meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường BĐS hạ nhiệt có thể là cơ hội cho những nhà đầu tư tiềm lực gom hàng

Thứ hai, 13/06/2022-17:06
Khi thị trường bất động sản hạ nhiệt, tình hình thanh khoản trở nên khó khăn khiến không ít nhà đầu tư do chịu áp lực về tài chính đã phải tìm cách bán "cắt lỗ". Nhưng đối với các nhà đầu tư có tiềm lực đây lại là cơ hội tốt để gom hàng.

Nhà đầu tư F0 lo lắng "chôn vốn" vào nhà đất

Theo Nhịp sống kinh tế, trong mấy năm qua, thị trường bất động sản liên tục "sốt nóng" giá đất biến động theo chiều hướng đi lên. Không ít người đã kiếm bội tiền từ địa ốc, thậm chí chỉ cần mua đất sau một thời gian ngắn cũng lãi vài trăm triệu đồng, những người có vốn lớn có thể lãi tới tiền tỷ.

Mặc dù cơn sốt bất động sản đã diễn ra trong thời gian dài nhưng nhiều người vì sợ mất cơ hội nên vẫn tiếp tục ôm tiền lao vào đu đỉnh. Cho đến nay, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chững lại ở nhiều địa phương, đặc biệt ở phân khúc đất nền. Theo đó, không ít nhà đầu tư tay ngang đang lo lắng "chôn vốn" vào nhà đất, bởi đầu tư đúng thời điểm thị trường sôi động.


Không ít nhà đầu tư "tay ngang" đang lo lắng "chôn vốn" vào nhà đất, khi đầu tư đúng thời điểm thị trường sôi động
Không ít nhà đầu tư "tay ngang" đang lo lắng "chôn vốn" vào nhà đất, khi đầu tư đúng thời điểm thị trường sôi động

Anh Thanh, nhà đầu tư tay ngang tại Hà Nội chia sẻ, đầu năm 2021 thấy thị trường bất động sản "nóng" anh đã không ngần ngại vay tiền để mua một lô đất vị trí tại Bắc Giang. “Từ năm 2021, thấy bạn bè tôi kéo nhau về Bắc Giang mua đất, nghe nói thời điểm đó thị trường không có hàng để bán, cứ ra lô nào là hết ngay lô đấy. Chỉ trong vài ngày tôi đã chốt mua lô đất rộng 150m2, với giá 22 triệu đồng/m2, tổng 3,3 tỷ đồng, trong đó, khoảng 2 tỷ đồng là tôi đi vay”, anh Thanh cho hay.

Đến đầu năm 2022, thấy môi giới khu vực này tiếp tục đồn thổi "sốt đất", vì có việc đang cần tới tiền nên anh Thanh đã tranh thủ "ăn theo" bán lô đất đang nắm giữ. Thế nhưng rao bán suốt 4 tháng chỉ duy nhất có 2 người thiện chí đến tận nơi xem đất, còn lại những người khác chỉ hỏi để biết giá mà không có nhu cầu mua thực. Thậm chí nếu muốn bán cho người có nhu cầu thực thì đều bị "chê" giá cao.

Trước đó, khi rao bán anh Thanh có tham khảo môi giới bán mảnh đất này, họ định giá mảnh đất của anh phải được 27 triệu đồng/m2, kèm lời khuyên nên giữ lại vì giá sẽ còn tăng tiếp. "Nhưng rao bán mãi không thấy ai mua mà tôi đang cần tiền. Cuối cùng, đầu tư hơn 1 năm lời lãi chưa thấy đâu nhưng mỗi tháng tôi phải lo mấy chục triệu đồng mỗi tháng để trả ngân hàng. Thấy thị trường sang năm nay cũng chững hơn nên tôi đành bán 2,8 tỷ đồng, lỗ nửa tỷ đồng", anh Thanh than thở.


Nhà đầu tư F0 âm thầm “cắt lỗ”
Nhà đầu tư F0 âm thầm “cắt lỗ”

Tương tự, anh Nguyễn Hưng (Thanh Xuân) cũng đang chào bán lô đất cắt lỗ tại Thạch Thất, nhà đầu tư này chia sẻ cuối năm ngoái xung quanh đâu đâu cũng thấy chuyện buôn bất động sản, chốt lời vài trăm triệu đồng. Khi đó, trong nhà có sẵn 400 triệu nên anh quyết tâm theo bạn bè lên Hòa Lạc đầu tư với kỳ vọng kiếm lời. Sau khi khảo sát nhiều nơi, cuối cùng anh "chốt" lô đất hơn 70m2 tại xã Bình Yên (Thạch Thất) với giá hơn 1,2 tỷ đồng, tương đương 18 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, lãi chưa thấy đâu, chỉ biết mỗi tháng phải xoay xở trả nợ ngân hàng gần 30 triệu đồng cả gốc lẫn lãi. Không chịu nổi nên anh quyết định bán cắt lỗ hoàn vốn mong trả đủ số nợ ngân hàng.

Cơ hội dành cho những nhà đầu tư có tiềm lực

Trái ngược với những nhà đầu tư F0 ở trên, anh Công Hưng, một nhà đầu tư nhiều năm kinh nghiệm tại Hà Nội cho biết, dù thị trường chững lại nhưng anh vẫn đi mua gom bất động sản.

“Nhiều nhà đầu tư non kinh nghiệm tham gia thị trường lúc đang sốt nóng, họ chỉ chứng kiến được câu chuyện lướt sóng kiếm lời. Đến khi thị trường bất động sản chững lại, họ là những người bán đầu tiên, dù lỗ cũng bán. Nhưng những giao dịch cắt lỗ thường rất âm thầm, khác với cảnh hô hào mua vào lúc sôi động”, anh Hưng nói.

Dưới góc nhìn cá nhân, anh Hưng cho rằng, khi thị trường chững hoặc đi xuống cũng là cơ hội đầu tư của các dân chuyên. Giải thích về vấn đề này, nhà đầu tư này cho rằng nếu trong lúc sốt để mua được mảnh đất có vị trí đẹp, giao thông thuận tiện, giá tốt thì chắc chắn rất khó, bởi khi đó không ai muốn bán. Nhưng đến khi thị trường chững lại, nhiều người đầu tư mà dùng đòn bẩy tài chính sẽ muốn thoát hàng để giảm gánh nặng. Đây chính là cơ hội dành cho những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính tốt, có tiền thật. Đặc biệt mua đất trong giai đoạn như hiện nay xác định sẽ để lâu dài.


Khi thị trường chững hoặc đi xuống cũng là cơ hội đầu tư của các dân chuyên
Khi thị trường chững hoặc đi xuống cũng là cơ hội đầu tư của các dân chuyên

Anh Hưng nhìn nhận, lúc thị trường lên cơn "sốt" các nhà đầu tư sành sỏi sẽ bán hàng đã găm từ trước, lợi nhuận khi đó cũng đã tăng 50 - 100% so với lúc mua, với bất động sản là sản phẩm giá trị cao thì đây là số tiền lãi rất lớn. Sau đó, tận dụng cơn "sốt" họ tiếp tục "lướt sóng" một vài thương vụ để kiếm lời, rồi tiếp tục chờ đợi thị trường hạ nhiệt để "săn" quỹ đất đẹp đầu tư dài hạn.

“Nhà đầu tư sành sỏi họ sẽ luôn quay vòng đầu tư đất như vậy. Còn những nhà đầu tư non kinh nghiệm chỉ tập trung vào lướt sóng, lợi nhuận mỗi giao dịch cũng chỉ 100 - 200 triệu đồng, nhưng đến khi hạ nhiệt, có thể họ phải trả giá nhiều hơn thế từ việc cắt lỗ”, anh Hưng nói.

Chia sẻ với báo chí, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Việt An Hòa cho rằng, hiện tượng bán cắt lỗ, thoát hàng để thu hồi tiền mặt chỉ diễn ra một cách âm thầm, cục bộ ở một số khu vực và với một số nhà đầu tư, chứ không phải làn sóng bán tháo.

“Trong lúc này, nhiều nhà đầu tư đang tranh thủ để cơ cấu lại tài sản. Nếu người bán giảm đến 10-15% so với thị trường thì nên mua ngay. Cơ hội lúc này dành cho những nhà đầu tư có tiềm lực mạnh, đầu tư dài hạn”, ông Quang phân tích.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

17 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

17 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

23 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

23 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

23 giờ trước