meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Định giá thị trường chứng khoán Việt Nam liệu đã đủ hấp dẫn để nhà đầu tư quay trở lại?

Thứ hai, 06/06/2022-00:06
Đánh giá về triển vọng chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới, chuyên gia nhấn mạnh thị trường vẫn còn nhiều triển vọng tích cực trong môi trường lạm phát thấp.

Thị trường vẫn còn triển vọng tích cực

Theo Nhịp sống kinh tế, VN-Index chứng kiến nhịp giảm mạnh trong tháng 5 vừa qua do nhiều thông tin tiêu cực bao trùm thị trường. Đưa ra nhận định trong bản tin "Chiến lược thị trường tháng 6", ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, đà giảm của thị trường đến từ 3 nguyên nhân chính đó là: (1) những thông tin tiêu cực về việc xử lý vi phạm khiến tâm lý nhà đầu tư tiêu cực (2) FED thắt chặt chính sách tiền tệ quyết liệt hơn để kiểm soát lạm phát (3) tâm lý của nhà đầu tư nhỏ lẻ và áp lực margin trên thị trường.

Bàn về những yếu tố tác động đến thị trường trong thời gian tới, nhà đầu tư cần chú ý đến động thái của Fed. Hiện nay, lạm phát ở Mỹ đang cao nhất trong vòng 40 năm, thậm chí mức này cao hơn cả thời điểm lãi suất cao nhất trong năm 2018. Vì vậy, việc Fed tăng mạnh lãi suất để kiềm chế áp lực lạm phát là điều chắc chắn sẽ xảy ra.

Hiện Fed có hai cách để thắt chặt là giảm tài sản trên bảng cân đối kế toán và tăng lãi suất. Dự báo trong vài tháng tới, Fed sẽ thực hiện những đợt tăng lãi suất ở mức 0,5% mỗi đợt. Tuy nhiên, mỗi đợt tăng lãi suất của Fed đều có sự báo trước nên sẽ không gây cú sốc lớn đối với thị trường.

Về vấn đề khủng hoảng an ninh lương thực từ những căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine cũng như chính sách Zero Covid tại Trung Quốc có thể khiến áp lực lạm phát chưa thể hạ nhiệt. Tuy nhiên, theo ông Minh, vì Việt Nam nằm trong chuỗi cung ứng nên sẽ ít phải chịu áp lực lạm phát hơn so với các quốc gia khác. Ngoài ra, rủi ro về giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao cũng có thể ảnh hưởng tới biên lợi nhuận gộp của một số doanh nghiệp.

Về triển vọng chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới, vị chuyên gia này nhấn mạnh thị trường vẫn còn triển vọng tích cực trong môi trường lạm phát thấp. Đặc biệt khi kết thúc tháng 5 thị trường vẫn đang giữ mốc quan trọng là 1.200 – 1.300 điểm.


Nguồn: Algoplatform
Nguồn: Algoplatform

"Về mặt định giá thị trường vẫn đang ở mức định giá rất rẻ. Thống kê từ năm 2013 đến nay, chỉ có khoảng 2 lần P/E thị trường ở dưới vùng 12 lần và mức P/E hiện vẫn đang là mức thấp nhất trong 6 năm vừa qua. Đây cũng mức chiết khấu đủ hấp dẫn để nhà đầu tư quay trở lại thị trường", ông Nguyễn Thế Minh đánh giá.

Thị trường sẽ cân bằng trở lại và đi lên trong tháng 6

Bên cạnh đó, chuyên gia Yuanta cho rằng thị trường sẽ cân bằng trở lại và đi lên trong tháng 6. Với kịch bản tích cực, VN-Index có thể quay lại vùng 1.345-1.390 điểm, còn trong kịch bản thận trọng chỉ số có thể dao động quanh mức 1.315 điểm. Theo đó, nhà đầu tư có thể chú ý tới những cổ phiếu có câu chuyện tăng trưởng, hưởng lợi theo đà tăng của nền kinh tế và có mức định giá rẻ.

Thứ nhất, cổ phiếu công nghệ là nhóm "trú ẩn" khá lý tưởng trong bối cảnh lạm phát đang có xu hướng tăng cao. Thứ hai, nhóm phân bón vẫn được hưởng lợi tốt khi căng thẳng địa chính trị vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt cũng như thị trường nội địa đang phục hồi trở lại. Thứ ba, nhóm bán lẻ với tốc độ tăng trưởng tín dụng cùng nhu cầu tiêu dùng đang quay trở lại. Đồng thời, việc Chính phủ đang có những chính sách hỗ trợ nhiều ngành kinh tế phục hồi cũng khiến nhóm bán lẻ hưởng lợi tốt.

Cũng đưa ra những quan điểm tích cực về thị trường trong tháng 6, Chứng khoán VNDirect cho rằng sẽ có nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường vào thời gian tới. Đơn cử như tình hình dịch Covid-19 ở Trung Quốc được cải thiện là tin vui cho chuỗi cung ứng toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong những quý tới và triển vọng lợi nhuận khả quan của các doanh nghiệp.


Chứng khoán VNDirect cho rằng sẽ có nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường vào thời gian tới
Chứng khoán VNDirect cho rằng sẽ có nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường vào thời gian tới

Về định giá thị trường, P/E của VN-Index giảm xuống dưới mức P/E trung bình 5 năm. Theo xác suất thống kê, ít hơn 5% khả năng P/E giảm xuống dưới mức này, cho thấy định giá thị trường đang ở mức rẻ so với trung bình lịch sử. Ngoài ra, đội ngũ phân tích VNDirect cho rằng, mức định giá thị trường này là rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư dài hạn, những người muốn tìm kiếm các doanh nghiệp được quản trị tốt với mức lợi nhuận tăng trưởng cao.

"Thị trường đã tạo đáy thành công trong tháng 5. Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục hồi phục trong tháng 6, song vẫn chưa thể bứt phá mạnh do chưa hình thành xu hướng tăng rõ nét và thanh khoản vẫn đang ở mức thấp. Vì thế nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu hợp lý và hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính để hạn chế rủi ro", báo cáo phân tích VNDirect nêu.

Định giá thị trường chứng khoán Việt Nam đang trở nên hấp dẫn sau đợt điều chỉnh

Trong báo cáo được công bố mới đây, Công ty Chứng khoán Mirae Asset đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua một đợt điều chỉnh tương đối mạnh trong tháng 5 với việc chỉ số VN-Index tạm thời xác lập mức điểm thấp nhất năm nay tại mức 1.156,54 điểm trước khi hồi phục lên mức 1292,68 điểm (giảm 5,4% so với tháng trước và giảm 13,7% kể từ đầu năm).

Mirae Asset đánh giá, nguyên nhân của đợt sụt giảm mang tính quy mô toàn cầu này có một phần ảnh hưởng bởi gián đoạn chuỗi cung ứng, thúc đẩy thêm bởi chính sách hạn chế Covid-19 nghiêm ngặt của Trung Quốc, căng thẳng giữa Nga - Ukraine kéo dài, cũng như các biện pháp trừng phạt lên Nga...


 
 

Ngoài ra, những rủi ro kinh tế các nền kinh tế đình trệ trong khi lạm phát cao và hành động tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát của Fed và các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới cũng ảnh hưởng tiêu cực đến diễn biến của thị trường chứng khoán toàn cầu trong đó bao gồm cả Việt Nam. Cùng với đó, việc điều tra các sự việc thao túng thị trường chứng khoán trong nước hay thắt chặt điều kiện phát hành trái phiếu cũng tạo ra áp lực lên tâm lý các nhà đầu tư trong nước.  

Trước bối cảnh đó, ngành May mặc và trang sức, Bảo hiểm, Bán lẻ, Phần mềm và dịch vụ thu hút dòng tiền tốt hơn khi thị trường hồi phục. Bên cạnh đó, điểm thanh khoản của một số ngành như Dầu Khí, Vận tải, Tiện ích được cải thiện lên mức Trung tính. Ở chiều ngược lại, nhiều ngành bao gồm các trụ cột như Ngân hàng, Bất động sản, Nguyên vật liệu, Dịch vụ tài chính, vẫn giao dịch ở mức thấp.

Nhà đầu tư cá nhân trong nước (chiếm 82% tổng giá trị giao dịch) và tổ chức trong nước (~8% tổng giá trị giao dịch) đã bán ròng trong tháng 5 với giá trị lần lượt là 489 tỷ đồng và 2,7 nghìn tỷ đồng. Lượng bán ròng của tổ chức và cá nhân trong nước được khối ngoại hấp thụ (~ 10% tổng giá trị giao dịch), với giá trị mua ròng là 3,2 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, các quỹ ETF đã mua ròng 213,5 triệu USD trong tháng 5, lũy kế lên 265,3 triệu USD kể từ đầu năm, chủ yếu đến từ DCVFMVN Diamond và Fubon FTSE Vietnam ETF.

Theo đánh giá của Mirae Asset, chỉ số VN-Index đã giảm từ mức P/E trung bình 10 năm cộng 1 độ lệch chuẩn (+1SD) xuống mức - 1SD, trước khi thị trường hồi phục. VN-Index hiện đang giao dịch ở mức P/E 13,9x, dưới mức P/E trung bình 10 năm. Dưới góc độ so sánh lịch sử, mức giá hiện tại của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn hấp dẫn, là cơ hội tốt để lựa chọn và tích lũy những cổ phiếu với mức định giá chiết khấu của các công ty có nền tảng cơ bản tốt cũng như tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

Dù mức ROE tương đối cao - gần 16%, song N-Index đang giao dịch ở mức P/E hấp dẫn, thấp hơn mức P/E của các thị trường khác trong khu vực như Indonesia (16,8x), Malaysia (15,8x), Thái Lan (18,5x), Philippines (19,4x).  Đặc biệt, trong 10 năm qua, VN-Index vẫn luôn giao dịch với mức chiết khấu so với các thị trường khác trong khu vực. Hơn thế, với triển vọng nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp tốt, Mirae Asset đánh giá Việt Nam có khả năng duy trì mức định giá tương đối hấp dẫn.

Cùng với đó, những nỗ lực giúp cải thiện tính minh bạch của thị trường chứng khoán, cũng như đạt các tiêu chuẩn để được nâng hạng trở thành thị trường mới nổi đang là điểm cộng thu hút dòng vốn ngoại.

Trước bối cảnh lạm phát gia tăng, Mirae Asset điều chỉnh giảm dự phóng tăng trưởng EPS năm 2022 của VN-Index từ mức gần 22% trước đó xuống 17,5%. Tương ứng, kịch bản được xây dựng là chỉ số VN-Index có thể quay lại vùng 1.300 – 1.530 điểm trong năm nay, ứng với chỉ số VN-Index có thể quay lại vùng 1.300 – 1.530 điểm trong năm nay.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

6 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

6 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

6 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

11 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

23 giờ trước