meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ông nông dân Thái Nguyên về quê đầu tư đất xây dựng trang trại nuôi gà, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng

Thứ tư, 27/07/2022-18:07
Được biết, sau thời gian bươn chải đủ nghề khác nhau nhưng vất vả mà thu nhập lại không cao, ông Vũ Văn Quang trú tại xóm Bờ Suối, xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã quyết định về quê để xây dựng trang trại chăn nuôi gà.

Quyết định "bỏ phố về quê" để xây dựng trang trại chăn nuôi gà

Theo Dân Việt, ông Quang cho hay, sau nhiều năm bươn chải với đủ nghề khác nhau thì thấy công việc quá vất vả nên năm 2007 ông đã quyết định về quê xây dựng trang trại để chăn nuôi gà. 

Lúc đầu ông chỉ xây dựng trang trại với diện tích 500m2 để nuôi gà gia công cho công ty. Sau thời gian 3 năm, ông đã quyết định chăn nuôi riêng của gia đình. Chính vì thế ông đã tiến hành xây dựng thêm một trang trại với diện tích 600m2 để mở rộng quy mô chăn nuôi. Ông Quang đã chọn lựa giống gà lai chọi và lai múa để nuôi với số lượng ổn định từ 9.000 - 10.000 con/lứa. Cũng theo lời ông Quang, việc lựa chọn giống gà là vô cùng quan trọng bởi nếu như mua phải con giống không đảm bảo thì người nuôi sẽ vô cùng vất vả. Thời gian nuôi gà từ khi vào chuồng cho đến khi xuất bán của gia đình ông Quang sẽ thường kéo dài khoảng 100 ngày. Và để có thể đảm bảo cho gà không bị mắc bệnh thì người nuôi cần giữ vệ sinh và giữ cho chuồng trại luôn sạch sẽ, thoáng máy bằng việc phun khử trùng nhiều lần trước khi cho gà vào chăm sóc. Gà thường sẽ mắc bệnh hen là chính nên sau 3 ngày mua con giống về thì người nuôi cần phải uống vaccine để phòng bệnh cho gà. Hơn thế, trung bình mỗi lứa gà cần cho uống vaccine từ 7 - 8 lần. 


Ông Quang cho hay, sau nhiều năm bươn chải với đủ nghề khác nhau thì thấy công việc quá vất vả nên năm 2007 ông đã quyết định về quê xây dựng trang trại để chăn nuôi gà
Ông Quang cho hay, sau nhiều năm bươn chải với đủ nghề khác nhau thì thấy công việc quá vất vả nên năm 2007 ông đã quyết định về quê xây dựng trang trại để chăn nuôi gà

Ông Quang cho hay: "Khi đã có kinh nghiệm thì chăn nuôi gà dễ hơn mà an toàn hơn so với chăn nuôi lợn, vì gà ít khi bị mắc dịch bệnh". 

Nông dân này cho biết thêm, nếu như gà chất lượng thì không lo đầu ra. Hiện tại, gà thịt sẽ được ông Quang bán với mức giá là 72.000 đồng/kg. Từ đầu năm đến hiện tại, gia đình của ông Quang đã tiến hành xuất bán được hai lứa gà với khoảng 30 tấn từ đó thu về được khoản lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng. Dự kiến trong năm 2022, gia đình của ông Quang sẽ tiến hành xuất bán khoảng 60 tấn gà. Nếu như giá cả ổn định thì gia đình của ông có thể thu về lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng.

Kết hợp nuôi gà và bò 3B

Bên cạnh việc nuôi gà thịt thì khoảng 5 năm trở lại đây, gia đình của ông Quang còn tiến hành nuôi bò 3B với số lượng hơn chục con gà mỗi năm. Ông Quang sẽ thường mua bò giống khoảng 6 - 7 tháng tuổi và sau đó nuôi đến khoảng 18 tháng rồi sẽ xuất bán. Trong năm 2021 vừa rồi do dịch bệnh long móng lở mồm nên lợi nhuận từ việc chăn nuôi bò sẽ ít hơn và chỉ lãi vài chục triệu đồng/năm. 


Bên cạnh việc nuôi gà thịt thì khoảng 5 năm trở lại đây, gia đình của ông Quang còn tiến hành nuôi bò 3B với số lượng hơn chục con gà mỗi năm
Bên cạnh việc nuôi gà thịt thì khoảng 5 năm trở lại đây, gia đình của ông Quang còn tiến hành nuôi bò 3B với số lượng hơn chục con gà mỗi năm

Ông nông dân này cho biết thêm, để cho bò sinh trưởng phát triển tốt thì cần chọn những con giống chất lượng, chân to và cao lớn lực lưỡng. Trung bình mỗi ngày, 1 con bò trưởng thành sẽ ăn khoảng 4 - 5kg cám kết hợp với cỏ voi. Mỗi tháng thì một con  bò sẽ tăng khoảng 30kg với chi phí khoảng 1,5 triệu đồng tiền cám và sẽ cho lợi nhuận trung bình khoảng 1 triệu/con/tháng. Và với hơn chục con bò, nếu như giá cả ổn định thì gia đình của ông có thể lãi khoảng hơn 100 triệu đồng/năm từ việc nuôi bò 3B. Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Hòa - ông Trần Văn Phương cho hay: "Trong những năm gần đây, Hội Nông dân xã Nam Hoà đặc biệt coi trọng phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi. Hằng năm, Hội đều lựa chọn các mô hình tiêu biểu để nhân rộng trên địa bàn". 

Trong năm 2022, Hội nông dân xã Nam Hòa đã tiến hành bình xét và lựa chọn hộ gia đình của ông Quang là hộ dân tiêu biểu trong việc phát triển, sản xuất đến chăn nuôi giỏi để đề nghị cho Hội Nông dân huyện Đồng Hỷ tặng bằng khen.

Bên cạnh nuôi gà thịt với 3 lứa/năm, mỗi lứa từ 9.000 – 10.000 con, gia đình của ông Quang còn kết hợp nuôi thêm bò 3B thương phẩm và sinh sản. Trung bình mỗi năm thu nhập từ việc nuôi gà thịt và bò 3B của gia đình ông khoảng 1 tỷ đồng.


Từ đầu năm đến hiện tại, gia đình của ông Quang đã tiến hành xuất bán được hai lứa gà với khoảng 30 tấn từ đó thu về được khoản lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng
Từ đầu năm đến hiện tại, gia đình của ông Quang đã tiến hành xuất bán được hai lứa gà với khoảng 30 tấn từ đó thu về được khoản lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng

Ngày nay, mô hình nuôi bò 3B vỗ béo đã trở thành một nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao dành cho nhiều hộ nông dân. Bởi vì cách chăn nuôi đơn giản và không quá khác biệt so với kỹ thuật nuôi bò vỗ béo thông thường. Hơn nữa cho tỷ lệ xẻ thịt cao lại rủi ro thấp. Đáng chú ý là sản phẩm thịt bò đầu ra chất lượng, có giá trị dinh dưỡng cao, thơm ngon và được thị trường ưa chuộng sử dụng.

Giống bò này được nhập từ Bỉ với tên gọi đầy đủ là bò Blanc Blue Belgium. Giống bò 3B cho tỷ lệ xẻ thịt cao lên đến 70%. Từ năm 2012, giống bò 3B được thí điểm chăn nuôi tại các địa phương ở Hà Nội. Sau một thời gian thử nghiệm, nhiều chuyên gia đã đánh giá mô hình chăn nuôi bò 3B sẽ là hướng đi mới mang nhiều tiềm năng phát triển cho ngành chăn nuôi bò ở nước ta. Kỹ thuật nuôi bò 3B vỗ béo khá đơn giản bởi không đòi hỏi cách chăm sóc khá cầu kỳ nhưng hiệu quả mang tế mang lại rất cao. Để có thể tăng hiệu quả chăn nuôi, bà con có thể tham khảo và áp dụng những máy móc, công nghệ hiện đại, tiên tiến và chắc chắn sẽ giúp cho bà con đạt được những thành công vượt trội từ đó góp phần phát triển ngành chăn nuôi bền vững.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước