meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Quý 2/2022, Agriseco Research đặt kỳ vọng nhiều doanh nghiệp đạt kết quả kinh doanh bứt phá mạnh

Thứ tư, 27/07/2022-11:07
Quý 2/2022, Agriseco Research đặt kỳ vọng nhiều doanh nghiệp đạt kết quả kinh doanh bứt phá mạnh - Agriseco Research cho biết dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa và tập trung vào các cổ phiếu cơ bản tốt, doanh nghiệp cũng có khả năng tăng trưởng cao và ít bị tác động bởi những thông tin tiêu cực trong thời gian ngắn hạn. Chính vì thế, việc đánh giá tiềm năng của doanh nghiệp là cần thiết để nhà đầu tư để xác định cơ hội đầu tư dài hạn.

Agriseco Research cho rằng dòng tiền chưa thể sớm quay lại thị trường

Trong thời gian 3 tháng qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đi vào xu hướng điều chỉnh với xu hướng điều chỉnh với việc chỉ số VN-Index giảm gần 30% kể từ vùng đỉnh 1.528 điểm đầu tháng 4, kèm theo đó là việc thanh khoản sụt giảm đáng kể. Ngoài ra, bối cảnh vĩ mô đang tiềm ẩn nhiều yếu tố bất lợi như áp lực lạm phát tăng trên toàn cầu, diễn biến những cuộc xung đột chính trị vẫn còn phức tạp. Cũng trong báo cáo mới nhất, đội ngũ phân tích của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) cho rằng dòng tiền chưa thể sớm quay lại thị trường và sẽ tiếp tục phân hóa và tập trung vào các cổ phiếu cơ bản tốt, doanh nghiệp cũng có khả năng tăng trưởng cao và ít bị tác động bởi những thông tin tiêu cực trong thời gian ngắn hạn. Cũng chính vì thế mà việc đánh giá tiềm năng của doanh nghiệp là cần thiết để cho các nhà đầu tư xác định cơ hội đầu tư dài hạn. Agriseco cho biết, sự chênh lệch giữa giá dầu thô và giá xăng tăng cao cũng sẽ giúp những doanh nghiệp hạ nguồn như Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (Mã chứng khoán: BSR) được hưởng lợi. Hiện tại, tình trạng cắt giảm công suất lọc dầu tại thị trường Mỹ khiến cho giá xăng tăng hơn gấp 2 lần kể từ hồi đầu tháng 4 được kỳ vọng sẽ tác động trực tiếp lên biên lợi nhuận của BSR trong quý 2/2022. Song song với đó là giá dầu trên thế giới liên tục tăng và neo ở mức cao trên 100 USD/thùng trong cả quý 2/2022 sẽ khiến cho doanh thu của doanh nghiệp tăng bởi thay đổi giá dầu được chuyển vào giá sản phẩm đầu ra. 



Lợi nhuận sau thuế của BRS
Lợi nhuận sau thuế của BRS

Theo dự báo, kết quả kinh doanh của BSR có thể tăng trưởng đột biến trong quý 2/2022 đạt mức 5.500 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng đến 230% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng gấp 2,2 lần cùng kỳ lên mức 7.800 tỷ đồng. 

Còn đối với Tập đoàn FPT (FPT), lợi nhuận trong 5 tháng đầu năm 2022 ghi nhận tăng trưởng vượt bậc nhờ lợi nhuận mảng công nghệ thông tin nước ngoài tăng 32% cùng với mảng PayTV với lợi nhuận tăng trưởng tốt đã giúp cho mảng viễn thông có sự cải thiện biên lợi nhuận từ 19,6% lên 20,3%. Mới đây, FPT đã tiếp tục hợp tác chiến lược với các tập đoàn công nghệ, chuyển đổi số lớn ví dụ như Landing AI đồng thời ký kết chuyển đổi số dành cho các tỉnh thành Sóc Trăng, Hưng Yên. Và việc gia tăng hợp tác với các công ty công nghệ lớn cũng được Agriseco Research kỳ vọng sẽ giúp cho FPT gia tăng được các hợp đồng ký mới với tốc độ tăng trưởng tiếp tục đạt trên 30% về doanh thu. Và riêng trong quý 2 này, Agriseco Research cũng nhận định tình hình kinh doanh của FPT sẽ khả quan với mức doanh thu thuần tăng 20% và lợi nhuận sau thuế tăng 30% lên mức 1.600 tỷ đồng. 


Lợi nhuận sau thuế của FPT và FRT
Lợi nhuận sau thuế của FPT và FRT

Và cùng với hệ sinh thái FPT, Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (Mã chứng khoán: FRT) cũng được đánh giá sẽ có kết quả kinh doanh trong quý 2 cũng như cả năm 2022 sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ. Cụ thể, lượng hàng tồn kho tiếp tục được duy trì ở mức cao trong bối cảnh chuỗi cung ứng vẫn còn nhiều khó khăn đã giúp cho tình hình kinh doanh không bị gián đoạn. Trong khi đó, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã bắt đầu có lãi đồng thời sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn so với các chuỗi nhà thuốc khác để từ đó dần gia tăng tỷ trọng đóng góp trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận sau thuế của FRT kể từ năm 2022. Việc mở rộng chuỗi cửa hàng FPT Shop cũng như chuỗi nhà thuốc với mục tiêu 70 - 100 FPT Shop và 300 nhà thuốc Long Châu cũng củng cố thêm tăng trưởng lợi nhuận dành cho công ty. Phía Agriseco Research cũng dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của FRT trong quý 2/2022 đạt lần lượt khoảng 8.500 tỷ đồng và 230 tỷ đồng, so với thực hiện quý 2/2021 tương ứng tăng lần lượt tới 96% và 657%. 

Loạt doanh nghiệp lớn được Agriseco Research đặt kỳ vọng đạt kết quả kinh doanh quý 2/2022 bứt phá mạnh

Còn tại Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (GAS) thì Agriseco Research cho biết kết quả kinh doanh sẽ phụ thuộc nhiều vào diễn biến của giá dầu thô khi giá bán khí được tính toán dựa trên giá dầu F). Đặc biệt, phụ tải điện Đông Nam Bộ chính là khu vực tiêu thụ chính của nhóm điện khí đang dần ổn định trở lại nhằm đảm bảo sản lượng tiêu thụ khí trong bối cảnh giá vẫn neo ở mức cao. Kết quả, Agriseco Research kỳ vọng GAS sẽ tiếp tục được duy trì ở mức tăng trưởng trong quý 2, lợi nhuận kỳ vọng tăng 55% so với cùng kỳ lên khoảng 3.600 tỷ đồng. Lợi nhuận trong nửa đầu năm 2022 theo đó mức tăng trưởng khoảng 63% lên mức 7.100 tỷ đồng. Còn trong mảng điện, đại diện khác là Công ty Cổ phần Điện Gia Lai (Mã chứng khoán: GEG) được cho là sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong quý 2. Nguyên nhân là đến từ việc tăng trưởng phụ tải đã dần trở về mức trước đại dịch, ít nhất trên 9% trong cả năm 2022. Song song với đó, khu vực miền Trung, Tây Nguyên cũng đang trong mùa mưa với điều kiện thủy văn tích cực tạo ra kỳ vọng cao về sản lượng huy động từ thủy điện đạt mức cao trong quý 2/2022. Đối với mảng điện gió cũng đóng góp 125 triệu kWh và trên 250 tỷ đồng doanh thu GEG trong quý 1/2022 và kỳ vọng sẽ duy trì ở mức này đem về dòng tiền ổn định cho GEG trong năm 2022. Hơn thế, lợi nhuận quý 2 cũng kỳ vọng tăng hơn gấp đôi lên mức 160 tỷ đồng.


Lợi nhuận sau thuế của GAS và GEG
Lợi nhuận sau thuế của GAS và GEG

Công ty Cổ phần Gemadept (Mã chứng khoán: GMD) cũng ghi nhận sản lượng container 2 tháng đầu năm 2022 cũng đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Agriseco Research cũng đặt kỳ vọng sản lượng các tháng tiếp theo của Gemadept sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng khi dòng chảy hàng hóa đổ về cảng nước sâu theo xu hướng hiện nay trên toàn cầu. Ở chiều hướng khác, năm nay là thời điểm thuận lợi để cho GMD thực hiện việc thoái vốn khi cây cao su phát triển hết, hạ tầng hoàn thiện và giá cao su hồi phục. Chính vì thế, Agriseco cũng đánh giá kết quả kinh doanh của GMD trong quý 2/2022 sẽ tiếp tục tăng trưởng từ 40 - 50% so với cùng kỳ, lợi nhuận thu về khoảng 260 tỷ đồng. Và tại Công ty cổ phần Cao su Phước Hòa (Mã chứng khoán: PHR) kỳ vọng trong quý 2 kết quả kinh doanh sẽ đạt ở mức kế hoạch đề ra với tổng doanh thu là 486 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 220 tỷ đồng. Điều này cũng xuất phát từ 2 lý do đó chính là giá cao su duy trì ở mức cao nhờ vào nhu cầu cao su trên thế giới tăng mạnh từ sự phục hồi và mở cửa trở lại của các nền kinh tế đặc biệt là Trung Quốc - bởi nước này chiếm hơn 40% nhu cầu tiêu thụ cao su của thế giới. Song song với đó là kỳ vọng tiền đền bù chuyển nhượng đất KCN VSIP 3 còn lại với mức giá khoảng 609 tỷ đồng sẽ tiếp tục được ghi nhận trong năm 2022 và cả năm 2023. Điều này sẽ giúp cho lợi nhuận PHR có thể tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm trước. 

Nếu xét về triển vọng dài hạn từ mảng khu công nghiệp thì Agriseco cũng đánh giá PHR hiện đang là một trong các doanh nghiệp có quỹ đất KCN lớn tại tỉnh Bình Dương với hơn 5.600 tỷ đồng được chuyển đổi từ đất cao su với giá vốn thấp. Bình Dương cũng được đánh giá có tiềm năng thu hút dòng vốn nước ngoài nhờ vị trí thuận lợi, cơ sở hạ tầng được cải thiện cũng như chính sách ưu đãi của chính quyền địa phương. Trong tháng 5/2022, Bình Dương tiếp tục sẽ giữ vị trí đứng đầu trong việc thu hút FDI với các dự án đầu tư nổi bật của Tập đoàn Lego (Đan Mạch), chính vì thế dư địa để tăng trưởng mảng KCN của PHR là tương đối dồi dào và khả quan. 



Lợi nhuận sau thuế của PHR
Lợi nhuận sau thuế của PHR

Nhờ vào việc có tệp khách hàng có mức thu nhập trung bình cao, tiết kiệm chi phí khi áp dụng công nghệ hiệu quả cũng như kế hoạch mở rộng tới 40 cửa hàng/năm trong giai đoạn năm 2022 - 2024 thì Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã chứng khoán: PNJ) cũng được kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng mạnh trong năm 2022. Song song với việc công suất của các nhà máy PNJ đạt khoảng 4 triệu sản phẩm và đã hoạt động tối đa thì công ty đang có kế hoạch tìm kiếm thêm mặt bằng để mở rộng quy mô trong các năm tới. Chính vì thế, Agriseco đưa ra dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế trong quý 2/202 có thể đạt lần lượt là 8.140 và 425 tỷ đồng, so với quý 2/2021 tương ứng tăng 83% và 93%. Trong 5 tháng đầu năm 2022, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (Mã chứng khoán: TNG) đã ghi nhận kết quả tích cực nhờ vào nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu phục hồi và tăng trưởng công suất qua việc mở mới các chuyền may. Agriseco Research cho rằng số lượng chuyền may dự kiến trong năm 2022 của TNG sẽ đạt mức 324 so với 278 trong năm 2021, so với cùng kỳ tăng tương ứng 17% và dự kiến có thể hoạt động với hiệu suất 90% khi đưa vào vận hành từ quý 2/2022. Cũng theo đó, nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực khi những thị trường như Mỹ hay EU được dự báo sẽ tăng trưởng tốt khi dịch bệnh được kiểm soát. Mặt khác, mảng bất động sản của TNG cũng đã sở hữu nhiều tiềm năng. Dự án cụm công nghiệp Sơn Cảm với diện tích là 70ha với tổng mức đầu tư là hơn 1.100 tỷ đồng sẽ bắt đầu cho thuê trong năm 2022. Cũng từ đó, Agriseco Research dự báo TNG sẽ có thể duy trì được đà tăng trưởng cho cả quý 1 với mức doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế lần lượt tăng 35% và 50% so với cùng kỳ năm trước. 


Lợi nhuận sau thuế của VHC
Lợi nhuận sau thuế của VHC

Đối với nữ hoàng cá tra Vĩnh Hoàn (Mã chứng khoán: VHC) cũng được đánh giá là sẽ hưởng lợi từ chu kỳ tăng giá của cá tra, dự báo sẽ còn tiếp tục tăng khi nguồn cung cá nguyên liệu đang bị hạn chế. Giá cá nguyên liệu thời gian gần đây đã tăng 50% so với cùng kỳ lên mức 32.000 đồng/kg. Còn giá xuất khẩu của VHC cũng đã tăng 55% lên mức 4,5 USD/kg. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước