meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

TPHCM được thí điểm chủ động điều chỉnh cục bộ quy hoạch

Thứ ba, 15/08/2023-15:08
Theo đó, UBND TPHCM có quyền phê duyệt điều chỉnh cục bộ đối với những quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, quy hoạch chung đô thị và quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật.

Theo Báo Tuổi Trẻ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã có quyết định về thí điểm phân cấp và trình tự, thủ tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, quy hoạch chung đô thị cũng như quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật TPHCM.

Được biết, đây là một trong những nội dung cụ thể về cơ chế, chính sách trong Nghị quyết 98 của Quốc hội đối với việc thí điểm cơ chế và chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Cụ thể, Thủ tướng cho phép thí điểm phân cấp cho UBND TPHCM thực hiện phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi địa giới hành chính do thành phố quản lý, dựa trên cơ sở các đồ án quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.


Ảnh: VietNamNet
Ảnh: VietNamNet

Khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch theo thí điểm phân cấp, UBND TPHCM phải đảm bảo tuân thủ những quy định về căn cứ, nguyên tắc và điều kiện điều chỉnh cũng như  nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch tại pháp luật quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và quy định tại Nghị quyết 98.

Đồng thời, các nội dung điều chỉnh không làm thay đổi tính chất, quy mô, chức năng và ranh giới, định hướng phát triển chung của khu chức năng và đô thị; tuân thủ quy chuẩn về quy hoạch xây dựng cũng như các quy chuẩn khác có liên quan.   

Về trình tự và thủ tục phê duyệt, UBND TPHCM chỉ đạo tổ chức thực hiện các bước sau: Lập báo cáo về nội dung và kế hoạch; tổ chức lấy ý kiến; tổ chức thẩm định; phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng; cập nhật, công bố nội dung điều chỉnh; báo cáo kết quả thực hiện điều chỉnh theo hình thức gửi quyết định báo cáo Thủ tướng, Bộ Xây dựng, HĐND cùng cấp.

Theo VietNamNet, quyết định của Thủ tướng có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành, hết hiệu lực khi Nghị quyết 98 hết hiệu lực. Hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch đang được thẩm định và trình phê duyệt đúng theo quy định tại Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, Luật Xây dựng năm 2014, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch sẽ tiếp tục thực hiện thẩm định, phê duyệt theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, những hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chưa trình thẩm định, chưa trình phê duyệt sẽ được thực hiện theo quy định tại quyết định này. Sau khi quyết định này hết hiệu lực, các hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch đang được thẩm định, đang trình phê duyệt theo quy định tại quyết định này sẽ tiếp tục thực hiện thẩm định, phê duyệt theo quy định tại quyết định này.

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TPHCM tiến hành theo dõi và kiểm tra, tổng kết cũng như đánh giá kết quả thực hiện thí điểm trình Chính phủ nhằm báo cáo Quốc hội theo quy định.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

3 giờ trước

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

3 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

3 giờ trước

TP. HCM chính thức giảm hạn mức đất ở tại nhiều khu vực

3 giờ trước

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

3 giờ trước