meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà đầu tư có nên tin vào "doanh thu và lợi nhuận tăng" trên báo cáo tài chính của doanh nghiệp để ra quyết định mua cổ phiếu?

Thứ năm, 31/03/2022-17:03
Liệu chỉ dựa vào lợi nhuận trên các bản báo cáo tài chính doanh nghiệp đã đủ để nhà đầu tư đưa ra quyết định có nên đổ tiền vào cổ phiếu đó hay không?

Theo ông Yuichiro Itakura, một nhà tư vấn, đầu tư mạo hiểm, đồng thời giảng dạy kinh tế tại các trường đại học cho biết, về cơ bản, "doanh thu và lợi nhuận tăng" chỉ là "doanh số", và "lợi nhuận bán hàng" hay "lợi nhuận sau thuế" trên sổ sách thống kê của doanh nghiệp biểu hiện cho việc những con số này có khuynh hướng đi lên trong một vài kỳ. Đương nhiên, đây là một việc rất đáng mừng, nhưng nếu chỉ có vậy thì nhà đầu tư vẫn không thể biết được liệu công ty này có thực sự "ăn nên làm ra" hay không.

Nguyên nhân bởi lợi nhuận trên báo cáo thống kê không hề thể hiện chính xác kết quả kinh doanh trên thực tế, ông Yuichiro Itakura nhận định.

Bình thường một người khi chi tiêu trong cuộc sống hàng ngày đa phần sẽ trả tiền, đồng thời nhận sản phẩm. Nhưng khi giao dịch với doanh nghiệp, lại hiếm khi nào "tiền trao cháo múc".


Lợi nhuận trên báo cáo thống kê không hề thể hiện chính xác kết quả kinh doanh trên thực tế
Lợi nhuận trên báo cáo thống kê không hề thể hiện chính xác kết quả kinh doanh trên thực tế

Ví dụ, trong trường hợp nhận nguyên liệu giá gốc là 10 nghìn đồng, nhưng chưa trả tiền, về mặt kế toán, khi coi 10 nghìn đồng nguyên liệu là tài sản, đồng thời có một "hợp đồng trả sau" sinh ra và một "khoản nợ bắt buộc phải trả vào một lúc nào đó". Tóm lại, trong khi dòng tiền không được sinh ra thì những con số kế toán lại thay đổi.

Mặt khác, công ty dùng nguyên liệu trên để làm ra thành phẩm rồi bán với giá 20 nghìn đồng. Trường hợp bán cho khách hàng khiến giá trong kho giảm đi, nhưng lại "bán chịu" với suy nghĩ đây là "tài sản mà khách hàng chắc chắn sẽ trả tiền vào một lúc nào đó", điều này cũng được tính vào sổ sách.

Nhìn chung, thời gian càng trôi đi, tiền trả cho việc "mua chịu" và tiền nhận được sau khi "bán chịu" sẽ được tính toán hết trong giao dịch, tuy nhiên trong báo cáo tài chính của công ty, thực tế dù số tiền chưa hề nhận được khi "bán chịu" cũng vẫn được tính vào lợi nhuận của doanh nghiệp.

Nếu nhìn thoáng qua, cũng không có vấn đề gì, nhưng nếu số tiền đáng ra công ty nhận được từ việc "bán chịu", mặc dù đến hạn mà khách hàng vẫn chưa trả tiền, thì dù trên sổ sách công ty đang có lãi, nhưng sự thật lại chưa thu được bất kỳ đồng nào. Khi ấy, thực tế là doanh nghiệp đang làm ăn thua lỗ.

Ông Yuichiro nhấn mạnh, nếu hình thức này được vận hành bởi những người làm ăn thiếu trung thực thì có thể khiến mức "lợi nhuận" (nếu chỉ nhìn từ bên ngoài" được thổi phồng đến không tưởng. Ví dụ, công ty chỉ cần quyết định bán sản phẩm cho khách hàng, là cuộc giao dịch này được tính thành "bán chịu".

Nhà đầu tư có nên tin vào "doanh thu và lợi nhuận tăng" trên báo cáo tài chính của doanh nghiệp để ra quyết định mua cổ phiếu? - ảnh 2

Các nhà đầu tư hiện đã có thể kiểm tra được sự "ra vào" dòng tiền của doanh nghiệp một cách dễ dàng, nhờ vào nghĩa vụ phải trình "Báo cáo lưu chuyển tiền tệ" được áp dụng. "Dù bất cứ lúc nào, hãy luôn chú ý đến những doanh nghiệp có doanh thu và lợi nhuận tăng, trong khi chỉ số ra vào dòng tiền lại luôn bị âm", ông Yuichiro lưu ý.

Sau cùng, vị doanh nhân này kết luận, nếu chẳng may nhà đầu tư phát hiện ra một công ty như vậy, hãy cứ nhìn vào bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ hiểu được nguyên nhân vì sao. Đặc biệt, những doanh nghiệp có tỷ lệ "bán chịu" chiếm phần nhiều trên tổng số tài sản thì cần lưu ý.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

32 phút trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

12 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

12 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

12 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

12 giờ trước