meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà đầu tư cần cẩn trọng trước lời mời chào “bán đất tặng nhà” của cò đất, tránh mua phải đất dính quy hoạch

Thứ sáu, 26/05/2023-10:05
Có thể thấy, với vô số lời mời chào như “chủ cần tiền bán gấp” hay “chủ chuẩn bị định cư nước ngoài, bán đất tặng nhà cùng với toàn bộ nội thất...” tuy nhiên do thiếu kinh nghiệm, trong một số trường hợp thì người mua đã vô tình xuống tiền dính vào đất quy hoạch.

Theo Giáo dục thời đại, trên rất nhiều trang mạng chuyên về nhà đất thổ cư vẫn thường xuyên xuất hiện những thông tin rao bán nhà đất với mức giá rẻ giật mình kèm theo thông tin mời chào vô cùng hấp dẫn như “chủ cần tiền bán gấp”, “chủ chuẩn bị định cư nước ngoài, bán đất tặng nhà và tặng toàn bộ nội thất”,... Và kèm theo lời mời chào hấp dẫn, các thửa đất đó đều có mức giá rẻ hơn nhiều so với thị trường hoặc là các khu vực lân cận. 

Tuy nhiên, bởi vì thiếu kinh nghiệm và ít tiền mà nhiều người đã vội vàng xuống tiền đặt cọc và không hề biết đó là đất nằm ở trong khu vực dính quy hoạch. 

Chị Vũ Việt Nga (Thanh Trì, Hà Nội) nói rằng, cuối năm 2022, sau nhiều lần tìm kiếm thì chị đã ưng ý một lô đất 40m2 trên địa bàn phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Lô đất có mặt tiền rộng 5m2, trước nhà ngõ ô tô rộng hơn 4m, chủ nhà rao bán với mức giá là 2,3 tỷ đồng, tương đương gần 60 triệu đồng/m2 - mức này vừa đúng với mức tài chính đang cần tìm. 


Nhà đầu tư cần cẩn trọng trước lời mời chào “bán đất tặng nhà” của cò đất, tránh mua phải đất dính quy hoạch
Nhà đầu tư cần cẩn trọng trước lời mời chào “bán đất tặng nhà” của cò đất, tránh mua phải đất dính quy hoạch

Và sau khi tìm hiểu kỹ thị trường thì chị Nga đã phát hiện những lô đất khác cùng khu vực cũng đang được rao bán khoảng 80 triệu đồng/m2, có nghĩa là lô đất trên có giá rẻ hơn gần 1 tỷ đồng. Cũng chính vì thế mà chị Nga tham gia thêm một số thông tin từ người thân, mới tá hỏa lô đất nằm 100% trong quy hoạch mở đường. 

Chị Nga bày tỏ: “Sau khi được cung cấp thông tin chi tiết quy hoạch khu vực trên thì tôi đã quyết định dừng đặt cọc và mua bán. Thực sự sẽ rất là rủi ro nếu như khi rót cả mấy tỷ bạc để mua được thửa đất nằm trong quy hoạch”. 

Mặc dù vậy thì anh Tùng - là một môi giới chuyên lĩnh vực bất động sản thổ cư cho biết, hầu hết người mua đều cảm thấy lo lắng và tránh những giao dịch với đất dính quy hoạch, tuy nhiên với rất nhiều lô đất nằm sâu trong ngõ cùng với việc quy hoạch cũng đã được vạch ra cả chục năm không thực hiện cũng đã thành quy hoạch treo và rất có thể sẽ phải xóa bỏ. Lúc đó thì những lô đất này sẽ tăng giá gấp vài lần. 

Anh Tùng nói thêm rằng: “Việc mua hay không mua nhà dính quy hoạch là tùy vào quan điểm của từng người. Giá nhà đất giờ đang quá cao, chỉ có những lô đất dính quy hoạch thì giá mới rẻ và phù hợp với thu nhập của đại đa số người mua. Hiện tại thì quy hoạch 1/2000 người dân vẫn xây nhà ở bình thường được nên không ảnh hưởng gì đến nơi an cư. Còn đất nằm trong diện quy hoạch 1/500 thì tuyệt đối nên tránh xa”. 


Có thể thấy, với vô số lời mời chào như “chủ cần tiền bán gấp” hay “chủ chuẩn bị định cư nước ngoài, bán đất tặng nhà cùng với toàn bộ nội thất...” tuy nhiên do thiếu kinh nghiệm, trong một số trường hợp thì người mua đã vô tình xuống tiền dính vào đất quy hoạch
Có thể thấy, với vô số lời mời chào như “chủ cần tiền bán gấp” hay “chủ chuẩn bị định cư nước ngoài, bán đất tặng nhà cùng với toàn bộ nội thất...” tuy nhiên do thiếu kinh nghiệm, trong một số trường hợp thì người mua đã vô tình xuống tiền dính vào đất quy hoạch

Các chuyên gia cho biết, việc lùng mua những lô đất dính quy hoạch tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với khách hàng. Xét về cơ bản thì quy hoạch treo chính là một cách nói dùng để chỉ tình trạng không được thực hiện hoặc là chậm tiến độ của các kế hoạch có nội dung sử dụng đất đai. Và theo đó, toàn bộ nhà đất trong khu vực mà cơ quan Nhà nước đã công bố thu hồi để phục vụ chi mục đích nào đó tuy nhiên không thực hiện đúng quy hoạch thì chính là sản phẩm bất động sản dính quy hoạch treo. 

Và thời hạn để xác định một dự án có dính quy hoạch treo hay không thì được quy định rõ ở khoản 8 Điều 49 Luật đất đai 2013, sửa đổi bổ sung năm 2019. Chi tiết, sau khi công bố thu hồi được đưa ra tối đa thời gian 3 năm, nếu như không có quyết định giải tỏa hay là chuyển đổi mục đích sử dụng chính thức thì cơ quan có thẩm quyền phê duyệt sẽ phải tiến hành điều chỉnh hoặc là hủy bỏ kế hoạch. 

Mặc dù vậy thì trên thực tế, quá trình này không diễn ra trong thời gian vài ngày hay là vài tuần. Người mua có thể sẽ phải thấp thỏm đến nhiều năm trời mới biết được số phận của dự án. Nếu như lựa chọn nhà đất quy hoạch treo làm kênh đầu tư thì điều này đồng nghĩa với tình trạng chôn vốn. 

Ngoài ra, nếu như mua phải đất dính quy hoạch treo đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người mua sẽ bị hạn chế về việc khai thác sử dụng, thi công và cải tạo, sửa chữa. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó thì với trường hợp trót xuống tiền cho những sản phẩm địa ốc thuộc dạng quy hoạch treo và mong muốn sẽ thoái vốn thì người mua sẽ gặp rất nhiều khó khăn để có thể tìm ra được đối tượng chuyển giao, giao dịch. Bởi vì xét về tâm lý chung thì hầu hết khách hàng đều rất e ngại đối với nhà đất dính quy hoạch. 

Để tránh trường hợp mua phải đất dính quy hoạch thì các nhà đầu tư cần phải tìm hiểu thông tin trước, không nên “ham rẻ” để rồi vốn bị chôn. Trên thị trường hiện nay có một ứng dụng check quy hoạch chuẩn đó chính là Meey Map. Meey Map chính là nền tảng bản đồ tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến toàn quốc do Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land nghiên cứu, phát triển. Sản phẩm Meey Map sẽ hỗ trợ cho người dùng tìm kiếm thông tin về vị trí, pháp lý bất động sản đang được mua - bán, sang nhượng và cho thuê. Meey Map được hiển thị dưới dạng giao diện: Bản đồ quy hoạch, bản đồ giao thông và bản đồ vệ tinh, đồng thời cung cấp cho người sử dụng các tính năng thông minh và hữu ích.

📍 Tải App Meey Map & tra cứu quy hoạch toàn quốc miễn phí:

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

11 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

11 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

11 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

11 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

11 giờ trước