meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Điểm danh 10 hãng ô tô điện vốn hóa lớn nhất toàn cầu có thể là đối thủ của VinFast

Chủ nhật, 11/12/2022-18:12
Mới đây, nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam - VinFast chính thức nộp hồ sơ IPO lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) với mã chứng khoán dự kiến là "VFS" trên Nasdaq. 

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, ngày 7/12, VinFast thông báo đã hoàn tất việc nộp hồ sơ đăng ký theo mẫu Mẫu F-1 lên SEC cho đợt phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng (IPO). Hiện tại vẫn chưa xác định số lượng cổ phần và giá bán dự kiến. Công ty dự định niêm yết cổ phiếu phổ thông với mã “VFS” của mình trên Nasdaq Global Select Market.

Có thể VinFast sẽ là đơn vị sản xuất xe điện tiếp theo trên thế giới lên sàn. Khoảng vài năm nay, làn sóng sản xuất ô tô điện bùng nổ toàn cầu, bao gồm cả những startup về xe điện, IPO tăng chóng mặt. 

Đã từng có thời điểm, nhiều startup xe điện được đánh giá rất cao, liên tục hoàn thành các đợt gọi vốn, nhờ đó mà định giá của công ty cũng lên cao. Tuy nhiên, giá trị vốn hóa thị trường của những nhà sản xuất ô tô điện đang có xu hướng giảm dần. Tính tới ngày 8/12, dữ liệu từ Companies Market Cap cho thấy, chỉ còn 10 công ty sản xuất xe điện (tính riêng những công ty chuyên sản xuất xe thuần điện và xe sử dụng năng lượng mới) đạt mức giá trị vốn hóa thị trường từ 1 tỷ USD trở lên.


Tesla có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 541,43 tỷ USD
Tesla có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 541,43 tỷ USD

Đứng đầu danh sách này chính là gã khổng lồ của ngành xe điện - Tesla của tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk. Đây là đơn vị có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 541,43 tỷ USD, bỏ xa đối thủ đứng ở vị trí thứ 2 là công ty startup Rivian. Rivian là công ty do Amazon đầu tư, giá trị vốn hóa thị trường hiện tại của họ rơi vào khoảng 24,68 tỷ USD.

Tesla hiện cũng thuộc số những công ty lớn nhất hành tinh tính theo giá trị vốn hóa thị trường. Cụ thể, Tesla đang giữ vị trí thứ 7, phía trên là các doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Berkshire Hathaway của Warren Buffett (673,82 tỷ USD); Amazon (902,44 tỷ USD); Alphabet (công ty mẹ Google – 1.229 tỷ USD); Microsoft (1.821 tỷ USD); Saudi Aramco (1.856 tỷ USD); và Apple (2.242 tỷ USD). 

Ở những vị trí tiếp theo trong Top 10 công ty chuyên sản xuất xe điện có giá trị vốn hóa lớn nhất hành tinh lần lượt là Li Auto trong top 3 (22,04 tỷ USD), Nio đứng thứ 4 (21,16 tỷ USD), Lucid Motor trong top 5 (14,46 tỷ USD), tiếp đó lần lượt là Polestar (13,28 tỷ USD), Xpeng (9,65 tỷ USD), Leapmotor (4,8 tỷ USD), Fisker (2,26 tỷ USD), Nikola (1,15 tỷ USD). 

Trong số những công ty xe điện lớn nhất thế giới xét theo giá trị vốn hóa thị trường thì những công ty của Mỹ và Trung Quốc chiếm phần lớn. Theo đó, có 5 công ty đến từ Mỹ là Tesla, Rivian, Lucid Motor, Fisker, Nikola; 4 công ty tới từ Trung Quốc là Li Auto, Nio, Xpeng, Leapmotor đã góp mặt trong Top 10 này. Chỉ riêng Polestar là công ty tới từ Thụy Điển, hiện đang đứng thứ 10. 


Startup xe điện Rivian từng huy động được hàng chục tỷ USD từ những vòng gọi vốn
Startup xe điện Rivian từng huy động được hàng chục tỷ USD từ những vòng gọi vốn

Một số hãng xe điện lớn nhất toàn cầu này đã từng được đánh giá rất cao. Chẳng hạn như startup xe điện Rivian, nổi đình đám trong giai đoạn 2019 - 2021, công ty khi đó huy động được hàng chục tỷ USD từ những vòng gọi vốn. Đã có lúc, startup này được định giá cao hơn cả những nhà sản xuất xe hơi lớn như Ford, dù họ chưa bán được chiếc xe nào. 

Đỉnh điểm là phiên giao dịch ngày 10/11/2021, khi giá trị vốn hóa của Rivian đạt 104 tỷ USD trong lúc giá cổ phiếu mở cửa đạt 106,75 USD/cổ phiếu. Đóng cửa phiên, giá cổ phiếu Rivian đạt 100,73 USD/cổ phiếu, tương đương với khoảng 88 tỷ USD giá trị vốn hóa. Nếu tính cả quyền chọn cổ phiếu và cổ phiếu giới hạn được bán ra thì Rivian định giá ở mức khoảng 98 tỷ USD. 

Tuy nhiên, những sai lầm của ban lãnh đạo trong từng bước đi sau đó đã khiến khách hàng đặt xe rất sốc, chẳng hạn như giá bán xe R1T đã tăng từ 12.000 USD lên tới 71.000 USD. Điều này khiến cho giá trị vốn hóa thị trường của Rivian sụt giảm nhanh chóng. 

Vì số lượng cổ phần chào bán cùng khoảng giá dự kiến chào bán cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Việt Nam - VinFast vẫn chưa được xác định, do đó vẫn chưa rõ mức định giá dự kiến của công ty sau khi lên sàn là bao nhiêu. 


VinFast có thể huy động được ít nhất 1 tỷ USD hoặc nhiều hơn tùy vào lãi suất
VinFast có thể huy động được ít nhất 1 tỷ USD hoặc nhiều hơn tùy vào lãi suất

Nhưng theo hồ sơ đăng ký theo Mẫu F-1 lên SEC thì VinFast từng được định giá 30 tỷ USD vào tháng 4. Trong trường hợp giữ nguyên mức này khi lên sàn, hãng xe Việt Nam có thể lọt Top 10 công ty sản xuất xe điện lớn nhất thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường. 

Một số thông tin mà Bloomberg liên hệ trước đó cho biết, VinFast có thể huy động được ít nhất 1 tỷ USD hoặc nhiều hơn tùy vào lãi suất. Hãng xe Việt Nam đã trình những tài liệu liên quan cho đợt IPO tại Mỹ vào tháng 4 năm nay. 

Theo đó, ngày 7/4, công ty con đặt tại Singapore của Vingroup - VinFast Trading & Investment Pte.Ltd. hoàn tất nộp hồ sơ IPO lên SEC. Thông báo được đưa ra ngay sau khi VinFast lập kế hoạch chi 4 tỷ USD để đầu tư xây dựng tổ hợp nhà máy đầu tiên tại Mỹ, theo tờ Reuters. 

Một nguồn tin thân cận cho biết, hãng xe điện Việt Nam đang muốn huy động được 2 tỷ USD từ đợt chào bán này. “VinFast đang tiến về phía trước với những kế hoạch của mình. Cần có thêm cơ hội để IPO và nó sẽ mất khoảng vài tháng” - Nguồn tin nói với Reuters. 

Khoảng 1 năm trước, những nguồn tin đều cho biết VinFast đã cân nhắc tới một đợt IPO có thể định giá công ty khoảng 60 tỷ USD. Tuy nhiên, đây là mức định giá không chắc chắn trong giai đoạn hiện tại, nguồn tin của Reuters cho hay. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

14 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

14 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

14 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

18 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước