meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sếp Dragon Capital trả lời ra sao khi nhà đầu tư nói "đừng mua cổ phiếu do DC nắm giữ"?

Thứ sáu, 19/05/2023-12:05
Với kết quả năm 2022 không khả quan, ông Lê Anh Tuấn cho biết, mục tiêu quan trọng nhất năm nay là tập trung làm tốt hơn để lấy lại những gì nhà đầu tư đã mất.

Theo Nhịp sống thị trường, các quỹ đầu tư thường được rất nhiều nhà đầu tư “tay ngang” đặt niềm tin do có lợi thế thông tin cũng như kinh nghiệm “chinh chiến’ trên thị trường. Thế nhưng, không phải thương vụ đầu tư nào cũng đạt được thành công, nhiều “cá mập” cũng có thể mắc kẹt khi thị trường lao dốc. Một trong những quỹ đầu tư nổi bật nhất trên thị trường không phải kể đến các quỹ thuộc Dragon Capital.

Rất khó đầu tư nếu “né” các cổ phiếu Dragon Capital nắm giữ

Mới đây, tại "Investor day quý 1/2023" do Dragon Capital tổ chức, các nhà đầu tư đã đặt câu hỏi: Lãnh đạo nhận xét gì khi có nhiều người nói “đừng mua cổ phiếu Dragon Capital đang nắm giữ”, bởi khi quỹ mua vào thì cổ phiếu giảm và ngược lại cổ phiếu tăng khi quỹ bán ra?

Trả lời câu hỏi này của nhà đầu tư, ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Hoạch định Chiến lược Đầu tư Dragon Capital Việt Nam nói: "Khi các bạn làm đúng 10 điều, sai 2 điều thì người ta chỉ chú ý 2 điều còn lại và trường hợp của Dragon Capital cũng tương tự".

Tuy nhiên, vị giám đốc cũng cho biết, nếu không mua cổ phiếu và các quỹ của Dragon Capital nắm giữ thì nhà đầu tư có rất ít sự lựa chọn. Bởi trong nhóm VN-30, quỹ này đã nắm giữ 28 mã, và trong top 80 cổ phiếu tốt trên thị trường thì Dragon Capital cũng nắm giữ 62 mã. Vì vậy, nếu từ chốt hết các mã mà quỹ đang nắm giữ thì rất khó đầu tư cổ phiếu Việt Nam.


Ông Lê Anh Tuấn – Giám đốc Hoạch định Chiến lược Đầu tư Dragon Capital Việt Nam
Ông Lê Anh Tuấn – Giám đốc Hoạch định Chiến lược Đầu tư Dragon Capital Việt Nam

Chia sẻ thêm về danh mục đầu tư của các quỹ, ông Lê Anh Tuấn cho biết, bên cạnh Bluechips, các quỹ còn mở rộng danh mục sang nhiều mã Midcap và một vài mã Penny. Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết thêm chưa có ý định mở thêm quỹ mới để đầu tư riêng cho nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, bởi mục tiêu quan trọng cần tập trung trong năm 2023 là làm tốt hơn để bù lại thiệt hại cho nhà đầu tư trong năm 2022 trước đó.

Ngoài ra, vị Giám đốc chiến lược cho biết, quan điểm của Dragon Capital là thị trường chứng khoán sắp tới sẽ có những biến động. Tuy nhiên, cú sụt giảm của thị trường sẽ là thời cơ để các quỹ chuyển chiến lược từ phòng thủ sang tấn công.

"Mỗi quỹ sẽ có một thời điểm làm tốt và không tốt nên nhà đầu tư nên kiên nhẫn và có chiến lược dài hạn hơn”

Giải đáp các băn khoăn của nhà đầu tư về hiệu suất đi lùi của Dragon Capital so với các quỹ đầu tư khác, ông Võ Nguyễn Khoa Tuấn - Quản lý danh mục cho rằng kết quả đạt được trong năm 2022 chưa thực sự tốt. Hiệu suất trong 7 tháng đầu năm 2022 của quỹ vượt trội hơn so với nhiều quỹ đầu tư lớn trên thị trường. Tuy nhiên, kết quả 5 tháng cuối năm không khả quan đã kéo lùi hiệu suất cả năm.

Vị quản lý cho biết, riêng 4 tháng đầu năm 2023, hiệu suất của Dragon Capital ghi nhận vượt hiệu suất của quỹ đầu tư nổi bật nhất so với thị trường trong năm ngoái. Điều này cho thấy, nếu chỉ nhìn nhận một phần thì sẽ không thể thấy hết nỗ lực của Dragon Capital. “Mỗi quỹ sẽ có một thời điểm làm tốt và không tốt nên nhà đầu tư nên kiên nhẫn và có chiến lược dài hạn hơn” , vị quản lý nói.

Ngoài ra, ông Nguyễn Khoa Tuấn cho biết thêm, từ giữa năm 2022 đến nay, Dragon Capital đã đưa ra nhiều chương trình tái cấu trúc, giảm thiểu rủi ro cho danh mục với phương châm: (1) Phản ứng linh hoạt; (2) Hành động kịp thời; (3) Không ngừng nỗ lực.

Trước những biến số khó lường, việc phản ứng linh hoạt để có thể đưa ra quyết định kịp thời là điều quan trọng trong giao dịch mua bán cổ phiếu. Mặt khác, với những kết quả không khả quan trong năm 2022, tất cả thành viên của Dragon Capital đều tự nhắn nhủ bản thân phải nỗ lực hơn để lấy lại những gì mà nhà đầu tư đã mất.

Với nhận định thị trường sẽ chứng khaosn sẽ tiếp tục tốt dần lên vào thời gian tới, vị quản lý tự tin 2 quỹ của Dragon Capital có thể ghi nhận hiệu suất tốt hơn trong khoảng 12 - 18 tháng tới. 

"Nhìn lại 4 năm qua, có 3 năm quỹ “vượt” thị trường, chỉ riêng năm 2022 hiệu suất thấp hơn. Nếu nhìn lại lịch sử 10 năm, sau 1 năm đầu tư kém, hiệu suất năm sau đó của chúng tôi đều tăng ngoạn mục", ông Tuấn cho hay.

Dragon Capital đang đi đúng hướng và hiệu suất kỳ vọng cải thiện tốt trong thời gian tới

Chia sẻ thêm về danh mục cũng như chiến lược đầu tư của Dragon Capital trong thời gian tới,  ông Nguyễn Sang Lộc – Quản lý danh mục đầu tư cho biết, hoạt động của hai quỹ DCBC và DCDS đang có hiệu suất trái chiều.

Theo đó, hiệu quả hoạt động của quỹ DCDS trong 4 tháng đầu năm khá thuận lợi với hiệu suất đạt được vượt trội so với mức tăng của chỉ số VN-Index. Để có được kết quả này, Dragon Capital đã có sự thay đổi về chiến lược cũng như phân bổ tài sản nhất định. Với nhận định xuyên suốt từ đầu năm là thị trường khó có thể giảm mạnh, nhưng cũng chưa thể bứt phá mạnh mẽ, quỹ DCDS đã không tập trung vào nhóm cổ phiếu cụ thể nào mà phân bổ vào từng cổ phiếu riêng lẻ.


 
 

Đáng chú ý, DCDS đã có sự bứt phá trong cách lựa chọn cổ phiếu của mình. Chẳng hạn như MWG, dù tin tưởng vào tiềm năng của doanh nghiệp này, nhưng với nhận định ngành bán lẻ năm nay có thể gặp khó khăn, nên quỹ đã hạ tỷ trọng danh mục đối với cổ phiếu này. Điều này cho thấy chiến lược phân bố tài sản quyết đoán và mạnh mẽ của DCDS.

Ở chiều ngược lại, quỹ DCBC trong 4 tháng đầu năm nay ghi nhận hiệu suất thấp hơn thị trường. Lý do chính bởi phân bổ và dịch chuyển tài sản chưa thực sự tối ưu vào tháng 2/2023. Cụ thể, quỹ này đã dành 35% tài sản vào nhóm ngân hàng do nhóm này có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận được dự báo tích cực trong năm nay. Đứng thứ hai là nhóm bất động sản với 17%, mặc dù nhận định ngành này còn nhiều khó khăn, nhưng chuyên gia cho rằng đây là giai đoạn sàng lọc tự nhiên với doanh nghiệp bất động sản bởi định giá nhiều cổ phiếu đã về mức rẻ. Nếu lựa chọn đúng mã cổ phiếu có thể trụ được qua giai đoạn này thì tiềm năng mang lại là rất lớn.


 
 

Với phân bổ hiện tại, vị quản lý cho rằng Dragon Capital đang đi đúng hướng và hiệu suất được kỳ vọng sẽ cải thiện tốt trong thời gian tới.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước