meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngược dòng với những người tháo chạy khỏi chứng khoán Mỹ, một nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ quyết trung bình giá đến cùng

Thứ hai, 18/07/2022-23:07
Một số nhà đầu tư nghiệp dư nhìn nhận rằng, thị trường đang lao dốc chính là cơ hội để họ mua vào, trái ngược hoàn toàn với hành động và lời khuyên của giới chuyên nghiệp

Đi ngược lại với nhà đầu tư tổ chức

Theo Doanh Nghiệp và Kinh Doanh, anh Dave Cooper và cô Samantha Longshore đang làm mọi thứ để có thể tiết kiệm tiền. Thậm chí, họ còn từ bỏ chuyến du lịch hè và hoãn lại kế hoạch tu sửa căn nhà của mình. Số tiền dư ra được họ rót thẳng vào chứng khoán. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo như cặp đôi này, thị trường lao dốc chính là cơ hội để họ mua được cổ phiếu giá rẻ. Điều này đồng nghĩa với việc dù sàn phòng tắm có gồ ghề mãi không sửa được thì họ vẫn chấp nhận điều đó. Hai người đều có suy nghĩ rằng, mình sẽ không cần đến số tiền này cho đến khi họ nghỉ hưu và chỉ đang ở độ tuổi 30, khoảng thời gian phía sau của họ còn khá dài. 

Anh Cooper nói: "Trên lý thuyết, dù giai đoạn mà thị trường tụt dốc có kéo dài bao lâu đi chăng nữa thì chúng tôi vẫn có thể chờ đợi được, miễn là còn việc làm".

Sau ba năm sinh lời lên đến hai chữ số, thị trường chứng khoán Mỹ thời gian này đang phải trải qua quãng thời gian trượt dài thảm khốc. Lạm phát tại nước Mỹ đã cao nhất trong vòng 4 thập kỷ qua đang gây hại cả cho hộ gia đình và những doanh nghiệp Mỹ. Các nhà đầu tư đều có chung mối mối lo ngại rằng, chiến dịch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ đẩy nước Mỹ rơi vào một cuộc suy thoái. Thời gian gần đây, chỉ số S&P 500 vừa ghi nhận nửa đầu năm đang ở mức tồi tệ nhất trong 50 năm qua. 


Cả ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ đều đang ở trong tình trạng giảm điểm sâu so với đầu năm 2022
Cả ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ đều đang ở trong tình trạng giảm điểm sâu so với đầu năm 2022

Do sự lao dốc của thị trường chứng khoán Mỹ, nhiều người đã phát hoảng khi nhìn vào số tiền dành cho người già mà mình đã đem đi đầu tư. Nhiều người đã cắt lỗ và cầm tiền mắt, số khác thì chỉ còn cách nhìn danh mục đầu tư của mình bốc hơi mỗi ngày, vì họ không thấy có sự lựa chọn nào khác ngoài cổ phiếu.

Trong bối cảnh này, nhiều nhà đầu tư nghiệp dư lại nhìn thấy cơ hội. Theo Wall Street Journal, nhiều khách hàng là các nhà đầu tư nhỏ lẻ ở Morgan Stanley, ngân hàng sở hữu công ty môi giới E*Trade, từ mức 7,6 triệu vào cuối tháng 3 đã tăng lên 7,8 triệu vào cuối tháng sau. Trong đó, trung bình những khách hàng này thường có 880.000 giao dịch mỗi ngày.

Trong tháng 3 vừa qua, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đã mua ròng 28 tỷ USD cổ phiếu cùng với chứng chỉ quỹ ETF niêm yết tại Mỹ. Theo Vanda Research, đây là con số lớn nhất trong một khác kể từ năm 2014. Trong quý II vừa qua, con số này đã giảm xuống chỉ còn khoảng 25 tỷ USD/tháng, nhưng mức này vẫn cao hơn nhiều so với thời kỳ trước đại dịch. Ví dụ trong khoảng thời gian 2 tháng, từ tháng 4 đến tháng 6/2019, trung bình mỗi tháng các nhà đầu tư nhỏ lẻ Mỹ chỉ mua ròng 3 tỷ USD cổ phiếu cùng với chứng chỉ quỹ.


Dòng tiền ròng vào cổ phiếu và chứng chỉ quỹ ETF hàng tháng của nhà đầu tư nhỏ lẻ Mỹ
Dòng tiền ròng vào cổ phiếu và chứng chỉ quỹ ETF hàng tháng của nhà đầu tư nhỏ lẻ Mỹ

Ngoài ra, xu hướng mua ròng của những nhà đầu tư nhỏ lẻ đang được chú ý bởi các nhà đầu tư tổ chức đang làm điều ngược lại khi lần lượt rút vốn về. JPMorgan ước tính, các nhà đầu tư tổ chức đã rút khoảng 258 tỷ USD ra khỏi thị trường chứng khoán từ đầu năm đến nay, theo số liệu phân tích đến hết ngày 5/7.

Theo Wall Street Journal, gần đây công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới BlackRock đã lên tiếng cảnh báo các nhà đầu tư không nên tham gia vào "băt đáy".

Học theo phương pháp của Warren Buffett?

Theo những phân tích của chuyên gia, các nhà đầu tư nhỏ lẻ thường liều lĩnh thường có một điểm chung: Họ không cần tiền mặt từ sớm. Phần lớn tiền của anh Cooper được dùng để vào chỉ số, trong tay anh cũng đang nắm giữ 1.000 ethereum và tiền mã hóa. Anh cũng đã cược thêm 15.000 USD vào một ETF có đầu tư vào Beyond Meat. 

Trong bối cảnh đó, cổ phiếu của những nhà sản sản phẩm thay thế thịt hay làm từ thực vật này đang bị bán khống với giá cao. Thế nhưng anh Cooper nói "Tôi chẳng tin vào sứ mệnh của Beyond Meat và sản phẩm của họ. Dù cho có mất đi 15.000 USD tôi cũng chẳng chết được".

Anh Cooper, nhà quản trị của một quỹ tương hỗ và cô Longshore, nhà quản lý chương trình đang làm việc tại một tổ chức tái chế phi lợi nhuận, sống trong căn nhà 72 năm tuổi ở Milwaukee. Trong căn nhà của họ, tường của một phòng tắm đã ngả sang màu vàng, phần mái nhà để xe thì cần lắp máng xối mới, nếu không nước sẽ bắt đầu thấm xuống nền móng của căn nhà. 

Tuy cả hai người đều muốn sửa sang lại nơi ở của mình, nhưng sau khi đánh giá tình hình hiện tại, cùng với những vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng khiến cho giá cả thị trường tăng cao thì hai người đã quyết định lùi lại kế hoạch của mình. Anh Cooper chia sẻ: Chúng tôi đã quyết định rằng, nên cố chờ đến năm sau. Có lẽ khi đó giá vật liệu xây dựng đã giảm xuống và khi bán ra cổ phiếu, chúng tôi cũng sẽ không bị lỗ".

Ngoài ra có nhiều người cũng có dự định tương tự như vợ chồng Luke và Courtney Bowman. Hai người đã có một đứa con và người vợ đang mang thai đứa thứ hai. Thời gian gần đây, hai người đang tìm mua lại cũi trẻ em cũ hoăc ghế bập bênh cũ thay vì mua mới hoàn toàn. Gia đình Bowmans hy vọng rằng, họ sẽ tiết được được vài trăm USD mỗi tháng để có thể đổ vào một quỹ chỉ số mô phỏng thị trường chung. 

Anh Bowman chia sẻ với Wall Street Journal  rằng "Liệu tôi có đang múa đúng đáy của thị trường hay không? Tôi không biết. Nhưng tôi vẫn biết rằng, tôi đang cố gom cổ phiếu với giá cực hời".

Nhiều bạn bè đã khuyên nhủ Bowman khi anh có lối sống tằn tiện để dồn tiền đổ vào thị trường, họ cho rằng đó là điều "điên khùng". Thế nhưng đối với những nhà đầu tư như anh Bown, điều này chỉ tính là bước thụt lùi nhỏ trong con đường hướng tới tương lai đầy đủ, sung túc hơn. Anh cũng hy vọng rằng, mình có thể sử dụng lợi nhuận thu được để trả học phí đại học cho con cái và có đủ tiền để mua một căn nhà nghỉ mát để nghỉ ngơi tuổi già. 

Anh Bowman giản thích rằng, anh đang hành động theo tôn chỉ của tỷ phú Warren Buffett: "Tư duy kinh điển của Warren Buffett là phải tham lam khi người khác sợ hãi. Chúng ta mua sắm vào dịp Black Friday để được giảm giá. Mua cổ phiếu lúc này cũng có ý nghĩa tương tự".

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước