meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

SSI Research nhận định: Kết quả kinh doanh quý II/2022 của 22/25 doanh nghiệp dự kiến tăng trưởng

Thứ bảy, 16/07/2022-23:07
Theo SSI Research, các doanh nghiệp có kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận dương trong quý II bao gồm: ACB, AST, BID, CTG, DGW, DPM, FPT, GAS, GMD, HDB, IMP, MBB, NT2, PNJ, REE, TCB, TPB, TRA, VCB, VHC, VIB, VSC. Trong khi đó, các đơn vị dự kiến sẽ có lợi nhuận giảm bao gồm: HPG, MSB, VEA.

Mới đây, Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) đã công bố ước tính kết quả kinh doanh trong quý II/2022 của 25 công ty. Trong đó, theo SSI Research có 22 công ty dự kiến có lợi nhuận tăng trưởng trong quý này, bao gồm: ACB, AST, BID, CTG, DGW, DPM, FPT, GAS, GMD, HDB, IMP, MBB, NT2, PNJ, REE, TCB, TPB, TRA, VCB, VHC, VIB, VSC. 

Trong khi đó, các đơn vị dự kiến sẽ có lợi nhuận giảm là HPG, MSB, VEA. Nhận định của SSI Research về kết quả kinh doanh quý II/2022 của 25 công ty này cụ thể như sau:

ACB (HoSE: ACB): Theo SSI Research, tính đến cuối tháng 6, ACB đã sử dụng phần lớn hạn mức tăng trưởng tín dụng của mình. So với đầu năm, con số này đã tăng 10% so với đầu năm, đồng thời so với cùng kỳ đã tăng 16%. Trong khi đó, tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 0,7 đến 0,8% nên áp lực trích lập dự phòng sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp đối với ACB. Theo ước tính của SSI Research, lợi nhuận trước thuế của ACB dự kiến đạt 5.000 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng 54%.  

Dịch vụ Hàng không Taseco Air ( HoSE: AST ): Sau 8 quý thua lỗ liên tiếp, Taseco Air bắt đầu ghi nhận lãi trở lại kể từ tháng 5/2022. Trong quý II/2022, lợi nhuận trước thuế của Taseco ước đạt 10 tỷ đồng. Kể từ tháng 3, thị trường hàng không trong nước đã mở cửa hoàn toàn dù thị trường quốc tế vẫn cần thời gian để cải thiện đã giúp đơn vị này dần hồi phục quá trình sản xuất kinh doanh.  


Sau 8 quý thua lỗ liên tiếp, Taseco Air bắt đầu ghi nhận lãi trở lại kể từ tháng 5/2022
Sau 8 quý thua lỗ liên tiếp, Taseco Air bắt đầu ghi nhận lãi trở lại kể từ tháng 5/2022

BIDV (HoSE: BID): Theo SSI Research, lợi nhuận trước thuế trong quý II/2022 của BIDV ước tính đạt 5.500 tỷ đồng; so với cùng kỳ năm trước tăng trưởng 18%. Kết quả khả quan này là nhờ tăng trưởng tín dụng đạt 9-10% cùng với 2,6% tăng trưởng huy động; đồng thời chi phí tín dụng cũng đã giảm đáng kể. Trong kỳ này, chất lượng tài sản của ngân hàng được kỳ vọng sẽ cải thiện với tình hình nợ xấu ổn định, các khoản nợ tái cơ cấu Covid-19 cũng đã giảm mạnh.  

HDBank (HoSE: HDB): Tại thời điểm cuối quý II/2022, HDBank có mức độ tăng trưởng tín dụng và huy động ở mức cao, so với thời điểm đầu năm lần lượt đạt 15% và 12%. Những nền tảng này giúp ngân hàng đạt được kết quả kinh doanh khả quan trong quý II năm nay. Theo ước tính của SSI Research, lợi nhuận trước thuế của HDBank trong quý II ước đạt 2.500 - 2.700 tỷ đồng.

Digiworld (HoSE: DGW): SSI Research kỳ vọng trong quý II/2022, Digiworld sẽ đạt lợi nhuận sau thuế 140 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng 20%. Đáng chú ý, con số này đã thấp hơn so với kế hoạch ban đầu của công ty là 180 tỷ đồng. Trong quý này, doanh thu máy tính xách tay của doanh nghiệp có thể tăng trưởng chậm lại do nhu cầu làm việc, học tập, giải trí tại nhà giảm dần so với mức đỉnh năm ngoái. Điều đáng nói, tình trạng lạm phát gia tăng đã khiến việc chi tiêu cho các mặt hàng tiêu dùng bị giảm sút đáng kể, đặc biệt là những mặt hàng không thiết yếu. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của điện thoại di động và máy tính xách tay. 

Đạm Phú Mỹ (HoSE: DPM): Theo dự báo của SSI Research, Đạm Phú Mỹ trong quý II năm nay có thể đạt 1.250 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. So với cùng kỳ năm trước, con số này đã tăng 64%. So với cùng kỳ, giá khí đầu vào đã tăng 55%, tuy nhiên giá bán bình quân của ure cũng tăng 65% khiến lợi nhuận của Đạm Phú Mỹ gia tăng đáng kể.  


Theo dự báo của SSI Research, Đạm Phú Mỹ trong quý II năm nay có thể đạt 1.250 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế
Theo dự báo của SSI Research, Đạm Phú Mỹ trong quý II năm nay có thể đạt 1.250 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế

FPT (HoSE: FPT): Theo nhận định của SSI Research, trong quý II/2022 tăng trưởng lợi nhuận trước thuế của FPT tăng 22% so với cùng kỳ. Mảng dịch vụ CNTT nước ngoài vẫn dẫn đầu với mức tăng 28%; sau đó là mảng viễn thông tăng 16%. So với cùng kỳ năm trước, doanh thu từ các dịch vụ chuyển đổi kỹ thuật số có thể tăng 58%, giúp cải thiện đáng kể biên lợi nhuận trước thuế thêm 20-30 điểm cơ bản.

PV Gas (HoSE: GAS): Theo ước tính sơ bộ của PV Gas, trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu ước đạt 54.600 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng 34%; lợi nhuận sau thuế là 6.920 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng quý II tăng 49% so với cùng kỳ và thậm chí có thể cao hơn.

Gemadept (HoSE: GMD): SSI Research kỳ vọng, việc hoạt động tối đa công suất của   cảng Gemalink khiến cho sản lượng tăng lên mạnh mẽ giúp cho tăng trưởng lợi nhuận trước thuế của Gemadept vẫn duy trì tích cực, thấp nhất là đạt mức 30% so với cùng kỳ.

Dược phẩm Imexpharm (HoSE: IMP): Trong quý II năm nay, doanh thu của Dược phẩm Imexpharm có thể đạt 338 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 5%. Bên cạnh đó, lợi nhuận sau thuế ước đạt 54 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Thời gian gần đây, các đơn hàng đấu thầu thuốc đã bắt đầu phục hồi tốt hơn nhờ số lượt khám bệnh tại các bệnh viện phía Nam đã tăng trưởng trở lại, gần bằng mức trước thời điểm đại dịch. Tuy nhiên, tăng trưởng về sản lượng của các nhà máy vẫn còn tương đối thấp, nguyên nhân đến từ việc quy trình đăng ký thuốc mới vẫn còn chậm trễ. Điều này khiến tốc độ thương mại hóa sản phẩm chậm, nhiều dây chuyền có mức huy động thấp. Để tăng lợi nhuận ròng, công ty đã phải cắt giảm chi phí quản lý và bán hàng.

Hòa Phát (HoSE: HPG): SSI Research nhận định, lợi nhuận sau thuế trong quý II năm nay của Hòa Phát có thể đạt 6.200 tỷ đồng, so với cùng kỳ giảm 36%. Theo đó, bối cảnh giá than cốc tăng và sản lượng thép đi ngang so với cùng kỳ khiến cho biên lợi nhuận của tập đoàn giảm sút. 


SSI Research nhận định, lợi nhuận sau thuế trong quý II năm nay của Hòa Phát có thể đạt 6.200 tỷ đồng, so với cùng kỳ giảm 36%
SSI Research nhận định, lợi nhuận sau thuế trong quý II năm nay của Hòa Phát có thể đạt 6.200 tỷ đồng, so với cùng kỳ giảm 36%

MSB (HoSE: MSB): SSI Research ước tính, lợi nhuận trước thuế của MSB có thể đạt 1.600 đến 1.700 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã giảm 14%. Được biết, sự sụt giảm này chủ yếu là do ngân hàng đã chi hơn 1.500 tỷ đồng phí trả trước của hợp đồng bancassurance độc quyền được ghi nhận trong quý II/2021.

MBB (HoSE: MB): Theo kỳ vọng của SSI Research, lợi nhuận trước thuế của MBB dao động trong khoảng 5.200 đến 5.500 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng từ 53 đến 64%. Con số ấn tượng này có thể là nhờ tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ (tăng 15% so với đầu năm hoặc tăng 29% so với cùng kỳ) và NIM cao. Khi lãi suất có xu hướng tăng, CASA cao sẽ hỗ trợ cho ngân hàng này. 

Nhơn Trạch 2 (HoSE: NT2): Trong quý này, SSI Research nhận định lợi nhuận sau thuế của Nhơn Trạch 2 dự kiến đạt khoảng 160 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước gấp 6,5 lần. Kết quả này được kỳ vọng đến từ giá bán trung bình trên thị trường phát điện cạnh tranh (giá CGM) so với cùng kỳ đã tăng 27%, trong khi đó sản lượng Qc tăng hơn 40% so với cùng kỳ.

PNJ (HoSE: PNJ): Trong quý II/2022, SSI Research kỳ vọng doanh thu thuần của PNJ là 7.100 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế là 370 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 69%. Kết quả này có được là nhờ nhu cầu tăng lên đối với hàng tiêu dùng không thiết yếu.

Ree Corporation (HoSE: REE): Theo nhận định của SSI Research, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ dự kiến đạt khoảng 690 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng 80%. Trong khi đó, mảng kinh doanh điện có thể tăng 300% còn mảng cấp nước giữ nguyên. Theo dự kiến của công ty, mảng văn phòng cho thuê sẽ tăng trưởng 12%, còn mảng M&E giảm 42% so với cùng kỳ.


Techcombank trong quý II/2022 sẽ phải xoay sở trong hạn mức tăng trưởng tín dụng còn lại là khá hạn chế
Techcombank trong quý II/2022 sẽ phải xoay sở trong hạn mức tăng trưởng tín dụng còn lại là khá hạn chế

Techcombank (HoSE: TCB): Kể từ quý đầu năm nay, ngân hàng này đã sử dụng gần hết hạn mức tín dụng. Do đó, SSI Research nhận định, Techcombank trong quý II/2022 sẽ phải xoay sở trong hạn mức tăng trưởng tín dụng còn lại là khá hạn chế. Bên cạnh đó, thời gian này các giao dịch trên thị trường đang khá trầm lắng khiến cho hoạt động kinh doanh trái phiếu có khả năng không thuận lợi. Bù lại, ngân hàng c nguồn cung tín dụng hạn chế, lãi suất cho vay có thể đã được điều chỉnh tăng đối với một số phân khúc để đảm bảo NII tăng trưởng khá. Theo ước tính của SSI Research, trong quý này TechcomBank có thể đạt lợi nhuận trước thuế từ 7.000 đến 7.200 tỷ đồng (tăng 20% so với cùng kỳ).

TPBank (HoSE: TPB): Theo nhận định của SSI Research, lợi nhuận trước thuế của TPBank ước tính đạt 2.200 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ. Tính đến cuối tháng 5 vừa qua, tổng số tiền gửi tại ngân hàng này đã tăng 6,8% so với thời điểm đầu năm, đạt 189.000 tỷ đồng. Đồng thời, tín dụng của TPBank cũng tăng với tốc độ nhanh hơn (tăng 11,4% so với đầu năm) là 179.000 tỷ đồng. Chất lượng tín dụng của ngân hàng cũng được kiểm soát ở mức xấp xỉ 1%. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5, cơ sở khách hàng của TPBank đã tăng thêm 1 triệu khách, giúp tổng giá trị giao dịch tăng đáng kể. 

Vĩnh Hoàn ( HoSE: VHC ): Theo kỳ vọng của SSI Research, trong quý II/2022 Vĩnh Hoàn có thể đạt doanh thu 4.500 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế là và 600 tỷ đồng. Đạt được con số này là nhờ nhu cầu phục hồi từ thị trường Mỹ. Bên cạnh đó, giá cá tra xuất khẩu sang Mỹ trong kỳ có thể đạt 4,5 - 5 USD/kg, so với cùng kỳ có thể tăng 60%.

VIB ( HoSE: VIB ): Trong quý II/2022, nhà băng này được kỳ vọng đạt 2.700 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất, so với cùng kỳ năm trước tăng 27%. Đồng thời, sau khi lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của VIB có thể đạt 5.000 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng này có thể đến từ việc tăng trưởng tín dụng cao (cao hơn 9,5% so với đầu năm) và NIM ổn định khoảng 4,4%.

Viconship (HoSE: VSC): SSI Research nhận định, lợi nhuận trước thuế của Viconship trong quý II năm nay có thể đạt 140 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 17%. Sự tăng trưởng này được cho là đến từ việc tỷ suất lợi nhuận được cải thiện do các dịch vụ thuê ngoài đã giảm tỷ trọng; đồng thời, các mảng chính của công ty gồm Green và VIP Green cũng đóng vai trò lớn trong cơ cấu doanh thu.


Theo SSI Research, trong quý II năm nay, doanh thu của VEAM có thể đạt mức 1.190 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng 12%
Theo SSI Research, trong quý II năm nay, doanh thu của VEAM có thể đạt mức 1.190 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng 12%

VietinBank (HoSE: CTG): Theo kỳ vọng của SSI Research, lợi nhuận trước thuế của VietinBank trong quý II năm nay có thể đạt mức 4.600 đến 4.700 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2021 đã tăng 68%. Tuy nhiên, mức tăng trưởng mạnh mẽ này là do mức cơ sở thấp trong quý II năm trước.  

VEAM (UPCoM: VEA): Theo SSI Research, trong quý II năm nay, doanh thu của VEAM có thể đạt mức 1.190 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng 12%. Bên cạnh đó, lợi nhuận sau thuế ước đạt 1.610, giảm 5% so với cùng kỳ. Việc khan hiếm các sản phẩm xe ga như Honda SH, Vision, Lead… khiến cho doanh thu của liên doanh xe máy (Honda) giảm 6% so với quý II/2021. Trong khi đó, so với cùng kỳ, liên doanh ô tô có thể ghi nhận mức tăng trưởng 13%. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước