meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

SSI Research: Xuất khẩu thủy sản đạt mức cao nhất trong quý 2, đến quý 3 sẽ bắt đầu giảm tốc

Thứ hai, 01/08/2022-23:08
Bất chấp áp lực lạm phát, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra vẫn kỳ vọng nhu cầu của người tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng nhanh trong tháng 9 năm nay, ngay trước kỳ nghỉ lễ từ tháng 11 cho đến tháng 12. Tuy nhiên, có thể chắc chắn rằng các doanh nghiệp xuất khẩu khó giữ được giá bán bình quân của tôm cao như mức giá ở nửa đầu năm nay.

Trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,06 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 34,5%. Trong số đó, xuất khẩu tôm đạt 457 triệu USD, xuất khẩu cá tra đạt 248 triệu USD, lần lượt ghi nhận mức tăng 31% và 67% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của thủy sản nước ta chính là Mỹ và Trung Quốc. Đối với thị trường Mỹ, giá bán trung bình của tôm là 12 USD/kg (tăng 20% so với cùng kỳ) và cá tra là 4,50 USD - 5 USD/kg (tăng 60% so với cùng kỳ). Đối với thị trường Trung Quốc, giá bán bình quân của cá tra ở mức 3,10 USD/kg (tăng 20% so với cùng kỳ).


Đối với thị trường Mỹ, giá bán trung bình của tôm là 12 USD/kg (tăng 20% so với cùng kỳ) và cá tra là 4,50 USD - 5 USD/kg (tăng 60% so với cùng kỳ)
Đối với thị trường Mỹ, giá bán trung bình của tôm là 12 USD/kg (tăng 20% so với cùng kỳ) và cá tra là 4,50 USD - 5 USD/kg (tăng 60% so với cùng kỳ)

Có thể thấy, tại các thị trường xuất khẩu lớn đang dần phục hồi nhu cầu tiêu dùng sản phẩm thủy sản. Bên cạnh đó, nhu cầu này cũng được thúc đẩy bởi các đơn hàng đang bị dồn nén sau khi sản xuất bị hạn chế trong nửa cuối năm 2021 sau các đợt giãn cách xã hội tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, kể từ tháng 5 năm nay, nhu cầu này đã có phần chững lại do lượng hàng tồn kho tại các thị trường xuất khẩu ở thời điểm này đang ở mức cao.  

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, vấn đề tồn kho tại trị trường Mỹ hiện đang ở mức cao. Dự kiến, tăng trưởng xuất khẩu trong quý 3 năm nay sẽ giảm tốc theo áp lực của lạm phát. Báo cáo mới đây của SSI Research tin rằng, nhu cầu sẽ tăng nhanh trở lại trước kỳ nghỉ lễ quý cuối cùng của năm nay, đây là thời điểm nghỉ Lễ Tạ ơn và Giáng sinh ở bên Mỹ. 


Theo thống kê Agromonitor, thời điểm hiện tại trên thị trường nguyên liệu, giá cá giống đã giảm sút đáng kể
Theo thống kê Agromonitor, thời điểm hiện tại trên thị trường nguyên liệu, giá cá giống đã giảm sút đáng kể

Theo thống kê Agromonitor, thời điểm hiện tại trên thị trường nguyên liệu, giá cá giống đã giảm sút đáng kể. Cụ thể, so với mức đỉnh hồi tháng 4 năm nay, giá cá giống đã giảm xuống 40%. Tuy nhiên, chi phí thức ăn thủy sản cao (cụ thể là đã tăng 15% so với thời điểm đầu năm và 30% so với cùng kỳ) nên giá tôm nguyên liệu cùng với giá cá nguyên liệu vẫn duy trì ở mức cao. 

Trong quý 3 năm nay, tăng trưởng xuất khẩu sẽ giảm tốc

SSI Research nhận định, hầu hết các công ty thủy sản đều cho biết, hàng tồn kho tại thị trường xuất khẩu, đặc biệt là Mỹ đang đạt ở mức cao. Nguyên nhân được cho là đến từ khối lượng nhập khẩu khổng lồ trong khoảng thời gian từ tháng 1 cho tới tháng 5 năm nay. Bên cạnh đó, thời gian tới là thời điểm mùa xuất khẩu thủy sản thấp điểm nên SSI dự báo, trong quý 3 năm nay tăng trưởng xuất khẩu sẽ giảm tốc. 


Bất chấp áp lực lạm phát, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra vẫn kỳ vọng nhu cầu của người tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng nhanh trong tháng 9 năm nay, ngay trước kỳ nghỉ lễ từ tháng 11 cho đến tháng 12
Bất chấp áp lực lạm phát, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra vẫn kỳ vọng nhu cầu của người tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng nhanh trong tháng 9 năm nay, ngay trước kỳ nghỉ lễ từ tháng 11 cho đến tháng 12

Bất chấp áp lực lạm phát, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra vẫn kỳ vọng nhu cầu của người tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng nhanh trong tháng 9 năm nay, ngay trước kỳ nghỉ lễ từ tháng 11 cho đến tháng 12. Tại thị trường Hoa Kỳ, giá bán bình quân của tôm thẻ chân trắng Việt Nam hiện đã cao hơn Ấn Độ và Ecuador, do đó các doanh nghiệp xuất khẩu khó có thể giữ được giá bán bình quân của tôm cao như ở mức trong nửa đầu năm nay. Với những doanh nghiệp chế biến tôm chú trọng vào thị trường Mỹ và coi đây là thị trường xuất khẩu chính thì tỷ suất lợi nhuận gộp có thể bị ảnh hưởng ít nhiều. Nguyên nhân bởi, dự kiến giá tôm nguyên liệu trong nửa cuối năm nay cũng sẽ cao hơn do nguồn cung thiếu hụt sau khi bùng phát dịch bệnh. 

Tăng trưởng của Vĩnh Hoàn đã đạt đỉnh trong quý 2/2022

Vĩnh Hoàn (VHC) là một trong những đại diện tiêu biểu nhất của nhóm thủy sản xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Vĩnh Hoàn là 7,4 nghìn tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng 82% nhờ doanh thu cá tra đã tăng trưởng ấn tượng. So với cùng kỳ năm trước, doanh thu xuất khẩu sang thị trường Mỹ cũng đã ghi nhận mức tăng 132%.  

SSI Research nhận định, trong 5 tháng đầu năm dù nhu cầu vẫn giữ được ở mức ổn định nhưng đến tháng 6, doanh thu cá tra đã giảm 41% so với tháng trước. Sự giảm sút này được cho là đến từ nhu cầu giảm do lượng hàng tồn kho cao kèm theo áp lực lạm phát ngày càng tăng, một số nhà bán buôn đã bán phá giá hàng tồn kho ở Mỹ trong 2 tuần cuối năm tài chính. Đồng thời, SSI Research cũng lưu ý, kể từ đầu quý 2 năm nay, doanh thu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đang tiếp tục tăng lên. So với cùng kỳ, doanh thu cá tra xuất khẩu sang Trung Quốc đã tăng 46%, so với tháng trước cũng đã tăng 19%. Điều này hoàn toàn phù hợp với chiến lược mở rộng cơ sở khách hàng của Vĩnh Hoàn tại Trung Quốc trong thời gian tới. Trung Quốc được biết đến là nơi giá cả ít biến động, đây là lý do mà VHC muốn thâm nhập vào thị trường này. 


Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Vĩnh Hoàn là 7,4 nghìn tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng 82% nhờ doanh thu cá tra đã tăng trưởng ấn tượng
Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Vĩnh Hoàn là 7,4 nghìn tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng 82% nhờ doanh thu cá tra đã tăng trưởng ấn tượng

Dự kiến, giá bán bình quân sẽ tăng trở lại trong thời gian tới nhưng chắc chắn sẽ không đạt được mức cao nhất như tại thời điểm quý 2/2022. Điều này là tất yếu trong tình hình chi phí thức ăn chăn nuôi dự kiến sẽ giảm và nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu yếu đi. SSI Research tin tưởng rằng, lợi nhuận của Vĩnh Hoàn đã tăng trưởng và đạt đỉnh trong 6 tháng đầu năm nay.

Mới đây, Vĩnh Hoàn cũng gây chú ý khi công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm. Cụ thể, tổng doanh thu của doanh nghiệp là 1.063 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 43%. So với tháng 5 trước đó, doanh thu của doanh nghiệp cá tra này đã giảm 30%, đồng thời doanh thu cá tra lại sụt giảm 41% về mức 608 tỷ đồng. Trong tháng 6, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu chủ lực của Vĩnh Hoàn khi đóng góp 330 tỷ đồng, con số này tương đương với gần ⅓ tổng doanh thu, so với cùng kỳ năm trước đã tăng trưởng 11%. Tuy nhiên, khi so với doanh thu tháng 5/2022, con số này vẫn đi lùi và giảm 59%. 

Sau khi lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của Vĩnh Hoàn đạt 7.496 tỷ đồng, tăng 81% so với cùng kỳ năm trước. Khoản doanh thu tăng trưởng này được đặt trong bối cảnh giá cá tra cùng nhu cầu đang ngày càng gia tăng. Trong năm nay, SSI Research kỳ vọng doanh thu thuần của Vĩnh Hoàn sẽ đạt mức 13.500 tỷ đồng (tăng 49% so với cùng kỳ) và lợi nhuận ròng đạt 2.000 tỷ đồng (tăng 84% so với cùng kỳ). Trong 6 tháng cuối năm, tăng trưởng lợi nhuận ròng sẽ chậm lại và dừng tại mức 30% so với cùng kỳ. Sang tới năm 2023, SSI ước tính VHC sẽ đạt doanh thu thuần 12.900 tỷ đồng (giảm 4,1% so với cùng kỳ) và lợi nhuận ròng là 1.740 tỷ đồng (giảm 15% so với cùng kỳ năm trước).

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

16 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

16 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

22 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

22 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

22 giờ trước