meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bỏ túi 5 kinh nghiệm mua bất động sản để đầu tư giữa thời biến động

Thứ bảy, 11/06/2022-22:06
Theo các chuyên gia, đây được xem là giai đoạn tốt để quyết định mua bất động sản. Trong đó chuyên gia chỉ ra 5 lưu ý giúp người mua lựa chọn được một bất động sản để đầu tư hoặc an cư.

5 kinh nghiệm mua bất động sản để đầu tư

Theo Nhịp sống kinh tế, trong chia sẻ mới đây, ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA Vietnam, Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, thời điểm này có nhiều ưu thế dành cho người mua nhà. Do đó, đây được xem là giai đoạn tốt để quyết định mua bất động sản. Trong đó, ông Lâm chỉ ra 5 lưu ý dành cho người mua để lựa chọn được một bất động sản để đầu tư hoặc an cư.

Thứ nhất, pháp lý: Dù ở bất kỳ thời điểm nào, pháp lý luôn là yếu tố không thể bỏ qua trong quyết định "xuống tiền" của người mua. Ông Lâm cho rằng, để an cư hoặc đầu tư thì nên chọn những dự án có tính pháp lý rõ ràng, dự án đã được phê duyệt. Vì vậy, khi tìm hiểu để giao dịch hãy yêu cầu bên bán cung cấp chi tiết thông tin về dự án, nếu đầy đủ thì có thể yên tâm.


Dù bất cứ thời điểm nào, pháp lý vẫn là yếu tố không thể bỏ qua trong quyết định "xuống tiền" của người mua
Dù bất cứ thời điểm nào, pháp lý vẫn là yếu tố không thể bỏ qua trong quyết định "xuống tiền" của người mua

Thứ hai, vị trí: Ở giai đoạn này, người mua nên tập trung về các dự án có vị trí đắc địa tại các khu đô thị phát triển như TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận, hay các dự án có vị trí "vàng" tại các thành phố lớn như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn,...

Lý do bởi các khu vực này có sự khan hiếm quỹ đất cũng như nhu cầu lớn. Điều này khiến giá cả luôn giữ ở mức ổn định. Dù có ảnh hưởng của thị trường thì bất động sản tại các khu vực này sẽ chỉ tăng chậm chứ không giảm. Còn với bất động sản ở các thị trường đã phát triển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc,... giá trị khai thác như cho thuê, hay an cư đều có nhu cầu cao do hội tụ đủ các điều kiện về thương hiệu du lịch, hạ tầng, tiện ích đã phát triển ổn định.

Thứ ba, uy tín chủ đầu tư và đội ngũ tham gia phát triển dự án: Ông Lâm cho rằng, đây là điểm lưu ý quan trọng khi ra quyết định mua bất động sản. Cụ thể, người mua nên dựa vào các dự án do chủ đầu tư phát triển trong quá khứ để kiểm chứng, nếu điều đó đã được chứng minh tốt cùng độ hài lòng của cư dân, thì đây là điểm để chọn mặt gửi vàng.

Bên cạnh đó, ekip phát triển cũng cực kỳ quan trọng vì nó góp phần tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt cho người dùng cuối (thiết kế, cảnh quan, tiện ích, chất lượng xây dựng, vật liệu bàn giao,...).

Thứ tư, có chính sách bán hàng hấp dẫn: Đây là thời điểm mà các chủ đầu tư hay các nhà phát triển cần hết sức cân nhắc các chính sách bán hàng làm sao vừa đảm bảo hiệu quả của dự án, đồng thời cũng rất cẩn trọng để đảm bảo tính thanh khoản, nên giá bán chắc chắn sẽ tốt và có nhiều ưu đãi cho bên mua, đây là cơ hội tốt để có thể lựa chọn khôn ngoan các dự án chất lượng với chính sách nhiều ưu thế.


 
 

Thứ năm, đầu tư nên kỳ vọng trong trung và dài hạn: Trong bối cảnh thị trường biến động như hiện nay, việc điều chỉnh kỳ vọng hợp lý hơn sẽ giúp bạn đầu tư an toàn và hiệu quả.

"Nếu hội tụ đủ 5 yếu tố này, cứ mạnh dạn mua BĐS lúc này", ông Phạm Lâm nhấn mạnh.

Từ nay đến hết 2023, phương án đầu tư "cần sự an toàn" có thể sẽ lên ngôi

Trước đó, trong một chia sẻ, ông Lê Quốc Kiên, Nhà cố vấn, nhà đầu tư kỳ cựu tại thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho rằng, giai đoạn từ nay đến hết 2023, phương án đầu tư "cần sự an toàn" sẽ lên ngôi. Theo đó, lựa chọn này cần những sản phẩm có thể thanh khoản nhanh chóng, dễ dàng.

Theo ông Kiên, để thanh khoản tốt thì bất động sản phải có tính pháp lý rõ ràng và có thể sử dụng được ngay, ví dụ như: để ở (an cư lập nghiệp, an hưởng tuổi già), để làm nhà xưởng sản xuất, để làm văn phòng doanh nghiệp, để làm nơi khai thác kinh doanh (Mặt bằng, nhà trọ, khách sạn,...).

"Để có thể sử dụng được ngay thì bất động sản cần phải ở các nơi có mật độ dân cư tương đối ổn, và tiện ích cơ bản tối thiểu để sinh hoạt (đường xá thông thương, chợ, trường học, trung tâm y tế, khu vui chơi giải trí...). Đặc biệt, sản phẩm được ngân hàng sẵn sàng cho vay trên 70% giá thị trường. Thường ngân hàng định giá bằng 80% - 90% giá thị trường và cho vay 70% - 90% định giá này. Chẳng hạn, tài sản 6 tỷ được định giá 5,2 tỷ và cho vay trên 4,2 tỷ là tài sản tốt", ông Kiên chia sẻ.


Để thanh khoản tốt thì bất động sản phải có tính pháp lý rõ ràng và có thể sử dụng được ngay
Để thanh khoản tốt thì bất động sản phải có tính pháp lý rõ ràng và có thể sử dụng được ngay

Nhà đầu tư này cho biết thêm, với những nhà đầu tư có nền tảng tài chính tốt, nguồn tiền nhàn rỗi và dòng tiền thu nhập đủ mạnh, đặc biệt không chịu áp lực đòn bẩy ngân hàng thì có thể cân nhắc phương án đầu tư "làm giàu nhanh, nhân nhiều lần tài sản trong thời gian trung dài hạn" với các sản phẩm bất động sản có thể bật tăng giá mạnh như: Pháp lý chưa hoàn thiện (bất động sản hình thành tương lai), đất lớn ở tỉnh/ vùng ven... Tuy nhiên, sự lựa chọn này sẽ đi kèm với các rủi ro như dự án trục trặc không thể về đích, thanh khoản kém dẫn đến chôn vốn lâu, thay đổi chính sách quản lý nhà nước hoặc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất.

"Phương án này chỉ phù hợp với những người trích 20% - 30% tài sản nhàn rỗi, chấp nhận không cần đụng tới khoản tiền này trong thời gian ít nhất 3-5 năm vẫn sống khỏe", ông Kiên nhấn mạnh.

Với các động thái siết tín dụng; thuế chuyển nhượng, hay các chính sách đề xuất thời hạn sử dụng với chung cư… đã phần nào tác động đến tâm lý của nhà đầu tư bất động sản. Từ đó, thanh khoản dự án chậm nhịp. Theo các chuyên gia, từ nay đến cuối năm 2022, thị trường bất động sản không mấy lạc quan. Thậm chí, bức tranh có thể diễn biến theo chiều hướng xấu như xuất hiện bán tháo bất động sản, ở các nhà đầu tư áp lực ngân hàng, hoặc không vay được vốn để đầu tư tiếp.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước