meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những “thủ phủ” condotel một thời nay không thấy bóng dáng nguồn cung mới

Thứ sáu, 10/06/2022-14:06
Những khu vực từng chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ về căn hộ khách sạn (condotel) như Đà Nẵng, Khánh Hòa hiện tại tiếp tục vắng bóng nguồn cung mới. Dự báo trong thời gian tới nguồn cung condotel tại các địa phương du lịch này sẽ chưa thể cải thiện.

Theo báo cáo thống kê tháng 5 của DKRA Vietnam về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng loại hình căn hộ condotel ghi nhận chỉ có 773 căn được bán ra trên thị trường, tiêu thụ tổng cộng 389 căn, đạt tỷ lệ 50% trong tháng 5. Nguồn cung mặc dù có sự tăng trưởng khi so với tháng trước song vẫn ghi nhận sự sụt giảm mạnh mẽ so với thời điểm cùng kỳ năm trước và chủ yếu tập trung cục bộ tại một số dự án ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Quảng Ninh. 

Sức cầu của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn ở mức thấp, các dự án mới mở bán có tình hình bán hàng khá chậm chạp, thời gian triển khai bán hàng thường kéo dài trong khoảng 3 - 4 tháng. Những khu vực quen thuộc và từng phát triển mạnh mẽ về loại hình condotel như tỉnh Khánh Hòa, thành phố Đà Nẵng… tiếp tục ghi nhận sự thiếu vắng nguồn cung mới.

Những yếu tố như lạm phát, chi phí nguyên vật liệu xây dựng không ngừng tăng cao, chi phí nhân công leo thang đã đẩy mặt bằng giá bán sản phẩm sơ cấp tăng trung bình từ 5 - 8% so với những đợt mở bán trước đó 4 - 5 tháng. Tuy nhiên, để hỗ trợ người mua, các chủ đầu tư tiếp tục đưa ra những chương trình khuyến mãi, ưu đãi, chiết khấu sản phẩm.

Condotel chờ ngày khoác… sổ hồng

Sau 10 năm bị “treo” số phận pháp lý, giờ đây, căn hộ Condotel đang chuẩn bị được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Tuy nhiên, nếu quy định không chặt chẽ, đây rất có thể là cơ hội để những chủ đầu tư manh mún trục lợi.

Gỡ nút thắt pháp lý Condotel, chủ đầu tư có quyền hi vọng vào một tương lai khởi sắc

Tạo được hành lang pháp lý cho Condotel giúp cho thị trường bất động sản du lịch phát triển bền vững, tìm lại sự “mặn mà” cho nhà đầu tư.

Shophouse nghỉ dưỡng đắt khách, condotel tiếp tục trì trệ

Cùng với sự hồi sinh mạnh mẽ của du lịch, các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng như biệt thự và shophouse ghi nhận mức tiêu thụ tốt tại thị trường các tỉnh miền Trung trong quý I vừa qua. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư lại không mấy “mặn mà” với thị trường condotel.

Nhà đầu tư condotel ôm mối lo không thể “thoát hàng”

Nhiều khách hàng đầu tư condotel đang lo lắng “sa lầy trên đống tài sản” khi trót vay tiền tỷ để đổ vào loại hình bất động sản này nhưng khó tìm được khách cho thuê, không có dòng tiền thu về. Ngay cả khi nhà đầu tư đã rao bán cắt lỗ sản phẩm vẫn không tìm được người mua.

Condotel phục hồi chậm, có nên cắt lỗ?

Tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 đang khiến những nhà đầu tư vào thị trường Condotel đang ở thế giữ không nổi mà bán cũng không xong.

Có nên cấp “giấy khai sinh” cho hơn 100.000 căn hộ condotel?

8 năm qua, hơn 100.000 căn hộ du lịch (Condotel) đã hoàn thành nhưng chưa được cấp sổ đỏ. Vẫn có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh việc có nên cấp "giấy khai sinh" cho condotel?

Mở cửa du lịch nhưng thị trường condotel vẫn ảm đạm, giá bán tăng

Sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid – 19, từ cuối năm 2021 đến nay, một số loại hình bất động sản nghỉ dưỡng đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục nhờ các chính sách mở cửa du lịch và kích cầu đầu tư. Tuy nhiên, condotel là phân khúc duy nhất chưa rõ tín hiệu hồi phục khi nguồn cung và lượng tiêu thụ vẫn còn ở mức thấp.

Nhà đầu tư ngưng cắt lỗ, thị trường condotel "bừng tỉnh" nhờ du lịch phục hồi

Theo giới chuyên gia, giữa thời điểm sóng condotel bắt đầu tăng trở lại, để đảm bảo an toàn trong giai đoạn này, nhà đầu tư nên hướng vào những địa phương có lượng khách du lịch dồi dào như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc,...

Condotel thiếu vắng tại những địa phương từng bùng nổ về phân khúc này
Condotel thiếu vắng tại những địa phương từng bùng nổ về phân khúc này

Dự kiến trong những tháng còn lại trong năm khi ngành du lịch dần phục hồi, phân khúc condotel có thể đón nhận những tín hiệu tích cực hơn, tuy nhiên sẽ không có quá nhiều sự đột biến và chủ yếu nguồn cung mới và giao dịch sẽ tập trung ở những khu vực như Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng và Bình Định.

Bên cạnh đó, đối với các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng khác như nhà phố, shophouse ghi nhận sự xuất hiện trên thị trường của 977 căn nhà phố, biệt thự mới trong tháng 5, tiêu được 525 căn, đạt tỷ lệ 54%. Tại thị trường khu vực miền Nam chiếm 49% tổng số căn mở bán mới trên toàn thị trường. Trong đó, tỉnh Kiên Giang (đảo Phú Quốc) dẫn đầu thị trường, chiếm đến 72% nguồn cung mới tại khu vực phía Nam. Cũng trong tháng 5 vừa qua, tỉnh Nghệ An lần đầu đón nhận sự xuất hiện của loại hình shophouse nghỉ dưỡng với khoảng 50 căn được mở bán. 

Tỷ lệ tiêu thụ của biệt thự và căn hộ đạt tỷ lệ khả quan với 54%. Riêng khu vực miền Nam tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt thị trường khi tổng lượng giao dịch chiếm đến 63%, chủ yếu đóng góp từ một phân khu mới của một dự án bất động sản nghỉ dưỡng đã hiện hữu.

Mặt bằng giá sơ cấp nhìn chung ổn định, không xuất hiện quá nhiều biến động so với thời điểm tháng trước. Tuy nhiên, ở một vài dự án phức hợp sở hữu quy mô lớn có mức giá mở bán của phân khu mới cao hơn đáng kể với những phân khu cũ đã mở bán từ trước đó từ 1-2 năm trước, với mức chênh lệch lên đến 1,5 - 2 lần. Đây vẫn sẽ là loại hình được ưa chuộng trong tương lai với nguồn cung mới đến từ Thanh Hóa và Kiên Giang.

Ngoài ra, trong tháng 5 vừa qua, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cả nước cũng đã ghi nhận có thêm 510 căn biệt thự mới, trong đó 275 căn đã được tiêu thụ, đạt tỷ lệ là 54%. Nguồn cung và sức cầu thị trường đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2021, tập trung chủ yếu tại khu vực miền Bắc và miền Nam - chiếm đến 77% tổng nguồn cung và 79% tổng lượng tiêu thụ mới trên toàn thị trường. Trong đó, các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Quảng Ninh và Phú Thọ tiếp tục dẫn đầu về nguồn cung và lượng tiêu thụ trên toàn thị trường.  

Mức giá bán sơ cấp ghi nhận đã tăng trung bình khoảng 1 - 3% so với thời điểm tháng trước. Dự báo trong tương lai những dự án được quản lý bởi các đơn vị vận hành quốc tế uy tín sẽ nhận được sự quan tâm chú ý của thị trường.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

12 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

12 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

12 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

12 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

12 giờ trước