meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Shein nộp hồ sơ IPO tại Mỹ

Thứ sáu, 30/06/2023-17:06
Ghi nhận cho thấy, Shein được định giá hơn 60 tỷ USD và có thể trở thành công ty đại chúng từ Trung Quốc có giá trị lớn nhất ở Mỹ kể từ sau Didi Global nếu như thương vụ IPO thành công.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, Shein là hãng thời trang nhanh trực tuyến của Trung Quốc được định giá hơn 60 tỷ USD, mới đây đã nộp hồ sơ đăng ký với các cơ quan quản lý ở Mỹ để thực hiện việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) - thông tin từ nguồn tin thân cận với vấn đề này. 

Nếu như thương vụ IPO diễn ra được thành công thì hãng thời trang nhanh Shein có thể sẽ trở thành công ty đại chúng đến từ Trung Quốc có giá trị lớn nhất ở Mỹ, kể từ khi gã khổng lồ ngành xe gọi xe công nghệ Didi Global niêm yết ở Sàn giao dịch Chứng khoán New York vào năm 2021 với mức định ghi nhận là giá 68 tỷ USD.

Didi sau đó đã bị hủy niêm yết khỏi Sàn giao dịch Chứng khoán New York trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh siết chặt quy định đối với các công ty công nghệ Trung Quốc, liên quan đến các quy tắc bảo mật dữ liệu cũng như chống độc quyền. 


Shein là hãng thời trang nhanh trực tuyến của Trung Quốc được định giá hơn 60 tỷ USD, mới đây đã nộp hồ sơ đăng ký với các cơ quan quản lý ở Mỹ để thực hiện việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO)
Shein là hãng thời trang nhanh trực tuyến của Trung Quốc được định giá hơn 60 tỷ USD, mới đây đã nộp hồ sơ đăng ký với các cơ quan quản lý ở Mỹ để thực hiện việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO)

Shein cũng đã bí mật gửi hồ sơ đăng ký IPO của mình với Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC). Các nguồn tin cũng cho biết thêm, thương vụ IPO của Shein ở Mỹ có thể sẽ diễn ra trước thời điểm cuối năm 2023. 

Chia sẻ qua email, người phát ngôn của hãng thời trang nhanh Shein cũng cho biết phía công ty đã phủ nhận những tin đồn này, song song với đó không đưa ra bình luận khi được yêu cầu cung cấp thêm thông tin chi tiết. Phía SEC cũng đã từ chối bình luận về vấn đề này. 

Để có thể thúc đẩy các kế hoạch IPO của mình thì Shein đang bỏ qua những căng thẳng gia tăng trong thời gian gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề như thương mại, công nghệ nhạy cảm cùng với nhân quyền, địa chính trị. 

Và thương vụ IPO của Shein cũng bị phản đối bởi một nhóm bao gồm khoảng 20 đại diện của Mỹ, những người đã yêu cầu phía SEC xác minh rằng công ty không hề cưỡng bức lao động, trước khi cho phép Shein được niêm yết ở trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York.

Và phía Shein cũng cho biết họ tuân thủ các tiêu chuẩn cũng như đáp ứng đầy đủ về mặt đạo đức trong việc tìm nguồn cung ứng, song song với đó cũng bác bỏ cáo buộc rằng họ vận chuyển nguồn cung từ một khu vực nhạy cảm của Trung Quốc. 


Shein cũng đã bí mật gửi hồ sơ đăng ký IPO của mình với Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC)
Shein cũng đã bí mật gửi hồ sơ đăng ký IPO của mình với Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC)

Cũng theo đó, các nhà lập pháp Mỹ cũng đang tìm cách hạn chế miễn thuế "de minimis", được sử dụng một cách rộng rãi bởi các nhà bán lẻ thương mại điện tử như Shein trong việc gửi đơn đặt hàng từ Trung Quốc đến Mỹ. 

Trong một bản tóm tắt được gửi các cơ quan chức năng ở Mỹ đưa ra vào hồi tháng 4 đã cáo buộc Shein lợi dụng quyền miễn trừ thuế, cùng với đó là nhập khẩu các mặt hàng được sản xuất bất hợp pháp. 

Và Shein cũng đã được định giá hơn 60 tỷ USD sau vòng gọi vốn tư nhân trị giá là 2 tỷ USD vào hồi tháng 3. General Atlantic, Mubadala, Tiger Global cùng với Sequoia Capital China cũng nằm trong số các nhà đầu tư đã rót vốn vào hãng thời trang nhanh có tên là Shein. 

Shein cũng đã để mắt đến việc IPO ở Mỹ trong thời gian ít nhất 3 năm, tuy nhiên đã bị cản trở bởi những cơn gió ngược, bao gồm sự giám sát của Mỹ đối với các hoạt động tài chính - kế toán của các công ty Trung Quốc cùng những biến động của thị trường bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19 hay như xung đột giữa Nga - Ukraine. 

Ông Chris Xu - người sáng lập công ty đã chuyển trụ sở chính của công ty từ Nam Kinh (đây là thủ phủ của tỉnh Giang Tô phía Đông Trung Quốc đến Singapore) hơn một năm trước. Đây chính là một động thái giúp cho Shein lách các quy định mới nghiêm ngặt của Trung Quốc về việc niêm yết ở thị trường nước ngoài. 


Shein cũng đã để mắt đến việc IPO ở Mỹ trong thời gian ít nhất 3 năm, tuy nhiên đã bị cản trở bởi những cơn gió ngược
Shein cũng đã để mắt đến việc IPO ở Mỹ trong thời gian ít nhất 3 năm, tuy nhiên đã bị cản trở bởi những cơn gió ngược

Shein cũng đã từng bước trở thành một thế lực mới ở trong ngành thương mại điện tử nhờ vào sự kết hợp giữa kinh nghiệm chuỗi cung ứng và thiết kế quần áo dựa trên dữ liệu, những lỗ hổng về thuế ở Trung Quốc và Mỹ đã xuất hiện ở trong thời điểm hai quốc gia có nhiều căng thẳng về mặt thương mại. 

Thời điểm mới nhất, gã khổng lồ ngành thời trang nhanh cũng cho biết sẽ tiến hành mở rộng dấu ấn của mình ở châu  u và Mexico bằng việc bán nhiều sản phẩm sản xuất ở địa phương hơn nhằm mục đích đa dạng hóa chuỗi cung ứng vốn đang chỉ chú trọng ở thị trường nội địa Trung Quốc. 

Vào tháng 4/2022, phía Shein cũng đã từng cân nhắc một vòng gọi vốn ở mức định giá là khoảng 100 tỷ USD - theo các nguồn tin thân cận với vấn đề chia sẻ cùng với Bloomberg.

Đến tháng 5/2021, Shein cũng cho biết công ty được định giá nhiều tỷ USD và chưa có kế hoạch thực hiện IPO trong thời gian ngắn hạn. Và trong cùng năm thì Shein đã vượt qua được Shein để trở thành ứng dụng mua sắm được tải về nhiều nhất từ những kho ứng dụng Mỹ. 

Shein chính thức được thành lập vào năm 2008 bởi doanh nhân người Trung Quốc Chris Xu. Thời điểm trước đó, ông đã kinh doanh trực tuyến với ba người đang là giám đốc điều hành hàng đầu của Shein và sau đó thì ông đã bỏ kinh doanh váy cưới để chú trọng vào trang phục nữ với thương hiệu ban đầu có tên là SheInside.

Năm 2015, SheInside đã được đổi tên thành Shein. Nhà bán lẻ Shein có thể tương đối xa lạ đối với những người trên 30 tuổi, tuy nhiên những người thuộc Gen Z thì Shein hiện là cái tên phổ biến. 

Vào năm 2021, Shein đã kiếm được 15,7 tỷ USD, so với năm 2020 tăng 60%. Ứng dụng của Shein cũng đã được tải xuống nhiều gấp đôi so với ứng dụng Amazon vào năm 2021 khiến cho Shein trở thành ứng dụng mua sắm phổ biến nhất trên thế giới. 
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

11 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

11 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

11 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

11 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

11 giờ trước