meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Quyết bỏ nghề bác sĩ để về quê khởi nghiệp trên 1,5ha cà phê của gia đình, chàng trai Đắk Lắk thành lập nên thương hiệu cà phê Ê Đê

Thứ sáu, 19/08/2022-10:08
Được biết, cà phê của người Ê Đê với Y Pốt hết sức đặc biệt. Chính vì thế, đang làm bác sĩ nhưng với ước mơ đưa cà phê mang hương khói bếp ra thị trường, Y Pốt Niê đã quyết định bỏ nghề để về quê Đắk Lắk đã mày mò xây dựng nên thương hiệu cà phê Ê Đê. Y Pốt đã được bình chọn "Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022".

Bị bố mẹ từ mặt vì bỏ làm bác sĩ để về làm cà phê

Theo Dân Việt, tại buôn Kla, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, Đắk Lắk ai cũng biết đến Y Pốt Niê bởi vì chàng trai này quái lắm. Sinh ra trong một gia đình thuần nông và đông con, kinh tế cũng rất khó khăn ở buôn Kla nhưng Y Pốt học rất giỏi rồi làm tới ra bác sĩ. Ra trường năm 2015, Y Pốt đã làm tại một số bệnh viện tại Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh rồi về TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Chính vì thế, với buôn Kla, Y Pốt đã rất xuất sắc, đáng ngưỡng mộ mộ lắm. Vậy mà hôm anh bảo thôi làm bác sĩ về làm cà phê và anh chỉ nói vậy rồi làm thật không chờ phản ứng từ bố mẹ và gia đình. Nói về lý do bỏ nghề, anh Y Pốt cho biết: "Trong lúc làm tại bệnh viện, tôi thấy công việc đó phù hợp với mình. Nhưng tôi lại muốn làm việc gì đó lớn hơn. Và thực ra, ý tưởng làm cà phê của tôi đã xuất phát từ rất lâu". 



Sinh ra trong một gia đình thuần nông và đông con, kinh tế cũng rất khó khăn ở buôn Kla nhưng Y Pốt học rất giỏi rồi làm tới ra bác sĩ. Ra trường năm 2015, Y Pốt đã làm tại một số bệnh viện tại Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh rồi về TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)
Sinh ra trong một gia đình thuần nông và đông con, kinh tế cũng rất khó khăn ở buôn Kla nhưng Y Pốt học rất giỏi rồi làm tới ra bác sĩ. Ra trường năm 2015, Y Pốt đã làm tại một số bệnh viện tại Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh rồi về TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)

Vào đầu năm 2019, Y Pốt đã nghỉ hẳn việc ở Bệnh viện TP. Buôn Ma Thuột để về buôn. Chàng thanh niên dó khởi nghiệp bằng 1,5ha cà phê có sẵn của gia đình. Và cũng từ đó bố mẹ của Y Pốt đã từ mặt con. 

Chàng trai này kể rằng, không chỉ người ngoài dèm pha mà bố mẹ, anh chị trong gia đình không ai thèm nói chuyện với anh. Chẳng có ai chấp nhận việc anh bỏ công việc ổn định để đi làm một việc chưa có gì là chắc chắn. 

Nhưng bằng quyết tâm của bản thân, Y Pốt cứ thế im lặng làm. Vì anh nghĩ, cách tốt nhất để thanh minh với bố mẹ chính là thành quả. Y Pốt cho hay, để bố mẹ ủng hộ thì chẳng có cách nào khác là phải đạt được một kết quả tốt - đấy chính là thanh minh tốt nhất. Một mình xoay sở mọi thứ, gia đình không ủng hộ, dân làng thì cho là quái dị nên có những bước đi đầu tiên của chàng trai này cũng khó khăn lắm. 

Chàng trai tạo nên sản phẩm cà phê mang hương khói

Từ bao đời nay, người Ê Đê vẫn thưởng thức cà phê theo một cách rất riêng. Thông thường, trong vườn nhà của mỗi gia đình đều có trồng cà phê. Đến mùa thu hoạch, đồng bào Ê Đê cứ hái dần từng hạt cà phê chín mọng và mang về phơi. Sau khi được tách vỏ thì những hạt cà phê nhân được đem rang ở trên bếp lửa. Khi đã rang đủ chín thì những hạt cà phê đó được tiếp tục đưa vào cối giã cho mịn. Sau đó thì người Ê Đê sẽ dùng giấy hoặc vải để pha cà phê uống. 


Chàng trai này kể rằng, không chỉ người ngoài dèm pha mà bố mẹ, anh chị trong gia đình không ai thèm nói chuyện với anh. Chẳng có ai chấp nhận việc anh bỏ công việc ổn định để đi làm một việc chưa có gì là chắc chắn
Chàng trai này kể rằng, không chỉ người ngoài dèm pha mà bố mẹ, anh chị trong gia đình không ai thèm nói chuyện với anh. Chẳng có ai chấp nhận việc anh bỏ công việc ổn định để đi làm một việc chưa có gì là chắc chắn

Mặc dù đi làm bác sĩ nhưng cái mùi cà phê mang đậm hương vị Ê Đê ấy ám ảnh anh mãi. Chàng trai này cho biết, nó có mùi khói và có vị đậm đà, có cái hương quyến luyến,... Bởi vì cái quyến luyến đó là từ khi ra trường đi làm, Y Pốt đã nghĩ bản thân phải làm gì đó để lưu giữ, quảng bá cà phê mang hương vị Ê Đê. Chính vì thế mà chàng trai đó đã mày mò tìm hiểu cách chế biến cà phê của đồng bào mình trong bất kỳ thời gian nào rảnh rỗi. 

Tuy nhiên khi về nhà, chàng trai đó đã tìm mua hoặc tự tay rang xay ra loại cà phê mang hương vị Ê Đê biếu bạn bè. Thật bất ngờ rằng, nếu như ai nếm thử loại cà phê đó đều khen và rất thích thú. Y Pốt cũng nghĩ rằng, tại thành phố mỗi ly cà phê được bán với mức giá không hề rẻ. Vậy mà sao đồng bào mình làm cà phê bao đời nay vẫn chẳng thể giàu nổi. Cái ý nghĩ đó phải làm cái gì đó lớn hơn xuất phát từ ý nghĩ này. 

Và cái gì đó lớn hơn mà Y Pốt nghĩ đến đó chính là làm sao để cho đồng bào của mình có cuộc sống tốt hơn. Nhưng làm thế nào để nói cho gia đình và buôn làng hiểu được. Anh chẳng thể nói ra được nên đã chấp nhận việc gia đình từ mặt và hàng xóm dị nghị. Vậy là Y Pốt cứ âm thầm. Từ những hạt cà phê trong vườn nhà, Y Pốt đã lựa chọn, rang xay rồi đóng gói để rao bán. Lúc đầu, Y Pốt đã tiến hành đăng ký là một hộ kinh doanh chỉ buôn bán nhỏ lẻ. Rồi những khi có những đơn hàng lớn thì anh đã thành lập công ty. 

Để chắc chắn rằng sản phẩm của mình làm ra đủ tiêu chuẩn để có thể xuất khẩu thì anh đã thuê đơn vị độc lập về chứng nhận tại Đà Nẵng về kiểm tra, đánh giá và xét nghiệm từ đất, nước đến hạt cà phê,... Kết quả, sản phẩm cà phê của anh được chứng nhận HACCP và ISO 22000.


Mặc dù đi làm bác sĩ nhưng cái mùi cà phê mang đậm hương vị Ê Đê ấy ám ảnh anh mãi. Chàng trai này cho biết, nó có mùi khói và có vị đậm đà, có cái hương quyến luyến,... Bởi vì cái quyến luyến đó là từ khi ra trường đi làm, Y Pốt đã nghĩ bản thân phải làm gì đó để lưu giữ, quảng bá cà phê mang hương vị Ê Đê
Mặc dù đi làm bác sĩ nhưng cái mùi cà phê mang đậm hương vị Ê Đê ấy ám ảnh anh mãi. Chàng trai này cho biết, nó có mùi khói và có vị đậm đà, có cái hương quyến luyến,... Bởi vì cái quyến luyến đó là từ khi ra trường đi làm, Y Pốt đã nghĩ bản thân phải làm gì đó để lưu giữ, quảng bá cà phê mang hương vị Ê Đê

Chàng trai Ê Đê chú trọng mang đến sản phẩm cà phê sạch cho thị trường

Có thể thấy, từ một hộ nông dân nhỏ lẻ, Y Pốt hiện nay đã là Giám đốc Công ty TNHH Ê Đê café. Và từ chỗ bị bố mẹ từ mặt không thèm nói chuyện, xóm giềng dị nghị thì giờ đây chàng trai đó đã được tin yêu. Tại Kla hiện có 100 hộ dân liên kết với Y Pốt với diện tích lên đến 50ha cà phê. Cùng với ý tưởng đưa sản phẩm cà phê an toàn, chất lượng đến tay người tiêu dùng, Y Pốt đã chủ trương phải sản xuất cà phê  sạch theo hướng hữu cơ. Tất cả những nông dân liên kết này đều phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất và thu hoạch cà phê mà Y Pốt đưa ra. 

Y Pốt cho hay: "Các hộ liên kết đều phải tuân thủ việc sản xuất theo hướng hữu cơ, an toàn. Đổi lại toàn bộ sản phẩm của bà con sẽ được công ty thu mua toàn bộ với giá cao hơn so với thị trường". Bên cạnh việc được thu mua cà phê với giá cao, đồng bào khi liên kết với Công ty TNHH Ê Đê café đều được đầu tư phân bón, vật tư sản xuất cà phê mà không phải trả lãi suất. Để có thể có được sản phẩm chất lượng nhất, bên cạnh quy trình sản xuất nghiêm ngặt và việc thu hoạch cà phê cũng đảm bảo đủ độ chín. Các hộ liên kết với Công ty TNHH Ê Đê café đều chỉ được hái cà phê khu vườn đã chín được ít nhất 95%. Thế nhưng những hạt cà phê ấy khi đưa vào rang xay thì Y Pốt vẫn cho người lựa chọn lại một lần nữa. Công đoạn đó hoàn toàn thủ công và mất rất nhiều thời gian. Hiện tại, công ty của Y Pốt sản xuất ra 10 mặt hàng về cà phê. Toàn bộ công thức chế biến đều do chàng trai này từng được xem là gàn ấy nghiên cứu ra. 



Tất cả những nông dân liên kết này đều phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất và thu hoạch cà phê mà Y Pốt đưa ra
Tất cả những nông dân liên kết này đều phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất và thu hoạch cà phê mà Y Pốt đưa ra

Có nhiều mặt hàng của Công ty TNHH Ê Đê café được tỉnh Đắk Lắk chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Sản phẩm cà phê bột Robusta đã được cấp sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Công ty của chàng trai Y Pốt đã được cấp chứng nhận lọt vào TOP 10 chương trình "Thương hiệu- Nhãn hiệu uy tín 3 miền- Sản phẩm- dịch vụ chất lượng cao năm 2020".

Được biết, anh Y Pốt là 1 trong 100 nông dân tiêu biểu trên cả nước được Hội đồng Chung khảo Trung ương Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam bình chọn danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022". Lễ tôn vinh và trao danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022" sẽ được diễn ra trọng thể ở Thủ đô Hà Nội nhân dịp 92 năm đúng vào ngày Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930-14/10/2022) và kỷ niệm 10 năm Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam (2013-2022).

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

3 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

3 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

3 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

3 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước