meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Người mừng ra mặt, kẻ khóc trong lòng” vì giá căn hộ cho thuê tăng cao

Thứ hai, 20/06/2022-09:06
Thị trường căn hộ cho thuê sau một thời gian dài phải hứng chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid đang dần có dấu hiệu phục hồi trở lại. Mặt bằng giá tăng cao mở ra niềm hy vọng rất lớn cho các chủ sở hữu và nhà đầu tư, song cũng trở thành sức ép rất lớn đối với những người đi thuê nhà, trong bối cảnh lạm phát bùng nổ, vật giá liên tục leo thang.

Theo kết quả nghiên cứu của VARS cho thấy, có đến hơn 70% hợp đồng thuê căn hộ vừa hết hạn trong thời gian gần đây (thời hạn chủ yếu là 1 năm) khi được ký mới đã ghi nhận mức giá tăng bình quân từ 10-20% hoặc hơn thế. Nguyên nhân đến từ lượng khách thuê là sinh viên, người lai động đã kéo nhau trở lại thành phố để học tập, làm việc.

Giá thuê nhà tăng, khách “than trời”

Từ khi dịch bệnh được cơ bản kiểm soát, các hàng rào phong tỏa được chính thức gỡ bỏ, nhu cầu tìm kiếm phòng trọ, căn hộ cho thuê đã tăng cao trở lại, đặc biệt là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đơn cử, ở khu vực TP.HCM, 99% tin đăng cho thuê nhà được khách hàng liên hệ hỏi để biết thêm thông tin, trong khi tỷ lệ này vào năm 2020 chỉ trung bình 86%.

Sinh viên TP.HCM đi học trở lại, căn hộ cho thuê giá tầm trung hút hàng trở lại

Sau khi học sinh, sinh viên được quay trở lại trường học, các căn hộ cho thuê tầm trung tại vùng ven TP. HCM đã bắt đầu “nóng” trở lại. Nhu cầu thuê tăng cao nhờ sinh viên, người lao động quay lại thành phố học tập, lao động.

Thị trường đầu tư căn hộ cho thuê ế ẩm thời kỳ Covid: chủ nhà lắc đầu ngao ngán

Đầu tư căn hộ cho thuê từng là xu hướng cực hấp dẫn trên thị trường bất động sản nhờ mang lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên khi dịch Covid bùng phát, nhiều căn hộ rơi vào cảnh ế ẩm không có người hỏi thuê khiến chủ đầu tư điêu đứng.

Lượt người tìm kiếm nhà trọ, căn hộ cho thuê tăng đột biến những ngày đầu năm 2022

Trong tháng 2/2022, lượng tìm kiếm nhà trọ, các loại hình bất động sản cho thuê tại khu vực Hà Nội đã tăng cao đột biến. Tỷ lệ quan tâm đối với phòng trọ tăng 237%, đối với phân khúc căn hộ, nhà riêng cho thuê tỷ lệ cũng tăng 73-77%...

Thị trường căn hộ cho thuê khó hồi phục nhanh chóng trong thời gian tới

Không khó để nhận thấy căn hộ cho thuê đã chứng kiến sự giảm giá mạnh mẽ do ảnh hưởng của dịch Covid -19. Giới chuyên gia kinh tế khuyên nhà đầu tư cần hết sức thận trọng khi xuống tiền vào căn hộ chung cư để cho thuê bởi sức cầu hiện khá thấp.

Thị trường căn hộ cho thuê ở Bình Dương đứng trước cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ

Bình Dương là địa phương nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế, điều này đã trở thành trợ lực để thị trường căn hộ cho thuê cao cấp tại đây phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, nguồn cầu khan hiếm có thể khiến giá thuê căn hộ tại địa phương tăng cao.

Giá thuê nhà tăng, khách hàng khốn khổ
Giá thuê nhà tăng, khách hàng khốn khổ

Giá nhà đất tăng phi mã đã khiến cho giấc mơ mua nhà, an cư lâu dài của người thu nhập thấp và người công nhân, lao động ngày càng trở nên khó khăn. Nhà trọ/căn hộ cho thuê gần như trở thành giải pháp cứu cánh duy nhất, nay giá thuê cũng tăng cao khiến cho áp lực đè nặng lên vai người lao động.

Sau gần 10 năm học tập và công tác tại TP.HCM, anh Đinh Minh Trí vẫn chưa thể mua được ngôi nhà riêng của mình, mà buộc lòng phải đi thuê. Cuối tháng 5 vừa qua, gia đình anh (gồm 2 vợ chồng và 1 con nhỏ) nhận được tin sốc khi đơn vị môi giới thông báo rằng chủ nhà có ý định tăng thêm tiền thuê nhà là 1,5 triệu đồng/tháng.

“Lạm phát, giá xăng tăng, tiền học tăng, giá thực phẩm, giá sinh hoạt tăng, nay đến cả giá thuê nhà cũng tăng. Cơn bão giá lan rộng trong mọi ngóc ngách cuộc sống đang gây ra sức ép khủng khiếp đối với những gia đình trẻ có thu nhập trung bình như gia đình anh Trí. Đây là lý do vì sao dù anh Trí đã tích góp tiết kiệm được hơn 1 tỷ đồng, và thu nhập trung bình trên 30 triệu đồng/tháng, nhưng anh vẫn chưa dám mua nhà trả góp.

Cũng gặp tình cảnh tương tự, chị Phan Ngọc Huệ (cư trú ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho hay vừa ngồi lại với người chủ nhà để thảo luận, thương lượng về việc tăng giá thuê nhà lên thêm 2 triệu đồng/tháng trong thời điểm 6 tháng cuối năm 2022.


Khách hàng buộc phải chấp nhận việc thuê nhà với giá cao hơn dù khó khăn về tài chính
Khách hàng buộc phải chấp nhận việc thuê nhà với giá cao hơn dù khó khăn về tài chính

Hai vợ chồng anh Trí chuyển đến thuê căn hộ 1 phòng ngủ thời điểm đầu năm 2021, lúc này do dịch bệnh Covid đang ảnh hưởng nên chủ nhà giảm 30% tiền thuê. Đến thời điểm tháng 3/2022, giá thuê đã trở lại mức bình thường. Khi nhận được thông báo chủ nhà quyết định tăng tiền thuê thêm 2 triệu, gia đình anh Trí đã phải dùng đủ lý lẽ để thuyết phục người chủ nhà. Từ năn nỉ, ỉ ôi cho đến “dọa” đòi chuyển nhà, cuối cùng vẫn phải chấp nhận mức giá tăng thêm là 1 triệu đồng.

Cơ hội nào cho các nhà đầu tư căn hộ

Anh Hoàng Đình Nam, một người môi giới ở làm việc ở khu vực Cầu Giấy (Hà Nội), chia sẻ thông tin giá nhà/căn hộ cho thuê đã rục rịch bắt đầu tăng trở lại từ thời điểm đầu năm, và đến thời điểm hiện tại thì gần như đã quay về mức giá trước thời điểm dịch. Ngay cả giá thuê của những căn nhà trọ bình dân cũng có xu hướng tăng từ 5 – 15% theo tháng.

Nguyên nhân là bởi lực lượng lao động đã quay lại thành phố lớn để làm việc, thu nhập của người dân cũng được cải thiện. Mặt khác, sau thời gian dài liên tục giảm giá thuê nhà, các chủ nhà bắt đầu có ý định tăng giá trở lại để bù đắp nguồn thu đã mất. Một số môi giới bất động sản dự báo, giá thuê nhà nhiều khả năng sẽ còn tăng cao hơn nữa trong tương lai, vì vậy nếu tìm được căn hộ phù hợp, thì khách thuê nên đưa ra quyết định“chốt” sớm.

Hầu hết các khu căn hộ, nhà trọ cho thuê liên kết với các văn phòng môi giới hiện nay ghi nhận có tỷ lệ lấp đầy đạt trên 85%, các chính sách hỗ trợ khách hàng thuê của chủ nhà hiện nay cũng gần như không còn. Giá thuê căn hộ tầm trung hiện nay rơi vào khoảng 10 – 15 triệu đồng/tháng. Nhà trọ bình dân có mức giá thuê dao động trong ngưỡng 1,5 – 4 triệu đồng, tùy vào vị trí, diện tích nhà.

Giá thuê nhà tăng đã gây sức ép nặng nề lên vai những người thuê nhà, nhưng lại trở thành hy vọng mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư căn hộ cho thuê. Sau thời gian dài trầm lắng, dù phân khúc nhà thuê được dự báo khó có thể trở lại thời kỳ hoàng kim, song giá thuê cộng với công suất phòng gia tăng cao trong thời gian ngắn đã khiến cho nhiều chủ nhà đặt ra nhiều kỳ vọng hơn.


Giá thuê nhà tăng là niềm hy vọng của các nhà đầu tư căn hộ
Giá thuê nhà tăng là niềm hy vọng của các nhà đầu tư căn hộ

Có gần 6 năm kinh nghiệm đầu tư vào loại hình căn hộ cho thuê, anh Phạm Đình Quân (ở Hà Nội) cho biết căn hộ cho thuê là phân khúc được rất nhiều các nhà đầu tư lựa chọn tham gia trong hơn 10 năm qua, đạt thời kỳ cực thịnh trong giai đoạn 2015-2018 với tỷ suất sinh lời rất tốt. Tuy nhiên dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho thị trường này rơi vào trầm lắng.

Theo nhận định của anh Quân, hầu hết các nhà đầu tư vẫn gặp khó khăn trong giai đoạn đầu năm 2022, và chỉ thực sự đón nhận tín hiệu vui trong khoảng 2 tháng trở lại đây, khi các hợp đồng cũ hết hạn và những hợp đồng mới được ký. Sau dịch bệnh, nhiều nhà đầu tư phải bỏ ra một số tiền khá lớn để tu sửa, nâng cấp căn hộ. Vì vậy, các hợp đồng ký kết mới đều có điều khoản tăng giá thuê nhà 5-10%/năm. Đối với anh Quân, đến nay, cả 3 khu nhà cho thuê (tổng cộng hơn 30 phòng) của anh đều đang được lấp đầy với hơn 90%. Số phòng còn lại anh dùng để phục vụ cho khách du lịch, khách đi công tác.

Cũng tương tự như anh Quân, nhiều nhà đầu tư khác sau thời gian dài phải cầm cự, thậm chí phải bán bớt các căn nhà cho thuê để tái đầu tư, lúc này lại đang nâng dần mức kỳ vọng. Đa số đều đưa ra nhận định rằng giá thuê căn hộ sẽ được duy trì cho đến hết năm 2022, để phù hợp với “túi tiền” của các khách thuê. Nhưng nhiều khả năng giá sẽ tăng mạnh hơn trong năm 2023.

Một trong những yếu tố quan trọng khiến cho nhiều nhà đầu tư đặt niềm tin vào phân khúc nhà ở cho thuê là mặc dù khả năng sinh lời nhanh thấp hơn so với đất nền hay nhà phố/shophouse là vì loại hình này gắn liền với nhu cầu ở thực, cũng có thể trở thành một kênh giữ tiền bền vững. Ở trong tương lai gần, vì khả năng mua nhà riêng tiếp tục sẽ bị hạn chế vì giá tăng quá cao, nên nhu cầu thuê nhà được dự báo sẽ tăng mạnh.

(Nguồn: Vnbusiness)

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước