meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Anh nông dân 9x Đắk Lắk cùng cơ duyên với cây trồng: Sở hữu kênh Tik Tok triệu tim nhưng không hái ra tiền

Thứ tư, 27/07/2022-18:07
Có kinh nghiệm của một người từng khởi nghiệp và thất bại, chàng thanh niên 9x Kiều Văn Dũng nhận ra rằng cuộc sống về vườn không hề lý tưởng như những gì mà mọi người thấy trên mạng.

Theo Trí thức trẻ, ở độ tuổi 30, trải qua nhiều thăng trầm và có cả những va vấp, chàng trai trẻ quê Đắk Lắk đã có những bài học xương máu trên hành trình đi tìm đam mê của bản thân. 

6 tháng làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, 6 tháng lại ở quê trồng cây 

Chia sẻ về ý tưởng về quê trồng cây, chàng trai 9x này cho biết bản thân là những người làm nông, trồng cây công nghiệp và nuôi tằm,... Trước đó thì anh theo đuổi ngành công nghệ, đến năm 2016 thì Dũng mới bắt đầu giã từ dần dần để về vườn. 

Lúc đó thì anh nhận ra rằng bố mẹ làm vườn quanh năm cũng chỉ đủ ăn. Những năm được mùa, cả vụ chỉ thu về khoảng 50 - 100 triệu đồng. Đó là chưa kể đến bài toán được mùa mất giá, được giá thì lại mất mùa. Theo đó, anh đã bàn với bố mẹ nên thay đổi cơ cấu cây trồng để đỡ vất vả hơn. Lúc đó thì anh vừa làm ở TP. Hồ Chí Minh nhưng vẫn vừa về quê mong có thể thay đổi tư tưởng của bố mẹ để cho bố mẹ có thể suy nghĩ khác cần rất nhiều công sức và đó không phải điều dễ dàng. 


Ở độ tuổi 30, trải qua nhiều thăng trầm và có cả những va vấp, chàng trai trẻ quê Đắk Lắk đã có những bài học xương máu trên hành trình đi tìm đam mê của bản thân
Ở độ tuổi 30, trải qua nhiều thăng trầm và có cả những va vấp, chàng trai trẻ quê Đắk Lắk đã có những bài học xương máu trên hành trình đi tìm đam mê của bản thân

Anh Dũng cho hay: "Tôi thuyết phục bố mẹ dừng trồng cây cà phê. Khi đưa ra đề xuất đó thì bản thân phải trở thành nguồn thu chính của gia đình để đảm bảo cuộc sống cơ bản. Song song với làm công nghệ thông tin, tôi còn đầu tư vào bất động sản. Nhờ vậy, tôi mới có thể lo cho cuộc sống của bản thân và bảo đảm với bố mẹ". Cũng nhờ sự kiên trì mà sau một thời gian anh đã tích lũy được một vài ha đất để trồng cây còn một số khác thì để dành mang đi đầu tư.

Nói về phản ứng của gia đình khi anh muốn về vườn, anh Dũng cho hay, đến thời điểm hiện tại thì bản thân vẫn chưa về vườn hẳn. Anh đã dành 6 tháng ở TP. Hồ Chí Minh để làm việc và 6 tháng sẽ ở nhà trồng cây. Ở thành phố thì anh vẫn nhận những dự án nhỏ và vận hành công ty riêng. Còn việc về quê trồng cây đối với anh chỉ là hình thức đầu tư cho tương lai để sau này có vườn cây trái thỏa mãn đam mê của riêng mình. Về kiến thức thì anh Dũng có xuất thân là nông dân nên đã có nền tảng căn bản ngay từ đầu. Riêng về trồng cây ăn trái, mỗi giống sẽ có những loại thuốc riêng, kỹ thuật chăm sóc riêng, cắt tỉa cành và thời điểm ra hoa riêng,... Những kiến thức đó cần phải học hỏi thêm cũng như trải nghiệm. Ví dụ nếu như để cho ra một giống cây ưng ý thì mọi người sẽ phải chấp nhận 4 - 5 cây thì cũng là chuyện bình thường. Bên cạnh đó, anh cũng tìm hiểu qua các kênh thông tin như Youtube, đài truyền hình, .... để biết thêm về những thông tin mới.

Anh Dũng cho hay, từ lúc về làm vườn tính đến nay là 6 năm mà vẫn chưa thể lấy lại vốn. Riêng sầu riêng thậm chí là chưa được thu trái. Nếu như tính cả đất và các chi phí phải bỏ ra thì con số mà anh Dũng tính là đến cả tỷ đồng. Anh cho biết cũng đã có một số cây cho thu trái và có thể bán ngoài, tuy nhiên vẫn chưa ổn định. 

Thời gian trước đây anh có trồng cây cà chua thân gỗ và thất bại vì không tìm thấy đầu ra. Cũng ở thời điểm đó mọi người trồng đại trà với giá chỉ 10.000 đồng/kg nhưng chẳng có ai mua. Khi mà mọi người bỏ đi không còn trồng nữa thì loại này lại tăng giá lên đến hàng trăm nghìn đồng/kg. Và vấn đề của hiện tại là người dân vẫn còn chạy theo xu hướng nhưng không tìm hiểu kỹ càng. Có những giống cây mới được đưa tin thì người nông dân sẽ ồ ạt mua về để trồng. Còn khi không được giá thì họ sẽ bỏ đi để trồng loại mới. Hiện nay đã có nhiều nơi cắt ghép clip chia sẻ về giống cây của anh Dũng để quảng cáo. Tuy nhiên thì khi giao cây về đến tay của người dân thì không đúng với những gì đã giới thiệu. Những người nông dân tin rằng cây này trồng cho ra tiền tỷ nhưng kết quả lại không được như thế. Dân thường hay ham của lạ, tò mò về những giống cây mới. Cũng chính tâm lý này đã trở thành nguồn lợi cho những người buôn bán không trung thực. Chính anh cũng bị ảnh hưởng bởi những video không đúng sự thật này, mọi người mua cây qua những clip cắt ghép có hình ảnh của anh nhưng nhận lại là hàng chất lượng thấp, 2 - 3 năm không có trái.



Nói về phản ứng của gia đình khi anh muốn về vườn, anh Dũng cho hay, đến thời điểm hiện tại thì bản thân vẫn chưa về vườn hẳn
Nói về phản ứng của gia đình khi anh muốn về vườn, anh Dũng cho hay, đến thời điểm hiện tại thì bản thân vẫn chưa về vườn hẳn

Chia sẻ về giai đoạn khó khăn khi làm vườn, anh Dũng cho hay: "Với tôi khoảng thời gian khó khăn nhất là khi vẫn còn đang đi học, bị nợ môn và gánh khoản nợ hơn 300 triệu đồng trên vai. Khi đó, thậm chí tôi đã nghĩ đến những điều tiêu cực nhất. Sau này, khi đã vượt qua, tôi mới nhận ra ngay cả thời điểm khó khăn nhất mình vẫn có thể gắng gượng được thì về sau mọi thứ không phải là điều gì quá to tát". Theo đó, cuối năm thứ 3 đại học thì anh đã mở công ty về sản xuất quần jean. Khi học trong trường có rất nhiều ý tưởng và cái gì cũng là màu hồng. Anh đã nhờ bố mẹ vay cho 300 triệu đồng để khởi nghiệp. Tuy nhiên thì chỉ sau 2 tháng là mọi thứ đã đổ bể. Cũng vì thiếu kinh nghiệm nên anh đã lựa chọn sai từ khâu thiết bị, máy móc mua về không phù hợp với vải jeans cứng. Tiền đầu tư hết và hàng cũng không ra. Lúc đó anh mang trong mình áp lực trả nợ với số lãi không hề nhỏ. Mỗi tháng, anh phải trả 9 triệu đồng tiền lãi. Hơn thế, trong thời gian phá sản thì anh còn mất 1 năm ở lại trường vì bị trượt môn. Về sau thì có một người bạn nói với Dũng rằng: "Khi mới bắt đầu đừng mơ mộng thương hiệu. Điều quan trọng nhất cần làm bây giờ làm kiếm ra tiền”.

Và phải mất đến 3 năm thì anh mới có thể trả được hết số nợ 300 triệu đồng. Đến năm 2015, anh đã bắt đầu "chán nghề". Nguyên nhân lớn nhất chính là quá vất vả, có những ngày ngồi đến 7 - 8h sáng hôm sau để hoàn thành được công việc. Động lực lớn nhất của anh lúc này chính là kiếm tiền để trả nợ.

9x từng phá sản, gánh khoản nợ 300 triệu đồng

Được biết, trước khi về vườn trồng cây thì anh Dũng đã lựa chọn tài chính ngân hàng nhưng điểm chỉ đủ vào khoa Quản trị kinh doanh. Cũng ở thời điểm đó, facebook vẫn chưa phát triển mà chỉ có Yahoo. Anh đã tham gia vào câu lạc bộ của trường và chủ yếu hoạt động ở trên các diễn đàn. Anh cũng đã lập diễn đàn sinh viên kinh tế để phục vụ cho nhu cầu của bản thân. Anh cũng tự học viết code và tìm hiểu các kiến thức về công nghệ thông tin. Đối với ngôn ngữ lập trình, kiến thức trên mạng là không hề ít và chúng ta chỉ cần học và làm theo hướng dẫn thì sẽ có kết quả. Anh cũng không bao giờ được đào tạo căn bản nhưng có lợi thế là được thực hành nhiều, học đến đâu thì làm đến đó, sai thì sẽ sửa lại. Vào hồi năm 2 đại học, anh đã bắt đầu nhận công việc liên quan đến lập trình. Lĩnh vực mà anh làm chủ yếu là về Marketing Online. Cũng ở thời điểm đó, công việc dễ kiếm tiền hơn bây giờ rất nhiều. Anh Dũng bộc bạch: "Lúc đó ước mơ của tôi là học hành “đều đều" rồi ra trường và có mức lương khoảng 10 triệu đồng. Ở thời điểm đó, 10 triệu đồng là con số không hề nhỏ. Điều không ngờ đến là tôi chưa thực hiện được ước mơ thì đã phá của bố mẹ 300 triệu đồng". 

Sở hữu kênh TikTok với hơn 400 nghìn người theo dõi và có hơn 10 triệu lượt thả tim, anh Dũng cho biết cho đến thời điểm hiện tại thì kênh gần như chưa mang đến thu nhập cho anh. Kênh Tik Tok của anh hiện chỉ có 82USD - đây chính là số tiền mà mỗi lần livestream mọi người tặng. Anh Dũng cho biết vẫn để số tiền đó và chưa có ý định dùng nó vào việc khác. Hơn thế, có nhiều đơn vị mời anh làm quảng cáo những anh chưa đồng ý. Lý do lớn nhất chính là chưa có người hỗ trợ và thứ hai chính là phải có sự đầu tư về chất xám cũng như thời gian. Anh Dũng nói thêm: "Thú thực là tôi không có định hướng phát triển mảng Tiktok. Đó đơn giản là sở thích cá nhân vì muốn chia sẻ đến mọi người. Còn đối với việc làm Tiktoker, người nổi tiếng để nhận quảng cáo thì tôi chưa nghĩ tới. Ở hiện tại, định hướng của tôi vẫn là không nhận quảng cáo, còn tương lai nếu có thay đổi hay không thì chưa rõ". Cho đến hiện tại, thứ mà anh nhận được nhiều nhất đó là được thỏa mãn sở thích của bản thân, lan tỏa kiến thức đến với nhiều người và có nhiều bạn bè hơn. 



Được biết, trước khi về vườn trồng cây thì anh Dũng đã lựa chọn tài chính ngân hàng nhưng điểm chỉ đủ vào khoa Quản trị kinh doanh
Được biết, trước khi về vườn trồng cây thì anh Dũng đã lựa chọn tài chính ngân hàng nhưng điểm chỉ đủ vào khoa Quản trị kinh doanh

9x đúc rút ra kinh nghiệm "về vườn không có nhiều màu hồng như trên mạng"

Cùng lúc làm nông, quản lý công việc kinh doanh, đầu tư vào bất động sản và chứng khoán nhưng đối với anh Dũng thì đó không hẳn là vất vả. Anh cần sắp xếp một chút thời gian để cân đối được công việc của bản thân. Làm vườn thì vẫn là công việc chiếm nhiều thời gian nhất, tuy nhiên thì anh vẫn có thể quản lý được mọi thứ ở trong tầm tay. Anh Dũng bộc bạch: "Tôi nghĩ mình còn trẻ thì mình cứ làm vì không có gì để mất. Thực ra đam mê vẫn có thể thay đổi. Hiện tại bạn đang thích điều này nhưng có thể 5-10 năm tới, mọi thứ sẽ thay đổi. Nếu bạn là con người ổn định thì bạn có thể làm 8 tiếng một ngày và nhận lương vào cuối tháng". 

Dù thế thì anh Dũng cho biết có người thích nổi tiếng, muốn làm giàu thì họ sẽ bỏ ra nhiều hơn. Cũng tùy vào sở thích của mỗi người mà họ sẽ có những lựa chọn khác nhau. Chia sẻ về bài học đúc rút kinh nghiệm sau 10 năm đi làm, anh Dũng cho hay: "Điều mà tôi ghi nhớ và vẫn còn áp dụng cho đến hiện tại đó là cái gì mình chưa chắc thì đừng đầu tư. Với công ty khởi nghiệp đầu tiên, tôi chưa hề có kiến thức về thời trang, chỉ nghe nói rằng kinh doanh quần jeans sẽ mang lại nhiều lợi nhuận. Kết quả là công ty bị phá sản và ôm khoản nợ 300 triệu đồng". Chàng trai trẻ này cũng gửi gắm đến những ai muốn trồng cây và bất kỳ ai muốn khởi nghiệp thì hãy tìm hiểu thật kỹ rồi mới bắt tay vào làm. Và khi đã có kiến thức rồi thì mới có thể nắm chắc được phần thắng về mình. Nếu có sau thì có thể kịp thời điều chỉnh lại.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước