meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Dự án Đường vành đai 5 được quy hoạch ra sao?

Thứ sáu, 18/08/2023-15:08
Theo như quy hoạch chi tiết được phê duyệt vào năm 2014, dự án Đường vành đai 5 dài khoảng 331km, đi qua 8 tỉnh và thành phố, bao gồm: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên và Vĩnh Phúc.

Theo Kinhtemoitruong, dự án Đường vành đai 5 Hà Nội là một trong những dự án hạ tầng quan trọng của vùng kinh tế phía Bắc nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng. Dự án này nằm trong phương hướng và nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, thành phố sẽ nỗ lực hoàn thành dự án trước năm 2030. 

Theo như Quy hoạch mạng lưới đường bộ năm 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được TTCP phê duyệt, dự án này thuộc hệ thống đường vành đai đô thị Hà Nội. Dự án Đường vành đai 5 đi qua tổng cộng 36 quận huyện và thành phố trực thuộc tỉnh, bao gồm: Thành phố Hà Nội, Hòa Bình, Thái Bình, Hà Nam, Hải Dương, Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc. 


Dự án Đường vành đai 5 Hà Nội là một trong những dự án hạ tầng quan trọng của vùng kinh tế phía Bắc nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng
Dự án Đường vành đai 5 Hà Nội là một trong những dự án hạ tầng quan trọng của vùng kinh tế phía Bắc nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng

Cụ thể, dự án này đi qua Vĩnh Phúc với tổng chiều dài là 51,5 km. Điểm bắt đầu là từ khúc đèo Nhe hướng về đường tỉnh ĐT.301 và ĐT.310B đến đoạn nút giao Bình Xuyên đi trùng theo cao tốc Nội Bài – Lào Cai (dài 14,5 km) đến nút giao với đường quốc lộ 2C, sau đó tuyến đường này lại trùng đường Hợp Thịnh – Đạo Tú đến đường quốc lộ 2 và quốc lộ 2C, qua cầu Vĩnh Thịnh và tới địa phận Thành phố Hà Nội.

Dự án này có tổng chiều dài 28,9 km trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, theo hướng Tây giao với Quốc lộ 37 tại xã Hương Sơn (Phú Bình), sau đó tiếp tục vượt sông Cầu và đi trùng vào đại lộ Đông Tây giao nhau trên tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên tại nút Yên Bình, đi trùng vào đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (12km) và Quốc lộ 3 cũ (2,5km) ở nút giao trạm cân Quá Tải. Đến đèo Nhởn, tại đèo Nhe vượt dãy Tam Đảo đến vào địa phận tỉnh Vĩnh Phúc.

Dự án này có tổng chiều dài 51,3 km trên địa phận tỉnh Bắc Giang, đi song song với  Quốc lộ 37 đoạn Sao Đỏ về phía Tây, đi qua sông Lục Nam ở hạ lưu cầu Lục Nam, đi tránh Bắc Giang giao Quốc lộ 1 (đoạn cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn) tại xã Tân Dĩnh (Lạng Giang), đi song song Quốc lộ 37 (đoạn Đình Trám – Phú Bình) về phía Đông, rẽ theo hướng Tây qua địa phận tỉnh Thái Nguyên.

Tổng chiều dài của dự án này qua địa phận tỉnh Hải Dương là 52,7 km, điểm đầu là vượt sông Luộc, đi theo đường trục Bắc – Nam đến đường ĐT.392, đồng thời đi song song với Quốc lộ 38B, sau đó giao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và đi theo tuyến tránh thành phố Hải Phòng trùng với Vành đai 2 giao với Quốc lộ 5 tại phía Tây cầu Lai Vu. Tiếp tục đi song song Quốc lộ 37 và đi vào đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long đến nút giao Quốc lộ 37, đi theo hướng song song về phía Tây để qua địa phận tỉnh Bắc Giang.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự án này có tổng chiều dài 28,5 km trên địa phận tỉnh Thái Bình, theo hướng Tây giao với quốc lộ 37 tại xã Hương Sơn (Phú Bình), sau đó vượt sông Cầu và đi trùng theo đại lộ Đông Tây (Yên Bình), giao với đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Sau đó tuyến đi trùng cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (dài khoảng 12 km), sau đó tiếp tục trùng đường Quốc Lộ 3 cũ (khoảng 2,5 km), đến điểm giao của trạm cân Quá Tải. Từ đây, tiếp tục qua thị xã Sông Công và đến đèo Nhởn, vượt dãy Tam Đảo tại đèo Nhe rồi sang địa phận tỉnh Vĩnh Phúc.

Tổng chiều dài của dự án Đường vành đai 5 tại Hà Nam 35,3km, tại điểm vượt sông Đáy đi song song Quốc lộ 21B rồi sau đó nhập vào đường Quốc lộ 21B đoạn chợ Dầu – Ba Đa giao với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, sau đó nhập vào nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và cầu Giẽ – Ninh Bình và vượt qua khu vực sông Hông để vào địa bàn Thái Bình.

Dự án này có chiều dài 35,4 km tại địa phận tỉnh Hòa Bình, tuyến đường này hoàn toàn trùng với đường Hồ Chí Minh trong quy hoạch và song song với Quốc lộ 21 giao với Quốc lộ 6 tại phía Đông của Khu công nghiệp Lương Sơn – Chợ Bến, sau đó đi tiếp về phía Đông để qua địa bàn thành phố Hà Nội.

Tổng chiều dài của dự án Đường vành đai 5 trên địa bàn thành phố Hà Nội là 48km, có điểm đầu tại cầu Vĩnh Thịnh và hướng trùng đường Hồ Chí Minh dài 21,5 km, giao với đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình tại xã Yên Bình (thuộc huyện Thạch Thất), tuyến đi về phía Nam sang địa phận tỉnh Hòa Bình, sau đó khi đến khu vực Chợ Bến rẽ theo hướng Đông vượt sông Đáy qua tới tỉnh Hà Nam.

Được biết, đường Vành đai 5 ở Hà Nội được thiết kế đúng theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN5729-2012 có đường gom và song hành với quy mô 4, 6 làn xe, bề rộng nền đường tối thiểu là Bn=25,5 – 33,0 m đối với đoạn Sơn Tây – Phủ Lý (kéo dài từ đường HCM đến đoạn cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình) và Phủ Lý – Bắc Giang (cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn) thuộc địa phận thành phố Hà Nội và các tỉnh Hòa Bình, Thái Bình, Hà Nam, Hải Dương và Bắc Giang. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuyến đường Vành đai 5 Hà Nội là một tuyến đường trọng điểm của khu vực phía Bắc. Sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ tạo nên một vòng tròn lưu thông khép kín giữa 8 tỉnh phía Bắc và tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên kết những khu đô thị xung quanh để hướng về trung tâm là thủ đô Hà Nội; tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế tại các khu vực vùng sâu vùng xa hướng về trung tâm thành phố; giúp người dân tại các địa phương có thể dễ dàng và nhanh chóng, thuận tiện hơn trong việc di chuyển; nâng tầm cảnh quan thành phố và các khu đô thị cũng như khu dân cư mà tuyến đường này đi qua.

Đặc biệt, dự án Đường vành đai 5 còn là bàn đạp cho sự phát triển toàn diện của 8 tỉnh thành phố đi qua nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung. Thời điểm hiện tại, dự án này đang được triển khai với tổng số vốn đầu tư là 85.561 tỷ đồng. Trong đó, trước 2020 đã chi 19.760 tỷ đồng; từ năm 2020 đến năm 2030 là 32.175 tỷ đồng; sau năm 2030 sẽ chi 33.626 tỷ đồng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

3 giờ trước

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

3 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

3 giờ trước

TP. HCM chính thức giảm hạn mức đất ở tại nhiều khu vực

3 giờ trước

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

3 giờ trước