meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thanh Hóa hiện tại không còn là chú "ngựa vằn fake"

Chủ nhật, 16/10/2022-08:10
Trở về cách đây 10 năm, Thanh Hóa nổi lên xu hướng lấy những con ngựa bạch sơn sọc đen giả làm ngựa vằn châu Phi, sử dụng vỏ tôm hùm để làm quà lưu niệm… điều này từng một thời trở thành dấu ấn sắc nét của du lịch xứ Thanh. Cho tới những năm gần đây, địa phương đã có những thay đổi chóng mặt và đang là điểm sáng của ngành du lịch cả nước.

Theo Nhịp sống kinh tế, mùa hè năm 2022 giống như một chiếc lò xo có sức bật mạnh mẽ sau hơn 2 năm bị kìm nén bởi đại dịch Covid - 19. Kể từ ngày 15/3/2022, du lịch Thanh Hóa đã đón nhận sự trở lại của lượng du khách "khủng". Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống kê, tổng lượng khách du lịch trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 6,7 triệu lượt khách, bằng 68,2% kế hoạch cả năm.

Trong đó, điểm đến có sức phục hồi mạnh nhất là khu du lịch Sầm Sơn khi ghi nhận lượng khách dẫn đầu toàn tỉnh là hơn 4,1 triệu lượt, gấp 2,59 lần cùng kỳ năm 2021, vượt 17,88% kế hoạch năm. Nhìn những con số tuyệt vời này đã cho thấy sự bứt phá không ngờ của ngành du lịch xứ Thanh. 

Từ "ngựa vằn fake" tới thị trường du lịch hàng đầu khu vực

Thanh Hóa - Địa phương vốn nằm trong tầm ngắm của người Pháp và được họ khai thác mạnh. Nhưng mãi gần 1 thế kỷ tiếp theo mà vùng biển vàng này vẫn như một "cô gái chưa chịu lớn". 


Ngựa vằn giả đã trở thành dấu ấn không thể bỏ lỡ khi tới Thanh Hóa
Ngựa vằn giả đã trở thành dấu ấn không thể bỏ lỡ khi tới Thanh Hóa

Tới đầu năm 1989, tình thế bắt đầu có sự thay đổi, chính quyền Thanh Hóa đưa ra những chủ trương phát triển ngành du lịch theo định hướng "Sầm Sơn – sức khỏe – kinh tế - bạn bè". Địa phương này là nơi tổ chức một hội chợ quy mô lớn cùng một cuộc thi sắc đẹp được tổ chức cùng năm đã trở thành dấu mốc chuyển mình chưa từng có của xứ Thanh.

Khi đó, một số người nhanh nhạy, mua ngựa bạch rồi dùng sơn đen tô vẽ để biến chúng trở thành những chú ngựa vằn châu Phi trên bãi biển. Ngựa vằn giả này từ đó đã trở thành dấu ấn không thể bỏ lỡ của tất cả những ai từng đặt chân tới Sầm Sơn. Bên cạnh đó, những món đồ lưu niệm, trang trí được làm từ vỏ tôm hùm đỏ óng ánh dính chặt vào những chiếc hộp trong suốt dường như đã trở thành một vật trang trí, một mốt thời thượng những năm đầu thập kỷ 90 của nhiều du khách miền Bắc.

Thế nhưng, những điều này cũng sẽ trở thành quá khứ và không thể mãi giữ chân du khách, du lịch Thanh Hóa dường như chỉ đón khách trong vòng 90 ngày mùa hạ, sau đó lại bước vào thời gian "ngủ đông". Hệ quả rõ ràng là, dù lượng khách đến Thanh Hóa rất đông nhưng doanh thu từ du lịch lại kém hơn hẳn các tỉnh có cùng tiềm năng.

Tất nhiên, mùa hè không thể kéo dài suốt 12 tháng, mặt trời sẽ lặn tại bãi biển Sầm Sơn. Và những người làm du lịch xứ Thanh rất hiểu điều này. Để tạo ra độc lực mới cho mảnh đất địa linh nhân kiệt, Thanh Hóa tập trung đầu tư vào hệ thống hạ tầng với những chiến lược đồng bộ, dần kêu gọi các "đại bàng" mang những dự án bất động sản quy mô lớn tới địa phương.

Du lịch với nhiều giai đoạn sôi động trong năm

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, các hoạt động du lịch trong nửa đầu năm 2022 trên cả nước có sự sôi động và tốc độ phục hồi sau dịch rất tốt với 60,8 triệu lượt khách nội địa. Đây là con số khá lớn và là tín hiệu tích cực cho ngành du lịch, nhất là với những địa phương có biển.


Thanh Hóa đã đón khoảng 7 triệu lượt khách du lịch trong 6 tháng đầu năm 2022
Thanh Hóa đã đón khoảng 7 triệu lượt khách du lịch trong 6 tháng đầu năm 2022

Tính riêng Thanh Hóa, báo cáo của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh cho thấy trong nửa năm qua, địa phương này đã đón khoảng 7 triệu lượt khách du lịch. Chỉ với đợt 30/4 và 1/5, Thanh Hóa trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng du khách trong 4 ngày nghỉ lễ.

Tại thị trường Quảng Ninh, ghi nhận lượng du khách trong 6 tháng qua ước đạt 340.000 lượt. Tỷ lệ lấp đầy tại các khu nghỉ dưỡng, khách sạn 3-5 sao ước đạt 90 - 100%. Các dịch vụ tàu đưa khách tham quan và lưu trú trên vịnh Hạ Long rất sôi động và luôn trong tình trạng cháy vé.

Vùng biển đẹp của Đà Nẵng được tổ chức nhiều chương trình, sự kiện văn hóa du lịch rất hấp dẫn, thu hút hơn 254 nghìn lượt du khách tới đây, so với cùng kỳ năm ngoái đã tăng hơn 3,4 lần.

Để làm được điều này, không chỉ nhờ những nỗ lực của các địa phương mà còn là sự chung sức của nhiều doanh nghiệp bất động sản đã mang tới những dự án nghỉ dưỡng đẳng cấp, tương xứng với sự phát triển của mỗi khu vực.

Thanh Hóa hiện tại được giới chuyên gia và nhà đầu tư giàu kinh nghiệm đánh giá cao về những lợi thế hiện hữu. Nổi bật với đường bờ biển kéo dài 102km, địa hình bằng phẳng với những khu du lịch biển sầm uất đã nổi tiếng lâu nay như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa… Bên cạnh đó là khí hậu, thiên nhiên cùng văn hóa, lịch sử của địa phương đã giúp Thanh Hóa thu hút hơn 80 dự án kinh doanh du lịch, tổng vốn đầu tư lên đến gần 145 nghìn tỷ đồng. Không thể không kể tới sự tham gia của các "ông lớn" như Sun Group, Novaland, FLC, Vingroup, Văn Phú – Invest,...

Ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá khẳng định: "Thanh Hóa đã và đang phát huy nội lực, đồng hành cùng doanh nghiệp giải quyết các khó khăn, tập trung nguồn lực để hoàn thiện và nâng cấp cơ sở vật chất, kỹ thuật du lịch, đẩy nhanh tiến độ những dự án du lịch với những tổ hợp nghỉ dưỡng vui chơi đẳng cấp để nhanh chóng tạo sản phẩm du lịch cao cấp, có tính cạnh tranh cao, khác biệt, nổi trội thu hút khách du lịch, nhất là khách du lịch có mức chi cao và khách du lịch quốc tế".


Sầm Sơn được định hướng phát triển một cách rõ nét với du lịch 4 mùa
Sầm Sơn được định hướng phát triển một cách rõ nét với du lịch 4 mùa

Riêng du lịch Sầm Sơn được định hướng phát triển một cách rõ nét với du lịch 4 mùa. Tỉnh đã chủ trương khuyến khích các dự án xây dựng nghỉ dưỡng để mang tới cho du khách sự đa dạng trong khi trải nghiệm tại Sầm Sơn.

Về hệ thống hạ tầng giao thông, Thanh Hóa đã đầu tư mạnh để xây dựng đồng bộ, hiện đại, tạo nên mạng lưới giao thông hợp lý, liên kết dễ dàng giữa các khu du lịch, khu đô thị của tỉnh với các khu vực lân cận. Sự đồng bộ về hạ tầng giao thông đã giúp Thanh Hóa có thêm cơ sở, động lực để phát triển du lịch ở nhiều khu vực khác ngoài Sầm Sơn, Hải Tiến… hướng tới một tỉnh phát triển du lịch toàn diện, đón khách quanh năm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

12 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

12 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

12 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

12 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

12 giờ trước