meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Phát triển nhà ở xã hội: Người dân hưởng lợi, doanh nghiệp có lãi

Thứ ba, 14/06/2022-10:06
Cú hích lớn từ gói vay ưu đãi 15.000 tỷ đồng đi cùng gói hỗ trợ 2% lãi suất vay thương mại của chương trình hồi phục kinh tế đã tạo thêm động lực để các doanh nghiệp bất động sản đầu tư vào dự án nhà ở xã hội trong thời gian tới.

Cuộc đua xây dựng nhà ở xã hội của các doanh nghiệp

Theo Diễn đàn doanh nghiệp, trước đó. tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Vinhomes, chủ tịch HĐQT Phạm Thiếu Hoa thông báo, tập đoàn sẽ tập trung xây dựng các dự án nhà ở xã hội với khoảng 500.000 căn trong vòng 5 năm tới. Các dự án được phát triển chủ yếu tại những vùng ven thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh…

Theo kế hoạch, dự án nhà ở xã hội của Vinhomes với tên gọi Happy Home có quy mô từ 50 - 60ha mỗi dự án. Giá bán dự kiến giao động từ 300 triệu - 950 triệu đồng/ căn. Với kế hoạch này, Vinhomes hứa hẹn sẽ mang nới nhiều sản phẩm nhà ở có giá bán phù hợp với đa số người dân, “nâng tầm” loại hình nhà ở xã hội với hàng loạt tiện ích sẵn có trong nội khu như: Công viên, sân thể thao, khu vui chơi trẻ em,...


Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản bắt đầu triển khai dự án NOXH
Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản bắt đầu triển khai dự án NOXH

Một chủ đầu tư lớn là Viglacera mới đây cũng cho biết kế hoạch đầu tư phát triển các dự án mới, trong đó có nhà ở công nhân/ nhà ở xã hội tại Tiên Dương - Đông Anh (theo chương trình của UBND TP. Hà Nội); Khu nhà ở xã hội tại khu công nghiệp Phú Hà (Phú Thọ); Khu nhà ở công nhân tại khu công nghiệp Tiền Hải (Thái Bình).

Một số doanh nghiệp khác cũng đã lên tiếng muốn góp phần phát triển xây dựng các dự án nhà ở dành cho người có thu nhập thấp như Công ty CP Đồng Tâm (Đồng Tâm Group), Công ty CP Tập đoàn Hưng Thịnh, Công ty CP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành. Các chủ đầu tư này đã bắt đầu xây dựng hàng triệu căn nhà ở vừa túi tiền tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai.

Theo thông tin công bố, các chủ đầu tư trên dự kiến xây dựng khoảng 100.000 căn hộ có giá bán chỉ dưới 25 triệu đồng/m2 tại TP. Hồ Chí Minh và dưới 20 triệu đồng/m2 tại các khu vực ven là Long An, Đồng Nai, Bình Dương. Hơn nữa, mức giá có thể tiếp tục giảm nếu doanh nghiệp được hỗ trợ từ các ưu đãi về tiền sử dụng đất, lãi suất,...

Các chuyên gia cho rằng, việc doanh nghiệp lớn có thương hiệu trên thị trường tham gia phát triển nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội sẽ giúp người mua tin tưởng hơn vào chất lượng sản phẩm. Bởi, những chủ đầu tư đã có uy tín trên thị trường bằng việc xây dựng các dự án cao cấp thì khi xây dựng nhà ở xã hội cũng có sự chỉn chu và bài bản hơn.


Người dân sẽ tin tưởng vào các dự án được thực hiện bởi các chủ đầu tư lớn
Người dân sẽ tin tưởng vào các dự án được thực hiện bởi các chủ đầu tư lớn

Một chuyên gia nhận định: “Đầu tư vào nhà ở xã hội chỉ khó ở giai đoạn đầu vì loại hình này được hưởng nhiều ưu đãi nên việc thẩm định phải làm chặt hơn nhiều so với nhà ở thương mại. Tuy nhiên, khi qua được bước này thì mọi thứ sẽ đi vào guồng quay”.

Phải có sự đột phá

Thực tế, Chính phủ đã triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2022 - 2023. Theo đó, nhiều chính sách liên quan trực tiếp đến việc hỗ trợ, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân.

Mới đây, Thủ tướng chính phủ cũng vừa ban hành Chiến lược Phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn tới năm 2045. Trong đó có các yêu cầu, định hướng mới về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; Bên cạnh đó, phát triển thị trường bất động sản nhà ở ổn định, bền vững hơn. 

Để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân hiện quả theo đúng mục tiêu, Chính phủ yêu cầu chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh sống và làm việc trên địa bàn. Quan tâm sát sao tới phát triển mô hình nhà ở xã hội, hỗ trợ hàng trăm nghìn công nhân lao động, người thu nhập thấp… có thể tiếp cận với các sản phẩm nhà ở để an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống; Đồng thời triển khai mạnh hơn những giải pháp đồng bộ nhằm tạo sự đột phá để phát triển nhà ở xã hội. Đáp ứng nhu cầu người dân, người lao động dựa trên việc kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa người dân - Nhà nước - Doanh nghiệp trong việc phát triển nhà ở xã hội phù hợp với bối cảnh thị trường; Phát huy kinh nghiệm, cách làm, mô hình hiệu quả để nhân rộng dự án nhà ở xã hội trên toàn quốc.


Được sự hỗ trợ của chính phủ, các doanh nghiệp sẵn sàng làm NOXH
Được sự hỗ trợ của chính phủ, các doanh nghiệp sẵn sàng làm NOXH

Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, các gói hỗ trợ được Chính phủ ban hành hứa hẹn sẽ tác động cả trực tiếp và gián tiếp tới việc phát triển loại hình nhà ở xã hội. Chẳng hạn, chính sách cấp trực tiếp 15.000 tỷ đồng cho người thuê mua nhà ở xã hội trong 2 năm, quy định hỗ trợ lãi suất 2% cho các chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong gói hỗ trợ 40.000 tỷ đồng. Như vậy, người mua nhà sẽ có điều kiện tiếp cận nhà ở giá rẻ, hiện chỉ còn lo vấn đề về nguồn cung.

Xét trên góc độ doanh nghiệp, các chủ đầu tư chia sẻ, để tăng nguồn cung thì cần điều kiện về ưu đãi thuế, hỗ trợ vốn và cần sự đột phá về quỹ đất cũng như thủ tục pháp lý. Theo ý kiến của ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Phú Đông Group, trên thực tế, không đơn giản chỉ là doanh nghiệp tới Sở rồi nhận được công văn ngay, mà phải chờ các sở, ban, ngành liên quan đưa ra ý kiến, như vậy thời gian hoàn thiện thủ tục rất lâu và ảnh hưởng đến chi phí doanh nghiệp.

Điển hình như khi triển khai dự án bất động sản tại Bình Dương, tuy được chính quyền khuyến khích nhưng dự án vẫn mất tới 3 năm để hoàn thiện pháp lý. “Khi có cơ hội thuận lợi, các doanh nghiệp đều sẵn sàng bắt tay triển khai các dự án" – ông Ngô Quang Phúc đưa ra quan điểm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

9 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

9 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

9 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

9 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

9 giờ trước