meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

PGS.TS. Trần Đình Thiên nhận định: Những chiếc ô tô điện của VinFast đến tay người dùng Mỹ là khởi đầu cho một “cuộc đua” đầy thách thức

Thứ bảy, 04/03/2023-22:03
PGS.TS Trần Đình Thiên - là thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết, những chiếc xe ô tô điện của VinFast đến tay người dùng Mỹ chính là khởi đầu cho một cuộc đua đầy thách thức với VinFast cũng như cả Việt Nam. Để có thể chiến thắng, VinFast cần có chỗ dựa, sự chung tay của mỗi người Việt để cho lòng tự hào Việt Nam thực sự được bồi đắp chắc hơn.

Điều tạo nên sự đột phá của VinFast đó là “logic đi ngược”

Vào ngày 2/3 theo giờ Việt Nam, ô tô điện VinFast đã chính thức được giao đến khách hàng ở Mỹ, với PGS.TS Trần Đình Thiên, cảm giác đầu tiên là sự tự hào. Với ông, sự kiện này đánh dấu một kết quả thực tế của ô tô điện Việt Nam, không còn chỉ là giấc mơ hay là kế hoạch ở trên giấy như nhiều người vẫn hay nói. Và thực tế này cũng có ý nghĩa tạo động lực cũng như giá trị thúc đẩy, tính lan tỏa, cổ đông lớn đến cộng đồng. 

Xét ở góc độ khác, cũng phải thấy được rằng đối với VinFast thì cuộc đua bây giờ mới thực sự bắt đầu. Cũng cần phải xác định rằng, một khi đã cạnh tranh, đáng chú ý là ở đẳng cấp thế giới thì không chỉ có ngọt ngào. Bởi thế mà chúng ta cần phải bình tĩnh, không hoa mắt bởi vì thắng lợi bước đầu để có thể tập trung đối đầu cũng như nỗ lực giành chiến thắng. 


PGS.TS Trần Đình Thiên - là thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam
PGS.TS Trần Đình Thiên - là thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

Được biết, chỉ trong thời gian 5 năm ra mắt ở Paris Motor Show 2018, VinFast hiện nay cũng đã có ô tô điện chạy trên đường phố Mỹ. Và trong thời gian ngắn như thế là khá khó tin bởi vì nhiều hãng ô tô lớn nhất trên thế giới cũng từng phải mất nhiều thập kỷ để có thể chạm đến “giấc mơ Mỹ”. Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, logic của thời đại hiện nay rất khác. Nó cho phép đảo ngược quy trình. Và thời gian chinh phục thị trường ngắn hay dài còn phụ thuộc vào khả năng làm chủ công nghệ và quy trình sản xuất,... PGS.TS Trần Đình Thiên nhấn mạnh: “Riêng tôi, tôi thích logic “đi ngược” của VinFast, nghĩa là VinFast đi sau nhưng lại không đi theo, đi từng bước tuần tự mà mượn sức, nỗ lực để làm chủ đỉnh cao công nghệ của thế giới từ đó biến nó thành của mình để bứt phá, nhanh chóng lấp đầy khoảng cách và tiến vượt. Đó cũng là cách tiếp cận tích cực, phù hợp logic thời đại cũng như cho phép các nước đi sau như Việt Nam nhanh chóng tiến kịp thế giới và thời đại”. 

Bởi thế mà điều đáng tự hào không chỉ là thời gian bao lâu để có thể thuyết phục thị trường mà đó là cách VinFast thử nghiệm logic phát triển mới. Chúng ta không tung hô vô căn cứ nhưng cũng thừa nhận rằng, chỉ có cách đó mới cho phép tạo ra được bước ngoặt lớn. Ông cũng hy vọng, với tinh thần Vingroup thì VinFast sẽ vượt qua được thách thức cũng như chứng minh được thành công của mô hình mang tính đột phá của bản thân. 

Mặc dù logic phát triển của VinFast như PGS.TS Trần Đình Thiên là đặc biệt và tích cực, tuy nhiên việc “đem chuông đi đánh xứ người” đối với những đối thủ lớn đã giao cả triệu chiếc ô tô trong thời gian 1 năm vẫn đang là thách thức không hề nhỏ đối với VinFast. Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, tương lai của thế giới nằm ở xe điện. Và trong tương lai đó, không phải cứ người đi trước sẽ chiếm được hết phần bởi khả năng biến đổi công nghệ cũng như thị trường là vô vận. VinFast cũng có thể chậm hơn một nhịp so với một vài đối thủ nhưng mà cách tiếp cận của VinFast không phải là đi theo. Nếu như đi theo thì mãi đi sau mà thôi. Logic của VinFast chính là nhảy vọt và tiến vượt. Vị chuyên gia này cũng ủng hộ logic đó và hy vọng với từng lựa chọn, bước đi cụ thể thì VinFast sẽ có thể bắt kịp và vượt lên cả những đối thủ chạy trước. 


Mặc dù logic phát triển của VinFast như PGS.TS Trần Đình Thiên là đặc biệt và tích cực, tuy nhiên việc “đem chuông đi đánh xứ người” đối với những đối thủ lớn đã giao cả triệu chiếc ô tô trong thời gian 1 năm vẫn đang là thách thức không hề nhỏ đối với VinFast
Mặc dù logic phát triển của VinFast như PGS.TS Trần Đình Thiên là đặc biệt và tích cực, tuy nhiên việc “đem chuông đi đánh xứ người” đối với những đối thủ lớn đã giao cả triệu chiếc ô tô trong thời gian 1 năm vẫn đang là thách thức không hề nhỏ đối với VinFast

Cần phải chung tay vì niềm tự hào của Việt Nam

Mới đây, Chính phủ Mỹ đã vừa thông qua khoản nợ thuế lên đến 7.500 USD/xe dành cho ô tô VinFast. Điều này cho thấy được một điều rằng chính phủ các nước đang rất quan tâm hỗ trợ cho các doanh nghiệp ở trong lĩnh vực phát triển bền vững như VinFast. Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, hiện nay, ô tô điện đang là xu hướng ưu tiên chiến lược mang tính toàn cầu. Chính phủ Mỹ hỗ trợ VinFast thể hiện được thái độ ưu tiên đó. Tuy nhiên, đó cũng là cách mà họ khuyến khích làm lợi cho nước Mỹ để cho người dân Mỹ có môi trường sống trong lành và để cho nước Mỹ có thể củng cố thực lực đi đầu và để cho doanh nghiệp tiên phong công nghệ được khuyến khích. Cũng từ đó làm tăng thêm sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Mỹ. 

Các nước cũng cần hành động như thế và họ sẽ hành động như thế. Bởi vì đó là cách làm hợp với xu thế thời đại và rất khôn ngoan. 

Có thể thấy, VinFast chính là doanh nghiệp đang rất nỗ lực khẳng định năng lực lẫn vị thế Việt Nam, không có lý gì mà chúng ta lại không quan tâm như thế. Hơn thế, chúng ta cũng cần phải quan tâm đến VinFast bằng sự ủng hộ mạnh mẽ cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhưng đầu tiên, đóng vai trò định hướng cũng như dẫn dắt phải là hành động thực tiễn của Nhà nước và của Chính phủ. 

Xét ở góc độ vĩ mô, từ trường hợp của VinFast thì theo PGS.TS Trần Đình Thiên chiến lược xây dựng nền công nghiệp ô tô Việt Nam nên chú trọng theo hướng thay đổi cách tiếp cận. Theo đó, thay vì hỗ trợ cả nghìn doanh nghiệp làm công nghiệp hỗ trợ, quỹ không nhiều nhưng chia mỗi nơi một ít thì chúng ta nên hỗ trợ theo chuỗi. Điển hình như ô tô, chúng ta có thể hỗ trợ cho VinFast - đây là doanh nghiệp đầu tàu, đứng đầu chuỗi và theo sau là hàng trăm, hàng ngàn doanh nghiệp làm công nghiệp hỗ trợ. Và tự VinFast sau đó sẽ tính toán cần hỗ trợ cái gì? bao nhiêu? cho những doanh nghiệp cụ thể nào? để có thể mang đến hiệu quả chuỗi được cải thiện một cách mạnh mẽ nhất. 


Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, chúng ta phải nhìn nhận đúng người và đúng việc
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, chúng ta phải nhìn nhận đúng người và đúng việc

Dĩ nhiên, những doanh nghiệp đầu tàu phải có cam kết hỗ trợ một cách công khai và minh bạch - danh sách, mức độ, quy trình,... với ràng buộc cũng như chế tài nghiêm khắc. Và nguyên tắc này cho đến thời điểm hiện tại mặc dù đã được đặt ra nhưng vẫn chưa thể thực hiện được. 

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, chúng ta phải nhìn nhận đúng người và đúng việc. VinFast cũng đang mang lại niềm tự hào cho người Việt Nam thì rõ ràng rất cần được ủng hộ. Và mỗi người đều có thể phê bình hay là chê VinFast về các sai sót cũng như khiếm khuyết ban đầu, chỉ ra vấn đề nhưng phải trên tinh thần thông hiểu và góp ý cũng như chia sẻ chứ không phải là xỉ vả, xúc đổ đất đi, thiếu tinh thần trách nhiệm, dễ thui chột và triệt tiêu đi khát vọng, động lực doanh nghiệp.

Một doanh nghiệp, đáng chú ý là ở trong lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt như ô tô thì phải đối mặt với nhiều thách thức cũng như vấp ngã, sai sót là chuyện bình thường khó tránh khỏi. Tuy nhiên điều chúng ta cần phải có thái độ đúng mực, sự chia sẻ cũng như ủng hộ. Và với tư cách là người Việt thì PGS.TS Trần Đình Thiên muốn gửi gắm đến mọi người rằng đây chính là lúc mà chúng ta cần phải bồi đắp để cho lòng tự hào Việt Nam thực sự vững chắc, to lớn cũng như xứng đáng hơn. 

Theo ghi nhận, truyền thông thế giới từng nói về việc Việt Nam có thể kỳ vọng trở thành một vương quốc ô tô  từ sự xuất hiện của VinFast. Và theo PGS.TS Trần Đình Thiên, với tầm nhìn, khát vọng cùng với những gì được trải nghiệm thì ông cho rằng có nhiều điều kiện khả thi để cho VinFast khẳng định được tầm vóc cũng như vị thế của mình trên thế giới. Và sau đó thì cùng với một số tập đoàn khác, VinFast cũng sẽ là nền tảng tốt để cho Việt Nam có thể thực hiện hóa được giấc mơ trở thành một thế lực toàn cầu về ô tô điện ở trong tương lai. 

PGS.TS Trần Đình Thiên nhấn mạnh rằng: “Sẽ không dễ dàng. Không có cái gì hay và đẹp lại dễ dàng đạt được cả. Nhưng tôi hoàn toàn tin vào khả năng của VinFast và của Việt Nam”. 

Giới thiệu về hãng ô tô VinFast

VinFast có tên đầy đủ đó là Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh VinFast. VinFast chính là một nhà sản xuất ô tô của Việt Nam được thành lập vào năm 2017. Trụ sở của VinFast được đặt tại Hà Nội còn nhà máy sản xuất được đặt ở Hải Phòng với tổng diện tích là 335 ha với tổng số vốn đầu tư lên đến 3,5 tỷ USD. Công ty chính là một thành viên thuộc Tập đoàn xây dựng, bất động sản Vingroup. 


Có thể thấy, VinFast chính là doanh nghiệp đang rất nỗ lực khẳng định năng lực lẫn vị thế Việt Nam, không có lý gì mà chúng ta lại không quan tâm như thế
Có thể thấy, VinFast chính là doanh nghiệp đang rất nỗ lực khẳng định năng lực lẫn vị thế Việt Nam, không có lý gì mà chúng ta lại không quan tâm như thế

Công ty cũng đã tiến hành ký kết và hợp tác với những thương hiệu lớn về sản xuất xe hơi, phụ tùng linh kiện để có thể đảm bảo cho ra đời những chiếc xe mẫu mã đẹp với chất lượng tốt nhất. Những đơn vị hợp tác như Magna Steyr của Áo; Robert Bosch, BMW, Siemens AG của Đức; thương hiệu thiết kế Pininfarina của Ý, Aapico Hitech của Thái Lan.

VinFast sử dụng câu khẩu hiệu mạnh mẽ, đầy nội lực đó là “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”. Hãng xe này hướng đến một thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế với tầm nhìn sẽ trở thành một trong những hãng sản xuất xe ô tô, xe máy hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á. Chính vì thế, câu khẩu hiệu mang một tinh thần mãnh liệt. Với khát khao đưa thương hiệu Việt Nam ra toàn cầu thì slogan có lẽ là một thông điệp tích cực và truyền cảm hứng. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

11 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

11 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

11 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

11 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

11 giờ trước