meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Condotel chờ ngày khoác… sổ hồng

Thứ năm, 02/06/2022-07:06
Sau 10 năm bị “treo” số phận pháp lý, giờ đây, căn hộ Condotel đang chuẩn bị được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Tuy nhiên, nếu quy định không chặt chẽ, đây rất có thể là cơ hội để những chủ đầu tư manh mún trục lợi.

Mòn mởi chờ “giấy khai sinh”

Đầu tư một condotel ở Đà Nẵng đã 3 năm nay, bà Nguyễn Thu Huyền (Cầu Giấy, Hà Nội) rất sốt ruột vì đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư, bà chỉ nhận được câu trả lời “đang chờ hướng dẫn của cơ quan chức năng”. Điều này khiến bà Huyền gặp khó khăn trong việc cầm cố, thế chấp tài sản khi vay ngân hàng. Hiện bà chỉ có thể vay của ngân hàng liên kết với chủ đầu tư, không thể vay ở ngân hàng khác nên cũng phải chịu mức lãi suất cao hơn so với một số ngân hàng không liên kết với chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, việc căn hộ Condotel chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đã gây rất nhiều khó khăn, trở ngại cho chủ đầu tư cũng người mua. Không chỉ bị ngân hàng siết chặt các nguồn vốn mà tính thanh khoản cũng bị hạn chế, làm cản trở mong muốn đầu tư.


Theo báo cáo của HoREA, hiện nay cả nước có khoảng 83.000 căn hộ Condotel
Theo báo cáo của HoREA, hiện nay cả nước có khoảng 83.000 căn hộ Condotel

Còn nhớ, thời điểm thị trường căn hộ Condotel (loại hình khách sạn kết hợp căn hộ, có đầy đủ vật dụng, bếp… để bạn có thể tận hưởng kỳ nghỉ dài) xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2012, loại hình này chỉ phát triển ở một số thành phố du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… Nhưng chỉ sau vài năm, các dự án Condotel nở rộ khắp các tỉnh thành trong cả nước. 

Theo báo cáo của HoREA, hiện nay cả nước có khoảng 83.000 căn hộ Condotel, phần lớn nằm trong tòa nhà cao tầng thuộc các khu du lịch nghỉ dưỡng, sử dụng quỹ đất là đất thương mại, dịch vụ có thời hạn sử dụng đất tối đa 50 năm, trường hợp đặc biệt tối đa không quá 70 năm. Các dự án Condotel tập trung nhiều ở những địa phương, khu vực có thế mạnh du lịch. Ước tính, tổng nguồn vốn đầu tư của phân khúc này vào khoảng 100.000 tỷ đồng.

Thời gian qua, hành lang pháp lý cho căn hộ Condotel đã được xây dựng. Chính phủ đã ban hàn Nghị định số 02/2022 quy định một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Theo đó, Nghị định đã mở rộng các loại mẫu hợp đồng trong kinh doanh bất động sản, không chỉ là nhà đất, nhà ở hình thành trong tương lai… mà còn có căn hộ chung cư, căn hộ Condotel, căn hộ officetel (căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú). Nghị định có hiệu lực từ 1/3/2022.

Vừa qua, Bộ Tài nguyên & Môi trường cũng đã lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Đáng chú ý, dự thảo lần này đề xuất chứng nhận quyền sở hữu cho căn hộ Condotel, căn hộ officetel.

Tròn 10 năm xuất hiện trên thị trường bất động sản tại Việt Nam, loại hình căn hộ Condotel đang chuẩn bị được cấp “giấy khai sinh”. Đây là tin vui cho các chủ đầu tư, nhà đầu tư, là tín hiệu khả quan cho khân phúc Condotel tại Việt Nam.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, việc phân khúc Condotel có trở lại sôi động như giai đoạn khởi phát hay không, điều đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như việc kiểm soát dịch bệnh, phục hồi ngành du lịch, phục hồi kinh tế - xã hội, cơ quan quản lý giải quyết những rào cản, vướng mắc về mặt pháp lý, niềm tin của nhà đầu tư với phân khúc bất động sản du lịch…

Cần quy định đầy đủ, chặt chẽ

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), về mặt pháp lý, việc cấp sổ hồng cho Condotel thôi chưa đủ, cần có những quy định đầy đủ về việc cấp chứng nhận quyền sở hữu căn hộ Condotel. 

Cần làm rõ về cơ chế cấp sổ hồng, hình thức giao/cho thuê đất, xác định về nghĩa vụ tài chính đối với tiền sử dụng đất/tiền thuê đất… Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần có hướng dẫn về số phận của condotel sau 50-70 năm khi hết thời hạn sử dụng thì sẽ ra sao. 


Việc cấp sổ hồng cho Condotel thôi chưa đủ, cần có những quy định đầy đủ về việc cấp chứng nhận quyền sở hữu căn hộ Condotel
Việc cấp sổ hồng cho Condotel thôi chưa đủ, cần có những quy định đầy đủ về việc cấp chứng nhận quyền sở hữu căn hộ Condotel

Cần có tiêu chí cụ thể xác định thế nào là loại hình Condotel. Do loại hình này nằm trong khối khách sạn nên cần làm rõ sở hữu chung – riêng như trường hợp nhà chung cư. Đây là loại hình bất động sản du lịch, khách sạn, đi kèm với nó sẽ là những tiện ích như khu vui chơi giải trí, công viên, hồ bơi… Vì thế, cần phải có những quy định chặt chẽ cho loại hình này, để tránh trường hợp nhiều chủ đầu tư manh mún, nhỏ lẻ, sẽ lợi dụng kẽ hở để làm các dự án nhỏ lẻ rồi gắn tên Condotel, làm ảnh hưởng đến loại hình condotel chuyên nghiệp, gây mất niềm tin người tiêu dùng.

Thậm chí, một số chủ đầu tư sẽ “đem con bỏ chợ”, chỉ tập trung vào việc huy động vốn để đầu tư xây dựng Condotel, rồi bàn giao toàn bộ trách nhiệm cho đơn vị quản lý.Nếu đơn vị quản lý thực hiện công việc không hiệu quả, không thu hút được khách dẫn đến phần lớn thời gian Condotel ế ẩm thì đương nhiên các cam kết về sinh lời sẽ bị ảnh hưởng, từ đó nảy sinh tranh chấp.

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung cần quy định điều kiện đối với chủ đầu tư dự án condotel, nhằm sàng lọc những chủ đầu tư có năng lực về tài chính, quản lý, vận hành dự án condotel đúng nghĩa.

Dự thảo cần quy định cụ thể điều kiện mở bán dự án Condotel, phải có công ty quản lý vận hành với những quy định rõ ràng về trách nhiệm, phí bảo trì, cơ chế vận hành…

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

Xử lý vi phạm PCCC tại chung cư: Các công trình không thể khắc phục phải chuyển đổi công năng

Tài khoản bỗng dưng "bốc hơi" và hành trình gian nan đi đòi lại tiền của chính mình

Ngăn tình trạng người đi xe đạp vi phạm giao thông bằng cách tăng xử phạt

Đề xuất nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng đấu giá biển số đẹp xong bỏ cọc

Cơ hội giảm 50% phí trước bạ vẫn đang "treo", hãng xe gặp áp lực kép với tháng cô hồn

Động đất ở Kon Tum: Dự báo sẽ còn tiếp diễn, cường độ khó vượt qua 5,5 độ Richter

Hà Nội: Người dân chật vật "vượt lũ" ở hầm chui bằng xe kéo

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

12 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

12 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

12 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

12 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

12 giờ trước