meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tập đoàn Doji làm ăn như thế nào trong những năm qua?

Chủ nhật, 02/10/2022-19:10
Hiện tại, Tập đoàn Doji có 15 công ty thành viên hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con và 5 công ty liên kết góp vốn.

Theo Người đồng hành, Doji đã chứng kiến đà tăng trưởng doanh thu lợi nhuận của công ty mẹ chững lại vào năm 2021. Mặc dù vậy thì TPBank vẫn đang liên tiếp gặt hái cho mình được thành công. 

Doanh nhân Nguyễn Minh Phú với doanh nghiệp vàng bạc đá quý

Có thể thấy, Doji được biết đến là một trong những đơn vị sản xuất, kinh doanh vàng, kim loại quý và đá quý hàng đầu trên cả nước. Tiền thân của Doji là Công ty Phát triển Công nghệ và Thương mại TTD được thành lập vào năm 1994 chủ yếu hoạt động ở trong lĩnh vực về khai thác đá quý, chế tác cắt mài và xuất khẩu đá quý, chế tác cắt mài và xuất khẩu đá quý ra thị trường quốc tế. 

Ông Đỗ Minh Phú sinh năm 1953 ở Yên Bái là người sáng lập nên doanh nghiệp này. Ông Phú tốt nghiệp ngành vô tuyến điện tử ở Đại học Bách Khoa Hà Nội và có thời gian dài công tác ở trong ngành vàng bạc đá quý.



Doji được biết đến là một trong những đơn vị sản xuất, kinh doanh vàng, kim loại quý và đá quý hàng đầu trên cả nước
Doji được biết đến là một trong những đơn vị sản xuất, kinh doanh vàng, kim loại quý và đá quý hàng đầu trên cả nước

Bản thân là người nắm giữ công nghệ xử lý đá quý ở Việt Nam lúc bấy giờ, ông Phú có nhiều kinh nghiệm ở trong lĩnh vực khai thác cắt mài đá quý. Cũng nhờ đó mà Công ty Phát triển Công nghệ và Thương mại TTD phát triển nhanh chóng. Vào năm 1996, Việt Nam đã phát hiện ra ruby sao - đây là viên đá một mặt cầu mà đánh bóng lên thì khi tia sáng chiếu đến, trên bề mặt sẽ sắp xếp hình ngôi sao 6 cánh. 

Ở trên thế giới, ruby sao chỉ có Myanmar nhưng kích cỡ vẫn còn rất nhỏ. Chính vì thế, việc Việt Nam phát hiện ra ruby sao cũng đã trở thành một hiện tượng với thế giới bởi vì đá thô tại Việt Nam rất to, có những viên nặng đến hàng chục kg. Hiện nay, Doji đang lưu giữ viên đá ruby sao thô Hồng Bảo Ngọc nặng đến 18,8kg. 

Đến năm 2007, TTD đã chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần  Vàng bạc Đá quý & Đầu tư Thương mại Doji. Và năm 2009, Công ty đã tiến hành thực hiện việc tái cấu trúc và chính thức trở thành Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji hoạt động theo mô hình công ty me - con. 

Xét về sở hữu, ông Đỗ Minh Phú là cổ đông lớn nhất nắm giữ 70% vốn và 30% còn lại chia đều cho cả 2 người con đó là bà Đỗ Vũ Phương Anh và ông Đỗ Minh Đức.

Hiện, ông Đỗ Minh Đức đang đảm nhiệm chức Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc cũng như là người đại diện của Dọi. Còn bà Đỗ Vũ Phương Anh thì giữ chức Phó chủ tịch kiêm Phó Tổng giám đốc. 



Ông Đỗ Minh Phú - Chủ tịch Tập đoàn Doji
Ông Đỗ Minh Phú - Chủ tịch Tập đoàn Doji

Năm 2021, đà tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận chững lại

Có thể thấy, năm 2009 - 2019 là giai đoạn bứt phá của Doji khi tiến hành mở rộng quy mô trong lĩnh vực bản lề về vàng bạc đá quý được trải dài từ các hoạt động khai thác mỏ, chế tác cắt mài đá quý cùng sản xuất hàng trang sức, kinh doanh vàng miếng, nhập khẩu vàng cũng như xây dựng hệ thống chuỗi các trung tâm vàng bạc trang sức ở trên khắp cả nước. 

Và Dọi đã và đang tiến hành mở rộng hệ thống Trung tâm Vàng bạc trang sức Doji ở hầu hết các thành phố lớn và các tỉnh thành trong cả nước. Cho đến ngày 30/4/2020, Tập đoàn đã chính thức tiếp quản Công ty Thế giới Kim Cương vào đúng giai đoạn kinh tế đang cam go. Đại dịch COVID-19 cũng đã gây ra những tác động hết sức nặng nề và tiêu cực đến nền kinh tế Việt Nam nói chung cũng như thị trường vàng bạc trang sức nói riêng. 


Cơ cấu cổ đông của Doji
Cơ cấu cổ đông của Doji

Và trước khi trở thành thành viên mới của Doji, Thế giới kim cương có 34 chi nhánh ở 34 tỉnh thành, thành phố với trên 100 trung tâm, cửa hàng tại hầu hết các trung tâm thương mại và siêu thị ở Việt Nam, gần 1.000 cán bộ nhân viên. Được biết, thương vụ này ghi dấu ấn về sự tăng tốc của Doji trong lĩnh vực vàng bạc đá quý và trang sức, tăng tầm ảnh hưởng cũng như khả năng dẫn dắt thị trường. Có thể thấy, việc thâu tóm đã giúp cho tập đoàn có thể nâng số trung tâm, cửa hàng lên con số 200. Trong năm 2020, đây là năm cũng đánh dấu mốc doanh thu vượt 100.000 tỷ đồng. 

Theo thống kê, doanh thu và lợi nhuận công ty mẹ đều tăng trong giai đoạn năm 2016 - 2020. Mặc dù vậy thì đà tăng trưởng cũng đã chững lại trong năm 2021 bởi rơi vào giai đoạn tâm điểm dịch COVID-19. Chi tiết, công ty mẹ có mức doanh thu 96.156 tỷ đồng còn lợi nhuận sau thuế đạt 132 tỷ đồng, so với 2020 lần lượt giảm 4% và 3%.

Doanh thu lên đến cả trăm nghìn tỷ đồng đã cho thấy được vị thế dẫn đầu của Doji ở trong ngành, Khi nhìn sang một số tên tuổi khác, Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã kết thúc năm 2021 với mức doanh thu 19,736 tỷ đồng; con số này đối với Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) ghi nhận là 17.689 tỷ đồng.

Cũng giống như nhiều doanh nghiệp vàng bạc khác thì biên lợi nhuận gộp của Dọi lại mỏng, chỉ dao động từ 0,5-0,7% (giai đoạn 2019 - 2021). Nguyên nhân là do các doanh nghiệp này đã chú trọng bán vàng miếng chứ chưa phát triển mảng bán lẻ vàng trang sức như PNJ (trong khi đó biên lợi nhuận gộp mỗi năm dao động từ 18 - 20%). 

Còn trên bảng cân đối kế toán, tính đến ngày 31/12/2021, vốn chủ sở hữu công ty mẹ ghi nhận là 4.500 tỷ đồng còn hệ số nợ/vốn chủ sở hữu gần 1,7 lần. Còn tổng tài sản của doanh nghiệp ghi nhận ở mức  12.698 tỷ đồng, tăng 40% sau 1 năm.



Doanh thu cũng như lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ trong giai đoạn 2019 - 2021. Đơn vị tính: Tỷ đồng
Doanh thu cũng như lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ trong giai đoạn 2019 - 2021. Đơn vị tính: Tỷ đồng

Sau tái cơ cấu, TPBank liên tục gặt hái thành công

Tiếp đà thành công của mình, vào đầu năm 2012, Tập đoàn Doji đã chính thức mở rộng sang lĩnh vực tài chính - ngân hàng và cũng đã trở thành cổ đông chiến lược của Ngân hàng Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, HoSE: TPB).

Theo đó, tập đoàn Doji do ông Đỗ Minh Phú làm đại diện cùng với các cổ đông liên quan khác nắm giữ 20% tổng số cổ phần của TPBank. Đến hiện tại, bên cạnh Doji thì TPBank còn có các cổ đông chiến lược khác ví dụ như FPT, SBI Holding (Nhật Bản), PYN Elite Fund,…

Và tại đại hội cổ đông vào ngày 26/4/2012, ông Đỗ Minh Phú đã được  bầu làm Chủ tịch của TPBank. Và với tư cách là cổ đông chiến lược, Tập đoàn Doji đã hỗ trợ TPBank về tài chính, năng lực quản trị và đáng chú ý là lĩnh vực kinh doanh vàng. Và sau quá trình tái cơ cấu thành công thì TPBank đã bước vào giai đoạn phát triển với các chỉ số tăng trưởng liên tục đi lên. Kết quả kinh doanh trong năm sau tăng cao hơn năm trước và vượt mục tiêu kế hoạch. Vào ngày 19/4/2018, TPBank chính thức niêm yết là 555 triệu cổ phiếu TPB ở trên sàn chứng khoán. 



Tiếp đà thành công của mình, vào đầu năm 2012, Tập đoàn Doji đã chính thức mở rộng sang lĩnh vực tài chính - ngân hàng
Tiếp đà thành công của mình, vào đầu năm 2012, Tập đoàn Doji đã chính thức mở rộng sang lĩnh vực tài chính - ngân hàng

Còn trong năm 2021, tổng tài sản đã ghi nhận 292.827 tỷ đồng, so với hồi đầu năm tăng gần 42% còn vốn điều lệ tăng lên hơn 15.818 tỷ đồng, trong đó vốn tự có ghi nhận là 25.987 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế của nhà băng này cũng đạt 6.038 tỷ đồng, so với năm 2020 tăng gần 40%. Tổng huy động cũng ghi nhận đạt 262.385 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát thấp, ghi nhận chỉ 0.81%.

Và mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2022 là 36% đã cho thấy ban lãnh đạo của TPBank vẫn đang rất lạc quan vào năng lực của ngân hàng. 

Doji Land cùng những khu đất vàng và hàng loạt dự án cao cấp

Song song với tình hình kinh doanh vàng bạc đá quý cũng như tài chính - ngân hàng thì Tập đoàn của ông Đỗ Minh Phú lựa chọn đưa bất động sản trở thành lĩnh vực chủ chốt nhưng quan trọng hơn là chiến lược phát triển của mình. Và đến tháng 11/2014, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Doji Land được thành lập để có thể triển khai các dự án bất động sản. 

Đến hiện tại, Doji đã sở hữu khá nhiều khu đất vàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh điển hình như tòa nhà Doji Tower, trung tâm vàng bạc đá quý và trang sức lớn nhất trên cả nước ở số 5 Lê Duẩn, quận Ba Đình, Hà Nội cao 18 tầng với tổng diện tích là 18.883 m2. Hay như tòa nhà văn phòng Ruby Plaza ở số 44 Lê Ngọc Hân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, cao 17 tầng, tổng diện tích sử dụng 12.000 m2.

Còn khu vực Phía Nam có tòa  nhà vàng bạc đá quý, trang sức và văn phòng ở 214 Phan Đăng Lưu, Quận Phú Nhuận, TP HCM, cao 10 tầng với tổng diện tích sử dụng 4.454 m2 cùng tòa nhà văn phòng Ruby Tower tại số 81 - 83 - 85 Hàm Nghi, quận 1, TP. Hồ Chí Minh, cao 20 tầng, tổng diện tích sử dụng 13.500 m2.


Trụ sở chính của Doji
Trụ sở chính của Doji

Đến hiện tại, tập đoàn đang chú trọng vào các dự án bao gồm dự án tổ hợp căn hộ Residence và Best Western Premium Sapphire Ha Long, tổng diện tích là 4,7 ha cùng số tiền đầu tư lên đến 8.000 tỷ đồng hay như dự án khách sạn 5 sao Diamond Halong Hotel cũng như dự án tổ hợp trung tâm thương mại căn hộ cao cấp và văn phòng cho thuê tại TP Hải Phòng; dự án khách sạn tại trung tâm Hà Nội, Vĩnh Phúc,…

Có thể thấy, doanh thu và lợi nhuận của Doji Land chỉ thực sự đột biến từ năm 2018 nhưng chỉ đạt mức vài chục tỷ đồng/năm. Chi tiết, năm 2019, doanh thu đạt mức 902 tỷ đồng, so với năm 2018 tăng 66%. Dù vậy thì chi phí bán hàng và chi phí tài chính đã tăng mạnh khiến cho lợi nhuận của công ty chỉ đạt mức 41,5 tỷ đồng, giảm 15%. Còn trong năm 2020, ghi nhận đơn vị đã đem về doanh thu là 193 tỷ đồng còn lợi nhuận là 29 tỷ đồng, đi lùi lần lượt là  79% và 30%.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước