meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nỗ lực điện hóa ô tô của châu Âu có thể bất thành vì thiếu trầm trọng “vàng trắng”

Thứ bảy, 08/04/2023-23:04
Vì thiếu một loại nguyên liệu đặc biệt nên quá trình chuyển đổi sang ô tô điện của châu Âu gặp nhiều khó khăn.

“Vàng trắng” hiếm tại châu Âu

Theo Nhịp sống thị trường, tờ Financial Times cho biết EU đã thông qua lệnh cấm bán ô tô mới chạy bằng dầu diesel và xăng kể từ năm 2035. Điều đó có nghĩa là nhu cầu về lithium sẽ tăng gấp 5 lần vào năm 2030, lên mức 550.000 tấn/ năm. Đây là nguyên liệu quan trọng để sản xuất xe điện. Dữ liệu được cung cấp bởi Benchmark Mineral Intelligence cho thấy con số này cao hơn gấp đôi so với mức 200.000 tấn mà EU có thể sản xuất.

Theo nhà phân tích Daisy Jennings-Gray tại Benchmark Mineral Intelligence, châu Âu có thể sẽ gặp khó về nguồn cung của lithium.


Châu Âu khó thực hiện giấc mơ về "làng ô tô điện" vì thiếu lithium
Châu Âu khó thực hiện giấc mơ về "làng ô tô điện" vì thiếu lithium

Theo Albemarle, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, họ đã hủy bỏ kế hoạch khai thác lithium tại châu Âu vì không thấy địa điểm khả thi về mặt thương mại. Scott Tozier, giám đốc tài chính của tập đoàn cũng cho biết nguồn tài nguyên mà họ biết tại châu Âu tương đối nhỏ và chất lượng cũng không quá cao.

Để tạo ra nguồn lithium cho riêng mình, châu Âu cần các kỹ thuật sản xuất mới. 44% nguồn cung của thế giới hiện nay đến từ Trung Quốc.

Các tập đoàn ô tô của châu Âu sẽ gặp khó nếu thiếu lithium trong nước khi cạnh tranh với Trung Quốc - vốn đang mở rộng ngành công nghiệp ô tô điện và thâm nhập thị trường EU. Trung Quốc cho thấy sự bành trướng của mình khi đã kiểm soát 60% quy trình sản xuất lithium toàn cầu.

Tham vọng sản xuất lithium

Hiện tại, Vulcan đang là một trong số ít công ty nỗ lực khai thác lithium tại châu Âu. Theo Francis Wedin, giám đốc điều hành của công ty, ngành công nghiệp ô tô của khu vực sẽ không thể điện khí hóa diện rộng khi không có lithium của riêng họ.

Ông cũng cho biết thêm rằng Trung Quốc sẽ ưu tiên nguồn cung cho họ, nên các hãng xe châu Âu sẽ không thể tồn tại khi đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ phía quốc gia tỷ dân.

Nhà sản xuất lithium Albemarle có trụ sở tại Hoa Kỳ có kế hoạch xây dựng nhà máy tinh chế lithium tại châu Âu vào cuối thập kỷ, tuy nhiên các hãng xe hiện cần phải có các giải pháp thay thế.

Điều này đã khiến một số tập đoàn ô tô lớn tại khu vực đánh cược vào dự án địa phương. Thế nhưng, do quy trình khai thác rất phức tạp nên chúng khó có thể đi đến thành công.

Một công ty có trụ sở tại Perth cũng đã hứa rằng chiết xuất lithium khởi nước muối thông qua việc dùng năng lượng địa nhiệt.

Năm ngoái, Stellantis đã trở thành hãng xe ô tô đầu tiên đầu tư vào một đơn vị khai thác lithium khi trả 50 triệu euro để trở thành cổ đông của Vulcan. Tương tự như hãng này, Volkswagen và Renault cũng đã đưa ra những đơn đặt hàng đối với nguồn cung lithium dự kiến của Vulcan.

Theo kỳ vọng của Vulcan, công ty sẽ sản xuất được 24.000 tấn lithium/ năm, sau 2 năm từ khi bắt đầu sản xuất vào năm 2025. Trong khi, Imerys có kế hoạch sản xuất 34.000 tấn hợp chất lithium/năm kể từ 2028.

Sự kết hợp này nếu thành công có thể đủ cung cấp được 1,2 triệu pin cho xe điện nhỏ hàng năm.

Tuy nhiên, con số này vẫn cách rất xa với việc đáp ứng đủ nhu cầu xe điện của châu Âu. Bởi lẽ, khi vực này đã ghi nhận có 11,3 triệu ô tô mới được đăng ký trong năm 2022.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước