meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tăng mạnh tín dụng kinh doanh bất động sản, vốn sẽ rót vào dự án tiềm năng

Thứ hai, 30/10/2023-16:10
Đến hết tháng 8/2023, tín dụng kinh doanh bất động sản đã vượt xa tốc độ tăng trưởng 10,73% của cả năm 2022. Các ngân hàng vẫn liên tục rót vốn vào các dự án bất động sản trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều khó khăn, thanh khoản kém. 

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, Bộ Xây dựng dẫn số liệu của Ngân hàng Nhà nước, có thể thấy dư nợ kinh doanh BĐS đến cuối tháng 8 đạt 986.477 tỷ, tăng 22% so với đầu năm (hơn 803.000 tỷ đồng). Tính lũy kế 8 tháng, lĩnh vực kinh doanh BĐS nhận hơn 186.000 tỷ đồng tín dụng, chiếm hơn 28% tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế. 

Số liệu do Ngân hàng Nhà nước công bố tới cuối tháng 7, tổng dư nợ cho vay đối với lĩnh vực BĐS tăng gần 5% so với đầu năm, đạt khoảng 2,7 triệu tỷ đồng vì nhu cầu vay mua nhà đất giảm mạnh. Như vậy, tín dụng tập trung phía cung của thị trường, tức cho vay chủ đầu tư dự án. 


Techcombank là ngân hàng có tỷ trọng cho vay BĐS cao nhất ngành
Techcombank là ngân hàng có tỷ trọng cho vay BĐS cao nhất ngành

Tổng hợp khảo sát báo cáo tài chính quý III/2023 của nhiều ngân hàng, có thể thấy dư nợ tín dụng cho vay kinh doanh BĐS tăng mạnh so với đầu năm. Trong đó, Techcombank là ngân hàng có tỷ trọng cho vay BĐS cao nhất ngành. Trong cơ cấu tài sản sinh lãi tại thời điểm cuối quý III/2023, có 75% tới từ mảng tín dụng, gồm cho vay khách hàng và trái phiếu doanh nghiệp.

Tín dụng trong 9 tháng qua của Techcombank tăng trưởng 13,5% so với đầu kỳ, chủ yếu tới từ phân khúc khách hàng doanh nghiệp lớn. Trong đó, 223.650 tỷ đồng tức 71% là doanh nghiệp BĐS, xây dựng và vật liệu xây dựng. Riêng cho vay kinh doanh BĐS đạt gần 160.238 tỷ đồng (chiếm 34,63% tổng dư nợ), tăng nhẹ so với cuối quý II và tăng 47% so với đầu năm. 

Cơ cấu cho vay khách hàng cá nhân đạt 165.900 tỷ đồng, chiếm khoảng 79% danh mục của ngân hàng này là cho vay khách hàng mua nhà, tăng nhẹ so với quý II. Tín dụng cho vay mua nhà thứ cấp tăng 11,3%. 

Techcombank cho biết, trong bối cảnh cầu tín dụng chung của toàn nền kinh tế yếu ớt, khách hàng của nhà băng vẫn có nhu cầu rút vốn nên việc giải ngân cho vay vẫn tốt. 

Những dự án được Techcombank cho vay đều có tiềm năng triển khai mở bán và tăng trưởng. Vì vậy, các khách hàng doanh nghiệp vẫn tự tin rút vốn triển khai dự án và chuẩn bị kế hoạch kinh doanh trong những quý tới.

Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng doanh nghiệp Techcombank - Ông Phùng Quang Hưng khẳng định: “Nợ xấu bất động sản của khối khách hàng doanh nghiệp (chủ đầu tư) tại Techcombank hiện nay không có. Khi nhìn vào hiệu quả kinh doanh của ngân hàng, chuỗi giá trị bất động sản vẫn có khả năng sinh lời cao nhất. Chúng tôi không nhìn vào khả năng sinh lời của một chủ đầu tư bất động sản mà nhìn vào cả chuỗi giá trị. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, đương nhiên khả năng sinh lời sẽ giảm đi.


(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Nhìn ở khía cạnh vĩ mô về nhu cầu của thị trường bất động sản, nhu cầu nhà ở của người dân vẫn rất lớn. Tỷ lệ % có sở hữu nhà ở của người Việt Nam so với các nước trong khu vực còn rất thấp. Do đó, dư địa phát triển thị trường bất động sản còn rất lớn. Tôi tin rằng thị trường sẽ quay trở lại nhưng nếu nói thị trường sẽ phục hồi mạnh mẽ ngay trong năm nay thì tôi nghĩ là chưa.

Do đó, trong bối cảnh thị trường bất động sản ảm đạm như hiện nay cũng không có gì phải lo lắng về rủi ro của lĩnh vực này trong hoạt động của Techcombank”.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng khác cũng cho biết tốc độ tăng trưởng tín dụng cho kinh doanh BĐS cao. Đơn cử như ngân hàng SHB ghi nhận dư nợ kinh doanh bất động sản tính tới cuối tháng 9 là hơn 67.620 tỷ đồng (chiếm 16,08% trong tổng dư nợ), tăng 115% so với đầu năm (31.493 tỷ đồng, chiếm 6,75%).

Cùng thời điểm, tín dụng kinh doanh bất động sản của HDBank tăng 70% lên 35.668 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 12,22% trong tổng dư nợ.

Tính tới cuối tháng 9, tín dụng kinh doanh bất động sản tại VPBank cũng tăng 45% lên hơn 98.192 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 18,83% tổng dư nợ. Trong khi cho vay cá nhân mua nhà ở, nhận quyền sử dụng đất mua nhà ở chỉ tăng 6,6% (chiếm 16,96%), ghi nhận hơn 88.447 tỷ đồng.

Ngân hàng thương mại cho vay chủ đầu tư dự án địa ốc trong bối cảnh thanh khoản thị trường còn tắc, thị trường trái phiếu gặp nhiều khó khăn, áp lực đáo hạn lớn và các chủ đầu tư vẫn phải vật lộn với bài toán dòng tiền. 

Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam công bố số liệu cho thấy, giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong quý III đã cải thiện đáng kể về khối lượng phát hành khi tăng 39% lên 92.863 tỷ đồng. Thực tế, chiếm chủ đạo là nhóm ngân hàng với 48,343 tỷ đồng. Nhóm bất động sản chỉ chiếm 29.847 tỷ đồng.


Nhiều ngân hàng khác cũng cho biết tốc độ tăng trưởng tín dụng cho kinh doanh BĐS cao
Nhiều ngân hàng khác cũng cho biết tốc độ tăng trưởng tín dụng cho kinh doanh BĐS cao

Các doanh nghiệp trong quý III đã mua lại trước hạn trái phiếu trị giá 55.963 tỷ đồng, giảm 9,5% so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, nhóm bất động sản chỉ chiếm 10,4%, tương đương 5.821 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, nhiều doanh nghiệp địa ốc công bố huy động được khoảng 57.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu, vượt qua năm 2022 nhưng vẫn ở mức thấp so với giai đoạn 2020 - 2021.

Trong Công điện ban hành ngày 24/10, Thủ tướng Chính phủ nhận định thị trường BĐS vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Để tiếp tục giúp thị trường địa ốc tăng trưởng, Thủ tướng yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục đẩy mạnh việc cho vay tín dụng với lĩnh vực BĐS, có giải pháp hợp lý nhằm tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất. 

Đồng thời tiếp tục rà soát và cắt giảm thêm những thủ tục hành chính chưa phù hợp, gây tốn kém, phiền phức để doanh nghiệp, dự án BĐS cũng như người mua dễ dàng hơn khi tiếp cận được nguồn vốn tín dụng. 

Bên cạnh đó, cần có chính sách khuyến mãi tín dụng đặc biệt dành cho các dự án BĐS khả thi, tiến độ triển khai nhanh, tạo động lực cho tăng trưởng và thúc đẩy thị trường BĐS.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

Cục Thuế TP. HCM kiến nghị sớm ban hành bảng giá đất

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

Phòng dorm là gì? Kinh nghiệm chọn phòng dorm bạn cần biết

Dự án “trên giấy” vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo trong thực hiện đề án 1 triệu căn NOXH

Đề xuất đấu giá nhà tái định cư ở Hà Nội: Bài học từ TP. HCM

Penthouses là gì? Những tiêu chuẩn đẳng cấp của penthouse

Vì sao Thanh Oai bất ngờ dừng đấu giá đất?

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước