meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Xe điện đã rẻ hơn xe xăng tại thị trường xuất khẩu của VinFast: Thời đại của xe điện đến sớm hơn dự kiến?

Thứ ba, 14/02/2023-15:02
Đối với người tiêu dùng, giá cả thường là một trong những yếu tố lớn nhất tác động đến quyết định mua hàng của họ. Theo đó, tại Mỹ, xe điện có giá ngang bằng, thậm chí rẻ hơn một chiếc xe xăng đang dần chiếm được ưu thế lớn.

Ngành xe điện đón nhiều tin tích cực

Theo Nhịp sống thị trường, giá một chiếc xe điện tại Mỹ đang ngày càng trở nên rẻ hơn vì giá lithium và vật liệu sản xuất pin khác đang tụt dốc, sự cạnh tranh từ các hãng xe điện cũng như các ưu đãi được chính phủ đưa ra.

Theo dự đoán từ các chuyên gia, giá có thể tiếp tục đi xuống khi Ford, GM, và Tesla hay các nhà cung cấp pin của họ mở những nhà máy mới, tiết kiệm chi phí nhờ sản xuất hàng loạt. Xe điện mới của các công ty như Nissan, Volkswagen, hay Hyundai sẽ tăng thêm sức ép cạnh tranh.


Giá xe điện tại Mỹ đang ngày càng trở nên rẻ hơn 
Giá xe điện tại Mỹ đang ngày càng trở nên rẻ hơn 

Ví dụ, giá khởi điểm của phiên bản chạy bằng pin của chiếc Equinox của General Motors là khoảng 30.000 USD khi trình làng vào quý 3 sắp tới. Đây là mức giá rẻ hơn tới 3.400 USD so với giá của một chiếc xe cùng loại nhưng là phiên bản chạy bằng xăng rẻ nhất không bao gồm trợ cấp từ chính phủ. Tương tự như tất cả các phương tiện chạy điện, ô tô sẽ cần bảo dưỡng ít hơn và sẽ tốn ít chi phí năng lượng điện hơn so với xăng được dùng cho các dòng xe động cơ đốt trong.

Cách đây vài tháng, những người mua xe điện phải xếp hàng đợi chờ dài ngày và các đại lý đã tăng giá bán lên tới hàng nghìn USD. Thậm chí, xe điện đã qua sử dụng còn được bán với giá cao hơn so với xe mới vì người mua sẵn sàng trả phí cao hơn để có thể nhận được xe ngay. Kelley Blue Book cho biết giá trung bình của một chiếc xe điện vào cuối năm 2022 là 61.488 USD, so với mức giá 49.507 USD cho tất cả các loại xe tải và xe du lịch.

Cuộc đua giảm giá

Tháng trước, xe điện Tesla Model 3 và Model Y đã được Tesla giảm giá hàng nghìn USD. Đây là hai mẫu xe đắt khách nhất của hãng. Theo đó, mức giá khởi điểm hiện nay của Model Y là 43.500 USD chưa bao gồm ưu đãi. Như vậy, mức giá của dòng xe này thấp hơn khi so sánh với chiếc BMW Series 3 rẻ nhất. 

Ngoài ra, một chiếc Model Y có giá 55.000 USD chưa bao gồm ưu đãi thuế có mức giá ngang với một chiếc Lexus RX.

Chiếc Mustang Mach-E – chiếc xe bán chạy nhất tại Mỹ chỉ sau xe điện Tesla cũng đã được hãng xe Ford nhanh chóng tung ra ưu đãi. Thậm chí, ngay cả Lucid Motors, nhà sản xuất xe điện hạng sang vốn không có đủ điều kiện nhận tín dụng thuế cũng cảm thấy rõ ràng sức ép phải hạ giá. Và rồi trong tuần này, hãng đã bắt đầu giảm giá 7.500 USD cho những chiếc ô tô có mức giá khởi điểm 107.400 USD.


Các hãng xe bước vào cuộc đua giảm giá, tung ra hàng loạt ưu đãi cho các mẫu xe bán chạy
Các hãng xe bước vào cuộc đua giảm giá, tung ra hàng loạt ưu đãi cho các mẫu xe bán chạy

Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) là động lực chính cho việc giảm giá. Mỗi chiếc xe xanh phải được bán với mức giá dưới 55.000 USD để có đủ điều kiện, trong khi đó, xe thể thao đa dụng và xe bán tải chỉ đủ điều kiện khi giá bán lẻ dưới mức 80.000 USD. Ford và Tesla đã tăng số lượng mẫu xe có thể được hưởng lợi từ những khoản tín dụng thuế bằng cách giảm giá.

Một phần của Đạo luật giảm lạm phát - các khoản trợ cấp có thể cắt giảm chi phí sản xuất xe điện tới 9.000 USD. Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch cho biết với các khoản trợ cấp, các loại xe điện có thể đạt được mức giá ngang bằng với ô tô chạy bằng xăng trong năm 2023, sớm hơn từ 3-5 năm so với những trường hợp không có ưu đãi.

Chạy đua để hưởng ưu đãi

Giá xe điện đã qua sử dụng cũng đang bị ghìm xuống vì giá xe mới theo xu hướng giảm. Chuyên theo dõi thị trường ô tô đã qua sử dụng, Recurrent cho biết trung bình giá xe điện cũ đã giảm đến 17% so với tháng 7 năm ngoái. Đạo luật Giảm lạm phát cho biết ô tô đã qua sử dụng cũng có thể đủ điều kiện nhận tín dụng thuế lên tới 4.000 USD.

Thời gian gần đây, giá các vật liệu như coban và lithium cũng đã giúp giá xe điện trở nên mềm hơn. So với mức đỉnh từng được ghi nhận vào tháng 11 năm 2022, giá lithium nay đã giảm 20%. Coban cũng đã giảm hơn 50% giá trị kể từ tháng 5 năm ngoái.

Các khoản tín dụng thuế của Đạo luật Giảm lạm phát hiện nay có sẵn cho các phương tiện được lắp ráp tại Bắc Mỹ, giúp bảo vệ một phần các nhà sản xuất ô tô Mỹ khỏi những đối thủ cạnh tranh như Hyundai. Công ty có mẫu xe Ioniq 5 bán rất chạy, tuy nhiên là hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc. Để bắt đầu lắp ráp xe điện vào năm 2025, Hyundai đang xây dựng một nhà máy tại Georgia.

Xe điện đã rẻ hơn xe xăng tại thị trường xuất khẩu của VinFast: Thời đại của xe điện đến sớm hơn dự kiến? - ảnh 3

Theo Kelley Blue Book, các hãng sản xuất ô tô đang ngày càng sản xuất tốt hơn khi chứng kiến doanh số bán xe điện tăng vọt, tăng 66% tại Mỹ vào năm 2022 khi đạt 810.000 chiếc. 

Vào tháng này, ông Jim Farley - Giám đốc điều hành của công ty, đã chia sẻ với các nhà đầu tư rằng Ford đã tăng phạm vi hoạt động, giảm 70 pound trọng lượng của Mach-E và giảm chi phí bằng cách loại bỏ một số hệ thống dây điện. 

Vào năm ngoái, General Motors và LG Energy Solution đã bắt đầu tiến hành sản xuất pin ở một nhà máy mới tại Ohio thông qua liên doanh Ultinum Cells. Dự kiến, nhà máy Ultium thứ 2 ở Tennessee sẽ bắt đầu sản xuất trong năm nay, và nhà máy thứ 3 rất có thể sẽ ở Michigan. Nhìn chung, khi các công ty sản xuất nhiều sản phẩm hơn, chi phí sẽ theo xu hướng giảm.

Theo các Giám đốc điều hành ô tô chia sẻ, việc thiết kế và chế tạo các dòng xe điện mới rẻ hơn và cũng đơn giản hơn so với các mẫu xe chạy bằng xăng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

1 ngày trước