu ý quan trọng trước khi xây, sửa nhà ở có người lớn tuổi sống chung

14 giờ trước

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

14 giờ trước

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

14 giờ trước