meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Pain Point là gì? Làm thế nào để xác định được điểm đau khách hàng?

Thứ tư, 12/07/2023-09:07
Làm về các chiến dịch thì một marketer phải nắm được"pait point" là gì ngoài xác định khách hàng mục tiêu để có thể triển khai những chiến dịch phù hợp giúp khách hàng thỏa mãn nhu cầu. Vậy Pain Point là gì? Có những cách nào để xác định? Chúng ta cùng theo dõi bài viết này nhé!

Tìm hiểu về Pain Point 

Pain Point là gì?

Pain Point (điểm đau của khách hàng) là một thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực Marketing được sử dụng để chỉ những vấn đề hay các khó khăn mà cả các đối tượng khách hàng tiềm năng và hiện tại đang phải đối mặt, cần được giải quyết kịp thời.

Mấu chốt của thuật ngữ này đó chính là những điểm yếu gây khó chịu cho khách hàng, khiến họ phải nhanh chóng tìm ra giải pháp xử lý ngay lập tức. Vì vậy, khi một doanh nghiệp hiểu được Pain Point là gì, họ sẽ từng bước gỡ thắt nút vấn đề, đồng thời lên kế hoạch cải thiện và điều chỉnh sản phẩm. Điều này nhằm để khách hàng sẵn sàng đầu tư một khoản chi phí để sở hữu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó.


Pain Points được hiểu là điểm đau của khách hàng
Pain Points được hiểu là điểm đau của khách hàng

Ví dụ về Pain Point trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19

Trong giai đoạn đại dịch Covid 19 vừa qua, thói quen sinh hoạt của rất nhiều người tiêu dùng đã thay đổi. Do các lệnh hạn chế đi lại nên người dân phải dành phần lớn thời gian ở nhà, đồng thời không có cơ hội đi du lịch như trước. Đây có thể thấy là một Pain Point của khách hàng. Nắm bắt được điều này, một số cơ sở du lịch đã xây dựng nên một sản phẩm mới là “du lịch online”.

Trong tour du lịch đặc biệt này, bạn sẽ được khám phá những địa điểm thông qua hình ảnh, video được ghi lại từ trước. Trong đó, hướng dẫn viên du lịch sẽ giới thiệu và chỉ dẫn khách tham quan từng chi tiết trong video như một chuyến đi thực tế. Vì vậy, trải nghiệm du lịch online chính là giải pháp cho điểm đau trong thời kỳ đại dịch Covid 19 của khách hàng.

Các loại Pain Point phổ biến hiện nay

Để có thể hiểu một cách rõ ràng về Pain Point là gì thì bạn cần phân loại được thuật ngữ này. Cụ thể như sau:

Process Pain Point (tức Điểm đau của khách hàng về quy trình)

Điểm đau của khách hàng về quy trình sẽ có thể phản ánh được những vấn đề của khách hàng trong các quy trình mua hàng hay sử dụng sản phẩm. Các vấn đề đó có thể là sự lằng nhằng trong thủ tục hoặc sự rắc rối trong khâu hướng dẫn sử dụng. Điều mà họ mong muốn chính là doanh nghiệp của mình phải tiến hành cải thiện, tối ưu hoá quy trình và nhằm mang đến sự thuận tiện cho khách hàng.

Financial Pain Point (tức Điểm đau của khách hàng về tài chính)

Điểm đau của khách hàng về tài chính là những khoản chi phí lớn mà những đối tượng khách hàng tiềm năng và hiện tại phải chi trả để có thể sở hữu được sản phẩm, dịch vụ hay các giải pháp mà doanh nghiệp cung cấp. Việc phải thanh toán quá mức chi phí sẽ khiến họ cảm thấy không thoải mái khi sử dụng những sản phẩm, dịch vụ đó.

Bên cạnh đó, điều mà họ mong muốn chính là các doanh nghiệp cung cấp nên hạ bớt giá của sản phẩm Hoặc bạn phải mang đến cho họ chất lượng và giá thành sản phẩm, dịch vụ tương đương giá phải thấp hơn và vừa vặn với nhu cầu tài chính của họ.


Điểm đau về tài chính là một nỗi lo của khách hàng
Điểm đau về tài chính là một nỗi lo của khách hàng

Productivity Pain Point (tức Điểm đau của khách hàng về năng suất công việc)

Điểm đau của khách hàng về năng suất công việc chính là sự phản ánh về thực trạng hiệu suất của sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp, trong khi khách hàng đang sử dụng không đáp ứng được nhu cầu thực tế của họ. Điểm đau này cũng thường gắn liền với thời gian, bởi những sản phẩm có thể tiêu tốn quá nhiều thời gian sử dụng của khách hàng.

Vì vậy, điều mà mọi khách hàng mong muốn là cắt giảm thời gian sử dụng nhưng vẫn phải giữ được mức độ hiệu quả của sản phẩm và dịch vụ đó.


Điểm đau về năng suất phản ánh về hiệu suất của sản phẩm, dịch vụ
Điểm đau về năng suất phản ánh về hiệu suất của sản phẩm, dịch vụ

Support Pain Point (tức Điểm đau của khách hàng về vấn đề hỗ trợ)

Điểm đau của khách hàng về vấn đề hỗ trợ là những rào cản trong tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tại khâu tư vấn và mua hàng. Điều này khiến doanh nghiệp phải nhanh chóng giải quyết dứt điểm Support Pain Point để đẩy mạnh dịch vụ khách hàng và gia tăng hiệu quả mua hàng.

Các cách giúp doanh nghiệp xác định Pain Point của khách hàng

Để đạt được hiệu quả trong việc xác định Pain Point, các doanh nghiệp có thể sử dụng một số cách sau đây.

Trò chuyện cùng với khách hàng

Trước tiên, để xác định được điểm đau của các khách hàng, doanh nghiệp cần phải trò chuyện và thấu hiểu được những vấn đề mà họ đang gặp phải bằng một số hình thức như phỏng vấn trực tiếp, gọi điện thoại hoặc qua email, tin nhắn, khảo sát,.. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên chủ động để tạo ra các chủ đề thảo luận nhằm thấy được Pain Point của khách hàng tiềm năng và sự hữu ích của sản phẩm.

Ví dụ, nếu bạn kinh doanh sản phẩm của trẻ em thì bạn nên hỏi khách hàng một số câu hỏi như: Các bậc cha mẹ gặp khó khăn hay vấn đề gì trong nuôi dạy con cái? Vấn đề sức khỏe nào của con mà cha mẹ quan tâm không? Điều gì sẽ quyết định phụ huynh mua sản phẩm dành cho con?… Từ sự khảo sát nghiên cứu này, bạn có thể áp dụng cho những khách hàng tiềm năng.

Trước hết, bạn hãy tạo chủ đề thảo luận cho khách tiềm năng để họ tìm ra được Pain Point của mình trong ngành kinh doanh. Thông qua chủ đề đó, nếu khách hàng tiềm năng đồng ý rằng họ gặp phải những Pain Point giống như khách hàng hiện thời, thì họ sẽ thấy sản phẩm của bạn rất hữu ích.


Trò chuyện khách hàng là một cách xác định Pain Point hiệu quả
Trò chuyện khách hàng là một cách xác định Pain Point hiệu quả

Nghiên cứu Pain point từ các đối thủ

Xem xét các Pain Point từ các đối thủ chính là cách hữu hiệu giúp doanh nghiệp có thể khai thác chân dung khách hàng và nâng cấp sản phẩm một cách hiệu quả nhất. Để làm được điều đó, bạn có thể truy cập vào website của đối thủ và tìm hiểu loại Pain Point mà họ tập trung để tạo ra một màu sắc riêng biệt và độc đáo hơn cho doanh nghiệp mình.

Trao đổi với nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh chính là những người tiếp xúc và hiểu khách hàng nhiều nhất. Thông qua quá trình này, các nhân viên kinh doanh này sẽ biết rất nhiều thông tin giá trị của khách hàng tiềm năng, các Pain Point được mặc định và Pain Point thú vị khác. Chính vì vậy, doanh nghiệp nên trao đổi với các nhân viên kinh doanh của mình để vẽ chân dung khách hàng tiềm năng, đồng thời xác định điểm đau chính xác của khách hàng.


Trao đổi với các nhân viên kinh doanh để hiểu hơn về khách hàng
Trao đổi với các nhân viên kinh doanh để hiểu hơn về khách hàng

Lời kết

Với những kiến thức đã được chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu Pain Point là gì và tầm quan trọng của thuật ngữ này. Việc này có thể giúp doanh nghiệp định hình chính xác những chiến lược kinh doanh và marketing phù hợp trong tương lai. Để từ đó mang lại những lợi ích nhất định cho doanh nghiệp của bạn. Chúc các bạn thành công!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

11 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

11 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

11 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

11 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

11 giờ trước