meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tham vọng với của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài và MWG: Lôi kéo khách hàng từ kênh siêu thị, chuẩn bị bước đệm cho IPO

Thứ ba, 29/11/2022-14:11
Kể từ cuối năm 2021, “ông lớn” Thế Giới Di Động đã bắt đầu công cuộc tái cấu trúc toàn diện chuỗi Bách Hóa Xanh, bao gồm nhiều động thái quan trọng như: Ngừng mở rộng, đóng cửa những cửa hàng hoạt động không hiệu quả, sắp xếp lại layout của nhiều cửa hàng, nghiên cứu hành vi mua hàng để tập trung tăng trải nghiệm của khách hàng. 

Trong nhiều năm nay, câu chuyện hòa vốn và tiến tới có lãi của chuỗi Bách Hóa Xanh luôn là điều mà nhiều nhà đầu tư quan tâm. Đây được coi là một “ván cược” mà Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động (MWG) từng tuyên bố sẽ dốc sức kể từ năm 2018 nhưng đã không dưới một lần trễ hẹn.  

Cùng với sự cố khủng hoảng truyền thông trong giai đoạn cao điểm của dịch Covid-19 vào năm ngoái cùng với sự ra đi của người cầm cương là ông Trần Kinh Doanh, nhiều người cho rằng Bách Hóa Xanh được coi là bước đi chưa thành công của MWG. Cũng với chiến lược cũ, Bách Hóa Xanh trong công cuộc mở rộng thần tốc đã gặp phải rất nhiều vấn đề cũng như thách thức. 


Cách đây không lâu, trong buổi gặp mặt với các nhà đầu tư, MWG cũng cho biết, doanh thu thuần trong tháng 10 của công ty là 10.900 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã giảm 11%
Cách đây không lâu, trong buổi gặp mặt với các nhà đầu tư, MWG cũng cho biết, doanh thu thuần trong tháng 10 của công ty là 10.900 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã giảm 11%

Cách đây không lâu, trong buổi gặp mặt với các nhà đầu tư, MWG cũng cho biết, doanh thu thuần trong tháng 10 của công ty là 10.900 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã giảm 11%. Sau khi lũy kế 10 tháng đầu năm, doanh thu của MWG đã tăng 15% và đạt 113.700 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động cùng với Điện Máy Xanh trong tháng 10 là 8.300 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã giảm 18%; trong khi con số lũy kế 10 tháng đầu năm là 90.000 tỷ đồng, tăng 21%. 

Đáng chú ý, chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh trong tháng 10 đã thu về 2.370 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi lũy kế 10 tháng đầu năm, chuỗi Bách Hóa Xanh đạt 22.300 tỷ đồng doanh thu, giảm 9% so với cùng kỳ. Tính ra, doanh thu bình quân của 1 cửa hàng là 1.37 tỷ đồng/tháng, ghi nhận mức lợi nhuận trực tiếp tại cấp độ cửa hàng ở mức dương vào tháng 10, cao nhất kể từ đầu năm nay. Theo MWG, Bách Hóa Xanh đang hòa vốn EBITDA ở cấp độ công ty và tính đến cuối tháng 10, đang có tổng cộng 1.729 cửa hàng Bách Hóa Xanh đang hoạt động. 

Muốn lôi kéo cả khách hàng từ kênh siêu thị

Sau 10 tháng thực thi, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư mới đây đã hé lộ tham vọng lớn hơn của chuỗi cửa hàng này, đó là không chỉ cạnh tranh một cách trực tiếp với các chợ truyền thống như mục tiêu ban đầu, chuỗi còn tiến tới việc lôi kéo khách hàng từ các siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Cụ thể, ông Tài cho biết: “Nếu nhìn Bách Hoá Xanh hồi tháng 12/2021 so với thời điểm hiện tại, các bạn có thể thấy được sự thay đổi rất lớn. Trong đó, khách hàng đến với Bách Hóa Xanh sẽ cảm thấy thoải mái và tiện lợi hơn rất nhiều. Dĩ nhiên không thể là 10/10, nhưng với mô hình cửa hàng lớn thì số lượng SKUs tăng lên đâu đó cũng sẽ khoảng 3.000 mặt hàng”.

Ông Tài cũng nhấn mạnh, Bách Hóa Xanh đã nỗ lực thực hiện sự thay đổi này trong suốt 10 tháng vừa qua. Chính vì thế, vị Chủ tịch này nhấn mạnh, sự tăng trưởng của chuỗi cửa hàng này trong tương lai sẽ đến từ các khách hàng mới, vốn là những khách hàng trước đây chưa từng đến Bách Hóa Xanh nhưng ngày nay đã đến. 


Trong năm 2023, ban lãnh đạo cho rằng số lượng cửa hàng mở mới sẽ phụ thuộc vào việc đáp ứng những tiêu chí mà không có mục tiêu cụ thể; tức là khi mở cửa hàng nào là cửa hàng đó sẽ mang tiền về
Trong năm 2023, ban lãnh đạo cho rằng số lượng cửa hàng mở mới sẽ phụ thuộc vào việc đáp ứng những tiêu chí mà không có mục tiêu cụ thể; tức là khi mở cửa hàng nào là cửa hàng đó sẽ mang tiền về

Cũng theo vị “thuyền trưởng” của MWG, người tiêu dùng trong thời gian tới sẽ thấy được mặt hàng tươi sống của Bách Hóa Xanh sẽ được cải thiện đáng kể về độ tươi ngon. “Có thể nói, nó sẽ tươi ngon hơn cả hàng ngoài chợ trong khi giá bán của Bách Hóa Xanh sẽ tốt hơn và số lượng SKUs cũng sẽ tốt hơn hàng ngoài chợ. Đó chính là cơ sở để lôi kéo khách hàng từ chợ vào. Nhìn chung, để có thể trả lời được câu hỏi tại sao khách hàng đi chợ lại phải chuyển sang Bách Hóa Xanh, đó là do hàng hóa tươi ngon nhưng lại phong phú và đa dạng hơn, được bán trong môi trường mát mẻ, sạch sẽ, không phải trả giá lòng vòng”, ông Tài bổ sung. 

Vậy, Bách Hóa Xanh sẽ làm gì để những người đang đi siêu thị sẽ chuyển sang chuỗi cửa hàng này? Theo ông Tài, siêu thị cùng với Bách Hóa Xanh đều rất sạch sẽ, mát mẻ nhưng đi siêu thị sẽ mất nhiều thời gian hơn. Vì thế, trước đây Bách Hóa Xanh mở cửa hàng mới ngay các chợ thì giờ sẽ mở thêm những cửa hàng nhỏ hơn tại các tuyến đường gần nhà. Với hơn 1.700 cửa hàng như hiện tại, Bách Hóa Xanh đang có nhiều mô hình với nhiều diện tích đa dạng như 150m2, 200m2, 300m2 và 400 m2. Trong năm tới, sẽ có hai mô hình được nhân rộng tới là 150m2 và 200m2; trong khi 2 mô hình còn lại sẽ không được mở mới nữa.  

Trong năm 2023, ban lãnh đạo cho rằng số lượng cửa hàng mở mới sẽ phụ thuộc vào việc đáp ứng những tiêu chí mà không có mục tiêu cụ thể; tức là khi mở cửa hàng nào là cửa hàng đó sẽ mang tiền về. 

Nếu không có yếu tố đột biến, Bách Hóa Xanh sẽ có lãi vào quý 4/2023

Trong năm tới, mục tiêu chính của Bách Hóa Xanh đó là thúc đẩy doanh thu thông qua việc kéo thêm khách hàng mới. Theo đó, chuỗi sẽ áp dụng thêm nhiều chương trình khuyến mãi. Phần lớn những khuyến mãi này sẽ đến từ sự hợp tác của Bách Hóa Xanh với các hãng khác chứ không phải bằng chi phí chính của chuỗi này. 

Theo ông Tài, trong trường hợp doanh thu dao động trong khoảng 1,5-1,6 tỷ đồng/tháng, biên lợi nhuận tăng lên và giữ ở mức 25 - 28%, Bách Hóa Xanh sẽ nhanh chóng về đích. Công ty cũng xây dựng mạng lưới đối tác để cung cấp hàng chiến lược, làm việc với những đối tác có thực lực, giúp chuỗi có lượng hàng hóa ổn định, giá tốt; công ty chỉ tập trung vào việc mở cửa hàng mà thôi. 


Bách Hóa Xanh thời điểm hiện tại đã có EBITDA dương, kỳ vọng đến quý 4 năm tới sẽ bù đắp được mọi chi phí, tức là sẽ có lãi
Bách Hóa Xanh thời điểm hiện tại đã có EBITDA dương, kỳ vọng đến quý 4 năm tới sẽ bù đắp được mọi chi phí, tức là sẽ có lãi

Cũng theo MWG, Bách Hóa Xanh thời điểm hiện tại đã có EBITDA dương, kỳ vọng đến quý 4 năm tới sẽ bù đắp được mọi chi phí, tức là sẽ có lãi. Tương ứng, ngoại trừ trường hợp có yếu tố đột biến xảy ra, quý 4/2023 Bách Hóa Xanh sẽ có lãi. Hơn 2 năm trở lại đây, kỳ vọng có lãi luôn được ban lãnh đạo khẳng định, đi kèm với điều kiện sẽ không có yếu tố đột biến diễn ra.

Đáng chú ý, liên quan đến kế hoạch chào bán tối đa 20% cổ phần của Bách Hóa Xanh, MWG cho biết công ty đang trong giai đoạn tiến hành, hiện đã thực hiện khoảng 70 - 80% tiến độ. Ông Tài cũng tiết lộ, dự kiến trong quý đầu năm sau, việc mời gọi nhà đầu tư tham gia việc mua cổ phần của Bách Hóa Xanh sẽ được hoàn thành. “Bách Hoá Xanh tiến hành chào bán 20% không phải vì cần nguồn vốn mà được coi như một bước đệm IPO”, ông Tài cho biết.

Sau khi ông Trần Kinh Doanh nghỉ, ông Tài trở thành “vị thuyền trưởng” trực tiếp dẫn dắt Bách Hóa Xanh trong chiến lược mới này mà sẽ hướng đến việc tìm kiếm người tiếp quản trong tương lai.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

5 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

5 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

5 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

5 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước