meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhiều doanh nghiệp xăng dầu ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng, lãi từ vài trăm đến chục ngàn tỷ đồng

Thứ tư, 27/07/2022-23:07
Giá dầu đang ngày càng bị đẩy lên cao trong bối cảnh căng thẳng chiến tranh giữa Nga và Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Điều này khiến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ghi nhận mức lãi kỷ lục, từ vài trăm cho tới cả chục ngàn tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, bức tranh kinh doanh nửa đầu năm nay của các doanh nghiệp ngành xăng dầu đang được niêm yết trên sàn chứng khoán đang dần được hé lộ. Trong đó, một trong những trường hợp nổi bật nhất phải kể đến Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã chứng khoán BSR, đơn vị vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất - Quảng Ngãi) với báo cáo tài chính quý 2/2022 ghi nhận mức lãi tăng vọt.

Cụ thể, theo như báo cáo này thì chỉ trong quý 2 năm nay, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn đã ghi nhận doanh thu thuần là hơn 52.000 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 88%. Sau khi trừ đi giá vốn và chi phí, lãi ròng của công ty là hơn 9.900 tỷ đồng. Con số này gấp 6 lần cùng kỳ năm trước và trở thành kỷ lục cao nhất từ trước đến nay.


Đến thời điểm hiện tại, bức tranh kinh doanh nửa đầu năm nay của các doanh nghiệp ngành xăng dầu đang được niêm yết trên sàn chứng khoán đang dần được hé lộ. Ảnh minh họa
Đến thời điểm hiện tại, bức tranh kinh doanh nửa đầu năm nay của các doanh nghiệp ngành xăng dầu đang được niêm yết trên sàn chứng khoán đang dần được hé lộ. Ảnh minh họa

Trong kỳ này, biên lợi nhuận gộp của BSR cũng trở thành con số đáng mơ ước đối với nhiều doanh nghiệp khác. Cụ thể, trong quý 2 năm nay, cứ 100 đồng doanh thu của công ty sẽ mang về 20 đồng lợi nhuận, so với cùng kỳ năm trước đã tăng gấp 3 lần. 

Nhìn chung trong nửa đầu năm nay, doanh thu của BSR là hơn 87.000 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 78%. Trong khi đó, lãi ròng cũng cao gấp 3,5 lần cùng kỳ, đạt mức 12.300 tỷ đồng, bỏ xa kế hoạch lãi sau thuế 1.400 tỷ đồng cả năm đã đề ra trước đó. Chia sẻ với truyền thông, ông Bùi Ngọc Dương - Tổng giám đốc của Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết: “Năm 2022 là năm khá đặc biệt bởi chênh lệch giá giữa sản phẩm lọc và dầu thô (crack margin) đang ở mức khá cao, cao bất thường so với các năm”. Ông cũng dự báo rằng, từ giờ cho đến cuối năm, sự chênh lệch giá này vẫn rất tốt cho những doanh nghiệp lọc hóa dầu.

Đối với Tổng công ty Khí Việt Nam - PV Gas (mã chứng khoán GAS) dù chưa công bố báo cáo tài chính quý 2 năm nay, thế nhưng kết quả kinh doanh của Tổng công ty đã được Tổng cục Thống kê hé lộ. Cụ thể, tổng doanh thu của PV Gas trong nửa đầu năm nay là hơn 54.500 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Lãi sau thuế được ghi nhận là hơn 6.900 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ. 


Tổng doanh thu của PV Gas trong nửa đầu năm nay là hơn 54.500 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh minh họa
Tổng doanh thu của PV Gas trong nửa đầu năm nay là hơn 54.500 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh minh họa

Theo như đội ngũ phân tích của Chứng khoán Agribank (Agriseco), trong nửa cuối năm nay Tổng công ty vẫn có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Nguyên nhân bởi, dù gặp nhiều áp lực do thiếu hụt nguồn cung từ Nga nhưng các nước xuất khẩu dầu mỏ vẫn không tăng sản lượng. Đồng thời, giá dầu đốt (FO) và khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) tiếp tục giữ ở mức cao, các nhà máy điện khí cũng được huy động cao, dự án lô B - Ô Môn (Cần Thơ) được đưa vào khai thác.

Góp phần giúp bức tranh kinh doanh nửa đầu năm nay thêm tươi sáng chính là Công ty CP Dịch vụ nông nghiệp Bình Thuận (ABS). Không chỉ phân phối phân bón, doanh nghiệp này còn đầu tư và kinh doanh xăng dầu. Sau khi kết thúc quý 2 năm nay, doanh thu thuần của ABS là hơn 500 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 16%. Ngoài ra, lãi ròng được ghi nhận là 11 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. 

Liên quan đến kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý này, giám đốc Trần Thị Hường đã giải trình với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM và cho biết, doanh thu và lợi nhuận quý 2 năm nay của ABS đều tăng là nhờ công ty đã đẩy mạnh việc kinh doanh những mảng truyền thống phân bón, điển hình phải kể đến việc xuất khẩu nguyên liệu sản xuất phân bón sang thị trường Campuchia.

Không chỉ mảng xăng dầu, Công ty CP Dịch vụ nông nghiệp Bình Thuận còn phát triển thêm một số khách hàng tiềm năng, vì thế sản lượng tiêu thụ so với cùng kỳ năm trước đã tăng gần gấp đôi. Chưa kể, ảnh hưởng của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine khiến giá phân bón và giá dầu tăng cao, góp phần giúp kết quả kinh doanh của công ty trong kỳ này tăng trưởng mạnh. 


Không chỉ mảng xăng dầu, Công ty CP Dịch vụ nông nghiệp Bình Thuận còn phát triển thêm một số khách hàng tiềm năng, vì thế sản lượng tiêu thụ so với cùng kỳ năm trước đã tăng gần gấp đôi. Ảnh minh họa
Không chỉ mảng xăng dầu, Công ty CP Dịch vụ nông nghiệp Bình Thuận còn phát triển thêm một số khách hàng tiềm năng, vì thế sản lượng tiêu thụ so với cùng kỳ năm trước đã tăng gần gấp đôi. Ảnh minh họa

Tính chung trong 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của công ty là hơn 560 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ, trong khi đó lãi ròng cũng tăng 41% so với cùng kỳ và đạt mức 15 tỷ đồng. 

Thế nhưng trong thời gian qua, không phải doanh nghiệp dầu khí nào cũng ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan. Điển hình như Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu - NSH Petro (mã chứng khoán PSH, chuyên xuất nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu, lọc - hóa dầu). Kết quả kinh doanh quý 2 năm nay của công ty này không mấy khả quan.

Cụ thể, doanh thu của Nam Sông Hậu dù đã tăng 43% so với cùng kỳ và đạt 1.700 tỷ đồng nhưng doanh nghiệp vẫn ghi nhận lỗ sau thuế lên tới 265 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi 52 tỷ đồng. Điều đáng nói, việc thua lỗ đã khiến công ty càng thêm cách xa mục tiêu lãi ròng sau thuế 350 tỷ đồng cho cả năm.

Liên quan đến kết quả kinh doanh này, phía doanh nghiệp cho biết, nguyên nhân là do giá xăng dầu trên thế giới và trong nước có nhiều biến động. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành nguyên vật liệu đầu vào, dẫn đến giá vốn tăng cao. Chưa kể, chi phí lãi vay trong thời gian qua cũng tăng mạnh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

22 giờ trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

1 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước