meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhơn Trạch lên thành phố vào năm 2030: Đô thị công nghiệp, thành phố cảng, trung tâm kết nối  Đồng Nai và TPHCM

Thứ năm, 24/08/2023-15:08
Sở hữu vị trí đắc địa, Nhơn Trạch có 3 mặt giáp sông Sài Gòn, nằm ngay trung tâm khu tam giác kinh tế TPHCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Địa phương này còn nắm giữ 2/3 tổng số cảng biển của Đồng Nai cùng 11/21 cầu cảng quy hoạch đã được xây dựng, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 50.000 DWT.

Đô thị vệ tinh của TPHCM

Nhịp Sống Thị Trường thông tin, theo như quy hoạch vùng đô thị TPHCM, Đồng Nai sẽ có 3 đô thị là thành phố Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch cùng thị xã Long Khánh. Nhơn Trạch với vị trí địa lý thuận lợi sẽ đóng vai trò là đô thị vệ tinh của TPHCM.  

Trong thời gian qua, cơ sở hạ tầng kết nối Nhơn Trạch cùng các khu vực khác đã được đầu tư đồng bộ, không chỉ giải tỏa điểm nghẽn về giao thông cho Quốc lộ 51 hiện đã quá tải mà còn giúp Nhơn Trạch thêm sức cạnh tranh trong việc thu hút đầu tư. 


Ngoài hạ tầng giao thông đường bộ, huyện Nhơn Trạch còn là nơi hội tụ đầy đủ yếu tố để phát triển cảng biển, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung. Ảnh minh họa
Ngoài hạ tầng giao thông đường bộ, huyện Nhơn Trạch còn là nơi hội tụ đầy đủ yếu tố để phát triển cảng biển, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung. Ảnh minh họa

Trong đó, tuyến đường Vành đai 3 - TPHCM có chiều dài 90km, kết nối từ TPHCM qua Đồng Nai, Bình Dương đến Long An được coi là tuyến đường huyết mạch, kết nối những trung tâm phát triển công nghiệp lớn của Vùng Đông Nam Bộ cùng với Tây Nam Bộ.  

Riêng với khu vực Nhơn Trạch, tuyến đường Vành đai 3 - TPHCM sẽ tạo hướng kết nối mới giữa địa phương này với TPHCM cùng các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, từng bước khắc phục hạn chế trong việc kết nối giao thông đối ngoại vốn có từ trước đến nay, góp phần giúp Nhơn Trạch hoàn thành được các tiêu chí của đô thị loại 2. 

Bên cạnh Vành đai 3, khi cầu Cát Lái được xây dựng thì huyện Nhơn Trạch sẽ phát triển tương tự như quận 2 của TPHCM, thậm chí tốc độ phát triển còn mạnh hơn cả Nam Sài Gòn. 

Ngoài hạ tầng giao thông đường bộ, huyện Nhơn Trạch còn là nơi hội tụ đầy đủ yếu tố để phát triển cảng biển, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung. 

Sở hữu vị trí đắc địa, Nhơn Trạch có 3 mặt giáp sông Sài Gòn, nằm ngay trung tâm khu tam giác kinh tế TPHCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Địa phương này còn nắm giữ 2/3 tổng số cảng biển của Đồng Nai cùng 11/21 cầu cảng quy hoạch đã được xây dựng, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 50.000 DWT, cao hơn rất nhiều so với cụm cảng Gò Dầu (Long Thành) hoặc khu vực Long Bình Tân – Bình Dương vốn chỉ tiếp nhận được tàu 5.000 DWT-30.000 DWT.


Sở hữu vị trí đắc địa, Nhơn Trạch có 3 mặt giáp sông Sài Gòn, nằm ngay trung tâm khu tam giác kinh tế TPHCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu
Sở hữu vị trí đắc địa, Nhơn Trạch có 3 mặt giáp sông Sài Gòn, nằm ngay trung tâm khu tam giác kinh tế TPHCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu

Với định hướng phát triển Nhơn Trạch trở thành khu đô thị công nghiệp - thành phố cảng phù hợp với các tiềm năng thế mạnh của địa phương. Thời điểm hiện tại, Phước An là cảng biển lớn nhất của tỉnh đang được đầu tư xây dựng, một khi đi vào hoạt động sẽ làm gia tăng thêm lợi thế về cảng biển trong phát triển kinh tế của Nhơn Trạch.

Tốc độ phát triển khu công nghiệp hàng đầu của tỉnh

Kể từ khi được thành lập năm 1994, GRDP Nhơn Trạch đã tăng với tốc độ nhanh chóng, thời kỳ sau luôn ở mức cao hơn thời kỳ trước, chủ yếu là nhờ khu vực công nghiệp luôn giữ được tốc độ tăng trưởng cao.

Thời điểm hiện tại, Nhơn Trạch đang là địa phương sở hữu tốc độ phát triển khu công nghiệp hàng đầu tỉnh Đồng Nai khi 9/10 Khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tổng diện tích lên đến hơn 3.340 ha, chiếm đến 32% diện tích khu công nghiệp toàn tỉnh. Huyện cũng là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh Đồng Nai về diện tích đất khu công nghiệp cho thuê. 

Khu vực dịch vụ tại đây cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao qua từng thời kỳ. Nếu như những năm 2001-2005, mức tăng trưởng của của ngành dịch vụ ở khu vực này đạt 14%, con số này trong 4 năm tiếp theo là 17%, đồng thời đạt khoảng 25% vào giai đoạn 2015-2020. Công nghiệp – dịch vụ phát triển tốt đã góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, đặc biệt là khu vực dịch vụ ngày càng chiếm tỷ lệ cao.


Nhờ sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ giúp tăng thu ngân sách, đồng thời giúp Nhơn Trạch trở thành huyện có đóng góp ngân sách cao nhất cả nước. Ảnh minh họa
Nhờ sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ giúp tăng thu ngân sách, đồng thời giúp Nhơn Trạch trở thành huyện có đóng góp ngân sách cao nhất cả nước. Ảnh minh họa

Nhờ sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ giúp tăng thu ngân sách, đồng thời giúp Nhơn Trạch trở thành huyện có đóng góp ngân sách cao nhất cả nước. Cụ thể, thu ngân sách trên địa bàn huyện này trong những năm qua đều vượt mức chỉ tiêu được giao. Năm 2000, tổng thu ngân sách của huyện này là gần 31,2 tỷ đồng, đến năm 2022 con số này đã đạt 1.185 tỷ đồng. Đáng chú ý, có khoảng 378 triệu USd là đóng góp từ khu vực doanh nghiệp FDI. 

Sự tăng trưởng mạnh mẽ này đã thúc đẩy thị trường bất động sản Nhơn Trạch phát triển. Thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện đang có khoảng 74 dự án khu dân cư; ngoài ra còn có 3 dự án nhà ở xã hội đang được triển khai với tổng diện tích 25ha, quy mô 6.042 căn hộ, trong đó có 1.900 căn đã hoàn thành.

Theo các chuyên gia đánh giá, thị trường bất động sản Nhơn Trạch sẽ ngày càng tiềm năng trong bối cảnh hạ tầng giao thông cùng hạ tầng xã hội không ngừng phát triển. Hiện nay, huyện này đang có 32/44 trường đạt chuẩn quốc gia đạt tỷ lệ 76,2%. Về mạng lưới y tế, Nhơn Trạch đã đầu tư và nâng cấp và xây dựng mới Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế cùng với Trung tâm Dân số kế hoạch hóa gia đình.

Cùng nội lực sẵn có và hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư, Nhơn Trạch được kỳ vọng sẽ sớm về đích và trở thành đô thị loại 2 trước năm 2030, trở thành cực tăng trưởng mới và là cánh tay nối dài của TPHCM.  
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM: 6 khu "đất vàng" bị bỏ hoang tại Q. 1 được đề xuất làm bãi giữ xe

Hà Nội: Vì sao 150 hộ dân tại chung cư The Golden An Khánh chưa được cấp sổ hồng?

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước