meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường BĐS khởi sắc, cơ hội 10 năm có 1 dành cho nhà đầu tư

Thứ bảy, 02/09/2023-06:09
Sau thời gian dài rơi vào cảnh ảm đạm, thị trường bất động sản hiện đang ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc. Các chuyên gia nhận định, đây là cơ hội 10 năm có 1 dành cho những nhà đầu tư có nguồn tài chính dồi dào.

Thời điểm khó khăn nhất đã qua 

Theo Diễn đàn doanh nghiệp, báo cáo nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2023, thị trường bất động sản toàn quốc đã ghi nhận nhu cầu tìm mua bất động sản với mức tăng 6%, lượng tin rao bán nhà đất cũng tăng 4% so với tháng trước đó. Tất cả các phân khúc bất động sản đều có xu hướng tăng trong các giao dịch.

Đáng chú ý, sự hồi phục mạnh nhất là ở hai loại hình chung cư và biệt thự với mức tăng 7% so với tháng trước, đất nền tăng 6%, tròng khi nhà riêng và đất dự án tăng 3%. Ngoài ra, lượng tin đăng bán cũng tăng từ 2 - 9% tại hầu hết các loại hình bất động sản.


Thị trường bất động sản ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc
Thị trường bất động sản ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc

Nhóm nghiên cứu đánh giá, thị trường bất động sản tại các tỉnh, thành phố trong tháng vừa qua đều ghi nhận tín hiệu tích cực hơn với lượt quan tâm tăng nhẹ. Đặc biệt, tại hai thành phố lớn là Hà nội và TP. Hồ Chí Minh đã đạt mức tăng lần lượt là 9% và 8% so với tháng trước. Mặc dù phân khúc chung cư và nhà riêng giảm, nhưng mức giảm không quá đáng kể, thậm chí một số khu vực còn duy trì mức giá hoặc tăng nhẹ, do đó khó có khả năng giảm giá thêm.

Một môi giới bất động sản tại Hà Nội chia sẻ, thị trường giao dịch chung cư căn hộ tại Hà nội đang diễn ra rất sôi động, nhất là ở những dự án có vị trí đẹp, giá cả hợp lý thì nhu cầu mua ở và cho thuê của người dân vẫn rất cao. Thay vì chờ đợi giá bán giảm như khoảng thời gian trước, lượng người mua xuống tiền đã ngày càng tăng.

Trên thực tế, nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất vay trong thời gian gần đây. Điều này đã giúp các doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư bất động sản phần nào giảm được áp lực tài chính, đặc biệt với những người đã sử dụng đòn bẩy tài chính lớn. Đồng thời cũng thúc đẩy người mua nhà xuống tiền.


Tất cả các phân khúc bất động sản đều ghi nhận xu hướng tăng trong các giao dịch
Tất cả các phân khúc bất động sản đều ghi nhận xu hướng tăng trong các giao dịch

Theo TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV và thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và dự kiến nửa cuối năm 2023, thị trường sẽ có sự phục hồi.

Vị chuyên gia phân tích rằng, đến thời điểm đó, hiệu quả của các chính sách sẽ phát huy rõ rệt, đặc biệt là các chính sách liên quan đến giảm lãi suất cũng như các chương trình hỗ trợ từ Chính phủ, bao gồm cả các chính sách tài khóa và tiền tệ. Cũng trong giai đoạn này, những vụ việc nợ trái phiếu đến hạn sẽ được giải quyết thông qua đàm phán.

Đặc biệt, dự kiến đến cuối năm tất cả các dự thảo Luật liên quan đến bất động sản được Quốc hội thông qua. Bên cạnh đó, trong quý cuối năm, triển vọng phục hồi của nền kinh tế ở cả thị trường thế giới và Việt Nam cũng rõ nét hơn.

Cơ hội 10 năm có 1 dành cho nhà đầu tư bất động sản

Đưa ra đánh giá về thị trường bất động sản, ông Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty đầu tư bất động sản Việt An Hòa cho biết, thời điểm này có thể xem là “đáy” của thị trường và rất thuận lợi cho người mua. Do đó, khi tìm kiếm được những bất động sản giá tốt và yêu thích thì người mua nên xuống tiền ngay.

Bên cạnh đó, ông Quang cũng cho rằng, người mua nhà đang được các chủ đầu tư hỗ trợ mạnh mẽ về chính sách thanh toán. Có thể thấy, các dự án bất động sản hiện đã điều chỉnh lại mức giá hợp lý khi tung ra thị trường. Do nhận thức được khó khăn của dòng tiền nên các chủ đầu tư sẵn sàng kéo dài thời hạn thanh toán. Điều này đã tạo ra cơ hội mua bất động sản cả để ở và đầu tư.

Đồng quan điểm, ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc mảng dịch vụ Tư vấn & Phát triển dự án DKRA Group cho rằng, hiện nay là cơ hội quý báu, “10 năm xuất hiện 1 lần” dành cho những nhà đầu tư có nguồn tài chính dồi dào. Đồng thời, đây cũng là cơ hội giúp khách hàng mua được các sản phẩm với mức giá chiết khấu cao nằm tại những vị trí đắc địa, được xem như những viên “kim cương” trong thị trường. Điều mà nhà đầu tư khó có thể tiếp cận trong giai đoạn thị trường ổn định.


Đây là cơ hội 10 năm có 1 dành cho nhà đầu tư bất động sản
Đây là cơ hội 10 năm có 1 dành cho nhà đầu tư bất động sản

Thị trường bất động sản đang hoạt động theo chu kỳ: Đóng băng - Mở băng - Đầu cơ - Đóng băng - Túng quẫn - Mở băng. Khi giải quyết điểm nghẽn, niềm tin được dự báo trở lại, thị trường đang chứng kiến một chu kỳ đi lên mới khi thanh khoản bắt đầu tăng.

Arcadia Consulting Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam đang bắt đầu chứng kiến những “chồi xanh” của sự phục hồi. Thị trường bất động sản vừa trải qua giai đoạn khó khăn nhưng hiện tại đã có những điểm sáng tạo động lực phục hồi trong thời gian tới. Những đợt chào bán căn hộ mới vẫn xuất hiện, phân khúc nhà ở phát triển trở nên rõ ràng hơn và sự quan tâm của người mua cũng dần quay trở lại.

Theo quan sát, thị trường bất động sản đã có một số tín hiệu mới, thay vì phòng thủ quan sát, các chủ đầu tư dự án đã chuyển sang chủ động tổ chức mở bán trở lại, đưa ra hàng hóa kèm các chính sách bán hàng hấp dẫn để thăm dò phản ứng của khách hàng.

Các sự kiện bán hàng của nhiều doanh nghiệp bất động sản cho thấy rằng, các doanh nghiệp bắt đầu tăng tốc bán hàng để gỡ lại nửa năm trầm lắng dồn vào 2 quý còn lại của năm. Mặc dù vẫn cần thêm thời gian để xem thanh khoản thực tế, nhưng bước đầu lượng giao dịch thành công đã xuất hiện cục bộ ở một số dự án.

Theo ông Troy Griffiths, Phó giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, mặc dù có áp lực trong ngắn hạn về lạm phát cũng như sự sụt giảm về sản xuất và xuất khẩu, nhưng triển vọng trong trung hạn của Việt Nam vẫn tích cực.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 hiện trạng ra sao sau 6 năm khánh thành?

Hà Nội chuẩn bị "bung hàng" với 5.300 căn hộ thuộc 9 dự án đủ điều kiện mở bán

Hà Nội: Diễn biến mới tại dự án công viên hơn 1.200 tỷ ở Hà Đông

Diện mạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương 2 với đầu tư hơn 600 tỷ sau một năm rưỡi thi công

Hà Nội: Sắp có thêm tuyến đường rộng 30m, giao thông khu vực Bắc Từ Liêm tiếp tục "lột xác"

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước