meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nguyên nhân nào khiến doanh nghiệp đề xuất nới room tín dụng trong tháng cuối năm 2022?

Chủ nhật, 04/12/2022-15:12
Mặc dù được nhiều doanh nghiệp kiến nghị dù vậy thì đề xuất nới room tín dụng ở trong thời điểm này vẫn nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ phía các chuyên gia tài chính.

Theo TTXVN, chỉ còn một tháng nữa là bước qua năm 2023, room tín dụng cho nền kinh tế cũng sẽ tự động thiết lập nên hạn mức mới. Vậy nhưng nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp bất động sản lại vừa đề xuất Ngân hàng Nhà nước xem xét nới trần tín dụng thêm 1% từ đó nâng tăng trưởng tín dụng của cả năm 2022 lên mức 15% trong bối cảnh thanh khoản dần cạn kiệt để có thể hỗ trợ cho nền kinh tế trong tháng 12/2021. 

Trong tháng cao điểm, nhu cầu vốn tăng mạnh

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp. Hồ Chí Minh (HoREA) - ông Lê Hoàng Châu cho biết, thị trường bất động sản bao gồm các doanh nghiệp và người mua nhà cũng như nhà đầu tư bất động sản đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận với nguồn vốn tín dụng. Trong đó thì có nhiều doanh nghiệp thiếu đi thanh khoản hoặc là mất thanh khoản bởi thiếu dòng tiền hoặc có dòng tiền âm. 

Nếu như không khẩn trương có giải pháp xử lý kịp thời và hiệu quả thì thị trường bất động sản cũng có thể trượt vào suy thoái, tác động bất lợi đến mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội. 


Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp bất động sản lại vừa đề xuất Ngân hàng Nhà nước xem xét nới trần tín dụng thêm 1%
Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp bất động sản lại vừa đề xuất Ngân hàng Nhà nước xem xét nới trần tín dụng thêm 1%

Ông Lê Hoàng Châu đề xuất rằng: “Một trong các giải pháp có tác động lan tỏa nhất và hiệu quả nhất chính là giải pháp tăng nguồn cung tín dụng cho nền kinh tế, cho sản xuất kinh doanh. Trong đó thì có doanh nghiệp bất động sản, người mua nhà từ nay cho đến Tết Quý Mão. Và hầu như mọi hoạt động đầu tư kinh doanh ở trên thị trường bất động sản cũng chỉ còn tập trung trong tháng 12/2022 đến ngày 06/01/2023 (Rằm tháng Chạp) với tổng cộng 36 ngày tới đây”. 

Theo phân tích cơ sở cho việc nới room tín dụng ở trong bối cảnh thị trường hiện nay thì đại diện của HoREA cũng cho rằng trong 11 tháng năm 2022, chỉ số CPI cũng chỉ tăng 3,02% và khả năng CPI cũng sẽ tăng dưới 4% như mục tiêu đã đề ra. Ngoài ra, thu ngân sách nhà nước cũng đạt mức 116% kế hoạch của cả năm cũng đã cho thấy được nền kinh tế của nước ta có sức chống chịu khá vững chắc và cũng đang trong quá trình phục hồi và tăng trưởng trở lại. 

Chính vì thế mà HoREA cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ xem xét nới trần tín dụng thêm 1% nâng mức tăng trưởng tín dụng của cả năm 2022 lên mức 15% để có thêm nguồn vốn tín dụng khoảng hơn 100.000 tỷ đồng và hỗ trợ cho nền kinh tế cũng như sản xuất kinh doanh trong giai đoạn cao điểm tháng 12/2022 cho đến trước Tết Quý Mão năm 2023. 

Và đối tượng có thể tiếp cận được với nguồn vốn tín dụng phải là các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người mua nhà ở các dự án có đầy đủ tính pháp lý, có tính khả thi hay đang xây dựng dở dang. Nhất là các dự án sắp hoàn thành việc xây dựng, các dự án nhà ở xã hội và dự án nhà ở giá vừa với túi tiền của các doanh nghiệp có uy tín thương hiệu cũng như thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước và đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ cho người lao động. 

Và với nguồn vốn tín dụng bổ sung này thì HoREA cho rằng sẽ còn tác động tích cực cũng như lan tỏa đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể vượt qua được những khó khăn như hiện nay để có thể dần trở thành kênh huy động vốn xã hội hóa quan trọng. 

Thực tế cho thấy, không chỉ riêng các doanh nghiệp bất động sản thì có nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng có kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét nơi thêm 1 - 2% room tín dụng cho năm 2022 bởi vì nhiều ngân hàng thương mại đã thông báo hết room và doanh nghiệp không thể nào vay được. 

Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (Bidrico) - ông Nguyễn Đặng Hiến cho biết, không chỉ gói cấp bù lãi suất 2% khó tiếp cận mà các doanh nghiệp cũng đang gặp khó khăn trong việc vay mới ở thời điểm hiện tại. Đây cũng chính là lúc doanh nghiệp rất cần vốn cho mùa sản xuất cuối năm nhưng có nhiều ngân hàng đã thông báo hết hạn mức tín dụng. 


Nếu như không khẩn trương có giải pháp xử lý kịp thời và hiệu quả thì thị trường bất động sản cũng có thể trượt vào suy thoái, tác động bất lợi đến mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội
Nếu như không khẩn trương có giải pháp xử lý kịp thời và hiệu quả thì thị trường bất động sản cũng có thể trượt vào suy thoái, tác động bất lợi đến mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội

Và ngay cả các khoản vay doanh nghiệp cũng đã được ngân  hàng chấp thuận cấp hạn mức và giải ngân theo đúng lộ trình cam kết cũng đang gặp khó khăn. Chủ tịch HĐTV Mebi Group - bà Lâm Thúy Ái nói rằng, công ty này đang phải tính toán lại kế hoạch kinh doanh cho giai đoạn phát triển trong thời gian 5 năm sắp tới bởi dòng vốn ngân hàng đang bị tắc. 

Hiện tại thì Mebi Group cũng được cấp hạn mức tín dụng ở 2 ngân hàng tổng cộng là 80 tỷ đồng. Mặc dù vậy thì nếu như trả xong mà không có kế hoạch giải ngân tiếp thì sẽ bị dừng luôn không cho vay hoặc đang cần tiền trả cho nhà cung cấp thì ngân hàng thông báo room tín dụng không còn. Cũng theo bà Ái, không hiểu room tín dụng ở các ngân hàng cấp cho vay thế nào mà các ngân hàng cứ hẹn từ ngày này đến tháng khác và đến nay vẫn chưa có, trong khi đó nhu cầu đầu tư sản xuất kinh doanh hiện nay là rất lớn.

Nới room tín dụng hiện nay có còn ý nghĩa?

Mặc dù được nhiều doanh nghiệp kiến nghị, nhưng đề xuất nới room tín dụng ở thời điểm hiện tại vẫn nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ phía các chuyên gia tài chính. Có nhiều chuyên gia cho rằng việc nới room tín dụng ở thời điểm này không còn có nhiều ý nghĩa nữa.

Cũng theo Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính – ngân hàng cho biết, việc nới room tín dụng vào thời điểm này là không thực cần thiết khi chỉ còn một tháng nữa là sẽ bước qua năm mới. Lúc đó thì room tín dụng cũng sẽ tự động mở cho năm 2023. 

Ở chiều hướng khác, việc nới room tín dụng ở thời điểm này chưa chắc các doanh nghiệp có thể tiếp cận được bởi các thủ tục hành chính liên quan đến việc giải ngân và đòi hỏi mất nhiều thời gian hơn rất nhiều và khó có thể thực hiện ngay trong năm 2022. Vấn đề mấu chốt ở hiện nay chính là phải tháo gỡ các vướng mắc trong việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp để có thể giảm bớt áp lực thanh khoản ở trên thị trường. 

Và cũng liên quan đến vấn đề này, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia - Tiến sĩ Trần Du Lịch cho biết, trong thời gian vừa qua cũng có nhiều ý kiến đề xuất Ngân hàng Nhà nước nới thêm room tín dụng cho năm 2022. Bản thân của ông cũng từng cân nhắc đến chuyện nên đề xuất nới thêm 1% tín dụng vào cuối năm, điều này cũng tương đương với việc bổ sung khoảng 100.000 tỷ đồng cho nền kinh tế.


Mặc dù được nhiều doanh nghiệp kiến nghị, nhưng đề xuất nới room tín dụng ở thời điểm hiện tại vẫn nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ phía các chuyên gia tài chính
Mặc dù được nhiều doanh nghiệp kiến nghị, nhưng đề xuất nới room tín dụng ở thời điểm hiện tại vẫn nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ phía các chuyên gia tài chính

Mặc dù vậy thì theo vị chuyên gia này, nếu dòng vốn bơm thêm này chảy vào không đúng chỗ và lại tiếp tục đổ vào phân khúc đầu cơ thì sẽ khiến cho thị trường ngày càng thêm khó khăn. Còn như để dòng vốn chảy vào đúng chỗ hiện nay là vô cùng khó. 

Chính vì thế mà ông Lịch cũng nhấn mạnh, giải ngân đầu tư công chính là giải pháp then chốt ở thời điểm này là để thúc đẩy nền kinh tế đi lên. Và nếu như kế hoạch giải ngân đầu tư công ở giai đoạn 2021 - 2025 diễn ra được đúng với tiến độ và sẽ là kênh tạo ra vốn rất mạnh cho thị trường. Còn lại là mỗi doanh nghiệp cũng phải tự có cho mình bài toán của mình để có thể tồn tại và vượt qua khó khăn ở thời điểm này. 

Đặc biệt là ở một hội nghị tổ chức đầu tháng 12, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) - ông Trần Hùng Huy cũng hé lộ rằng có thể trong vài ngày tới thì Ngân hàng Nhà nước sẽ mở room tín dụng thêm cho nền kinh tế. Đây cũng chính là tín hiệu tốt cho nền kinh tế. Khi qua năm mới, room tín dụng cho các hoạt động kinh tế cũng sẽ rất rộng mở.

Ông Trần Hùng Huy cho biết: “Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hiện nay chính là các ngân hàng có thể cấp tín dụng ra thị trường được không? Đó phải là các ngân hàng đảm bảo tỷ lệ LDR (dư nợ cho vay trên tiền gửi) chưa chạm mức trần 85% mới có thể cung ứng tín dụng cho thị trường”. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

Tin mới cập nhật

Hạ tầng phát triển thu hút giao dịch bất động sản

1 giờ trước

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

12 giờ trước

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

12 giờ trước

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

12 giờ trước

Xuất hóa đơn điện tử khi mua bán vàng: Nhiều nơi muốn có phải...chờ

12 giờ trước